Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Qatar - ĐT Việt Nam: Gian nan thử tài Falko Goetz

Thứ Bảy 23/07/2011 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Qatar với 9 cầu thủ gốc ngoại, hơn tuyển Việt Nam 46 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, là liều thuốc thử đủ mạnh để thẩm định sức mạnh và tài năng của thầy trò Falko Goetz.

Tới Việt Nam tờ tháng 6, Falko Goetz gây ấn tượng mạnh bởi vẻ ngoài lịch lãm, tác phong chuyên nghiệp. Chỉ mất vài ngày, Goetz đã có chiến thắng đầu tiên với đội bóng mới. Hai trận đấu với Macau ở vòng sơ loại World Cup 2014, tuyển Việt Nam vượt qua Macau sau hai lượt trận với tổng tỷ số 13-1. Trận thắng này không được đánh giá cao ngoài ý nghĩa là màn khởi đầu suôn sẻ của Falko Goetz. Macau quá yếu, không đủ để gây khó dễ cho tuyển Việt Nam.

Ấn tượng của Goetz ở hai trận đấu đó vì thế chỉ đến từ cách dùng người. Dưới tay Goetz, Công Vinh đã trở lại với phong độ cao. Hai trận đấu với Macau anh ghi tới 7 bàn thắng. Tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Quyết lần đầu có mặt ở đội tuyển đã lập tức tỏa sáng. Cũng dưới tay Goetz, những người bị Calisto bỏ quên trước đây như thủ môn Mạnh Dũng, tiền đạo Ngọc Thanh trở thành những cầu thủ quan trọng của đoàn quân áo đỏ. Goetz cũng được đánh giá là mạnh dạn khi loại bỏ nhiều công thần thời Calisto, tin dùng nhiều người mới. Vũ Phong, Dương Hồng Sơn, Như Thành bị lãng quên và hai trận gần đây thay cho họ là Anh Tuấn, Long Giang, Tuấn Mạnh – những người còn khá trẻ hoặc chưa từng được đá chính ở đội tuyển.

Goetz cần nhiều thời gian xây dựng tuyển Việt Nam theo ý mình. Nhưng là một HLV mới, Goetz cần tạo được niềm tin rằng ông đủ sức để đưa tuyển Việt Nam tới những thành công mới. Qatar – đội có tới 9 cầu thủ gốc ngoại, đứng hơn Việt Nam 46 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (94 và 140), là liều thuốc thử đủ mạnh để Goetz chứng tỏ tài năng.

Cuộc đối đầu với Qatar hôm nay mới là thuốc thử đúng liều cho tài năng, bản lĩnh của Falko Goetz trên cương vị "lái trưởng" tuyển Việt Nam

Qatar hiện đang được dẫn dắt bởi Milovan Rajevac – HLV người Serbia từng đưa Ghana vào tứ kết World Cup 2010. Rajevac đang ấp ủ tham vọng đưa Qatar lần đầu góp mặt ở một kỳ World Cup. Vì lẽ đó, họ chuẩn bị kỹ lưỡng cuộc đón tiếp tuyển Việt Nam. Trong vòng nửa tháng, Qatar có ba trận đấu với các CLB châu Âu. Thua Lausanne (Thụy Sĩ) 0-3. thua Bayern Munich 2-4, hòa 2-2 với Neuchatel Xamax (Thụy Sĩ). Gần nhất họ để thua Ấn Độ 1-2 trên sân nhà.

Dự khán trận Qatar đấu Neuchatel Xamax, Goetz tự tin đã có phương án hóa giải đối thủ này. “Qatar rất mạnh. Họ cao to nhưng đây không phải là vấn đề bởi việc hạn chế tầm cao của đối thủ không phải là quá khó. Tôi không hứa tuyển Việt Nam sẽ thắng Qatar. Nhưng tôi chờ đợi màn trình diễn tốt của học trò ở trận này”. Goetz phát biểu trước khi đặt chân tới Doha.

Asian Cup 2007 tại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam dẫn trước Qatar 1-0 nhờ bàn thắng của Thanh Bình ở phút 32. Quintana – tiền đạo gốc Uruguay gỡ hòa cho Qatar ở phút 79. Ở sân Al – Saad đêm nay, tuyển Việt Nam không có hàng vạn khán giả làm chỗ dựa. Nhưng đội trưởng Phan Văn Tài Em – người từng có mặt trong trận hòa kể trên tự tin cho rằng, nếu đá tốt, tuyển Việt Nam có cửa cầm hòa đối thủ này. “Qatar mạnh nhưng họ giống như nhiều đội bóng Tây Á khác, ít phát huy được khả năng khi gặp tuyển Việt Nam. Các hậu vệ hiện tại của đội tuyển còn thiếu kinh nghiệm nhưng nếu họ đá tốt, chúng ta có thể nghĩ tới một kết quả hòa”. Đội trưởng tuyển Việt Nam nhận định.

Hai trận đã đấu với Macau, Falko Goetz tin dùng sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Công Vinh – Quang Hải. Nhưng nhiều khả năng ở trận đấu đêm nay, Goetz phải từ bỏ sơ đồ yêu thích này bởi tuyển Việt Nam cần ưu tiên cho phòng ngự. Thực tế thì ở những buổi tập gần nhất, Goetz đã cho học trò đá với chỉ một tiền đạo cắm, để tăng thêm người cho khu giữa sân.

Với sự trở lại của tiền vệ nhỏ con Lê Tấn Tài, nhiều khả năng tuyến giữa của Goetz sẽ có xáo trộn bởi so với Thành Lương, Văn Quyết hay thậm chí là Trọng Hoàng, Tấn Tài nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn.

Lép về về lực lượng nhưng Goetz cũng có vài cơ sở để hy vọng về một trận đấu tốt. Tuyển Việt Nam thường đá rất tốt mỗi khi gặp các đội bóng Tây Á. Dưới tay Goetz đang có nhiều cầu thủ trẻ. Họ cần thể hiện tài năng để chiếm lòng tin của ông thầy mới, tạo chỗ đứng vững chắc cho tương lai.

Goetz chưa được đánh giá cao về chuyên môn bởi hai trận thắng của ông đều có từ đối thủ quá yếu. Goetz cũng bị cho là đã phụ thuộc quá nhiều vào các trợ lý trong việc chọn người. Goetz cần gây ấn tượng, cần ghi điểm ở nơi làm việc mới. Đêm nay nếu tuyển Việt Nam chơi có nét, một kết quả hòa hoặc chỉ cần một trận thua tối thiểu, Goetz có thể xóa tan những ánh mắt nghi ngờ tài năng của ông.

Trận Qatar – Việt Nam diễn ra trên sân Al-Saad lúc 19h00 (giờ địa phương – 23h00 giờ Việt Nam)

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam
Thủ môn: Mạnh Dũng
Hậu vệ: Đình Luật, Long Giang, Quang Thanh, Văn Biển
Tiền vệ: Tài Em, Tấn Tài, Văn Quyết, Công Vinh, Trọng Hoàng
Tiền đạo: Quang Hải
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

Thủ môn David Raya đã cứu cho Arsenal một trận thua trông thấy trên sân của Atalanta tại Champions League năm nay. Sau trận anh chia sẻ cảm xúc của mình về pha cứu thua đó đồng thời tiết lộ khoảnh khắc anh ra đường biên xin lời khuyên từ HLV thủ môn Inaki Cana

Xem thêm
top-arrow
X