Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức thắng nhẹ, BĐN hoà đậm

Thứ Bảy 04/09/2010 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai "đại gia" của làng bóng đá châu Âu đã giành những kết quả khác nhau sau lượt trận đầu tiên vòng loại Euro 2012. Trong khi Đức có thắng lợi quan trọng trên sân đối thủ khó chịu nhất bảng E, Bỉ nhờ công của lão tướng Miroslav Klose thì Bồ Đào Nha không thể đánh bại đội tuyển được đánh giá thấp hơn, CH Síp do những sai sót ở hàng thủ và trận đấu kết thúc bằng một tỷ số không tưởng: 4-4.

Bỉ 0-1 Đức: Lại phải nhắc đến cái tên Klose

Dù cho dòng máu trẻ đang chảy cuồn cuộn trong người Mannschaft thì vẫn luôn có chỗ đứng cho một lão tướng như Klose. Đã 32 tuổi, chân sút này chưa bao giờ làm mất đi sự tin tưởng của ông thầy Joachim Loew nhờ phong độ ghi bàn ổn định trong màu áo ĐTQG (tuy tại Bayern, Klose chỉ đóng vai trò dự bị). Trong danh sách triệu tập lần này, duy nhất Klose là đầu 7 còn lại tất cả đều đầu 8 (đa phần sinh sau năm 1984) và anh vẫn chiếm một suất ở đội hình ra sân, đảm nhận trọng trách ghi bàn. So với World Cup 2010, đấu pháp của ĐT Đức được giữ nguyên (4-2-3-1) với những gương mặt đã khẳng định được tên tuổi như Muller, Podolski, Ozil, Khedira, Schweinsteiger. Cầu thủ vừa lấy lại chiếc băng đội trưởng, Michael Ballack không có trên trong danh sách thi đấu và vinh dự này lại được giao cho Phillip Lahm. 

Lão tướng Klose đem về bàn duy nhất cho Mannschaft trẻ trung

"Đệ tam anh hào thế giới" khống chế được trận đấu và trội hơn về thời gian kiểm soát bóng nhưng Bỉ mới là đội có được nhiều tình huống ăn bàn hơn trong 45 phút đầu. Fellaini dứt điểm ra ngoài trong vòng cấm còn tài năng trẻ mới 17 tuổi được rất nhiều đội bóng lớn để ý, Romelo Lukaku đã tung ra cú sút căng từ cự ly hơn 25m, tiếc là không đánh bại được Neuer sau sai lầm của Schweinsteiger. Tiếp đó, Neuer còn cản phá được một pha sút xa khác đến từ đôi chân của số 11 Dembele, hiện khoác áo Fulham của Anh. Tình huống tốt nhất trong hiệp 1 của Đức là cú dứt điểm lên trời của Ozil trong tư thế thuận lợi ngay sát vạch 16m50.

Bước sang hiệp 2, Đức chơi khởi sắc hơn nhờ vào giải pháp mạo hiểm: đẩy Schweinsteiger lên cao để tăng cuờng cho hàng công. Ngay lập tức, sự thay đổi này phát huy tác dụng. Phút 51, chính sự tích cực tranh cướp bóng của tiền vệ khoác áo Bayern Munich đã mang đến cho Đức một cơ hội mở tỷ số. Bóng tìm đến chỗ Muller và một pha kiến tạo hoàn hảo cho Klose. Như mọi lần, tiền đạo này không mấy khi thất bại trong những pha đối đầu với thủ môn đối phương. Các cầu thủ thuộc biên chế "Hùm xám" một lần nữa thể hiện vai trò quan trọng của mình ở ĐT Đức.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Không lâu sau đó, suýt chút nữa, Đức định đoạt số phận trận đấu nếu Mueller thắng được thủ môn Bailly sau nỗ lực bên cánh trái của Lahm. Klose cũng không thể lập được cú đúp khi kết thúc chệch cột dọc ở phút 87. Bỉ đã làm tất cả những gì trong khả năng hòng giật lại 1 điểm song cầu môn của Neuer không một lần suy xuyển. Có được 3 điểm đầu tiên, Đức tạm thời xếp thứ 2 bảng A do ở trận đấu trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ thắng Kazakhstan 3-0. Nhưng ngôi đầu chắc chắn sẽ là của họ vì ở trận tới, Đức chỉ phải gặp Azerbaijan quá yếu còn Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối diện với nhau

Đội hình thi đấu
Bỉ: Bailly, Vermaelen, Kompany, Van Buyten, Alderweireld, Vertonghen, Fellaini, Simons (Vossen 83'), Hazard (Defour 73'), Dembele, Lukaku (Benteke 73')
Đức: Neuer, Jansen (Westermann 46'), Mertesacker, Badstuber, Lahm, Schweinsteiger, Khedira, Ozil (Cacau 88'), Muller, Podolski (Kroos 70'), Klose

Bồ Đào Nha 4-4 CH Síp: Công làm thủ phá

"Brazil của châu Âu" khởi đầu vòng loại Euro 2012 mà thiếu vắng HLV trưởng Carlos Queiroz (bị cấm dẫn dắt trong vòng 6 tháng do những lời lẽ không hay nhằm vào Liên đoàn bóng đá BĐN) và cầu thủ quan trọng nhất, Cristiano Ronaldo (chấn thương). Song hàng công của Seleccao chẳng yếu đi bao nhiêu, trái lại còn chơi tốt hơn khi không có Ronaldo, điều hết sức trái khoáy mà đã xảy ra không dưới 1 lần. Đáng tiếc là các hậu vệ phạm quá nhiều sai lầm, khiến BĐN rơi vào tình trạng "công làm thủ phá" và đành chấp nhận chia điểm trên sân nhà.

Bồ Đào Nha mất điểm đáng tiếc trên sân nhà do hàng thủ quá dở, đánh mất tất cả những gì hàng công đã làm được

Phút thứ 3, dù chỉ có đúng 2 cầu thủ nhưng CH Síp vẫn dễ dàng vượt qua một loạt bóng áo đỏ tập trung bên phần sân nhà và Aloneftis nhẹ nhàng mở tỷ số bằng pha tâng bóng qua đầu Eduardo. Tuy nhiên, 5 phút sau, trận đấu nhanh chóng trở về vạch xuất phát. Nani chuyền đường bóng hoàn hảo để Hugo Almeida bay người đánh đầu ngược đẹp mắt vào góc xa. Phút 11, Síp lại có bàn dẫn trước. Cầu thủ vừa mới đầu quân cho Liverpool, Raul Meireles khống chế quá tồi đường phát bóng dài của đối thủ và mở ra thời cơ thuận lợi cho Konstantinou băng xuống, bình tĩnh dẫn bóng qua người Eduardo rồi kết thúc quyết đoán vào lưới trống.

3 bàn thắng trong hơn 10 phút đầu đã là dấu hiệu rõ ràng của một trận đấu cực kỳ sôi động và vô số bàn thắng. Phút 29, Raul Meireles đã sửa sai bằng cú sút chìm không thể cản phá từ cái chân trái không thuận. Và màn rượt đuổi tỷ số tiếp tục diễn ra trong 45 phút cuối. Đầu tiên, tiền vệ đang chơi bóng tại Nga cho Zenit, Danny bật cao đánh đầu mạnh, sượt qua đầu một hậu vệ Síp, khiến thủ môn Georgallides đành chịu thúc thủ. Tuy nhiên, lợi thế của đội chủ nhà chỉ duy trì được đúng 6 phút. Hàng thủ Bồ Đào Nha lại chơi như mơ ngủ, để mặc Okkas thoải mái thoát xuống nhận đường chọc khe của đồng đội và lần thứ 3 buộc Eduardo phải vào lưới nhặt bóng.

Đến phút 60, bảng điện tử lại thay đổi. Từ quả phạt góc của Nani, Manuel Fernandes co chân thực hiện cú đá quá đẹp, đưa bóng găm thẳng vào góc cao ở khoảng cách phải đến 30m. Nhưng đáng tiếc, sự yếu kém của tuyến phòng ngự không được cải thiện và BĐN đánh mất chiến thắng vào những phút cuối. Dù tập trung dày đặc trước vòng cấm nhưng các "ngôi sao" của ĐT Bồ Đào Nha vẫn để mặc cho CH Síp tự do phối hợp như chỗ không người. Kết cục, Dobrasinovic tung ra pha đặt lòng hiểm hóc, khiến Eduardo không thể bắt dính và Avraam có mặt đúng chỗ, đưa bóng vào lưới, kết thúc 90 phút vô cùng hấp dẫn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chắc chắn, củng cố hàng thủ là việc cần làm trước tiên của HLV tạm quyền Agostinho Oliveira nếu không muốn thảm cảnh tương tự diễn ra tại Na Uy sau đây vài ngày bởi như Jose Mourinho, một người Bồ Đào Nha chính hiệu thì muốn giành chiến thắng, trước hết phải đảm bảo không bị thủng lưới. Síp bị đánh giá là đối thủ yếu nhất bảng H (xếp trên còn có Na Uy, Đan Mạch, Iceland) vì thế 1 điểm có được không thể coi là thành công với Seleccao.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha: Eduardo, Bruno Alves, Carvalho, Miguel, Fabio Coentrao, Quaresma, Danny (Liedson 61'), Manuel Fernandes (Moutinho 79'), Raul Meireles, Nani, Almeida (Djalo 84')
CH Síp: Georgallides, Charalambous, Merkis, Aloneftis (Okkas 56'), Elia (Poursaitides 66'), Charalambides, Konstantinou (Nikolaou 76'), Makridis, Satsias, Dobrasinovic, Avraam
 

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X