Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Các đại gia giành lợi thế nhỏ

Thứ Sáu 20/08/2010 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong loạt trận lượt đi vòng play-off Europa League diễn ra vào đêm qua, đã không có bất ngờ nào xảy ra khi các đội bóng được đánh giá cao hơn đều giành chiến thắng tuy nhiên lợi thế họ có được là rất nhỏ, hứa hẹn các trận lượt về sau đây một tuần sẽ vô cùng kịch tính và khó lường. Đáng chú ý nhất là sự kiện Mario Balotelli có bàn thắng ở ngay trận ra mắt Man City, giúp đội bóng nước anh vượt qua chủ nhà Timorasa của Rumani bằng tỷ số sít sao 1-0.

Trước hết cần phải nhắc đến Liverpool. Do được chơi trên sân nhà Anfield và đối thủ chỉ là Trabzonspor, một CLB nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ nên có vẻ HLV Roy Hodgson tỏ ra rất khinh địch. Ông không tung ra sân một loạt trụ cột như Gerrard, Kuyt (không có tên trong danh sách thi đấu), Torres (ngồi trên băng ghế dự bị) còn Mascherano vẫn không ra sân khi tương lai vẫn chưa chính thức ngã ngũ. Tân binh Christian Poulsen có trận ra mắt Liverpool. Với đội hình chắp vá, Liverpool không thể áp đảo trước các vị khách và thế trận khá cân bằng, hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Những tưởng hiệp đầu sẽ kết thúc không bàn thắng thì đúng vào những giây cuối cùng, The Kop đã mở được tỷ số. Trong một đợt phản công nhanh, Joe Cole chuyền bóng thuận lợi cho Babel bình tĩnh khống chế một nhịp rồi đặt lòng về góc xa.

Nếu Cole không đá hỏng 11m, lợi thế Liverpool có được đã lớn hơn

Ngay những phút đầu hiệp 2, đội chủ nhà có cơ hội tốt để gia tăng cách biệt khi Lucas bị phạm lỗi trong khu vực 16m50 và trọng tài cho Liverpool được hưởng quả phạt 11m. Bình thường, Gerrard hoặc Torres sẽ là người thực hiện nhưng lần này, Joe Cole đã đứng lên nhận lấy trọng trách dù El Nino đã có mặt trên sân. Và cựu tiền vệ của Chelsea đã thất bại thảm hại khi cú đá của anh quá lành và không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Trabzonspor. Trong khoảng thời gian còn lại, binh đoàn áo Đỏ có thêm vài ba cơ hội ăn bàn nhưng lần lượt Jovanovic và Torres đều thất bại còn Reina đã một lần toả sáng khi đối mặt với Umut Bulut của đối phương. Liverpool không quá vui mừng vì thắng lợi này vì 1-0 là cách biệt rất mong manh, thêm vào đó, mọi đội bóng đều rất e ngại khi phải làm khách tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các CĐV luôn rất cuồng nhiệt và có đầy đủ biện pháp để uy hiếp tinh thần. Dù sao nếu Liverpool thi đấu đúng sức thì họ thừa khả năng lọt vào vòng bảng Europa League.

Một đại gia khác "bằng vai phải lứa" với Liverpool ở Europa League năm nay, Juventus cũng có một thắng lợi sát nút (2-1) nhưng là trên sân khách trước chủ nhà Sturm Graz. Cả ba bàn thắng của trận đấu này đều được ghi bằng đầu. "Bà đầm già" sớm vượt lên dẫn trước từ phút 15 khi tân binh đầy triển vọng Leonardo Bonucci bật cao đánh đầu tung lưới đối thủ sau quả phạt góc của Diego. Tiếp đó, Juve còn bị từ chối một bàn thắng do lỗi việt vị. Kịch tính của trận đấu lên cao trong 10 phút cuối. Phút 82, Sturm Graz gỡ hoà 1-1 khi Schildenfeld chọn đúng điểm rơi từ pha đá phạt bên cánh phải của đồng đội và hạ gục Storari bằng pha đánh đầu hiểm. Tuy nhiên, chân sút người Italia gốc Brazil, Amauri lại một lần nữa toả sáng ở đấu trường châu Âu (vòng trước, anh đã đóng góp 2 bàn thắng), giúp Juve giành thắng lợi cuối cùng. Đúng phút 90, Del Piero đã phạt góc và Amauri băng xuống không bị ai kèm, dễ dàng định đoạt số phận của trận đấu. Với thắng lợi trên sân khách, Juve gần như đã đặt cả 2 chân vào vòng kế tiếp.

Không thể bỏ qua "gã nhà giàu" đầy tham vọng Manchester City. Kỳ chuyển nhượng này, họ đã bỏ ra hơn 130 triệu bảng mang về 6 gương mặt mới có chất lượng và trình độ dù chưa phải là "sao lớn". Cộng với những khoản đầu tư vào những năm trước (gần 500 triệu bảng nữa), ban lãnh đạo Man xanh đặt ra mục tiêu rất cao trong mùa giải năm nay: lọt vào Top 4 Premier League và đoạt lấy một danh hiệu nào đó. Do đó, có thể một số đội mạnh "chê" Europa League vì danh tiếng thấp kém của nó nhưng riêng với Man City, họ sẽ quyết tâm chinh phục giải đấu này. Tại vòng play-off, đối thủ của họ là Timorasa, một CLB được coi là khá giàu có ở đất nước Rumani. HLV Roberto Mancini đã quyết định tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất nhằm giành lấy một kết quả thuận lợi trên sân khách dù vào cuối tuần, họ sẽ có một trận đấu hứa hẹn khó khăn ở Premier League: tiếp đón Liverpool. Trong đội hình ra sân, có sự hiện diện của những trụ cột mùa trước như Tevez, Adebayor, Kolo Toure, Barry, De Jong và các tân binh "hàng khủng" như David Silva, Yaya Toure trong khi Balotelli ngồi trên băng ghế dự bị. Thực ra với lực hiện tại của Man City, họ dư sức tung ra sân 2 đội hình mạnh ngang nhau.

Tuy vậy, "đội 1" của Man xanh không thi đấu quá lấn lướt trước đội chủ nhà lựa chọn cách chơi "tử thủ" ngay từ đầu. Sự nguy hiểm chỉ đến từ các tình huống sút xa khi đường vào cầu môn đã bị bịt chặt. Cuối cùng thế bế tắc chỉ bị phá vỡ khi Balotelli được tung vào sân. Chưa có mặt bao lâu, tiền đạo mới 20 tuổi gốc Phi đã đem về bàn thắng quý giá cho đội khách sau đường chuyền dọn cỗ của Adebayor. Tiếc thay, màn ra mắt của Balotelli đã không được trọn vẹn khi anh kết thúc trận trong tình trạng tập tễnh vì gặp phải chấn thương sau pha va chạm với một cầu thủ chủ nhà. Chưa biết mức độ nặng nhẹ ra sao nhưng nhiều khả năng, Balotelli sẽ không thể ra sân ở trận tới. Dù chỉ thắng nhẹ nhưng với lực lượng quá mạnh, lại được thi đấu trận lượt về trên sân nhà, Man City rộng cửa góp mặt ở vòng bảng.

Balotelli có bàn ở ngay trận ra mắt Man City nhưng rời sân với chấn thương

Đội bóng mạnh thắng đậm nhất vào đêm qua là "Tàu ngầm vàng" Villarreal khi vượt qua đối thủ yếu đến từ Belarus, Dnepr Mogilev bằng tỷ số đậm đà 5-0 với 5 cầu thủ khác nhau ghi được bàn. Trong số những đại diện của 3 giải mạnh nhất châu Âu (Premier League, Serie A, La Liga) tham dự vòng này, duy nhất Aston Villa không thắng. Dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền, Kevin MacDonald, một Aston Villa đang hỗn loạn (James Milner đã ra đi và sẽ còn vài gương mặt trụ cột khác) chỉ có được trận hoà 1-1 trên đất Áo. Dẫu sao, có bàn trên sân khách cũng không phải là thành tích quá tệ hại và cơ hội vượt qua vòng play-off vẫn rất sáng sủa cho đội bóng giành vị trí thứ 6 Premier League mùa vừa rồi.

Kết quả một số cặp đấu đáng chú ý
Sibir Novosibirsk 1-0 PSV Eindhoven
Degtyarev 90'

Leverkusen 3-0 Tavriya Symferopol
Kadlec 1', 83'; Ballack pen 90'

CSKA Moscow 4-0 Anorthosis
Doumbia 13', 20'; Zoran Tosic 48', 74'

PSG 2-0 Maccabi Tel Aviv
Luyindula 3'; Hoarau 60'

Rapid Vienna 1-1 Aston Villa
Nuhiu 32' - Bannan 12'

Slovan Bratislava 0-1 Stuttgart
Harnik 88'

FC Vaslui 0-0 Lille

Palermo 3-0 Maribor
Maccarone pen 37'; Hernandez 39'; Pastore 77'

Genk 0-3 Porto
Falcao pen 29'; Souza 62'; Belluschi 90'

Liverpool 1-0 Trabzonspor
Babel 45'

Timisoara 0-1 Man City
Balotelli 72'

Getafe 1-0 APOEL Nicosia
Parejo 43'

Napoli 1-0 Elfsborg
Lavezzi 45'

Dortmund 4-0 Karabakh
Kagawa 13', 41'; Barrios 21', 29'

Villarreal 5-0 Dnepr Mogilev
Marchena 10'; Cazorla 17'; Valero 35'; Cani 45'; Nilmar 75'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X