Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Đức nhẹ nhàng thắng đậm "chú lùn" Kazakhstan

Chủ Nhật 27/03/2011 04:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng như dự đoán, đương kim "đệ tam anh hào" thế giới đã chẳng gặp phải khó khăn nào trong cuộc tiếp đón đối thủ cực yếu Kazakhstan và có được chiến thắng "tạm hài lòng" 4-0 nhờ công của bộ đôi Miroslav Klose và Thomas Muller (mỗi người lập một cú đúp). Thắng lợi này giúp Đức khẳng định sự thống trị tuyệt đối ở bảng A với 5 trận toàn thắng, ghi 17 bàn và thủng lưới duy nhất 1 lần.

Kazakhstan (chưa có được điểm nào và cũng chưa ghi nổi bàn nào tại vòng loại Euro 2012) và chỉ dám mơ đến một trận thua nhẹ nhàng khi hành quân tới sân của "ông lớn" Đức nhưng có vẻ HLV Joachim Low vẫn khá thận trọng. Ông sử dụng đội hình gần như mạnh nhất, gồm toàn hảo thủ cộng với sơ đồ chiến thuật đã rất quen mặt với người hâm mộ kể từ VCK World Cup 2010 như Neuer, Lahm, Schweinsteiger, Khedira, Muller, Ozil, Podolski hay Klose, tiền đạo kỷ niệm tròn 10 năm ngày bắt đầu khoác áo ĐTQG Đức. Gương mặt "lạ" duy nhất trong danh sách xuất phát có lẽ là Dennis Aogo, hậu vệ 24 tuổi đang khoác áo Hamburg.

Klose kiếm thêm 2 bàn, để tiến ngày một gần tới kỷ lục ghi bàn ở cấp độ ĐTQG của Gerd Muller

Với một lực lượng khủng như vậy nên không có gì bất ngờ khi trận đấu mới bước sang phút thứ 3, đội chủ nhà đã tìm được bàn mở tỷ số.Schweinsteiger đá phạt bên cánh trái và Klose thể hiện bản năng sát thủ quen thuộc bằng cú đệm bóng chuẩn xác ở cự ly gần. Đúng là ĐT Đức cải cách đến đâu, vẫn luôn có chỗ cho Klose, chân sút vĩ đại thứ 2 trong lịch sử ĐTQG và khoảng cách với tay săn bàn huyền thoại Gerd Muller ngày một thu hẹp. Hiện tại, tiền đạo này đã có 60 bàn qua 108 trận, kém "vua dội bom" Muller 8 bàn. Nhìn phong độ của Klose (trong vòng 30 năm qua, mới lại có một cầu thủ ghi bàn trong 6 trận đấu liên tiếp của ĐT Đức), người ta mới thấy vì sao Mario Gomez, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Bundesliga, phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị.

Bàn dẫn trước càng tạo đà hưng phấn cho đội chủ nhà và Kazakhstan phải gồng mình lên chịu đựng những đợt sóng dồn dập mang màu trắng. Những cơ hội cứ ăn bàn cứ dễ dàng được tạo ra nhưng cả đội trưởng Lahm hay Podolski đều không thành công. Phải đến phút 25, cách biệt trận đấu mới được gia tăng. Tiếp tục xuất phát từ một tình huống đá phạt khác và lần này Mesut Ozil là người thực hiện từ cánh phải. Bóng được câu vào trong và "Vua phá lưới" Thomas Muller băng vào đánh đầu hiểm về góc xa, làm bó tay thủ môn đối phương.

Mannschaft không hề có ý định dừng lại và với thế trận như thế này, xem ra Kazakhstan khó lòng tránh khỏi một trận thua đậm. Trái bóng tiếp cận cầu môn đội khách từ nhiều hướng khác nhau và thủ môn Loriya đã phải vài lần trổ tài, cứu cho đội nhà khỏi những bàn thua trông thấy. Tuy nhiên, anh cũng chỉ đủ sức đứng vững tới phút 43. Mesut Ozil khẳng định tài năng thiên bẩm của một nhạc trưởng với đường kiến tạo vô cùng hoàn hảo, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đội khách, cho Muller và cầu thủ này chỉ việc khống chế gọn gàng rồi tung chân sút volley là đã hạ gục được Loriya.

Bước sang hiệp 2, Đức vẫn duy trì áp lực nhưng đã giảm dần tốc độ. Nhờ vậy, Kazakhstan mới có dịp ... được thở và đã mạnh dạn tổ chức lên bóng hòng tìm kiếm bàn danh dự song năng lực hạn hẹp và trình độ trung bình kém của các cầu thủ khiến đội khách gần như không có cửa áp sát vòng cấm địa, nói gì đến đe doạ thủ thành Manuel Neuer. Trong khi bên phía đối diện, Đức "vừa đá vừa dạo chơi" mà cơ hội nguy hiểm thì cứ đến như lẽ tự nhiên. Phút 65, cuối cùng Mario Gomez cũng được tung vào sân thay cho Podolski. Đấu pháp của đội chủ nhà sẽ được chuyển về 4-4-2. Vào sân chưa được bao lâu, tiền đạo này suýt chút nữa nâng tỷ số lên 4-0 nếu cú chạm bóng sau đường tạt như đặt của Phillip Lahm từ cánh phải đi thấp một chút so với xà ngang.

Phút 71, tiền đạo Kukeyev bất ngờ vượt qua Mertesacker rồi dứt điểm trái phá, đánh bại Neuer. nhưng cột dọc đã "ra tay" cứu giúp đội chủ nhà. Thần may mắn đã không cho Kazakhstan được hưởng sự an ủi ở trận này. Phút 77, Low tung 2 gương mặt triển vọng thuộc thế hệ 9x: Toni Kroos và Mario Goetze vào sân thế chỗ của Schweinsteiger và Muller. Thực ra, Kroos đã nổi lên cách đây vài năm nhưng thần đồng này chưa có nhiều dịp khẳng định mình ở ĐT Đức lẫn CLB Bayern Munich do ... quá trẻ còn Goetze mới nổi lên từ mùa giải năm nay trong màu áo Dortmund, đội bóng đang dẫn đầu Bundesliga. Tiền vệ này cũng là người ít tuổi nhất trong thành phần ĐTQG và đang được rất nhiều đội bóng lớn nhòm ngó.

Muller cũng lập cú đúp còn Ozil hoàn thành xuất sắc vai trò của một nhạc trưởng

Nhờ sự xuất hiện của các "nhân tố mới" tươi trẻ và đầy khát khao, bộ mặt của Đức đã khởi sắc hơn hẳn và cái dáng vẻ "uể oải, buông xuôi" khi đã thắng quá an toàn gần như biến mất. Đội chủ nhà lại chơi tưng bừng, tràn đầy sinh lực trong những phút còn lại. Goetze căng ngang cho Klose nhưng một cầu thủ Kazakhstan kịp thời can thiệp. Phút 82, Khedira bật cao đánh đầu ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 10m sau quả tạt "chuẩn không cần chỉnh" của Ozil. Cuối cùng, điều gì đến ắt phải đến. Hai phút trước khi hết giờ, trong một tình huống lộn xộn, thay vì dứt điểm ngay tìm kiếm bàn thắng, Khedira lại thi đấu quá đồng đội khi đưa vào trong cho Klose. Trước một cầu môn trống không, tiền đạo 32 tuổi này không thể bỏ lỡ. Xem ra, việc Klose phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Gerd Muller để trở thành chân sút số 1 Mannschaft chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiều CĐV khó tính của đội chủ nhà muốn một trận đấu hoành tráng hơn nhưng thắng 4-0 mà không cần phải bỏ ra nhiều sức âu cũng là một thành công vang dội. Dẫu vòng loại mới đi được một nửa chặng đường song có thể khẳng định một cách chắc chắn, tấm vé tham dự VCK Euro 2012 đã thuộc về người Đức. Giờ đây, tất cả chỉ quan tâm họ sẽ chính thức có nó vào thời điểm nào mà thôi.

Đội hình thi đấu
Đức: Neuer, Lahm, Mertesacker, Badstuber, Aogo, Schweinsteiger (Goetze 77'), Khedira, Muller (Kroos 77'), Ozil, Podolski (Gomez 66'), Klose
Kazakhstan: Loriya, Chernyshov, Abdulin, Chichulin, Irismetov, Khizhnichenko, Zhumaskaliyev, Konysbayev, Nurgaliev (
Kukeyev 60'), Nurdauletov (Baizhanov
46'), Geteriev

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X