Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Liverpool thắng nhọc, Man City thể hiện sức mạnh

Thứ Sáu 25/02/2011 06:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai đại diện còn lại của Premier League tại vòng 1/16 Europa League đều giành quyền đi tiếp nhưng theo những cách khác nhau. Trong khi, Liverpool phải cần đến bàn thắng muộn màng của Dirk Kuyt mới xử lý được đối thủ Sparta Prague thì sự toả sáng của Edin Dzeko đã giúp Man City sớm vượt qua Aris Saloniki và có được thắng lợi thuyết phục 3-0.

Liverpool 1-0 Sparta Prague (1-0): May nhờ có Kuyt!

Tất nhiên, nếu không có pha lập công vào phút 85 của tiền vệ người Hà Lan, thì Liverpool vẫn thừa khả năng hạ gục Sparta Prague nhưng họ sẽ phải tốn thêm sức lực cho 30 phút hiệp phụ. Dẫu nhọc nhằn, song đây là chiến thắng xứng đáng của Liverpool, nhất là khi họ không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đội trưởng Steven Gerrard tiếp tục vắng mặt do chấn thương, cặp tiền đạo "hàng tuyển" Suarez - Carroll không thể ra sân vì những lý do khác nhau: Suarez không phép thi đấu ở Europa League do đã thi đấu ở giải này mùa bóng năm nay trong màu áo Ajax còn Carroll chưa hoàn toàn hồi phục thể lực. Nhờ vậy, tiền đạo trẻ người Pháp, David N'Gog được chơi cao nhất trên hàng công và phía duới sẽ là chiếc "đinh ba": Meireles đảm trách vai trò kiến tạo của Gerrard và Kuyt, Joe Cole (lần đầu tiên được ra sân trong màu áo Liverpool dưới thời Dalglish) khuấy đảo 2 cánh.

Dirk Kuyt lập công, đem lại thắng lợi muộn màng cho Liverpool

Được động viên bằng những lời ca "You'll never walk alone" vang vọng trên khắp các khán đài Anfield, Liverpool khởi đầu đầy hứng khởi và lẽ ra đã được hưởng một quả phạt 11m ở phút thứ 2 nếu trọng tài kịp nhìn thấy khoảnh khắc trái bóng chạm vào tay Manuel Pamic. Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng Sparta Prague không ngại lựa chọn cho mình lối chơi tấn công, khiến diễn biến trận đấu khá sôi động. Vaclav Kadlec liên tiếp đe doạ Reina bằng một cú sút xa và một pha đánh đầu ở cự ly gần song ở cả 2 tình huống, anh đều không thể thành công. Đội chủ nhà nhanh chóng đáp trả. Meireles tạt bóng như đặt đến vị trí của Sotirios Kyrgiakos và một cú đánh đầu hiểm được tung ra mà chỉ có phản xạ xuất thần của Blazek mới cứu cho đội khách khỏi bàn thua. Với quyết tâm khẳng định mình sau quãng thời gian dài thất vọng ở Liverpool, Joe Cole chơi khá nổi bật trên hàng công và rất chịu khó dứt điểm nhưng đáng tiếc, tiền vệ người Anh thiếu cảm giác bóng, dẫn đến độ chính xác không cao.

Phút 35, The Kop lại bỏ qua một cơ hội thuận lợi khác. Dirk Kuyt thoát xuống bên cánh phải và tạt vào trong cho N'Gog. Thủ thành Blazek đã bị mất phương hướng, vậy mà tiền đạo trẻ này lại kết thúc quá tệ, khiến Blazek vẫn có thể kịp phản xạ. Bóng bật ra và Joe Cole định kết thúc nối nhưng Blazek đã can thiệp rất nhanh. Trận đấu sôi động cho đến tận những phút cuối. Lucas thực hiện cú sút từ cự ly hơn 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc còn Marek Matejovsky tiếp xúc với trái bóng không tốt trong vòng cấm. Sau giờ nghỉ, đội phó Jamie Carragher vào thay người đồng đội trẻ Martin Kelly và chính thức trở thành cầu thủ đang thi đấu ở Premier League có số trận tham dự các cúp châu Âu nhiều nhất (137 trận). Và hiệp 2 vẫn tuân theo đúng kịch bản của hiệp đầu: cả hai tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn do khâu dứt điểm của có vấn đề. N'Gog tung chân sút trượt bóng dù đường căng ngang của Meireles từ cánh phải không chê vào đâu được. Bên phía đối diện,  Kadlec và

Abena cũng chẳng khá hơn bao nhiêu.

Thời gian dần trôi về những phút cuối và nhiều CĐV Liverpool bắt đầu nghĩ đến hiệp phụ khi Kuyt rồi N'Gog tiếp tục không tận dụng được những pha bóng ăn bàn thuận lợi. Họ cũng đã phải thót tim bởi một quả phạt góc của Sparta suýt chút nữa bay vào cầu môn. Tuy nhiên, đến phút 85, tất cả đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Meireles đá phạt góc và Kuyt chọn đúng điểm rơi, nỗ lực lắc đầu về góc giữa một rừng người trước vạch vôi. Do bị che chắn tầm nhìn nên Blazek chẳng thể đưa ra được phản xạ nào. Những phút ít ỏi còn lại, Sparta chẳng thể làm được gì còn Liverpool đã có thể thắng thuyết phục hơn nếu David N'Gog không muốn tranh công Joe Cole bằng việc tự chặn cú sút khó của người đồng đội để được trực tiếp dứt điểm, giúp Blazek lại có dịp trổ tài. Joe Cole đã tỏ ra khá bực tức trước hành động của anh bạn trẻ cùng đội.  Vậy là, Liverpool đã có mặt ở vòng 1/8 và gặp một đối thủ tuy chưa tương xứng với đẳng cấp của họ nhưng đáng gờm hơn Sparta Prague nhiều, Sporting Braga, đội bóng Bồ Đào Nha và được "giáng cấp" xuống từ Champions League. Nếu không cẩn thận, đặc biệt là cải thiện khả năng dứt điểm, thì Liverpool sẽ phải thực sự đối mặt với nguy cơ sớm rời khỏi cuộc chơi

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Kelly (Carragher 46'), Kyrgiakos, Agger (Skrtel 85'), Wilson, Poulsen (Spearing 65'), Lucas, Kuyt, Meireles, Cole, Ngog
Sparta Prague: Blazek, Kusnir, Repka, Brabec, Pamic (
Keric 90'), Vacek, Sionko (Podany 74'), Matejovsky, Abena (Pekhart 78'), Kadlec, Kweuke

Man City 3-0 Aris: Lần đầu cho Edin Dzeko

Kể từ ngày gia nhập Man City bằng bản hợp đồng đắt giá hơn 27 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, "Vua phá lưới" Bundesliga để lại ấn tượng không mấy sâu đậm, khiến cho HLV Roberto Mancini và ban lãnh đạo không thể cảm thấy hài lòng. Nhưng với tố chất săn bàn bẩm sinh, cái mà Dzeko cần nhất để tìm lại bản năng quen thuộc chính là thời gian và sự ủng hộ. Đêm qua, chân sút người Bosnia đã có câu trả lời dõng dạc cho những nghi ngờ về đẳng cấp của anh khi đóng góp 2 bàn vào thắng lợi 3-0 trên sân nhà, giúp Man City có mặt ở vòng 1/8. Điểm đáng lưu ý là Dzeko đã toả sáng dù trên sân có sự hiện diện của Carlos Tevez, ngôi sao lớn nhất kiêm đội trưởng Man xanh. Cùng với màn trình diễn ở trận đá lại vòng 4 cúp FA (thắng Notts County 5-0, trong đó Dzeko góp 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác) thì có vẻ Dzeko đang bắt đầu đạt đến sự ổn định, hứa hẹn những lần nhả đạn đều đặn tiếp theo trong tương lai gần.

Edin Dzeko lần đầu ghi 2 bàn thắng cho Man City

Với sự bình phục của Balotelli, lần đầu tiên Mancini đã sử dụng bộ ba Tevez - Dzeko - Balotelli trên hàng tiền đạo. Phía dưới còn có tiền vệ công chơi tốt nhất đội bóng mùa này, David Silva. Rõ ràng, Man xanh lựa chọn đấu pháp nghiêng hẳn về tấn công nhằm kiếm tìm chiến thắng bằng mọi giá truớc sự chứng kiến của khán giả nhà, nhất là ở trận lượt đi, họ đã bị đối thủ cầm chân 0-0. Áp lực mạnh mẽ được ấn định ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ cần mất đúng 7 phút, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Lazaridis lúng túng xử lý không tốt đường chuyền dài vượt tuyến của Kolarov, để bóng lọt đến chân Dzeko và tiền đạo này chớp lấy thời cơ, dẫn vài nhịp rồi dứt điểm chéo góc chính xác.

Chưa đầy 5 phút sau, cách biệt được gia tăng cũng từ nỗ lực cá nhân của Dzeko. Nhận bóng từ Tevez, anh bình tĩnh loại bỏ một cầu thủ đối phương trước khi đặt lòng quyết đoán bằng chân trái từ sát vạch 16m50. Trái bóng đi chìm với lực mạnh và Sifakis đành phải bó tay dù cố hết sức. Việc dẫn trước 2 bàn chỉ sau hơn 10 phút thi đấu đã tạo tâm lý thoải mái cho Man City và họ tha hồ kiểm soát thế trận trong khi Aris đúng là chỉ đáng ngại khi được chơi trên sân nhà còn trên sân khách, đội bóng này chẳng khác gì chú "mèo con" đáng yêu. Dzeko đã có thể lập được hattrick nếu khôn ngoan hơn trong pha đối mặt với thủ thành Aris.

Bước sang hiệp 2, cục diện vẫn trong tầm khống chế của đội chủ nhà. Họ cũng giảm dần nhịp độ thi đấu với mưu đồ bảo toàn lợi thế có được. Thực tế, Man City dư sức dồn lên huỷ diệt đội khách nhưng ở thời điểm này, một chiến thắng đậm cũng không có nhiều ý nghĩa bằng việc tính toán hợp lý để giành thành tích tốt nhất trên mọi đấu trường. Phút 65, Thần may mắn đã ngoảnh mặt với Balotelli. Cú dứt điểm của Super Mario đã vượt qua được Sifakis nhưng lại dội vào cột dọc. Kết quả được ấn định vào phút 75. Pha sút xa của Yaya Toure không có gì đặc biệt song lại trở nên quá hiểm hóc nhờ chạm vào chân vài ba cầu thủ đối phương và mành lưới của Aris phải rung lên lần thứ 3. Đối thủ tiếp theo của Man City sẽ là đại diện ưu tú của bóng đá Ukraine, Dynamo Kiev, đội bóng tạo được sự thuyết phục cao nhất ở vòng 1/16 khi vượt qua Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ bằng tổng tỷ số 8-1.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Boateng, Kompany (
Zabaleta 35'), Lescott, Kolarov, Silva (S.Wright-Phillips 80'), Toure Yaya, Barry, Tevez (Vieira 79'), Dzeko, Balotelli
Aris Salonika: Sifakis, Vangeli, Guiaro, Lazaridis, Michel, Prittas, Faty, Neto (Kasnaferis 80'), Toja, Bobadilla (Koke 60'), Sakata (
Mendrinos 46')

Tại một số trận đáng chú ý khác, bóng đá Italia chính thức sạch bóng ở Europa League năm nay khi Napoli, đội bóng đang xếp thứ ở Serie A thúc thủ trên sân của "Tầu ngầm vàng" Villarreal dù mở tỷ số trước do công của nhạc trưởng Marek Hamsik. Song cặp tiền đạo Nilmar - G.Rossi đã thi nhau nổ súng trong vòng có 3 phút cuối hiệp 1 để giành lại những gì đã mất. Thực ra, kết cục này không có gì bất ngờ bởi Napoli đã có ý buông xuôi đấu trường châu Âu để tập trung cho giải nội địa ngay từ trận lượt đi (hoà 0-0 tại Italia). Xuất sắc vượt qua Napoli, Villarreal tiếp tục đối mặt với một cửa ải khó nhằn khác, Leverkusen, đại diện của Bundesliga.

Ngoại trừ Premier League bảo toàn được hai đại diện ở vòng 1/8, thì La Liga, Bundesliga, Ligue 1 đều bị rụng một đội khi Sevilla, Stuttgart và đặc biệt Lille (đội bóng đang dẫn đầu BXH Ligue 1) không thể vượt qua được bất lợi lớn tạo ra ở lượt đi và đành thua chung cuộc. Vì thế, cục diện vòng 1/8 khá cân bằng, trong đó bóng đá Nga tiếp tục khẳng định thành tích ổn định tại Europa League vài năm gần đây khi có tới 3 đội tham dự vòng này. Bồ Đào Nha cũng cho thấy sự tiến bộ đáng kể khi đóng góp ngang bằng số đội như Nga. Trong khi các nền bóng đá mạnh như TBN, Đức, Pháp chỉ còn duy nhất một đại diện.

Kết quả Europa League
Zenit 3 - 1 Young Boys Bern (4-3)
Lazovic 41'; Semak 52'; Shirokov 76' - Jemal 21'

Leverkusen 2 - 0 Metalist Kharkiv (6-0)
Rolfes 47'; Ballack 70'

Liverpool 1 - 0 Sparta Prague (1-0)
Kuyt 85'

PSV Eindhoven 3 - 1 Lille (5-3)
Dzsudzsak 55'; Lens 67'; Marcelo 73' - Frau 22'

Spartak Moscow 1 - 1 Basel (4-3)
McGeady 90' - Chipperfield 15'

Sporting Lisbon 2 - 2 Rangers (3-3)
Mendes 42', Djalo 83' - Diouf 20'; Edu 90'

Ajax Amsterdam 2 - 0 Anderlecht (5-0)
Sulejmani 11', 17'

Braga 2 - 0 Lech Poznan (2-1)
Alan 8'; Lima 36'

Dynamo Kyiv 4 - 0 Besiktas (8-1)
Vukojevic 3'; Yarmolenko 55'; Gusev 64'; Shevchenko 74'

Twente 2 - 2 Rubin Kazan (4-2)
Janssen 45'; Douglas 47' - Ansaldi 22'; Noboa 24'

Man City 3 - 0 Aris Saloniki (3-0)
Dzeko 7', 12'; Yaya Toure 75'

Paris S.G. 0 - 0 BATE Borisov (2-2)

Stuttgart 0 - 2 Benfica (1-4)
Salvio 31'; Cardozo 78'

Villarreal 2 - 1 Napoli (2-1)
Nilmar 43'; G.Rossi 45' - Hamsik 17'

* Đội in đậm là đội giành quyền đi tiếp
* Trong () là tổng tỷ số sau 2 lượt trận

Các cặp đấu vòng 1/8

Benfica - Paris S.G
Dynamo Kyiv - Manchester City
Twente - Zenit
CSKA Moskva - Porto
PSV Eindhoven - Rangers
Leverkusen - Villarreal
Ajax - Spartak Moskva
Liverpool - Braga

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

Thủ môn David Raya đã cứu cho Arsenal một trận thua trông thấy trên sân của Atalanta tại Champions League năm nay. Sau trận anh chia sẻ cảm xúc của mình về pha cứu thua đó đồng thời tiết lộ khoảnh khắc anh ra đường biên xin lời khuyên từ HLV thủ môn Inaki Cana

Xem thêm
top-arrow
X