Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Các đội bóng Anh gây thất vọng

Thứ Sáu 16/09/2011 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đóng góp tới 4 đại diện tại vòng bảng Europa League nhưng ở lượt trận mở màn, chẳng đại diện nào đến từ xứ sở sương mù có thể giành nổi chiến thắng nhưng chỉ có duy nhất một đội phải hứng chịu thất bại

Mọi năm, Premier League luôn là giải đấu chơi tồi nhất tại Europa League (có lẽ tại thái độ không đề cao, xem thường giải đấu kém danh giá này) và dường như năm nay, tình trạng này không được cải thiện.. Đội bóng Anh đã gục ngã ở trận đầu ra quân tại Europa League là Birmingham, nhà ĐKVĐ Carling Cup khi thất bại "tâm phục khẩu phục" 1-3 ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, CLB đã đánh bại họ là Sporting Braga, Á quân Europa League mùa trước. Ngoài ra, nên nhớ rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Birmingham được tham dự các cúp châu Âu còn Braga thì đã quá quen mặt trong nhiều năm trở lại đây (họ đã từng được thi đấu ở cả Champions League). Không những vậy, Birmingham hiện đang phải chinh chiến ở giải hạng Nhất do không trụ nổi ở Premier League mùa trước.

Birmingham (áo xanh) thua 1-3 trên sân nhà trước á quân mùa trước Braga

Vì thế, chiến thắng của Braga xem ra chẳng có gì bất ngờ, mặc cho so với cách đây một năm, đội bóng BĐN đã thay đổi rất nhiều (chỉ có 3 cầu thủ ra sân ở trận chung kết năm ngoái xuất hiện trong đội hình xuất phát trận này). Cả 3 bàn thắng của Braga đều do cặp tiền đạo Helder Barbosa (2) - Lima ghi còn pha lập công danh dự của Birmingham thuộc về Marlon King, chàng tiền đạo nổi tiếng với những bê bối bên ngoài sân cỏ và vừa gia nhập Birmingham từ đầu mùa. Dẫu sao tại bảng H, Braga chính là đối thủ mạnh nhất nên Birmingham không cần phải quá thất vọng vì 2 đội còn lại, Club Brugge (Bỉ) và NK Maribor (Slovenia) vừa tầm hơn.

Tottenham, gương mặt được đánh giá cao nhất, chỉ có được kết quả hòa trên sân của PAOK Saloniki (Hy Lạp). Song thành tích đó hoàn toàn hợp lý, thậm chí còn cực kỳ may mắn bởi đội chủ nhà đã bỏ lỡ một quả phạt 11m. Harry Redknapp tung ra sân đội hình B chính hiệu gồm cầu thủ trẻ + đội ngũ dự bị. Tất cả lực lương trụ cột được để dành cho trận đấu với Liverpool vào cuối tuần. PAOK đã chơi ngang ngửa từ đầu đến cuối. Phút 33, họ được hưởng penalty sau khi thủ thành Cudicini cản phá trái phép trong vòng cấm ở một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Lino đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng trọng tài bắt anh thực hiện lại và đến lần thứ 2, thì Lino đã không còn giữ được sự tự tin, dẫn đến một cú sút thiếu chính xác. Trong hiệp 2, Cudicini còn phải vài lần trổ tài cứu cho Spurs khỏi những bàn thua trông thấy và anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía Tottenham.

Cùng chung thành tích như Tottenham là Stoke City, á quân cúp FA nhưng có thể xem kết quả hoà trên sân đội bóng hàng đầu Ukraine, Dynamo Kyiv là một chiến công vang dội với một đội bóng mới lần đầu được dự các cúp châu Âu và chỉ là hạng "trung bình yếu" tại Premier League. Thậm chí nếu may mắn hơn, Stoke đã có thể ngẩng cao đầu ra về với một thắng lợi. Tiền đạo Jerome mở tỷ số cho Stoke ở phút 55 và chỉ vài phút trước khi hết giờ, Vukojevic mới kịp mang về bàn thắng quý giá, giật lại 1 điểm cho đội chủ nhà. Xem ra, trong số 4 đại diện của Anh, Stoke chính là đội đặt quyêt tâm cao nhất tại Europa League. Bảng E của Stoke cũng không quá khó khăn bởi cả Besiktas lẫn Maccabi Tel Aviv (ở trận ra quân, Maccabi thua trên đất TNK với tỷ số kinh hoàng 1-5. Đó cũng là trận có cách biệt lớn nhất ở lượt mở màn) cũng chỉ tương đương hoặc kém hơn Dynamo Kyiv. Trong khi đó, đội bóng còn lại, Fulham cũng có được kết quả hoà 1-1 nhưng là trên sân nhà Craven Cottage trước đội khách khá mạnh Twente của Hà Lan. Cả hai bàn đều được ghi trong hiệp đầu. Chân sút chủ lực Johnson đưa CLB thành London vượt lên dẫn trước song Luuk De Jong đã gỡ hoà ở phút 41 với cú đánh đầu mạnh, đập vào người thủ thành đối phương Mark Schwarzer trước khi bay vào lưới.

Trái với hình ảnh nghèo nàn của Premier League, La Liga được hưởng trọn vẹn niềm vui khi cả hai đại diện Atletico Madrid và Bilbao đều giành chiến thắng. Nhà vô địch Europa League mùa giải 2009-2010 đã vượt qua "đại gia" Scotland, Celtic nhờ công của hai tân binh được chiêu mộ để lấp vào chỗ trống do bộ đôi Sergio Aguero - Diego Forlan để lại. Đó là "Vua phá lưới" Europa League mùa trước kiêm kỷ lục gia săn bàn trong lịch sử giải đấu (17 bàn thắng), Radamel Falcao và Diego, nhạc trưởng người Brazil từng nổi đình nổi đám ở châu Âu. Atletico rơi vào bảng đấu không mấy dễ chịu vì cả 3 đối thủ cùng bảng đều rất đáng gờm nên chiến thắng đầu tay này sẽ tạo động lực và lợi thế tinh thần cho thầy trò Gregorio Manzano, đặc biệt trong hoàn cảnh, Atletico chỉ có được 1 điểm sau 2 trận đầu tiên tại La Liga. Đội bóng xếp thứ 4 Serie A mùa trước và không vượt qua nổi vòng play-off Champions Léague (nên mới phải xuống chơi tại Europa League), Udinese đã lội ngược dòng ngoạn mục trên sân nhà trước Rennes của Pháp để giành trọn vẹn 3 điểm như Atletico Madrid nhưng phải xếp sau do kém hiệu số bàn thắng - bại. Cũng được chơi trên sân nhà như Udinese, nhưng đội bóng còn lai của Italia, Lazio chỉ có thể giành kết quả 2-2 trước FC Vaslui đến từ Rumani.

Còn CLB xứ Basque, Bilbao đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Slovan Bratislava (Slovakia) bằng tỷ số 2-1. Nằm chung bảng với Bilbao là "đại thiếu gia" hùng mạnh nhất (xét về tiềm lực tài chính) nước Pháp, Paris Saint-Germain. Với dàn tinh binh thiện chiến được đem về trong kỳ chuyển nhượng mùa hè do những khoản đầu tư không tiếc tay của các ông chủ giàu có người Qatar, PSG không khó để vượt qua đối thủ nhỏ bé Red Bull Salzburg (Áo). Như vậy, chỉ sau trận đầu có thể khẳng định, Bilbao và PSG sẽ không khó đoạt 2 tấm vé đi tiếp tại bảng F. Lượt thứ 2 vòng bảng Europa League sẽ diễn ra sau đây 2 tuần.

 Kết quả Europa League
Bảng A
PAOK Saloniki 0 - 0 Tottenham
Shamrock Rovers 0 - 3 Rubin Kazan

Martins 3'; Noboa 50'; Karadeniz 60'

Bảng B
Copenhagen 1 - 0 Vorskla Poltava
Nordstrand pen 54'
Hannover 0 - 0 Standard Liege 

Bảng C
Hapoel Tel Aviv 0 - 1 Rapid Bucuresti
Herea 55'
PSV Eindhoven 1 - 0 Legia Warsaw
Mertens 21'
 
Bảng D
Lazio 2 - 2 FC Vaslui
Cisse pen 35'; Sculli 71' - Lopes 59', 63'
Zurich 0 - 2 Sporting Lisbon
Insua 4; Wolfswinkel 21'

Bảng E
Besiktas 5 - 1 Maccabi Tel Aviv
Almeida 3', 28'; Aurelio 50'; Korkmaz 53'; Edu 88' - Kehat 49'
Dynamo Kyiv 1 - 1 Stoke
Vukojevic 90' - Jerome 55'

Bảng F
Paris S.G. 3 - 1 RB Salzburg
Nene pen 35'; Bodmer 44'; Menez 67' - Sekagya 87'
Slovan Bratislava 1 - 2 Athletic Bilbao
Guede 34' - Laskurain 13'; Muniain 40'

Bảng G
Austria Vienna 1 - 2 Metalist Kharkiv
Jun 7' - Gueye 56'; Xavier pen 79'
AZ Alkmaar 4 - 1 Malmo FF
Altidore 21'; Elm pen 33'; Maher 39'; Holman 49' - Larsson pen 72'

Bảng H
Birmingham 1 - 3 Braga
King 71' - Barbosa 7', 88'; Lima 59'
Club Brugge 2 - 0 NK Maribor
Odjidja-Ofoe 7'; Dirar 24'

Bảng I
Atletico Madrid 2 - 0 Celtic
Falcao 3'; Diego 71'
Udinese 2 - 1 Rennes
Di Natale 39'; Armero 83' - Hadji 18'

Bảng J
Maccabi Haifa 1 - 0 AEK Larnaca
Ghadir 54'
Steaua Bucuresti 0 - 0 Schalke

Bảng K
Fulham 1 - 1 Twente
Johnson 19' - De Jong 41'
Wisla Krakow 1 - 3 OB Odense
Johansson 35' - Kirm 54'; Jaliens 80'; Jensen 90'

Bảng L
Anderlecht 4 - 1 AEK Athens
Suarez 16', 40', 84'; Jovanovic 33' - Leonardo 31'
Sturm Graz 1 - 2 Lokomotiv Moscow
Szabics 14' - Obinna 28'; Sychev 29'

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X