Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam thời kỳ "hậu Falko Goetz": Thầy nội thượng đài

Thứ Hai 26/12/2011 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi HLV Calisto đột ngột chia tay, VFF cũng đã nhắm đến thầy nội dẫn dắt 2 ĐTQG. Lần này cũng vậy, VFF cũng đã đánh tiếng sử dụng HLV nội cho 2 ĐTQG. HLV nội dám ngồi ghế nóng đã lạ, giúp bóng đá VN cất cánh thì đúng là còn gì bằng. Nhưng…

Nếu SEA Games 26 thầy nội cầm quân?

Chúng ta còn nhớ, lúc HLV Calisto ra đi, có 3 HLV nội được nhắm đến là Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức và Mai Đức Chung. Có điều, chỉ mới ướm lời thôi thì cả 3 vị đều chối đây đẩy.

V-League lúc ấy đang bước vào thời điểm gay go nhất. N.SG của tướng Chung, SHB.ĐN (Huỳnh Đức), HN.T&T (Phan Thanh Hùng) dù đang ở hoàn cảnh khác nhau, nhưng lúc đó đều cần sự tập trung cao độ của cả 3 ông tướng. Bản thân các vị này từ chối cũng là dễ hiểu, vì CLB trả lương cho họ cao hơn, nhiều quyền lợi hơn.

Phải chăng đã đến lúc bóng đá VN ở cấp độ ĐTQG nên mạnh dạn tin tưởng vào thầy nội

Cũng một phần, các HLV ta còn chưa đủ bản lĩnh trước áp lực quá ghê gớm trong bối cảnh đó: phải vô địch SEA Games 26. Giấc mộng vàng kéo dài 50 năm đã làm cả nước căng cứng. Mục tiêu này cũng được ví như canh bạc tất tay của VFF nhiệm kỳ VI, khi họ đã để tuột khỏi tay 2 mục tiêu quan trọng là SEA Games 25, AFF Suzuki Cup 2010.

Nếu HLV nội kéo quân sang Indonesia trong điều kiện VFF vừa bị đánh tơi bời, thì khó ai có thể giữ được cái đầu lạnh, trái tim nóng. Chúng ta không phủ nhận nhiều HLV nội đủ khả năng dẫn dắt các ĐTQG dự giải “ao làng” Đông Nam Á.

Việc hàng loạt tuyển thủ đầy kinh nghiệm trận mạc, vẫn cóng cả chân lẫn đầu, dẫn đến không thể hiện được năng lực thực của mình, đã phản ánh xu hướng chung đó, tạo một nõi ám ảnh cực lớn cho thầy nội nếu được tín nhiệm.

Ngộ nhỡ, nếu không phải là HLV Falko Goetz, thay vào đó là Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Mai Đức Chung…làm HLV trưởng U23 tại SEA Games vừa qua, họ sẽ sống ra sao với dư luận sau thất bại tồi tệ như thế?

Chắc chắn, sự nghệp cầm quân của họ sẽ bị ám ảnh, mặc cảm ghê gớm, dù suy cho cùng họ chẳng đến mức bị quy kết lỗi như thế bởi ai cũng biết U23 VN là chỉ phản ánh trình độ kém cỏi của bóng đá VN. VFF phải dùng thầy ngoại. Thực tế, ông Goetz đã trở thành cái bia đỡ đạn hữu hiệu cho VFF.

Cờ bí dí… thầy nội

Sự tôn trọng của VFF với HLV Goetz đã không còn, họ có thể hiện sự tử tế bằng việc chờ ông thầy người Đức sang thương thảo đàng hoàng vào ngày 4/1/2012, cũng khó tránh khỏi việc ông Goetz sẽ ra đi.

Theo nhận định của chúng tôi, khả năng VFF sử dụng thầy nội là quá cao. Lý do, nhiệm kỳ VI sắp kết thúc, mục tiêu chính để vãn hồi một nhiệm kỳ tồi tệ chỉ còn là AFF Suzuki Cup 2012.

Bóng đá nội địa, lòng người (kể cả những người đang tham gia địa hạt bóng đá) đang bất an, thiếu điểm tựa về tinh thần. Một HLV có chuyên môn, khả năng tập hợp lực lượng, thì sẽ tốt hơn rất nhiều một HLV ngoại giỏi nhưng quá bỡ ngỡ với bóng đá VN nếu tiếp quản cái ghế HLV Goetz để lại.

Nhiệm kỳ sắp hết, VFF cũng chẳng dại xới tung cả làng bóng đá thế giới để tìm một ông HLV khả dĩ nhất. Điều đó là chưa thể, bởi chính Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từng phát biểu với báo giới rằng HLV Goetz là tốt nhất trong lịch sử các đời HLV ngoại, kết quả đổi lại chén đắng. Xin nhấn mạnh lại, chỉ với mấy cái giải trong khu vực, HLV nội hoàn toàn có thể cáng đáng được.

Vấn đề, VFF sẽ chọn ai. Chọn một người có thực tiễn của một ông tướng xung trận kiểu Phan Thanh Hùng, Hoàng Anh Tuấn, Lê Huỳnh Đức…, hay là một ông tướng có phong thái làm “quan” kiểu như HLV Mai Đức Chung? Ông Chung cũng đang rảnh việc! Chọn rồi, VFF phải tin, phải thực sự tôn trọng họ (trả lương cao, giao toàn quyền) như HLV ngoại.

Cuối cùng, giải pháp chọn HLV nội cho các ĐTQG chỉ là giải pháp tình thế trong một thời điểm cụ thể. Ví dụ như AFF Suzuki Cup 2012, HLV nội có thể dùng trong điều kiện VFF chưa có độ tỉnh táo để chọn ra một HLV thực sự cần cho bóng đá VN. Thực tế, HLV đã nội nhiều lần đóng thế thành công. Còn để đưa bóng đá VN vươn ra xa, chắc chắn vẫn phải chọn HLV, chuyên gia ngoại.

Đấy là những lý do mà chúng tôi tin rằng có thể VFF sẽ dùng thầy nội cho AFF Suzuki Cup 2012, giải đấu cốt tử cuối cùng của nhiệm kỳ VI theo kiểu: “Nhất xanh cỏ, nhì đỏ ngực”.

Còn thầy nội lần này có hào hứng thượng đài hay lại “em chã” như hậu triều đại Calisto, lại phải chờ xem.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X