Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Thắng oai hùng, Man City hiên ngang rời khỏi cuộc chơi

Thứ Sáu 16/03/2012 02:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật trùng hợp, lần thứ 2 liên tiếp trong mùa giải năm nay, cả hai đội bóng thành Manchester lại cùng "nắm tay" nhau vẫy chào tạm biệt đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, tiếng vang mà họ để lại hoàn toàn khác biệt. Trong khi Man Utd phần nào bị tổn hại thanh danh với trận thua không gì chối cãi trên sân của Bilbao thì Man City lại có màn lội ngược dòng ấn tượng truớc các vị khách Sporting và giành chiến thắng 3-2 sau khi bị dẫn trước tới 2-0, qua đó chỉ phải dừng bước bởi luật bàn thắng trên sân khách.

Dù mùa giải 2011-2012 chưa kết thúc và Man City hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ trắng tay nhưng ngay từ thời điểm này, có thể khẳng định: So với người hàng xóm hùng mạnh, rõ ràng Man xanh tạo được nhiều cảm tình hơn nhờ lối chơi cống hiến hết mình, tinh thần chiến đấu đến cùng và không bao giờ có chuyện buông xuôi. Nhìn Man City thi đấu, người hâm mộ thấy được hầu hết các giá trị cốt lõi, cơ bản nhất của môn thể thao Vua. Đúng là Man City vẫn chưa thể vươn mình thành một ông lớn thực sự, hội tụ đầy đủ đẳng cấp, bản lĩnh để chinh phục mọi danh hiệu nhưng cứ giữ được hình ảnh này thì sớm muộn hãy tin rằng, Man City sẽ làm được điều đó. Đêm qua, họ đã trình diễn hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau: thất vọng, kém cỏi, mờ nhạt trong hiệp 1 để rồi phải chịu liên tiếp 2 cú sốc nhưng sau giờ nghỉ giải lao, Man City đã trở lại là chính mình: mạnh mẽ, dữ dội, tiềm tàng khả năng bùng nổ ghê gớm. Nếu có thêm một chút may mắn mà điển hình là cú đánh đầu của thủ môn Joe Hart ngay trước tiếng còi mãn cuộc thì Man City đã tạo ra một trận đấu vĩ đại, một câu chuyện thần thiên không chỉ của riêng họ mà còn trên cả khu vực châu Âu bởi lịch sử các cúp châu Âu có lẽ chưa từng ghi nhận đội nào chỉ trong vòng 30 phút cuối đã vượt qua được thử thách (phải ghi tối thiểu 4 bàn). Đáng tiếc, mọi nỗ lực của Man City chỉ giúp họ có thêm 3 bàn thắng, không đủ để giành quyền đi tiếp.

Man City: Đừng buồn, hãy tự hào vì những gì đã làm được!


Trận này, chiến lược gia người Italia đã tiến hành một vài sự điều chỉnh. Chơi cặp với Sergio Aguero trên hàng công là anh chàng "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli chứ không phải Edin Dzeko.  Tại tuyến giữa, Adam Johnson được vào sân ngay từ đầu để kết hợp cùng tiền vệ số 1 đội bóng, David Silva tạo thành "gọng kìm thép" hỗ trợ cho hai tiền đạo phía trên. Cùng với đó, David Pizarro, tiền vệ đang khoác áo Man xanh theo diện cho mượn từ AS Roma, cũng có trận hiếm hoi xuất hiện ở danh sách xuất phát do sự vắng mặt của Gareth Barry (chấn thương). Xem ra, HLV Mancini đã quyết tâm chơi "sát ván" với Sporting Lisbon bởi Pizarro vốn mang thiên hướng tấn công còn Yaya Toure dù là một tiền vệ trụ chính hiệu nhưng từ hồi khoác áo Man City, anh thường xuyên nhô cao. Trong khi đó, ở tuyến phòng ngự, Savic lại được thi đấu khi mà đội trưởng Kompany bị treo giò còn Lescott chưa bình phục chấn thương.

Đội chủ nhà khởi đầu đầy thận trọng và chắc chắn với nhịp độ từ tốn chứ chưa dám mạnh dạn đẩy cao đội hình lên tấn công. Tuy nhiên, Sporting mới là đội chơi hay hơn trong những phút đầu. Lối đá áp sát, pressing trên toàn mặt sân đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Man City. Sporting tấn công khá đơn giản nhưng đầy hiệu quả và rất biết cách tăng tốc lúc cần thiết. Phút thứ 8, trong một tình huống phạt góc, "người hùng" ở lượt đi, Xandao đã bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc, để lại sự tiếc nuối cho người thầy Sa Pinto bên ngoài đường piste. Man City có câu trả lời với pha ngả người bắt volley của Adam Johsn từ đường chuyền của David Silva nhưng không đạt độ chuẩn xác. Không lâu sau đó, Balotelli phá bẫy việt vị thì tốt song khống chế lại tồi, bỏ qua cơ hội vàng đối mặt trực diện với Rui Patricio.


Sau khoảng thời gian có phần chuệch choạc, Man City bắt đầu kiểm soát được tình hình và thị uy sức mạnh. Nhưng ở công đoạn xử lý cuối cùng, họ đều làm không tốt xen lẫn nôn nóng. Sắp đặt một hệ thống phòng ngự kiên cố, Sporting còn không ngừng tổ chức phản công khá sắc sảo. Phút 26, Fernandez đổ sập trong khu vực 16m50 và một tấm thẻ vàng được dành tặng cho cầu thủ này vì lỗi ăn vạ. Vài phút sau, đội khách được hưởng quả đá phạt trực tiếp với góc sút khá rộng và cự ly thuận lợi (chỉ khoảng 20m) sau pha phạm lỗi của Balotelli. Đây là thời cơ vô cùng thuận lợi để Sporting mở tỷ số và họ đã tận dụng thành công khi Matias Fernandez, nhạc trưởng của Sporting, thực hiện cú cứa lòng hoàn hảo, vẽ nên một đường cong hoàn mỹ, đưa trái bóng nằm gọn vào lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Joe Hart.


Giờ đây, Man City thực sự bị đẩy vào tình thế khó khăn bởi họ phải cần thêm tối thiểu 3 bàn nữa và không được thua thêm nếu muốn lọt vào tứ kết. Tuy nhiên, khi mà Man City chưa kịp xốc lại tinh thần thì họ lại phải hứng chịu thêm một xô nước đá lạnh toát. Xuất phát từ một tình huống đá phạt tưởng như hết sức bình thường ở giữa sân, Izmailov nỗ lực dẫn bóng bên cánh trái rồi căng ngang khó chịu vào phía trong. Van Wolfswinkel ập vào đúng thời điểm, dễ dàng đệm bóng tung lưới trống ở cự ly gần. Một cơn địa chấn đang nổ ra trên sân Etihad và ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ thế lực mới nổi của đảo quốc sương mù phải hứng chịu một kịch bản tồi tệ như thế này. Trên băng ghế huấn luyện, Mancini khoanh tay ngồi bất động với vẻ mặt thất thần.

Không hiểu có phải tỷ số choáng váng 2-0 đã khiến Mancini bị "loạn trí" hay không mà ông đã có một quyết định cực kỳ khó hiểu: rút một cầu thủ tấn công ra khỏi sân (Adam Johnson) và thay bằng một chuyên gia phòng ngự theo phong cách "chém đinh chặt sắt" (Nigel De Jong). Có thể Johnson đã chơi không tốt nhưng anh luôn tiềm ẩn khả năng bùng nổ dữ dội và mang đến đột biến ghê gớm. Ngoài ra, tại sao lại chọn De Jong thay vì những ngôi sao tấn công như Nasri, Dzeko. Bộ mặt của đội chủ nhà chẳng khởi sắc bao nhiêu trong khi Sporting giữ vứng lối chơi vô cùng khó chịu nên ghi đuợc một bàn vào lúc này với Man City đã là mục tiêu quá khó chứ nói gì đến chuyện họ cần nhiều hơn thế.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Mancini tiếp tục thay đổi nhân sự bằng việc tung Edin Dzeko vào sân. Cuối cùng, Man City cũng tịm được bàn thắng. Phút 60, Sergio Aguero khống chế rất gọn gàng đường chuyền tầm thấp của Yaya Toure bên cánh phải rồi vung chân sút volley vào góc xa, hạ gục Patricio. Không lâu sau đó, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt gần tương tự như tình huống mở tỷ số song Kolarov đã không thể bắt chước Matias Fernandez. Cú sút fừ cái chân trái sở truờng của anh chỉ có thể làm rung mành lưới ... phía ngoài. Bàn thắng đã phần nào giải toả sự ức chế về mặt tâm lý mà Man City phải chịu đựng những phút vừa qua và đôi chân dàn triệu phú của "gã nhà giàu" thành Manchester trở nên thanh thoát hơn tuy nhiên việc ghi thêm nàn thắng đâu đơn giản như "ăn bánh".

Phút 66, Man City có sự thay đổi người cuối cùng khi Nasri thế chỗ của David Silva, tiền vệ chơi khá mờ nhạt ở trận này. Đội chủ nhà tấn công không biết mệt mỏi và họ đã được tưởng thưởng xứng đáng dù rằng, có lẽ họ cần phải cảm ơn thêm vị trọng tài chính. Cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, Renato đã phạm lỗi với Sergio Aguero ở một vị trí rất nhạy cảm (không thể xác định rõ là trong hay ngoài khu vực 16m50) nhưng "ông vua sân cỏ" đã lập tức chỉ tay vào chấm 11m mà chẳng thèm tham khảo đội ngũ trợ lý. Thực ra, ở các tình huống tương tự, đa phần các đội chỉ được hưởng quả đá phạt trực tiếp mà thôi. Trách nhiệm nặng nề được giao cho Balotelli và bằng sự lạnh lùng, tiền đạo người Italia gốc Ghana dễ dành hạ gục thủ thành đối phương.

Dẫu sao Sporting Lisbon vẫn xứng đáng giành quyền đi tiếp

Vẫn còn đủ thời gian để thầy trò Mancini kiếm thêm hai bàn nữa thôi và làm nên một cuộc lội ngược dòng "siêu siêu" ngoạn mục. Nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra khả năng đó, Sporting đã phải xài thêm một biện pháp không lấy gì làm đẹp đẽ: ra sức câu giờ bằng mọi biện pháp (giả vờ đau hay cố tình trầm trọng hoá những chấn thương gặp phải). Man City đã phần nào bị "sập bẫy" khi vài cầu thủ trở nên nổi nóng nhưng rất may, không có hậu quả xấu nào xảy ra. Và rồi, phút 83, cả cầu trường Etihad dậy sóng sau khi đội nhà có bàn thứ 3. Kolarov sút phạt góc, Dzeko "làm tường" và Aguero nhanh chân dứt điểm cận thành, làm tung nóc lưới đội khách.

Sự hưng phấn của Man City lên cao hơn bao giờ hết và những phút cuối diễn ra vô cùng sôi động, cao trào đến mức nghẹt thở. Dzeko đánh đầu thiếu chính xác trong vòng cấm sau quả tạt của Kolarov nhưng đáng tiếc hơn cả là pha bật cao lắc đầu chệch cột dọc trong gang tấc của Balotelli, vẵn từ một đường chuyền miễn chê của Kolarov. Đội chủ nhà đã bung hết sức lực, tung toàn bộ bài vở song một cái kết vĩ đại đã không thể đến với họ. Trận lượt về đã khép lại đầy bi tráng và cũng tràn đầy tiếc nuối với Man City khi cú đánh đầu của ... Joe Hart đã bị người đồng nghiệp Patricio xuất sắc chặn đứng còn Dzeko không thể chạm chân vào bóng để đá bồi, bằng không chắc chắn Man City đã có bàn thắng quyết định trận đấu và cả số phận của họ tại Europa League. Ngay sau đó, trọng tài đã nổi còi chấm dứt trận đấu trong sự hân hoan của Sporting.

Dù phải chia tay một mục tiêu nữa trong mùa giải nhưng Man CIty hoàn toàn có quyền tự hào về những gì đã trình diễn. Họ đã kiêu hãnh ngẩng cao đầu chia tay cuộc chơi, để lại tiếc nuối vì một giải đấu hạng 2 như Europa League rất cần các đội tạo ra được những xúc cảm đặc biệt như Man City. Chặng đường còn lại của Europa League xem ra đã kém hấp dẫn đi phần nào tuy nhiên với việc hai ứng cử viên sáng giá nhất nối tiếp nhau chia tay, cơ hội vô địch lại mở rộng cho tất cả.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Richards, Toure, Savic, Kolarov, Pizarro (Dzeko 55'), Yaya Toure, Johnson (De Jong 46'), Silva (Nasri 66'), Balotelli, Aguero
Sporting: Rui Patricio, Daniel Carrico, Xandao, Anderson Polga, Insua, Bruno Pereirinha, Fernandez (Renato 64'), Schaars, Diego Capel (Jefferen 64'), Izmailov, van Wolfswinkel (Carrillo 68')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X