Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam thi đấu ở cúp 1000 năm Thăng Long: Mạnh nhất trong lịch sử

Thứ Ba 31/08/2010 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp “bị” Olympic VN bào mòn lực lượng (tập trung cùng thời điểm), nếu nhìn qua 28 cái tên được triệu tập, xét về lý thuyết, đây là đội hình mạnh nhất của ĐT Việt Nam vắt qua 2 triều đại HLV Henrique Calisto (2002 và 2008 – 2013).

Những đứa con hư trở lại

Văn Quyến, Văn Trương có tên trong danh sách tập trung chuẩn bị cho Cup 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, và xa hơn là chiến dịch bảo vệ ngai vàng AFF Suzuki Cup vào tháng 12 tới đây. Đây mới là lần đầu tiền, sau hơn 5 năm, ĐT Việt Nam mới lại có tên họ, những đứa con hư ngày nào. Bên cạnh đó, còn có trung vệ Huy Hoàng, người đã nói lời giã từ ĐTQG, sau VCK Asian Cup 2007 (giải đấu mà ĐTVN đã chỉ phải dừng bước ở tứ kết trước Iraq, đội sau đó đã lên ngôi vô địch).

Xuân Thành xứng đáng có mặt ở ĐT Việt Nam sau những nỗ lực tuyệt vời ở mùa giải vừa qua.

Trước Asian Cup 2007, Huy Hoàng từng hơn một lần nói lời chia tay. Lý do thì nhiều, nhưng tựu trung lại, là bởi Hoàng đã hết động lực cống hiến, sau nhiều lần bị phủ nhận những đóng góp. Kế hoạch chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2008, Hoàng cũng đã có tên, trước khi hồi hương vì chấn thương. Ngày đó, ông Calisto tỏ vẻ không vui cho lắm. Việc gọi lại Huy Hoàng, cùng sự xuất hiện của Văn Quyến – tiền đạo không thường xuyên được ra sân ở V-League 2010, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nhưng, với Xuân Thành thì khác. Chứng kiến màn thể hiện tuyệt vời của Xuân Thành ở mùa giải năm nay, ít người biết, Thành “xì po” từng có ý định đoạn tuyệt với bóng đá, sau scandal thuốc lắc – ma túy tổng hợp, cách đây vài năm. 13 bàn thắng, cùng vô số những đường chuyền thành bàn tại giải hạng Nhất 2010, Xuân Thành chính là đầu tầu kéo HN.ACB trở lại với V-League. Việc cầu thủ chạy cánh của HN.ACB được cất nhắc trở lại, là sự tưởng thưởng xứng đáng, chứ không hề cảm tính.

Ông Calisto làm cách mạng

Nếu tính từ vị trí tiền vệ tổ chức (của Minh Phương chẳng hạn), ĐTQG lần này có đến 13/28 cầu thủ giữ thiên chức tấn công (hơn một nửa số đó đá tiền đạo). Nó không là báo hiệu của cuộc khủng hoảng thừa (vì hầu hết các cái tên đều rất xứng đáng), nhưng có thể thấy, tiêu chí lấy người của HLV Calisto đã phần nào thay đổi. Trước đây, thuyền trưởng người Bồ thường làm chiến thuật bắt đầu từ sự chắc chắn nơi hệ thống phòng ngự, với sơ đồ 4 – 5 – 1 (thường xuyên có đến 2 tiền vệ phòng ngự).

Ngoài Văn Quyến, Sỹ Mạnh (một ít được sử dụng, một còn lại phải chuyển CLB ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa), thì Việt Thắng, Quang Hải, Sỹ Cường và Được Em đã ghi tổng cộng 42 bàn thắng ở V-League 2010. Thêm 24 bàn nữa của Xuân Thành và Thành Lương ở giải hạng Nhất, hàng công ĐT VN có 66 bàn thắng tổng cộng, một con số rất hứa hẹn. Người ta tính rằng, nếu cộng thêm phần của Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài, Đức Dương và Vũ Phong, thì còn khủng khiếp hơn nữa.

Chưa bao giờ HLV Calisto lại có dư thừa sự lựa chọn trên hàng công như hiện tại. Nhưng, ông Calisto vốn không thích chơi 4 – 4 – 2, nên sẽ chỉ có nhiều nhất 4 – 5 cái tên thuộc số này được sử dụng. Ngay cả Quang Hải, tiền đạo có phong độ làm bàn tốt nhất và đang là cái tên được săn đón gắt gao nhất trên thị trường chuyển nhượng VN, cũng không chắc đã có suất đá chính, thời hậu Công Vinh. Nó phải là những người có thâm niên ăn cơm tuyển, là những “đệ ruột” của ông thầy xứ Iberia...
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X