Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Ba đội sớm giành quyền đi tiếp và ấn tượng Atletico Madrid

Thứ Sáu 04/11/2011 06:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó chính là những điểm nhấn đáng chú ý nhất sau lượt thứ 4 vòng bảng Europa League diễn ra vào đêm qua. Hai đại diện của Hà Lan (Twente, PSV Eindhoven) cùng Anderlecht, đội bóng thuộc quốc gia láng giềng Bỉ đã trở thành những cái tên đầu tiên chính thức vượt qua vòng bảng dù vẫn còn 2 trận nữa. Trong khi đó, Atletico Madrid đã gây được tiếng vang lớn khi huỷ diệt Udinese, CLB đang xếp thứ 2 Serie A, bằng tỷ số đậm 4-0.

Chẳng phải các gương mặt đến từ 5 giải bóng đá mạnh nhất nhất khu vực (Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đức) mà những đội "chiếu dưới" (chỉ xét trên thứ hạng giải đấu chứ không hẳn là thực lực của từng đội) mới xuất sắc ghi danh vào vòng knock-out Europa League trước 2 vòng đấu. Nổi bật nhất là Anderlecht, một đội bóng hàng đầu nước Bỉ. Với chiến thắng Sturm Graz (Áo) 3-0 trên sân nhà, Anderlecht đã giành 12 điểm tuyệt đối sau 4 trận (đội duy nhất lập được thành tích này tại vòng bảng Europa League) và nghiễm nhiên bỏ túi một suất đi tiếp của bảng L. Tấm vé còn lại 90% sẽ thuộc về Lokomotiv Moscow bởi họ đã có 9 điểm và chỉ cần không thua trong cả 2 trận còn lại, Lokomotiv sẽ tiếp bước Anderlecht.

Giống như Anderlecht, Twente, á quân Hà Lan mùa trước và phải xuống chơi ở Europa League do không thể vượt qua vòng sơ loại Champions League, thắng sát nút OB Odense (Đan Mạch), qua đó sớm kết thúc vòng bảng. Hai trận còn lại với Twente chỉ mang tính thủ tục, trừ phi họ muốn bảo vệ ngôi đầu trước sự nhòm ngó của Fulham. Đội bóng được tham dự giải đấu nhờ suất "đặc cách" của UEFA dành cho Premier League (giải có điểm Fair-play cao nhất châu Âu mùa vừa rồi) vững vàng ở vị trí thứ 2 sau chiến thắng thuyết phục 4-1 trước đại diện của Ba Lan, Wisla Krakow. Cánh cửa đi tiếp đang rất rộng mở với Fulham. Kém "lung linh" nhất là PSV Eindhoven, một đại gia của Hà Lan. PSV đã bị đội cuối bảng Hapoel Tel Aviv cầm chân ngay tại sào huyệt, thậm chí có thời điểm đội bóng của Israel dẫn tới 3-1. Nhưng bằng bản lĩnh và đẳng cấp hơn hẳn, PSV đã hoàn tất cuộc lội ngược dòng 3 phút trước khi hết giờ. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi Legia Warsaw (Ba Lan) đã vượt qua Rapid Bucuresti (Rumani), giúp PSV vượt qua vòng bảng.

Atletico Madrid giành thắng lợi ấn tượng 4-0 trước đối thủ mạnh Udinese

Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng lượt đêm qua thì Atletico Madrid mới là đội xuất sắc nhất. Dù đã có nhiều thay đổi về chất với sự bổ sung nhạc trưởng người Brazil Diego hay Radamel Falcao ("Vua phá lưới" Europa League mùa trước) nhưng Atletico vẫn thể hiện phong độ rất phập phù như bao năm qua. Hiện họ chỉ đứng thứ 10 tại La Liga. Trong khi đó, Udinese đang chơi rất tốt ở Serie A và đường hoàng chiếm vị trí thứ 2, chỉ kém đội dẫn đầu Juventus đúng 1 điểm. Ở vòng bảng Europa League, Udinese cũng đang đứng trên Atletico, ấy thế mà, đêm qua, trên thánh địa Vicente Calderon, đội bóng thành Madrid đã tàn sát đối thủ không thương tiếc và trận đấu dừng lại ở kết quả 4-0. Tuyển thủ U-21 Tây Ban Nha, Adrian Lopez đã mở màn cho thắng lợi huỷ diệt của Atletico với một cú đúp. Diego củng cố vững chắc chiến thắng cho Atletico ngay trong hiệp đầu tiên. Sau khi tham dự vào 2 bàn thắng của đội nhà bằng kỹ thuật giật gót đỉnh cao, sát thủ Falcao đã tự tay lập công. Dẫu sao, cần phải nhìn nhận một cách khách quan, Udinese đã không tung vào sân lực lượng mạnh nhất, đặc biệt thiếu vắng đội trưởng Antonio Di Natale, cầu thủ không bao giờ được phép vắng mặt nếu Udinese muốn thắng. Với 3 điểm có được, Atletico Madrid đã chiếm lấy ngôi đầu của Udinese (cùng 7 điểm nhưng hơn thành tích đối đầu, tiêu chí đầu tiên để phân định thứ hạng khi hai đội bằng điểm tại vòng bảng). Như vậy, ở hai lượt còn lại, tình hình bảng I hứa hẹn sẽ vô cùng căng thẳng vì Celtic sau chiến thắng 3-1 trước Rennes lại tràn trề hy vọng và chỉ còn kém hai đội đứng trên 2 điểm. "Đồng hương" của Atletico, Bilbao dễ thở hơn nhiều. Đội bóng xứ Basque đã hạ gục chủ nhà RB Salzburg và củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu với 10 điểm. Chỉ cần có thêm 1 điểm trong 2 trận còn lại, Bilbao sẽ đi tiếp và mục tiêu đó rõ ràng quá đơn giản. Cũng tại bảng F, đại gia "lắm tiền nhiều của" và giàu tham vọng của nước Pháp, Paris SG có thắng lợi nhẹ nhàng trên sân nhà trước Slovan Bratislava nhờ công của Pastore, bản hợp đồng đắt giá (gần 40 triệu Euro) và tiếp tục tiến bước.

Khác với mọi năm, mùa này, các đội bóng đến từ đảo quốc sương mù đang chơi khá tốt tại Europa League. Ngoài Fulham thì Stoke cũng tràn trề cơ hội ghi tên vào vòng sau. "Cơn ác mộng" của những ông lớn hàng đầu nước Anh đang chiễm trệ đứng đầu bảng E. Đêm qua, trên đất Israel, Stoke đã xuất sắc giành thắng lợi 2-1 với các pha lập công của Whitehead và "Sếu vườn" Peter Crouch. Chỉ còn vài bước chân nhỏ nữa thôi, Stoke sẽ đường hoàng vượt qua vòng bảng. Trong khi đó, Tottenham sẽ gặp nhiều vất vả hơn sau sau thất bại 0-1 trên đất Nga trong tình cảnh thiếu vắng thuyền trưởng Harry Redknapp (đang phải chịu sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ vì cơn đau tim). Họ đã tụt xuống vị trí thứ 3 nhưng quyền tự quyết vẫn nằm trong tay Spurs. Trận tới, họ sẽ tiếp đón đối thủ PAOK (Hy Lạp) trên sân nhà và một chiến thắng sẽ đảm bảo cho tấm vé đi tiếp. Thậm chí, chỉ cần không thua và ở trận cuối, Tottenham dồn sức đánh bại đội cuối bảng và đã hết cơ hội,  Shamrock Rovers thì họ vẫn có mặt tại vòng knock-out. Khó khăn nhất thuộc về Birmingham. Đội vô địch cúp Liên đoàn Anh đang cùng sở hữu 7 điểm như hai đối thủ Braga và Club Brugge. Hai trận còn lại, nếu như việc giành trọn 3 điểm trước đại diện của Slovenia, NK Maribor trên sân nhà hoàn toàn trong tầm tay thì Birmingham sẽ còn phải trải qua chuyến đi đầy bão táp tới BĐN gặp Braga, đương kim á quân Europa League. Nhìn chung, với hoàn cảnh hiện tại, nhiều khả năng Premier League sẽ có tối thiểu 3 đội bóng vượt qua vòng bảng.

Kết quả
Bảng A
Rubin Kazan 1-0 Tottenham
Natcho 56'
Shamrock Rovers 1-3 PAOK Saloniki
Dennehy 51' - Salpingidis 8', 38'; Fotakis 36'

Bảng B
Copenhagen 1-2 Hannover
N´Doye 66' - Schlaudraff 71'; Stindl 74'
Vorskla Poltava 1-3 Standard Liege
Kurylov 5' - Seijas 17'; Kanu 45'; Tchite 74'

Bảng C
Legia Warsaw 3-1 Rapid Bucuresti
Radovic 51', 68'; Kucharczyk 90' - Teixeira 65'
PSV Eindhoven 3-3 Hapoel Tel Aviv
Wijnaldum 12'; Toivonen 59'; Strootman 87' - Damari 10'; Temile 33', 47'

Bảng D
FC Vaslui 1-0 Sporting Lisbon
Zmeu 30'
Lazio 1-0 Zurich
Brocchi 62'

Bảng E
Besiktas 1-0 Dynamo Kyiv
Korkmaz 68'
Maccabi Tel Aviv 1-2 Stoke
Colautti 90' - Whitehead 51'; Crouch 64'

Bảng F
Paris SG 1-0 Slovan Bratislava
Pastore 63'
RB Salzburg 0-1 Athletic Bilbao
Herrera 37'

Bảng G
Austria Vienna 2-2 AZ Alkmaar
Ortlechner 58'; Barazite 61' - Elm pen 19'; Wernbloom 45'
Metalist Kharkiv 3-1 Malmo
Taison 46', 56'; Fininho 90' - Ranegie 66'

Bảng H
Birmingham 2-2 Club Brugge
Beausejour 55'; King pen 74' - Meunier 39'; Akpala 44'
Braga 5-1 NK Maribor
Lima 4'; Alan 7'; Elderson 38'; Vinicius 85'; Merida 90' - Volas 62'

Bảng I
Atletico Madrid 4-0 Udinese
Adrian 6', 12'; Diego 36'; Falcao 67'
Celtic 3-1 Rennes
Stokes 30', 43'; Hooper 82' - Mangane 2'

Bảng J
Schalke 0-0 AEK Larnaca
Steaua Bucuresti 4-2 Maccabi Haifa
Tatu 13'; Costea 28'; Tanase 64', 84' - Meshumar 36'; Katan 40'

Bảng K
Twente 3-2 OB Odense
Hoegh og 35'; Landzaat 37'; Fer 82' - Fall 11', 62'
Fulham 4-1 Wisla Krakow
Duff 5'; Johnson 30', 57'; Sidwell 79' - Kirm 9'

Bảng L
AEK Athens 1-3 Lokomotiv Moscow
Leonardo pen 60' - Glushakov 50'; Maicon 72'; Ignatiev 80'
Anderlecht 3-0 Sturm Graz
Gillet 23'; Suarez 73'; Sutter 81'

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X