Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Man City và Liverpool ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi

Thứ Sáu 18/03/2011 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong khi ở Champions League, bóng đá Anh thành công vang dội với 3/4 đại diện lọt vào tứ kết và duy nhất Arsenal bị loại thi tại giải đấu kém danh giá hơn Europa League, đảo quốc sương mù chính thức sạch bóng. Đêm qua, dù được thi đấu trên sân nhà nhưng cả Man City lẫn Liverpool, 2 đội bóng thuộc diện có số má của Premier League, đều không thể vượt qua nổi bất lợi được tạo ra từ trận lượt đi và phải dừng bước sớm.

Man City 1-0 Dynamo Kiev (1-2): Tội đồ Mario Balotelli

Đến với Nửa xanh thành Manchester, những tưởng Balotelli sẽ có một sự nghiệp huy hoàng bởi ít ra anh cũng được đánh giá là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất đất nước Italia (đã được một tờ báo trao cho danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2010") và lại được người thầy cũ mà anh hằng tôn kính, Roberto Mancini dẫn dắt. Song đến thời điểm này, Super Mario vẫn chưa khẳng định được bao nhiêu và đóng góp của anh cho đội bóng cũng chỉ ở mức vừa phải. Bên cạnh các vấn đề về thể lực (hay mắc phải chấn thương) thì cần phải thừa nhận cái tính khí bốc đồng, trẻ con, dễ nổi nóng của một cầu thủ chưa trưởng thành đã làm cản trở sự phát triển của Balotelli. Còn nhớ, anh chàng gốc Phi này từng vài lần xung đột với đồng đội trên sân đấu và vào đêm qua, cú đạp bóng thô bạo của anh nhằm vào người một cầu thủ đối phương đã đẩy Man City vào tư thế "10 chống 11" trong hơn 50 phút đồng hồ. Thi đấu thiếu người, Man City đành bất lực, không thể vượt qua nổi thách thức to lớn (thua 0-2 trên đất Ukraine) và phải nói lời chia tay với Europa League trước thềm vòng tứ kết, dù đã được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch.

Man City đã bị loại chỉ vì Mario Balotelli

Man City tung ra sân lực lượng xuất phát mạnh nhất có thể. Trên hàng công, Mancini quyết định đặt niềm tin vào Balotelli thay vì Edin Dzeko nhưng đương nhiên niềm hy vọng lớn nhất phải là đội trưởng Carlos Tevez và David Silva, tiền vệ đạt phong độ ổn định nhất từ đầu mùa. Nigel De Jong đã bình phục chấn thương và lập tức trở lại tuyến giữa. Với lợi thế sân nhà cùng một đội hình đồng đều gồm nhiều cầu thủ chất lượng, không phủ nhận Man xanh có đủ khả năng lật ngược thế cờ tuy nhiên mọi thứ đã không thể diễn ra như dự tính của họ.

Ngay từ những phút đầu cho đến lúc bị đuổi ra khỏi sân, Balotelli toàn mang đến hết thất vọng này đến thất vọng khác. Phút thứ 4, anh dứt điểm ra ngoài từ cự ly gần sau quả căng ngang cực kỳ thuận lợi của Micah Richards. Vài phút sau, anh lại có một cơ hội ngon ăn khác để mở tỷ số nhưng cú đánh đầu từ pha tạt bóng của Kolarov lại đi vọt xà ngang. Đội khách tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà và gần như không có nhu cầu phải tấn công, khiến cho Man City gặp vô vàn khó khăn trong chuyện tiếp cận cầu môn. Phút 25, David Silva thực hiện pha bắt volley trúng vào người một hậu vệ đối phương và bật đến vị trí của Balotelli. Giống như hai tình huống trước đó, chân sút này lại kết thức ra ngoài.

Màn trình diễn tệ hại của Balotelli lên tới đỉnh điểm vào phút 36. Balotelli thực hiện cú kung-fu tuyệt đẹp, làm gợi nhớ lại hình ảnh của người đồng đội Nigel De Jong tại trận chung kết World Cup 2010, thẳng vào ngực Popov bên phía Dynamo Kiev. Dù cho cái lực đá của Balotelli không khủng khiếp như De Jong song một tấm thẻ đỏ trực tiếp là hoàn toàn hợp lý bởi riêng hành động phi thể thao đó cũng đã xứng đáng nhận sự trừng phạt nghiêm khắc. Chỉ còn 10 người trên sân, Man City thừa hiểu khó khăn sẽ tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, thật bất ngờ, khi đội chủ nhà lại tìm được bàn thắng không lâu sau đó. Trong một pha phối hợp đá phạt chếch bên cánh phải, Kolarov tung ra cú sút chìm bằng cái chân trái sở trường. Trái bóng bay nhanh như tên lửa và thủ thành Shovkovskiy đành bó tay.

Bước sang hiệp 2, Man City không ngừng nỗ lực tấn công dù chơi thiếu người nhưng rõ ràng sự thiếu vắng nhân lực trên hàng công khiến cho lối chơi giảm hẳn đi sự nguy hiểm thường thấy. Lẽ ra, Mancini cần phải mạo hiểm rút bớt khỏi sân một chuyên gia phòng ngự nhằm bổ sung người cho mặt trận tấn công nhưng ông đã không làm như vậy. Dường như, chiến lược gia người Italia đã bị "mờ mắt" bởi bàn mở tỷ số (cần thêm một bàn nữa thôi là cục diện trận đấu vòng 1/8 trở về vạch xuất phát ban đầu) và đến khi ông kịp tỉnh ngộ thì tất cả đã quá muộn. Thực ra, cho đến phút chót, ông vẫn giữ một sự thận trọng đến khó hiểu (nếu đã bị loại khỏi cuộc chơi thì dù cho kết quả chung cuộc có ra sao cũng đâu phải là chuyện đáng quan tâm) và không dám liều mạng chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không". Ông vẫn giữ nguyên hệ thống phòng ngự mà chỉ điều chỉnh loanh quang nhân sự trên hàng công thì liệu rằng, có thể đem lại một bộ mặt hoàn toàn khác cho Man City.

Đúng là, Dynamo Kiev có mạnh dạn lên bóng nhằm tận dung ưu thế hơn người song không vì thế mà phải run sợ. Thủ thành Joe Hart cũng chỉ phải đối mặt với một loạt cú sút xa không quá hiểm hóc. Vậy mà, Mancini không dám tấn công tổng lực mà chỉ ngồi đợi "sung rụng" thì quả là đáng tiếc. Nhiều thời điểm, trận đấu trở nên cực kỳ căng thẳng và trọng tài đã phải cố gắng làm dịu bớt những cái đầu nóng. Trong vòng 45 phút đồng hồ, những gì Man City tạo ra được chỉ là vài ba tình huống ăn bàn đáng kể như các pha dứt điểm của Dzeko hay Yaya Toure nhưng không thể vượt qua nổi đôi tay của Shovkovskiy. Cuối cùng, đội khách đã giữ được tấm vé vào tứ kết ở trong túi một cách an toàn.

Một danh hiệu mà Man City hoàn toàn có quyền nghĩ tới đã trôi khỏi tay họ. Nhưng xét cho cùng, kết cục đáng buồn này hoàn toàn do bản thân họ gây ra từ tấm thẻ đỏ của Balotelli cho đến sự chỉ đạo của Mancini.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Kolarov (Milner 88'), Lescott, Kompany, Richards, Barry (Johnson 71'), Toure Yaya, De Jong, Balotelli, Tevez, Silva (Edin Dzeko 76')

Dynamo Kiev: Shovkovskiy, Danilo Silva, Leandro Almeida, Yussuf, Popov, Gusev, Eremenko, Vukojevic, Yarmolenko (Betao 90'), Ninkovic (Zozulya 46'), Shevchenko (Garmash 62')

Liverpool 0-0 Braga (0-1): Có thêm Carroll, tình thế vẫn vậy

So với người anh em Man City thì cửa đi tiếp của Liverpool sáng hơn nhiều. Họ chỉ thua có 0-1 ở lượt đi, lại được nghỉ ngơi dưỡng sức hoàn toàn dịp cuối tuần vừa rồi (do đã bị loại khỏi cúp FA). Vậy mà, số phận của họ cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. King Kenny đã có 3 sự điều chỉnh, thể hiện rõ ý đồ sẽ sử dụng lối chơi tấn công hòng đánh bại Braga bằng mọi giá. Tiền đạo đắt giá Andy Carroll được có mặt trong đội hình xuất phát lần đầu tiên kể từ ngày khoác áo Liverpool. Tiền vệ Maxi Rodriguez lẫn cầu thủ trẻ Danny Wilson cũng được vào sân, nhằm tăng cường cho hàng tấn công tuy nhiên vị thủ lĩnh Steven Gerrard vẫn vắng mặt. Dẫu vậy, nhiều CĐV The Kop có cơ sở để tin rằng đội nhà sẽ giành quyền vào tứ kết. Meireles luôn đảm trách khá tốt vai trò mà Gerrard để lại trong khi Kuyt, giờ có thêm cả Carroll sẽ là những mối hiểm hoạ thực sự cho khung thành đội khách.

Liverpool phải dừng bước dù nắm cơ hội lớn trong tay

Nhưng trong bóng đá, một đội mạnh hơn, đẳng cấp cao hơn chưa chắc đã đủ sức có được thành công ở một trận đấu cụ thể. Liverpool đã chơi hết mình, bộc lộ toàn bộ sức mạnh tiềm ẩn song không thể hạ gục nổi một Braga bé nhỏ đến từ Bồ Đào Nha (trong lịch sử, chưa từng lọt vào đến vòng tứ kết các cúp châu Âu). Đội khách đã hình thành nên một trận địa phòng ngự "trùng trùng điệp điệp", tổ chức chặt chẽ từ giữa sân và có khả năng chống chọi tốt với mọi sức ép. Một đội hình đậm chất Samba (tung ra sân tới 7 cầu thủ Brazil) vừa biết chơi như một cỗ máy đậm chất Latinh nhưng vẫn thể hiện được phẩm chất thực dụng của châu Âu

Điểm khác biệt lớn nhất mà Liverpool có được ở trận này chính là chiều cao của Andy Carroll. Vài lần, tiền đạo người Anh đã thể hiện sở trường đánh đầu nhưng đều không thắng được đôi bàn tay nhựa của thủ thành Moraes. Thực ra, đội chủ nhà không thể chuyển hoá ưu thế từ việc cầm bóng rất nhiều (67% so với 33%) thành một sức ép đáng kể, một phần là vì sự thiếu đa dạng trong cách thức tổ chức tấn công. Họ chủ yếu chơi bóng dài, ít có những pha phối hợp nhỏ. Chính vì thế mà thời gian cứ trôi đi nhưng Liverpool không tài nào hoàn thành nổi mục tiêu chọc thủng lưới đối phương dù chỉ là một lần duy nhất.

15 phút cuối trận, Liverpool tấn công điên cuồng và nếu may mắn, họ đã có thể đưa trận đấu vào ... hai hiệp phụ. Đáng tiếc nhất là tình huống Ngog không chạm được vào bóng ở khoảng cách vài mét sau cú sút phạt của Dirk Kuyt khi mà trận đấu sắp kết thúc. Thất bại trong việc ghi bàn, Liverpool đành nói lời chia tay với đấu trường châu Âu. Như vậy, đội bóng vùng Merseyside lại phải hứng chịu thêm một mùa giải trắng danh hiệu nữa với vô số nỗi thất vọng (đã phải tham dự Europa League là một sự xuống cấp trầm trọng với Liverpool nhưng dừng bước ở vòng 1/8 thì quá thê thảm). Tuy nhiên, một suất tham dự Europa League cũng là tham vọng cuối cùng mà Liverpool hướng đến trong quãng thời gian còn lại của mùa bóng và chưa chắc họ đã hoàn thành nổi (Liverpool đang đứng thứ 6 trong khi phải xếp thứ 5, họ mới chắc chắn có suất).

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel, Wilson, Maxi (Spearing 75'), Lucas, Meireles, Cole (N'Gog 75'), Carroll, Kuyt
Braga: Artur Moraes, Miguel Garcia, Paulao, Rodriguez, Silvio, Alan, Leandro Salino (Mossoro 90'), Vandinho (Kaka 74'), Hugo Viana, Paulo Cesar, Lima (Meyong 84')

Kết quả Europa League
Man City 1-0 Dynamo Kiev (1-2)
Kolarov 39'

Paris S.G. 1 - 1 Benfica (2-3)
Bodmer 35' - Gaitan 27'

Spartak Moscow 3 - 0 Ajax (4-0)
Kombarov 21'; Welliton 30'; Alex 54'

Zenit 2 - 0 Twente (2-3)
Shirokov 16'; Kerzhakov 37'

Porto 2 - 1 CSKA Moscow (3-1)
Hulk 1'; Guarin 24' - Tosic 29'

Liverpool 0 - 0 Braga (0-1)

Rangers 0 - 1 PSV Eindhoven (0-1)
Lens 13'

Villarreal 2 - 1 Leverkusen (5-3)
Cazorla 33'; G.Rossi 61' - Derdiyok 82'

* Đội in đậm giành quyền đi tiếp
* Trong ngoặc () là tổng tỷ số sau 2 lượt trận

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

Thủ môn David Raya đã cứu cho Arsenal một trận thua trông thấy trên sân của Atalanta tại Champions League năm nay. Sau trận anh chia sẻ cảm xúc của mình về pha cứu thua đó đồng thời tiết lộ khoảnh khắc anh ra đường biên xin lời khuyên từ HLV thủ môn Inaki Cana

Xem thêm
top-arrow
X