Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Liverpool và Man City cùng thua đau

Thứ Sáu 11/03/2011 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rõ ràng, hai đội bóng nước Anh là những ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch Europa League tuy nhiên họ đang vấp phải những thách thức cực kỳ khó khăn ở lượt đi vòng 1/8 khi rủ nhau thất bại tại các chuyến làm khách. Liverpool thua sát nút trên đất Bồ Đào Nha trước đàn em Braga còn "đại thiếu gia" Man City thì thất vọng hơn nhiều. Thất bại 0-2 tại Ukraine khiến Man xanh đang thực sự phải đối diện với nguy cơ rời khỏi cuộc chơi.

Braga 1-0 Liverpool: Không tiền đạo "xịn" + không Gerrard = không chiến thắng

Đội bóng vùng Merseyside hành quân đến Bồ Đào Nha trong tâm trạng phơi phới sau chiến thắng ấn tượng 3-1 trước kình địch Manchester United tại Premier League. Song họ lại không có được sư phục vụ của đội trưởng Steven Gerrard do chấn thương. Dẫu vậy, tình cảnh thiếu chân sút "chính hiệu" mới khiến King Kenny đau đầu nhất bởi ít ra, Meireles đủ sức đảm đương một phần nào trọng trách mà Gerrard để lại trong khi chẳng có ai đủ tin cậy giao phó nhiêm vụ ghi bàn ở tuyến trên. Thực tế, đã chứng minh, từ đầu giải Europa League đến giờ, Liverpool mới có được 9 bàn/8 trận (đa phần thuộc về các tiền vệ).

Liverpool thua trận ...

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, họ đã tậu về 2 chân sút thượng hạng nhưng Luis Suarez không thể ra sân vì đã thi đấu ở giải này trong màu áo Ajax còn Andy Carroll vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Trận này, tiền đạo người Anh chỉ góp mặt trên băng ghế dự bị và được vào sân trong hiệp 2 nhưng quãng thời gian thi đấu ngắn ngủi không thể giúp anh kịp bắt nhịp với trận đấu để có thể toả sáng như Liverpool mong muốn. Dirk Kuyt, người hùng tại trận "derby màu Đỏ" với một cú hattrick, nhanh chón quay về trạng thái "tịt ngòi" bất lực khi bên cạnh anh không còn người đá cặp tầm cỡ Suarez. Xét cho cùng, bao năm qua ở Liverpool, Kuyt toàn bị đẩy sang vị trí tiền vệ cánh phải nên cái chuyện đánh mất bản năng sát thủ (Kuyt vốn là một tiền đạo) âu cũng là điều dễ hiểu.

Lợi thế sân nhà cùng sự tự tin cao độ (3 trận gần đây tiếp các đội bóng Anh tại thánh địa, Braga đều giành chiến thắng), đoàn quân mang đậm chất Samba của HLV Domingos (7/11 cầu thủ ra sân trận này có quốc tịch Brazil) sớm chiếm được ưu thế và gây ra nhiều vất vả cho hàng thủ. Đến phút 18, họ đã xuất sắc mở được tỷ số. Kyrgiakos cản phá trái phép thiếu khôn ngoan Mossoro trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm 11m. Alan lãnh trách nhiệm thực hiện quả phạt đền và anh sút trái phá, nhắm chuẩn xác vào góc lưới, khiến Reina đành bất lực. Đội khách nỗ lực xốc lại đội hình, ổn định tinh thần và có xu hướng lao về phần sân đối thủ với mục tiêu tìm kiếm bàn gỡ nhưng họ không đạt được đến sự bùng nổ cần thiết để có thể vượt qua hàng thủ tập trung của đối phương. Không những vậy, Braga liên tục có những sự đáp trả thích đáng. Tỷ số lẽ ra đã là 2-0 nếu pha sút volley đẹp mắt của Silvio từ cự ly gần 30m ở phút 38 không dội trúng vào xà ngang.

Nhận thấy rõ sự bế tắc trong năng lực tấn công của đội nhà nhưng Dalglish rất tỏ ra rất thận trọng và tới phút 57, ông mới tung quân bài chiến lược Andy Carroll vào sân. Đấu pháp của Liverpool chuyển sang 4-4-2 và sự thay đổi này phát huy ngay hiệu quả. Bóng vô tình tìm đến Kuyt trong vòng cấm nhưng thủ môn Artur đã kịp thời lao ra cản phá, không cho tiền đạo người Hà Lan có cơ hội tung ra cú dứt điểm. Phút 68, trong một đợt phản công nhanh, Meireles chuyền như đặt cho Kuyt và cầu thủ này đỡ ngực rồi quay người dứt điểm nhanh. Artur Moraes đã nỗ lực với tay, đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Song đánh giá tổng thể, Liverpool không tạo ra nổi một sức ép đủ lớn để xuyên thủng tuyến phòng ngự được tổ chức cực kỳ kín kẽ của đội chủ nhà dù cho Dalglish đã liên tục chỉ đạo các học trò thay đổi cách tiếp cận cầu môn. Do đó, tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết trận.

Dẫu sao cách biệt 1 bàn là rất khá mong manh và The Kop thừa khả năng lật ngược thế cờ khi ở trận lượt về, họ sẽ được tung hoành trên sân nhà Anfield. Nhưng trước tiên, họ sẽ phải giải quyết hoàn hảo bài toán trên hàng tấn công

Đội hình thi đấu
Braga: Artur Moraes, Miguel Garcia, Kaka, Rodriguez, Silvio, Leandro Salino, Hugo Viana, Alan, Mossoro (Paulao 68'), Paulo Cesar (Barbosa 90'), Lima (Meyong 78')
Liverpool: Reina, Carragher, Skrtel, Kyrgiakos, Johnson, Poulsen (
Carroll
57'), Lucas, Spearing, Meireles, Cole, Kuyt

Dynamo Kiev 2 - 0 Man City: Nguy to rồi, Man xanh!

Vẫn biết phải làm khách tại các nước vùng Đông Âu lạnh giá mà tiêu biểu là Nga và Ukraine, hai nền bóng đá đang có sự tăng trưởng rõ rệt vài năm gần đây, luôn là thử thách lớn cho bất cứ đội bóng nào, kể cả tầm cỡ đại gia lâu năm nhưng Man City, một CLB giàu tham vọng và thực lực rất mạnh với một dàn cầu thủ đồng đều vẫn tin tưởng vào một kết quả tốt hoặc ít ra là có được bàn thắng trên sân khách. Song rốt cục, thầy trò Mancini phải ra về với hai bàn tay trắng, thậm chí có thể coi trận thua 0-2 tại lượt đi là một bất lợi cực lớn, đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc ở trận lượt về thì "gã nhàu giàu" mới nổi của bóng đá Anh may ra mới giành quyền lọt vào tứ kết. Bởi Man City phải thắng với cách biệt tối thiểu 3 bàn, một điệp vụ không dễ hoàn thành.

Man City cũng vậy nhưng tình hình thê thảm hơn nhiều

Mang đến Ukraine lực lượng gần như mạnh nhất, chỉ vắng Milner, De Jong (treo giò), Kolo Toure (nghi án sử dụng doping) nhưng Man xanh có thừa cầu thủ đủ sức thay thế. Thậm chí, HLV Mancini còn sẵn sàng để chủ công Carlos Tevez ngồi ngoài sân và sử dụng cặp tiền đạo Dzeko - Balotelli. Hỗ trợ cho họ là hai cầu thủ thuận chân trái, Kolarov cùng David Silva trong khi Barry và Yaya Toure án ngữ trung tuyến. Man City có sự khởi đầu khá tốt khi có phần lấn lướt đội chủ nhà. Silva quất đường chuyền dài nguy hiểm vào vòng cấm địa đối phương và nếu Richards nhanh hơn thì cầu môn Kiev đã có thể bị đặt vào tình trạng báo động. Tiếp đó, Kolarov trổ sở trường sút xa nhưng lực thì tốt mà hiểm hóc thì không nên Shovkovskiy dễ dàng ôm gọn.

Tuy nhiên, đến phút 25, ngay trong đợt tấn công đáng chú ý đầu tiên, đội chủ nhà đã tìm được bàn mở tỷ số. Yarmolenko tạt bóng từ cánh trái và không một hậu vệ nào của Man City theo sát Shevchenko để chân sút một thời đứng đầu châu Âu lẹ làng tiếp cận rồi gẩy trái bóng vào lưới, bất chấp nỗ lực lao ra cản phá của Joe Hart. Bàn thua đã giánh một đòn mạnh vào sĩ khí đang hăng của đội khách và họ không còn giữ được sự bình tĩnh cần thiết nhằm lấy lại thế trận. Những phút còn lại của hiệp 1, Kiev bị từ chối 2 quả phạt 11m mười mươi, bằng không số phận Man City còn thê thảm hơn nhiều. Không những vậy, tiền đạo từng thi đấu ở Premier League trong màu áo Chelsea, Sheva còn một lần dứt điểm sạt xà ngang.

Bước sang hiệp 2, HLV Mancini đành phải đưa Tevez vào sân thay cho Balotelli (gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ sau giờ nghỉ) hòng giải quyết bế tắc. Lập tức, sự điều chỉnh này mang lại hiệu ứng. Chân sút người Argentina khởi xướng đợt tấn công và Yaya Toure là người dứt điểm cuối cùng nhưng Shovkovskiy đã kịp đổ người chặn đứng. Man City dần trấn tĩnh và bắt đầu uy hiếp nhiều hơn khung thành đội chủ nhà. Shovkovskiy nhiều phen phải đối mặt với hiểm nguy. Khi mà bàn thắng dường như chỉ còn là vấn đề thời gian thì Kiev lại bất ngờ có bàn thứ 2, chính thức chấm dứt mọi hy vọng của đối thủ. Phút 77, Shevchenko tạt bóng khá bình thường vào khu vực 16m50 nhưng sự cản phá của Kompany chẳng khác gì một đường chuyền ngược ra phía sau. Gusev ập vào rất nhanh, khóng chế bằng ngực và sút căng vào góc cao. Hart gần như không thể làm được gì bởi cự ly quá gần.

Cách biệt 2 bàn làm cho Đội khách gần như buông xuôi và không còn chút sinh khí nào. Họ chỉ gắng gượng cho qua hết trận đấu. Tỷ số đã có thể đậm hơn nếu Gusev không bỏ lỡ hai tình huống ăn bàn thuận lợi vào những phút cuối trận. Với thất bại này, cánh cửa đi tiếp tại Europa League của Man City đang vô cùng hẹp. Ngoài ra, nó sẽ gây ra tác động không nhỏ đến tinh thần của đội bóng trước thềm trận tứ kết cúp FA vào cuối tuần này.

Đội hình thi đấu
Dynamo Kiev: Shovkovskiy, Danilo Silva, Khacheridi, Yussuf, Popov, Gusev, Vukojevic, Eremenko, Yarmolenko, Shevchenko (Ninkovic 88'), Milevskiy
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Zabaleta, Toure Yaya, Barry, Kolarov (S. Wright-Phillips 82'), Balotelli (Tevez 57'), Dzeko, David Silva

Kết quả
Leverkusen 2 - 3 Villarreal
Kadlec 33'; Castro 72' - G. Rossi 42'; Nilmar 70', 90'

Braga 1 - 0 Liverpool
Alan pen 18'

CSKA Moscow 0 - 1 Porto
Guarin 70'

PSV Eindhoven 0 - 0 Rangers

Ajax Amsterdam 0 - 1 Spartak Moscow
Alex 57'

Benfica 2 - 1 Paris S.G
Pereira 42'; Jara 81' - Luyindula 14'

Dynamo Kyiv 2 - 0 Man City
Shevchenko 25'; Gusev 77'

Twente 3 - 0 Zenit
De Jong 25', 90'; Landzaat 56';

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X