Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico là gì? Những thông tin cần biết về trận El Clasico

Thứ Hai 29/07/2024 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
El Clasico, hay Siêu kinh điển là thuật ngữ để mô tả trận đấu giữa hai đội bóng Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona.

El Clasico là gì?

El Clasico, thường được nhớ tới với cái tên "Siêu kinh điển" là cách gọi được đặt cho bất kỳ trận đấu nào giữa hai đội bóng FC Barcelona và Real Madrid. Ban đầu, thuật ngữ này chỉ nhắc tới những trận đấu giữa Real Madrid vs Barca trong khuôn khổ La Liga. Nhưng sau đó, cụm từ trên còn đề cập đến cuộc so tài giữa hai đội ở các đấu trường khác, như UEFA Champions League, cup nhà vua hay Siêu cup TBN.

Trận Siêu kinh điển thường được nhớ tới như một trong cuộc so tài cấp câu lạc bộ lớn nhất trên thế giới và là một trong những sự kiện thể thao hàng năm được xem nhiều nhất. Một trận El Clasico thường đặc trưng bởi cường độ thi đấu cao, với các màn ăn mừng đầy khiêu khích và cả sự chế giễu từ các CĐV.

El Clasico
El Clasico là một trong những trận đấu được chú ý nhất lịch sử

Phil Ball, tác giả cuốn "Morbo: The Story of Spanish Football" đã mô tả sự thù địch của trận El Clasico bằng lời nhận xét: "họ ghét nhau với cường độ có thể thực sự gây sốc cho người ngoài".

Lịch sử El Clasico

Trận El Clasico đầu tiên diễn ra vào ngày 13/5/1902 trong khuôn khổ Copa de la Coronación - lễ kỷ niệm màn đăng cơ của Quốc vương Tây Ban Nha Alfonso XIII. Trận đầu này diễn ra chỉ hai tháng sau khi Real Madrid chính thức được thành lập (6/3/1902) và kết thúc với chiến thắng 3-1 nghiêng về phía Barca.

Không chỉ nằm ở khía cạnh thể thao thuần túy, El Clasico còn nhuốm màu chính trị nặng nề. Real Madrid là đại diện cho chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha còn Barcelona được coi là đại diện cho chủ nghĩa dân tộc của xứ Catalunya.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 1
El Clasico mang tính chính trị nặng nề

Ngay từ những ngày đầu trong lịch sử, sự thù hằn giữa hai CLB đã được đẩy lên cao không chỉ vì sự cạnh tranh về mặt bóng đá mà còn vì những yếu tố chính trị, sắc tộc. Sự khốc liệt của những trận El Clasico càng được đẩy lên cao dưới thời điểm Tây Ban Nha nằm trong sự cai trị của chế độ Franco. Theo đó, Francisco Franco là người phản đối các ngôn ngữ và bản sắc khu vực, trong đó có Catalunya nơi Barca đóng quân.

Tính đến thời điểm này, đã có 296 trận El Clasico diễn ra trong lịch sử. Real Madrid thắng 108 trận, Barcelona thắng 124 trận và hai đội hòa nhau 64 lần. Trong những lần hai đội chạm trán, Real ghi 479 bàn còn Barca ghi 519 bàn.

Lịch sử El Clasico còn được nhớ tới với những thương vụ chuyển nhượng ồn ào. Huyền thoại của Real Madrid, Alfredo Di Stéfano từng được Real "cướp" ngay trước mũi kình địch sau một thương vụ chuyển nhượng đầy tranh cãi. Ngay trận đầu tiên gặp Barca, Alfredo Di Stéfano ghi hai bàn và giúp Real mở ra thời kỳ hoàng kim trong lịch sử đội bóng.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 2
Cuộc so tài giữa Messi và Ronaldo đã trở thành một phần lịch sử El Clasico

Đến đầu thế kỷ 21, Real Madrid, dưới sự dàn xếp đỉnh cao từ Florentino Perez đã chiêu mộ thành công Luis Figo từ Barcelona. Ngay ở lần đầu trở lại Camp Nou, Figo đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ của CĐV Barca và hình ảnh chiếc đầu lợn ném cạnh cột cờ góc đã trở thành biểu tượng của cuộc so tài này.

Tới thập niên 2010, El Clasico càng trở nên hấp dẫn nhờ cuộc so tài giữa Messi và Ronaldo trong đội hình. Hai siêu sao xuất sắc nhất thế hệ của mình so tài trong những trận El Clasico biến trận đấu này vốn đá hấp dẫn lại càng thêm đáng xem.

Những trận El Clasico đáng nhớ nhất lịch sử

1. Real Madrid 11-1 Barcelona (19/6/1943)

Đây là trận đấu có cách biệt lớn nhất lịch sử các trận El Clasico, cũng là trận đấu tai tiếng nhất. Trận đấu này là bán kết lượt về của Cup Đại thống tướng Franco (tiền thân cup nhà vua sau này). Ở lượt đi, Barca đánh bại Real với tỉ số 3-0 trên sân nhà và ở lượt về tại sân Charmatin (sân nhà cũ của Real Madrid), Real đánh bại đối thủ với tỉ số không tưởng 11-1.

Sau trận đấu này, cầu thủ Barca đã chỉ trích thậm tệ các quyết định của trọng tài. Trận đấu trên cũng đánh dấu sự thù địch lên tới đỉnh điểm giữa hai CLB.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 3
Trận El Clasico tai tiếng

2. Barcelona 2-0 Real Madrid (La Liga 21/10/2000)

Chỉ ba tháng sau bản hợp đồng "điên rồ" giữa Figo với Real Madrid, cầu thủ này trở lại Camp Nou và thứ chào đón huyền thoại người Bồ là cơn thịnh nộ của người Catalan trên khán đài. Gần như tất cả những thứ có thể ném được đã bị vứt từ khán đài xuống sân. Hình ảnh Figo đứng cạnh chiếc đầu lợn ở cột cờ góc mô tả rõ nhất sự thù địch giữa hai CLB.

Kết thúc trận đấu, Barca giành chiến thắng với tỉ số 2-0 nhờ công của Luis Enrique và Simao. Nhưng thứ được nhắc đến nhiều nhất trận này không phải tỉ số, hay người ghi bàn, mà là Figo. Cầu thủ người Bồ vẫn đá trọn vẹn 90 phút nhưng không thể góp công vào bàn thắng nào trong cả trận.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 4
Luis Figo bị cả sân Camp Nou chửi rủa vì đã phản bội Barca

3. Barcelona 4-3 Real Madrid (La Liga 2013/2014) 

Một trong những màn rượt đuổi tỉ số ấn tượng nhất lịch sử những trận Siêu kinh điển khi hai đội so kè nhau tới những phút cuối cùng. Đây cũng là trận đấu Messi thi đấu với đẳng cấp siêu sao với ba bàn thắng cùng một kiến tạo.

Ronaldo và Benzema trận đấu này cùng nhau tỏa sáng cho Real. Nhưng tấm thẻ đỏ ở phút 63 của Sergio Ramos khiến Real gặp khó và phải chấp nhận thất bại.

4. Barcelona 5-0 Real Madrid (La Liga 29/11/2010)

Thời điểm đó, Barcelona là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới, nếu không muốn nói là mạnh nhất. Dưới thời HLV Pep Guardiola, Barca dễ dàng "nghiền nát" Real với dàn binh hùng tướng mạnh, với Ramos, Alonso, Ronaldo, Benzema...trong tay HLV Jose Mourinho.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 5
"Bàn tay nhỏ" của Pique ở El Clasico năm 2010

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của trận đấu năm đó là hình ảnh Pique giơ 5 ngón tay khiêu khích người Madrid. Màn ăn mừng đó cũng trở thành một phần lịch sử El Clasico.

5. Real Madrid 2-3 Barcelona (La Liga 24/4/2017)

Tiếp tục là một trận đấu hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để tạo nên một trận El Clasico hấp dẫn. Rượt đuổi tỉ số, thẻ đỏ, siêu phẩm, bàn thắng phút cuối...và nhân vật chính vẫn là Messi.

El Pulga góp 2 bàn trong chiến thắng nghẹt thở của đội khách. Phút 77, cầu thủ này chảy máu sau pha tắc bóng của Ramos. Nhưng 15 phút sau, Messi ghi bàn thắng và màn ăn mừng giơ áo của tiền đạo này đã được nhắc tới rất nhiều sau trận đấu.

El Clasico là gì Những thông tin cần biết về trận El Clasico 6
Messi và màn ăn mừng đi vào lịch sử El Clasico

Những kỷ lục của El Clasico

  • Chiến thắng đậm nhất: Real Madrid 11-1 Barcelona (1943)
  • Trận đấu nhiều bàn thắng nhất: Real Madrid 11-1 Barcelona (1943) và Real Madrid 6-6 Barcelona (1916)
  • Chuỗi thắng liên tiếp dài nhất: 7 trận, Real Madrid từ 22/4/1962-28/2/1965
  • Tỉ số phổ biến nhất: 2-1 (46 trận)
  • Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất: Messi (26 bàn)
  • Cầu thủ ra sân nhiều nhất: Busquets (48 trận)
  • Thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất: Victor Valdes (7 trận)
  • Cầu thủ ghi nhiều kiến tạo nhất: Messi (14 lần)
  • Cầu thủ ghi nhiều thẻ phạt nhất: Ramos (22 thẻ vàng, nhiều nhất) và 5 thẻ đỏ (nhiều nhất)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X