Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Chiến thuật là chìa khóa

Chủ Nhật 01/06/2014 22:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không sở hữu nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, nhưng bù lại, Italia có một HLV tài năng với tư duy chiến thuật đa dạng giúp lối chơi của họ trở nên khó lường hơn trước từng đối thủ.

Ở trận giao hữu với CH Ireland rạng sáng nay, HLV Cesare Prandelli bố trí Italia chơi với sơ đồ 4-3-1-2, trong đó Riccardo Montolivo đá hộ công cho cặp tiền đạo Giuseppe Rossi và Ciro Immobile. Đáng tiếc, chỉ sau 15 phút thi đấu trên sân, “nhạc trưởng” của AC Milan đã dính chấn thương nặng và chắc chắn mất luôn World Cup. Điều này sẽ buộc Prandelli phải tính tới những phương án khác không Montolivo.

 

Điểm mạnh của Italia vốn chẳng phải là những cá nhân xuất chúng, mà nằm ở tài vận hành chiến thuật đa dạng của Prandelli. Chính vì vậy, chấn thương của Montolivo tiếc thì có tiếc, nhưng cũng chưa đến mức đẩy Italia vào đường cùng. Một khi còn vị “thuyền trưởng” tài năng 56 tuổi, họ còn quyền mơ cao tại đấu trường cúp thế giới.

Một nguồn tin thân cận Azzurri mới đây tiết lộ rằng, đội tuyển áo thiên thanh sẽ có 3 sơ đồ chính để luân phiên sử dụng tại World Cup: 4-3-1-2 (giống như ở trận đấu rạng sáng nay), 4-3-3 (hoặc 4-5-1) và 3-5-2. Sơ đồ 4-3-1-2 nếu như có Montolivo sẽ được Prandelli ưu tiên bởi khả năng chơi như một “số 10” của ngôi sao AC Milan, tuy nhiên, với chấn thương mới đây của cầu thủ này cộng với những phương án thay thế như Claudio Marchisio hay Antonio Candreva chưa đủ tầm, có thể HLV ĐT Italia sẽ cân nhắc thay đổi. Khi ấy, 4-3-3 sẽ là phương án khả thi hơn.

Với sơ đồ 4-3-3, Prandelli có thể tận dụng tối đa những tiền vệ trung tâm chất lượng ông đang sở hữu. Bộ ba đá ở giữa sân khi ấy sẽ bao gồm Daniele De Rossi, Marchisio và Andrea Pirlo chơi thấp nhất, không hề thiếu sáng tạo và cả chất thép. Phía trên, Candreva và Alessio Cerci cũng được chơi rộng đúng với sở trường, hỗ trợ cho tiền đạo cắm Mario Balotelli. Khi cần thiết, Italia cũng có thể kéo 2 tiền đạo cánh đá thấp xuống một chút để hỗ trợ phòng ngự ở 2 hành lang biên, hình thành sơ đồ 4-5-1.

Một sơ đồ chiến thuật nữa cũng có thể được áp dụng cho Azzurri trên đất Brazil và từng được Prandelli thử nghiệm thành công, đó là 3-5-2. Ở trận đấu tại vòng bảng EURO 2012 với nhà vô địch Tây Ban Nha, sơ đồ này từng được miễn cưỡng sử dụng sự thiếu hụt nhân sự. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, tuyến giữa và hàng công của La Roja đã hoàn toàn bị chia cắt, Antonio Di Natale mở tỉ số cho Italia, cho tới khi sai lầm của Emanuele Giaccherini dẫn tới bàn gỡ hòa của Cesc Fabregas.

Cách đây 1 năm, một sơ đồ 3 hậu vệ khác, 3-4-3 cũng từng cho Italia kết quả không kém ấn tượng, cũng lại trước TBN tại bán kết Confederations Cup. Một lần nữa, hàng công của Vicente Del Bosque bị chia cắt, kết quả là trận đấu đã dẫn tới loạt đá luân lưu và La Roja chỉ chiến thắng nhờ loạt đá luân lưu may rủi.

Cuối cùng, ngay cả trong trường hợp tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-1-2, Prandelli cũng sẽ không quá phiền vì chấn thương của Montolivo. Ông vẫn còn Candreva và Marchisio sẵn sàng đá “trái kèo”, và khi cần cũng có thể lùi sâu chơi như tiền vệ trung tâm để hình thành hàng tiền vệ 4 người chắc chắn hơn.

Có thể nói, Prandelli đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng cho World Cup trên đất Brazil, cho dù chấn thương của Montolivo cũng như những kết quả không tốt ở loạt giao hữu có vẻ như thể hiện điều ngược lại. Với 3 sơ đồ chiến thuật đã được thử nghiệm đầy đủ và mang tới những kết quả tích cực, ĐT Italia đã sẵn sàng cho mục tiêu chinh phục cúp thế giới.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X