Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Các đại diện của Premier League gỡ lại thể diện

Thứ Sáu 30/09/2011 07:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ở lượt đầu tiên tại vòng bảng Europa League, chẳng đội bóng nào của Anh giành được chiến thắng nhưng đến lượt thứ 2, tình hình đã thay đổi hoàn toàn khi cả 4 CLB đều vượt qua đối thủ. Thêm một chi tiết đáng chú ý ở lượt trận đêm qua: trận nào cũng có bàn thắng.

Dường như, chỉ cần dành đôi chút quan tâm đến giải đấu (sử dụng lực lượng mạnh hơn, thi đấu quyết tâm hơn), các đại diện của Premier League đều có thể mang về thành công. Thi đấu trên sân nhà White Hart Lane, bên cạnh việc vẫn tung vào sân lực lượng dự bị + trẻ (cuối tuần Tottenham sẽ bước vào trận derby Bắc London với Arsenal), HLV Harry Redknapp đã bổ sung thêm vài chủ lực (Defoe, Lennon). Nhờ thế, sức mạnh của Spurs tăng lên đáng kể tuy nhiên, trong suốt hiệp 1, họ không tài nào tìm được mành lưới đối phương dù tạo ra vô số cơ hội ăn bàn. Đội bóng Ai Len bất ngờ mở tỷ số trong khoảng thời gian đầu hiệp 2. Song chỉ trong vòng 6 phút đồng hồ, bản lĩnh và đẳng cấp của một "đại gia" đã giúp Tottenham lật ngược thế cờ một cách hoành tráng khi ba tiền đạo Defoe, Dos Santos, Pavlyuchenko liên tục nổ súng. Chiến thắng này chưa đủ đưa Spurs chiếm lấy ngôi đầu của Rubin Kazan (Nga) nhưng có thể khẳng định, hai đội bóng này chỉ cần không chủ quan là dư sức đoạt lấy tấm vé đi tiếp của bảng A.

Chỉ trong vòng 6 phút, Tottenham lội ngược dòng thành công

Song để lại ấn tượng mạnh hơn phải là Fulham và Birmingham bởi cả hai đều giành 3 điểm trọn vẹn trên sân khách. ĐKVĐ cúp Liên đoàn nhưng đang chơi tại giải hạng Nhất, Birmingham đã hạ gục đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng H, NK Maribor (Slovenia) dù bị dẫn trước. Ở trận đấu còn lại của bảng, á quân Europa League mùa trước, Braga đã gục ngã choáng váng ngay trên sân nhà trước Club Brugge (Bỉ). Helder Barbosa tiếp tục lập công (trận đầu, anh ghi hai bàn) nhưng đội bóng BĐN đã không thể bảo toàn được lợi thế. Bi kịch chính thức xảy đến với Braga đúng vào phút 90 với bàn quyết định của Donk. Như vậy, Club Brugge xuất sắc leo lên dẫn đầu bảng với hai trận toàn thắng. Còn Fulham với lối chơi phòng ngự - phản công hợp lý cùng màn tỏa sáng của chân sút Andrew Johnson (hai pha dứt điểm chéo góc gọn gàng) đã đánh bại chủ nhà OB Odense (Đan Mạch). Chốt lại, Stoke City cũng rơi cảnh phải rượt đuổi tỷ số như Tottenham và Birmingham song được chơi trên sân nhà là lợi thế quá lớn dành cho Stoke. Cần nhớ, đến cả những tên tuổi đáng gờm của Premier League như MU, Chelsea, Liverpool còn chẳng làm gì nổi Stoke tại sào huyệt Britannia thì thử hỏi một Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) làm sao đủ sức làm nên bất ngờ.

Đêm qua, hai nền bóng đá Pháp và Tây Ban Nha đã phải đụng đầu nhau tới 2 lần. Ai cũng biết, Paris S.G đã trở nên "khủng khiếp" cỡ nào sau khi rơi vào tay đám tỷ phú người Qatar. Hàng triệu bảng đã được tung ra (và tiền sẽ tiếp tục được đầu tư không ngừng trong tương lai) và đội bóng thành Paris mạnh lên trông thấy. Họ đang xếp thứ 2 Ligue 1, chỉ kém đội dẫn đầu Lyon hiệu số bàn thắng - thua. Ở trận mở màn Europa League, PSG cũng dễ dàng thắng RB Salzburg 3-1. Tuy nhiên, làm khách ở xứ Basque máu lửa chưa bao giờ là đơn giản. Ngay cả Barca hay Real Madrid cũng phải dè chừng Bilbao vài phần khi thi đấu tại đây. Chung cuộc, PSG đã phải nhận lấy bài học thích đáng với thất bại trắng mặt 0-2. Gabilondo và Susaeta là hai người định đoạt số phận đội khách ngay trong hiệp 1. Dẫu sao ở bảng F, Bilbao và PSG vượt trội hai đối thủ còn lại nên kết quả trận này sẽ không tác động quá nhiều ngoài việc phân chia ngôi thứ. Trong khi, Atletico Madrid, đội vô địch Europa League mùa giải 2009-2010, đã hồ hởi ra về với 1 điểm giành được trên sân của Rennes, nhất là khi họ đã kịp gỡ hoà lúc thời gian thi đấu không còn bao nhiêu. Lưu ý, bảng I chính là bảng được đánh giá cân bằng nhất giải đấu nên mỗi điểm số mang về đều rất ý nghĩa. Atletico cũng bảo vệ được ngôi đầu bởi trận còn lại cũng chấm dứt với tỷ số hoà 1-1.

Bên cạnh Bilbao và Club Brugge thì PSV Eindhoven, Anderlecht, Sporting Lisbon cũng là những đội chưa để mất một điểm nào sau 2 lượt. Trong đó, nổi bật nhất là Sporing khi đánh bại địch thủ đáng gờm Lazio trên sân nhà. Wolfswinkel mở tỷ số bằng pha giật gót điệu nghệ và chân sút kỳ cựu gia nhập Lazio theo diện CNTD từ Bayern Munich hồi đầu mùa, Miroslav Klose tiếp tục khẳng định anh chưa hề hết thời bằng pha chớp thời cơ theo đúng thương hiệu riêng. Đây đã là bàn thứ 3 của Klose trên mọi mặt trận cho Lazio. Song, vào phút cuối cùng của hiệp 1, Emiliano Insua, cựu hậu vệ của Liverpool, đã sút xa đẹp mắt và lại đưa đội nhà vượt lên dẫn trước. Trong hiệp 2, chính Insua đã làm khó Sporting khi bị đuổi khỏi sân với tấm thẻ vàng thứ 2. Tuy nhiên, Lazio đã không thể tận dụng ưu thế hơn người và đành chấp nhận thất bại. Sau 2 vòng, Lazio mới có nổi 1 điểm và họ cần phải nỗ lực nhiều nếu còn muốn lọt vào vòng sau.

 Kết quả Europa League
Bảng A
Rubin Kaza 2-2 PAOK Saloniki
Valdez 52'; Dyadyun 66' - Lazar 23'; Fotakis 80'
Tottenham
3-1 Shamrock Rovers
Pavlyuchenko 60'; Defoe 62'; Dos Santos 66' - Rice 50'

Bảng B
Standard Liege 3-0 Copenhagen
Seijas 57'; Felipe 72'; Kanu 79'
Vorskla Poltava 1-2 Hannover
Kurylov 50' -  Abdellaoue 32'; Pander 44'

Bảng C
Legia Warsaw 3-2 Hapoel Tel Aviv
Ljuboja 67'; Komorowski pen 72'; Radovic 89' - Temile 34'; Lala 79'
Rapid Bucuresti 1-3 PSV Eindhoven
Alexa 28' - Bouma 43'; Toivonen 89'; Matavz 90'
 
Bảng D
FC Vaslui 2-2 Zurich
Lopes pen 62'; Sanmartean 79' - Alphonse 32'; Temwanjera 77'
Sporting Lisbon 2-1 Lazio
Wolfswinkel 21'; Insua 45' - Klose 40'

Bảng E
Stoke 2-1 Besiktas
Crouch 15'; Walters pen 78' - Hilbert 13'
Maccabi Tel Aviv 1-1 Dynamo Kyiv
Micha 44' - Ideye 9'

Bảng F
Athletic Bilbao 2-0 Paris S.G
Gabilondo 20'; Laskurain 45'
RB Salzburg 3-0 Slovan Bratislava
Leonardo 60'; Zarate 77'; Svento 90'

Bảng G
Malmo FF 1-2 Austria Vienna
Ranegie 82' - Barazite 17'; Grunwald 36'
Metalist Kharkiv 1-1 AZ Alkmaar
Taison 76' - Altidore 26'

Bảng H
Braga 1-2 Club Brugge
Barbosa 53' - Akpala 71'; Donk 90'
NK Maribor 1-2 Birmingham
Volas 29' - Burke 64'; Elliott 79'

Bảng I
Rennes 1-1 Atletico Madrid
Montano 56' - Juanfran 87'
Celtic 1-1 Udinese
Ki pen 3' - Abdi pen 88'

Bảng J
Schalke 3-1 Maccabi Haifa
Fuchs 8', 65'; Jurado 81' - Vered 35'
AEK Larnaca 1-1 Steaua Bucuresti
Mrdakovic 59' - Costea 65'

Bảng K
Twente 4-1 Wisla Krakow
De Jong 32'; Janko 45', 57'; Janssen 80' - Biton 8'
OB Odense 0-2 Fulham
Johnson 36', 88'

Bảng L
AEK Athens 1-2 Sturm Graz
Standfest og 50' - Burgstaller 87'; Haas 90'
Lokomotiv Moscow 0-2 Anderlecht
Suarez 11'; Mbokani 71'

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X