Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức phô diễn sức mạnh, Hà Lan chính thức ghi tên vào VCK Euro 2012

Thứ Bảy 08/10/2011 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù là đội đầu tiên của châu Âu vượt qua vòng loại Euro 2012 (không tính hai nước chủ nhà) nhưng "Xe tăng" Đức vẫn thể hiện cho cả lục địa già thấy sức mạnh khủng khiếp của mình. Đêm qua, họ đã nhẹ nhàng "làm gỏi" đội chủ nhà không mấy dễ chịu Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Hà Lan chẳng gặp chút khó khăn nào trên sân nhà trước đối thủ yếu Moldova và có chiến thắng tối thiểu 1-0, qua đó sớm kết thúc vòng bảng với tấm vé tham dự VCK và ngôi đầu tuy vẫn còn một trận đấu nữa. Đức và Hà Lan cũng là hai đội duy nhất giành trọn vẹn 27 điểm sau 9 trận.

Thổ Nhĩ Kỳ 1-3 Đức: Sức mạnh khủng khiếp

Nhiều chuyên gia đã kỳ vọng TNK sẽ cản được bước tiến rầm rập của "cỗ xe tăng" bởi về mặt quyết tâm, chắc chắn họ nhiều hơn đối thủ bởi chỉ có thắng trận này, TNK mới có thể tự tin nghĩ đến chuyện góp mặt tại giải đấu lớn nhất khu vực vào mùa hè năm sau. Ngoài ra, ai cũng biết mảnh đất Thổ Nhĩ Kỳ luôn được coi là "chảo lửa" bậc nhất châu Âu và mọi đội khách thi đấu tại đây đều sẽ phải đối mặt với không ít thách thức trước sự cổ vũ cuồng nhiệt, thậm chí có phần hơi quá khích của CĐV nước này. Tuy nhiên, Đức đâu phải đội bóng tầm thường. Dưới bàn tay của vị tướng tài Joachim Low, Đức đang dần lấy lại vị thế đại gia số 1 châu Âu dựa trên dàn cầu thủ hùng hậu, cực kỳ đồng đều và kết hợp được thành một tập thể vững mạnh mặc cho tuổi đời trung bình thuộc vào loại trẻ nhất khu vực.

Đức quá mạnh ở bảng A

Do Mesut Ozil không kịp bình phục chấn thương mắt cá chân để tham dự trận đấu này nên trọng trách dẫn dắt lối chơi được giao cho Mario Gotze, tài năng trẻ được mệnh danh là "Lionel Messi của nước Đức". Dù Mannschaft đã hết sạch mục tiêu ở vòng loại (ngôi đầu cũng chắc chắn thuộc về họ) nhưng nhà cầm quân 51 tuổi vẫn tung ra lực lượng cực mạnh, thể hiện sự tôn trọng dành cho đối thủ cũng như sự "đối xử sòng phẳng" với cục diện còn lại của bảng đấu. Hàng loạt trụ cột đều phải ra sân thi đấu chứ không được nghỉ ngơi và may ra chỉ duy nhất Gotze có thể coi là "gương mặt mới", bất chấp thực tế tiền vệ sinh năm 1992 này đã ra sân tới 10 trận trong màu áo ĐT Đức.

Dẫu vậy với tư cách chủ nhà cùng khí thế hừng hực, TNK đã lấn lướt đội khách hùng mạnh. Phút thứ 5, nếu Neuer không xuất sắc thì tiền vệ đang khoác áo Real Madrid, Hamit Altintop đã có thể lập công. Cầu thủ này còn có thêm đường kiến tạo tuyệt vời cho Selcuk Inan nhưng tiền vệ của Galatasaray đã dứt điểm ra ngoài ở tư thế thuận lợi. Song rốt cục, đẳng cấp của một ông lớn đã được thể hiện đúng lúc. Phút 34, sau khi chặn đứng một cơ hội của đội chủ nhà, thủ môn Neuer lập tức phát động tấn công bằng quả ném bóng dài cho Thomas Muller. Rất nhanh chóng, tiền vệ này chuyền chính xác theo hướng di chuyển của Super Mario Gomez. Tay săn bàn số 1 nước Đức hiện nay bình tĩnh loại bỏ Servet Cetin trước khi dùng chân trái đưa bóng về góc xa. Như vậy, bộ ba cầu thủ của "Hùm xám" xứ Bavaria đã cùng tạo ra bàn mở tỷ số.

Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra không hề nao núng mà vẫn chiến đấu hết mình, gây ra nhiều khó khăn cho ĐT 3 lần vô địch Euro, đặc biệt sau giờ nghỉ giải lao khi "Phù thuỷ" Guus Hiddink đã có sự động viện kịp thời cho các học trò. Tuy nhiên, lần thứ 2, Đức lại khiến đối thủ phải ôm hận. Phút 67, vẫn là một đợt triển khai tấn công từ phần sân nhà với tốc độ chóng mặt, Gotze đưa bóng thuận lợi vào trong và Muller băng xuống kịp lúc, tung ra cú sút căng găm thẳng vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của thủ môn Demirel. Hy vọng của TNK được nhen nhóm khi Balta đón chính xác quả tạt của Gonul bên cánh phải và dứt điểm tung nóc lưới Neuer. Tuy nhiên, đến phút 86, trận đấu chính thức được định đoạt. Gonul phạm lỗi với Muller trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Đội phó Schweinsteiger không mắc phải sai lầm nào và tỷ số dừng lại ở kết quả 3-1.

Chiến thắng này càng thêm khẳng định sự thống trị tuyệt đối của "Xe tăng" Đức tại bảng A với 9 trận toàn thắng và ghi được 31 bàn. Còn số phận của TNK tại vòng loại Euro 2012 giờ hoàn toàn nằm trong tay chính ... người Đức. Ở lượt cuối, TNK chỉ phải gặp đối thủ yếu Azerbaijan nên việc giành 3 điểm trọn vẹn không có gì khó nhưng họ phải trông đợi Đức sẽ chơi hết mình trong cuộc tiếp đón Bỉ để giành ít nhất 1 điểm thì lúc đó, TNK mới được quyền tham dự vòng play-off.

 

 

Đội hình thi đấu
Thổ Nhĩ Kỳ:
Demirel, Cetin, Balta, Gonul, Korkmaz, Sarioglu, Altintop, Inan (Tore 46'), Turan (Kazim-Richards 70'), Aurelio (Bulut 87'), Yilmaz
Đức: Neuer, Boateng (Howedes 73'), Badstuber, Lahm, Mertesacker, Khedira, Schweinsteiger, Muller, Gotze (Reus 90'), Gomez, Podolski (Schurrle 62')

Hà Lan 1-0 Moldova: 1 bàn là đủ

Chỉ cần có được trận hoà, "Cơn lốc màu Da cam" sẽ thẳng tiến thổi tới Ba Lan và Ukraine tuy nhiên việc được chơi trên sân nhà cộng thêm đối thủ Moldova quá yếu (xếp áp chót, trên mỗi San Marino), tất cả đều chờ đợi Hà Lan sẽ giành thắng lợi tưng bừng nhưng cuối cùng sau 90 phút "vật lộn", thầy trò Bert Van Marwijk chỉ ghi nổi đúng 1 bàn nhờ công của sát thủ Klaas-Jan Huntelaar. Về đội hình ra sân, những gương mặt tốt nhất hiện diện đầy đủ. Sự vắng mặt của Sneijder, De Jong, Robben, Afellay, Heitinga đều hoàn toàn vì lý do chấn thương chứ không phải chiến thuật. Bởi thế, hai cầu thủ trẻ thuộc thế hệ 9x, Bruma (được đào tạo ở Chelsea) và Strootman được trao cơ hội thể hiện mình.

Tạo ra vô số cơ hội nhưng cuối cùng, Hà Lan chỉ ghi nổi

Chỉ vài phút sau tiếng còi khai cuộc, tiền đạo của Schalke đã chọc thủng lưới Moldova nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Hà Lan dễ dàng giành thế áp đảo, dồn ép đội khách về phần sân nhà. Strootman và Van der Vaart tiếp tục sở hữu cơ hội ăn bàn song đều bỏ lỡ đáng tiếc. Phút 25, Huntelaar bị đội trưởng Moldova, Epureanu cản phá trái phép trong vòng cấm nhưng trọng tài không có biểu hiện gì. Không lâu sau đó, Van der Vaart tung cú sút nguy hiểm ngoài vòng cấm và Namasco bay người cứu thua cho Moldova.

Sức ép mạnh mẽ dồn dập đổ về cầu môn Moldova và nếu Namasco không tỏ ra xuất thần, có lẽ mành lưới Moldova đã phải rung lên thêm vài lần nữa. Thủ thành 24 tuổi này liên tiếp chặn đứng các cú kết thúc của Huntelaar, Kuyt rồi đội trưởng Arsenal, Van Persie. Phải đến phút 41, Hà Lan mới tìm được bàn thắng. Kuyt căng ngang thuận lợi từ cánh phải và Huntelaar nhẹ nhàng đệm bóng chính xác, hạ gục "bức tường" Namasco.

Sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan không ngừng tấn công hòng ghi thêm bàn thắng tuy nhiên cái duyên vẫn lạnh lùng từ chối họ. Từ khoảng cách hơn 20m, Van Persie thực hiện cú sút hiểm bằng cái chân trái sở trường. Namasco đã chịu bó tay song xà ngang lại trở thành kẻ thù của đội chủ nhà. Sự có mặt của Elia (thay cho Van der Vaart) càng khiến lối chơi của Hà Lan trở nên nguy hiểm hơn gấp bội nhưng hiệu quả cuối cùng vẫn không xuất hiện. Cả trận đấu, Moldova chỉ tạo duy nhất một tình huống ăn bàn, thế mà suýt chút nữa họ có được bàn gỡ nếu Golovatenco dứt điểm chuẩn xác hơn. Trận đấu chấm dứt và người Hà Lan chỉ có thể "cười mỉm" với thắng lợi tối thiểu. Dẫu sao họ chỉ có thể tự trách mình bởi không biết tận dụng tốt cơ hội. Tuy nhiên, xét cho cùng, Hà Lan đã hoàn thành chỉ tiêu, giữ vững mạch toàn thắng và chắc chắn chiếm ngôi đầu bảng.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Vorm, Van Der Wiel, Van der Vaart (Elia 77'), Bruma, Mathijsen, Pieters, Van Bommel, Strootman, Huntelaar, van Persie, Kuyt
Moldova: Namasco, Armas, Golovatenco, Bulgaru, Epureanu, Racu, Cebotaru, Ivanov, Cheptene, Suvorov, Alexeev. Subs: Gaiduchevici, Potirniche, Patras, Tigirlas, Zmeu, Bugaev, Ovseanicov.

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X