Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm lượt về play - off World Cup 2010 khu vực châu Âu: Muôn màu tấm vé vớt

Thứ Sáu 20/11/2009 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pháp, Bồ Đào Nha, Slovenia và Hy Lạp là những hành khách cuối cùng của châu Âu đáp chuyến tàu đến Nam Phi. "Bi" có , "hùng" có , 4 tấm vé vớt là 4 sắc màu của những thái cực cảm xúc khác nhau

Muôn màu cảm xúc

Bo Dao Nha giành vé tới Nam Phi đầy bản lĩnh

Trước khi loạt trận play -off diễn ra, Bồ Đào Nha luôn sống trong lo lắng và sợ hãi. Việc họ đã quả cảm vượt qua Thụy Điển để cán đích với vị trí thứ 2 ở bảng 1 (đồng nghĩa với 1 suất đá play - off) chỉ có thể khiến cho những làn sóng dư luận tạm thời lắng xuống. Vẫn còn đó hai lượt trận play -off với Bosnia đầy chông gai và khó khăn. Ở thời điểm này, người Bồ còn không có Ronaldo, đứa con ưu tú nhất của họ. Sự ái ngại dành cho thày trò Carlos Quieros ngày càng lớn hơn.

Nhưng bản lĩnh và sự may mắn đã giúp cho người Bồ vẫn có được thứ mình cần, đó là tấm vét với dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Hai chiến thắng với cùng tỷ số 1-0 là điều kiện cần và đủ để thày trò Carlos Quieroz ngẩng cao đầu tiến bước. Trong khó khăn, họ vẫn biết cách vượt qua nỗi sợ hãi, biết đương đầu với thách thức và quan trọng là chiến thắng được chính mình.

Tại sân Zenica, người Bosina chỉ biết lặng đi khi chứng kiến đội bóng của mình gục ngã. Bồ Đào Nha ở một đẳng cấp cao hơn hẳn và việc không thể giành vé tới Nam Phi để lại nỗi buồn trĩu nặng cho người dân quốc gia thuộc Nam Tư cũ. Nhưng với người CH Ireland, thất bại trước Pháp không chỉ đơn thuần là một nỗi buồn mà là cả một nỗi uất hận. Họ đã bị người Pháp trắng trợn cướp đi tấm vé vớt tới Nam Phi bằng "bàn thắng ma" sau tình huống Thierry Henry dùng tay khống chế bóng trong vòng cấm.

Người Pháp có quyền hả hê vì dù sao họ cũng đã vượt qua khe cửa hẹp để đến với Nam Phi. Nhưng chắc chắc, trận đấu tại Stade de France hôm thứ Tư vừa qua sẽ là một "vết nhơ" trong lịch sử bóng đá của quốc gia này. Vẫn biết, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng cái cách mà nhà vô địch thế giới năm 1998 có được xứng đáng bị khiển trách, bị chê bai. Sự hổ thẹn của Les Bleus sẽ còn được nhắc đến nhiều trong một thời gian dài nữa.

Nỗi buồn Đông Âu

Nga để lại một nỗi thất vọng lớn trước Slovenia

Sự thăng hoa của Nga tại Euro 2008 (lọt tới Bán kết), đánh dấu một đế chế ngủ quên đã trở lại. Cùng với sự kiện Zenit đăng quang tại UEFA Cup năm đó, giới chuyên môn cho rằng bóng đá Đông Âu đã trỗi dậy. Trên thực tế, Nga đã có một chiến dịch vòng loại tương đối thành công khi cán đích với vị trí thứ 2 ở bảng 4. Việc họ không thể vượt qua Đức ở sở hữu tấm vé trực tiếp tới Nam Phi là điều hiển nhiên bởi dẫu sao thày trò Hiddink vẫn ở một đẳng cấp thấp hơn. Tuy nhiên phong độ ấn tượng ở vòng loại giúp cho người dân xứ Bạch Dương tin rằng, Nga hoàn toàn có thể quyết định vận mệnh của mình trước Slovenia.

Nhưng sự kì vọng đã giết chết giấc mơ. Từ một "gấu Nga" bản lĩnh dưới bàn tay của Hiddink, đại diện ưu tú nhất của bóng đá Đông Âu trở nên tầm thường trước Slovenia. Họ chơi hời hợt và không thể hiện được đẳng cấp của mình. Slovenia đã bắt Nga phải trả giá về điều đó. Chiến thắng 1-0 trên sân nhà cùng bàn thắng "làm vốn" trên sân khách (thua 1-2) đủ để Slovenia tiếp tục biến Nga,  một đại diện của Đông Âu phải nếm cay đắng như những CH Séc, Ba Lan (cũng thuộc Đông Âu) đã từng gục ngã.

Cũng có những sự tiếc nuối giành cho thế hệ vàng của Nga với những Arshavin, Zirkov đã không thể góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây cũng sẽ là cảm xúc giành cho Andriy Shevchenko và các đồng đội khi đội bóng của anh bất ngờ gục ngã ngay trên sân nhà trước Hy Lạp. Bàn thắng duy nhất của Salpingidis biến trận hòa quả cảm 0-0 trên đất khách "đổ sông đổ bể". Trước vận mệnh của mình, Ukraine đã không thể vượt qua được áp lực. Sau sự thất vọng mà trước đó, Séc và Ba Lan đã mang lại, Nga và Ukraine tiếp tục nối dài thêm nỗi buồn của người Đông Âu.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X