Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Lippi tiếp tục thử nghiệm 4-2-3-1

Thứ Năm 08/10/2009 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong chuyến làm khách tới Dublin tới đây, HLV Marcelo Lippi không giấu ý định tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, lối chơi đã mang lại chiến thắng 2-0 đầy quan trọng trước Bulgaria.

Chiến thắng  trước Bulgaria không chỉ mang lại cho Italia 3 điểm đồng thời tiến sát hơn tới tấm vé tới Nam Phi mùa hè tới mà còn giúp Marcelo Lippi tìm ra được một công thức chiến thắng mới sau khi những thử nghiệm trước đó của 4-4-2  và 4-3-3 đều không lại những thành công như mong đợi.

Lippi sẽ tiếp tục đẩy Pirlo đá cao như một hộ công trong trận đấu sắp tới

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Lippi đã sử dụng ở chiến thắng 2-0 trước Bulgaria, tiền vệ Andrea Pirlo được trao cho một vai trò mới khi được đẩy lên đá như một hộ công. Đây là một điều khá bất ngờ bởi thông thường vị trí của cầu thủ đang khoác Milan là tiền vệ phòng ngự. Đã rất nhiều năm qua, trong màu áo Rossoneri hay Azzurri, Pirlo luôn đảm nhiệm tốt vai trò này và tạo ra một bức tường phòng ngự từ xa khá chắc chắn trước hàng thủ của đội nhà.

Thế nhưng khi được đôn lên đá gần hơn với hàng công, Pirlo còn cho thấy anh xuất sắc hơn với vai trò của một trequartitsta (cầu thủ dẫn dắt lối chơi). Đây có thể coi là một phát hiện khá mới của Lippi bởi trong bối cảnh hiện tại, Italia đang gặp khá nhiều sự bế tắc trong các phương án tấn công khi chưa thể tìm ra được một chiếc cầu nối liền các tuyến của họ lại với nhau. Không có được một cầu thủ đóng vai trò là sợi dây liên lạc như Totti của cách đây 2 năm khi Italia lên ngôi tại World Cup 2006  khiến cho lối chơi của Azzurri khá mờ nhạt và thiếu sự đột biến cần thiết.

Trong lực lượng mà Lippi đang có ở thời điểm này ở hàng tiền vệ, hầu hết là các cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm (Pirlo, Palombo, Marchisio, Gattuso, D'Agostino, De Rossi) và các cầu thủ chạy cánh (Pepe, Camoranesi) mà không có một cầu thủ nào nổi bật ở vai trò nhạc trưởng như kiểu Diego (Juventus), Sneijder (Inter) hay Totti (Roma). Vì thế, với khả năng phát động tấn công khá tốt của Pirlo, ông đã sử dụng tuyển thủ này đá như một hộ công. Trong vai trò mới này tiền vệ của Milan chơi khá hay và mang lại được sự hiệu quả cho các phương án tấn công. Chiến thắng 2-0 trước Bulgaria là một minh chứng cụ thể cho tín hiệu tích cực mà sự thay đổi của Lippi đã mang lại.

Với một công thức mới đã được định hình, Lippi có thể tự tin tiếp tục duy trì những thử nghiệm của mình trong chuyến làm khách của Italia tại Dublin trước CH Ireland. Điều đó cũng có nghĩa trong trận đấu vào thứ Bẩy tới, Pirlo sẽ vẫn chơi ở vị trí của một trequartista với Iaquinta và Camoranesi hỗ trợ từ hai bên cánh phía sau trung phong Gilardino. Chơi sau Pirlo và nhận nhiệm vụ phòng ngự từ xa nhiều khả năng sẽ là Daniele De Rossi và Angelo Palombo.

Với cách bố trí này, Antonio Di Natale nhiều khả năng sẽ không có tên trong đội hình xuất phát bất chấp việc anh đang có phong độ rất cao trong màu áo của Udinese với 9 bàn thắng sau 7 vòng đấu. Người đồng đội của anh, D'Agostino cũng sẽ chấp nhận với chờ đợi từ trên băng ghế dự bị. Do ở trận đấu này, trung vệ Fabio Cannavaro nhận án treo giò và không thể góp mặt nên cặp trung vệ của Azzurri sẽ vẫn là bộ đôi của Juventus với Chiellini và Legrottaglie.

Italia đang tiến rất gần với tấm vé dự VCK World Cup 2010. Với 4 điểm nhiều hơn đối thủ, Azzurri chỉ cần có được 1 điểm trong hai lượt trận cuối là hoàn thành mục tiêu của mình. Trong một trận đấu mà gánh nặng áp lực không được đặt lên quá cao, các tifosi tin tưởng sơ đồ 4-2-3-1 sẽ tiếp tục mang lại những thành công nhất định.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X