Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến thắng của Barcelona: Đá thế, ai cản nổi?

Thứ Năm 18/03/2010 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Barcelona đã tiếp tục nuôi tham vọng bảo vệ chức vô địch Champions League bằng chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Stuttgart. Tuy nhiên, sức mạnh của nhà ĐKVĐ không chỉ nằm gọn trong con số 4 bàn thắng.

Trước trận đấu, Christian Gross tuyên bố đội bóng của ông sẽ vẫn duy trì lối chơi pressing trong thế không còn gì để mất. Đây chính là kế sách mà Stuttgart đã áp dụng khá thành công ở lượt đi khi đội bóng của ông đã xuất sắc cầm hòa Barcelona 1-1.  Thế nhưng, tại Nou Camp, những phép màu đã không thể xảy ra.

Ai có thể cản được bước tiến của Barcelona  lúc này?

Đúng là trên đất Tây Ban Nha, "thiên nga trắng" vẫn thể hiện được sự quyết tâm rất cao. Song để chơi pressing ngay trên thánh địa của Barca thì chỉ có một người ảo tưởng như Gross mới có thể nghĩ ra mà thôi. Thực tế trên sân cũng như thấy, bất chấp việc thiếu tiền vệ dẫn dắt lối chơi Xavi (dính chấn thương ngay trước thềm trận đấu) và Ibrahimovic, người ghi bàn gỡ hòa cho Barca ở lượt đi, đội quân của Pep Guardiola đã không cho đối phương của mình có khoảng trống để cầm bóng chứ đừng nói gì đến việc tạo ra một thế trận áp đảo. Tỷ lệ kiểm soát bóng tới 65% ở hiệp thi đấu thứ nhất (nguồn espn) là một minh chứng rõ nét nhất cho sự vượt trội của đội bóng sân Nou Camp.

Sau trận lượt đi đầy bỡ ngỡ, Guardiola đã rút ra khá nhiều kinh nghiệm và ông đã có đủ những kế sách để khắc chế đối phương. Do đó, với 2 tiền về trung tâm giàu sức chiến đấu Busquets và Toure, tuyến giữa của Barca đã khóa chặt được sợi dây liên lạc giữa Cacau với phần còn lại. Tiền đạo này đói bóng gần như trong suốt cả trận đấu trong khi ngòi nổ Hleb cũng chìm nghỉm giữa những người đồng đội cũ. Khi sức tấn công của Stuttgart tỏ ra quá yếu ớt cũng là lúc Barca yên tâm để triển khai lối chơi tấn công hủy diệt của mình. Messi tự tin đi bóng và tung ra cú sút mở tỷ số, Toure không ngần ngại dâng cao và kiến tạo bàn thứ hai. Ngay trong hiệp một, "thiên nga trắng" đã sải cánh và chỉ còn biết gồng mình lên chống đỡ. Thế nên, với một thế trận lép vế hoàn toàn trong hiệp hai, việc phải nhận thêm 2 bàn thua nữa cũng không phải là một kết quả khiến quá nhiều người ngạc nhiên.

Đá như thế, ai cản nổi?

Chỉ 4 ngày sau lập hattrick trong chiến thắng 3-0 trước Valencia, Messi lại để lại dấu ấn đậm nét với một cú đúp. Cả 2 bàn thắng của tiền đạo người Argentina đều hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một ngôi sao lớn. Và sẽ là thừa nếu như tiếp tục ngồi ca ngợi anh khi mà báo chí đã nhắc quá nhiều tới Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009.

Điều đáng nói, trong chiến thắng tại Nou Camp không chỉ có một mình cá nhân Messi tỏa sáng. Tất cả 11 vị trí chính thức cùng 3 sự thay đổi (Ibrahimovic, Krkic, Milito ) được Pep Guardiola sử dụng đều làm trọn nhiệm vụ của mình. Có những nhân tố chơi thăng hoa (Messi) có những nhân tố chơi ổn định (Pique, Henry...) tất cả đang tạo nên một Barcelona "siêu khủng khiếp". Xem Gã khổng lồ xứ Catalan đè nát Stuttgart, một câu hỏi được đặt ra là liệu khi Barcelona đá như thế, ai sẽ đủ sức cản nổi họ?

Lyon, Bordeaux, CSKA hay thậm chí là cả Bayern Munich, một đội bóng phải nhờ sự ưu ái của số phận mới đi tiếp chắc chắn sẽ không đủ tầm. Thế nên, người ta nhắc đến nhiều Inter, Manchester United hay Arsenal, những đội bóng nhiều khả năng nhất để có thể ngăn Barca trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Trận chung kết năm 2005/2006, Arsenal đã gục ngã trước Barca (thua 1-2). 3 năm sau, đến lượt MU cũng thất bại trong trận đấu cuối cùng (thua 0-2). Ở mùa này, tại vòng bảng, Inter chỉ có thể gây bất ngờ với trận hòa 0-0 ở lượt đi trước khi thua tâm phục khẩu phục 0-2 ở tại Nou Camp. Khi những lần chạm trán gần đây nhất, 3 ƯCV này đều đã thất bại, xin được nhắc lại câu hỏi: ai sẽ đủ sức cản bước Barcelona?

Đúng 18h ngày mai (giờ Việt Nam), lễ bốc thăm các cặp đấu tứ kết Champions League sẽ diễn ra tại Nyon, Thụy Sĩ, trụ sở chính của UEFA.  Thể thức tại lễ bốc thăm lần này sẽ không tuân theo một nguyên tắc nào. Điều đó cũng có nghĩa sẽ có những cuộc đối đầu "huynh đệ tương tàn" (Anh và Pháp) hay những cuộc tái đấu (Inter - Barcelona hay Manchester United - CSKA)... Cũng trong lễ bốc thăm này, các cặp đấu tại bán kết cũng sẽ được xác định.

Sinh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X