Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil đã chính thức lựa chọn được nhà cầm quân mới

Chủ Nhật 25/07/2010 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cứ tưởng Muricy Ramalho sẽ ngồi lên chiếc ghế nóng ở Selecao nhưng bất ngờ vào phút chót, CLB Fluminense nhất quyết không chịu nhả HLV này vì lợi ích quốc gia, buộc lòng CBF (Liên đoàn bóng đá Brazil) phải chuyển hướng sang một mục tiêu khác. Và người được họ chọn lựa vào vị trì HLV trưởng ĐTQG cũng vô danh chẳng kém gì "mục tiêu hụt" Ramalho, thậm chí bảng thành tích còn kém danh giá hơn nhiều, Mano Menezes.

Nói đến cái tên này, có lẽ ngay cả nhiều CĐV Brazil cũng còn cảm thấy xa lạ, nói gì đến người hâm mộ các nước khác. Dù đạt thành tích không tốt ở kỳ World Cup vừa rồi (bị loại ở tứ kết) nhưng Brazil vẫn luôn là quốc gia số 1 thế giới trong làng túc cầu giáo. Vì thế, mọi động thái liên quan đến ĐTQG Brazil luôn gây được sự chú ý bởi sức ép và sự kỳ vọng sẽ khiến ngay cả những chiến lược gia được đánh giá cao cũng phải cảm thấy e ngại.

Mano Menezes: Vị thuyền trưởng mới của Selecao

Vậy mà không hiểu vì lý do gì sau khi quyết định chia tay Carlos Dunga, một người tuy chưa có kinh nghiệm huấn luyện nhưng lại từng là một danh thủ tiếng tăm lừng lẫy, CBF lại toàn hướng về những HLV "vô danh tiểu tốt" cho vị trí thuyền trưởng mới của ĐT Vàng - xanh. Người đầu tiên được gửi gắm niềm tin, Muricy Ramalho ít ra đã vài lần giành chức VĐQG Brazil ở những đội ông dẫn dắt trong khi người thứ 2 và sẽ là tân HLV trưởng Selecao, Mano Menezes gần như chưa có bất cứ một danh hiệu lớn nào đáng kể ngoài mấy chức vô địch bang (giải Brazil tổ chức theo thể thức: thi đấu cấp bang trước rồi những đại diện giỏi nhất của mỗi bang mới được có mặt ở giải toàn quốc, tranh chức vô địch), 2 lần giành ngôi nhất giải hạng 2 Brazil (Campeonato Brasileiro Serie B). Thành tích ấn tượng nhất của Menezes là đưa Gremio lọt vào trận chung kết Copa Libertadores (tương đương với Champions League bên châu Âu) năm 2007 và bị Boca Juniors (Argentina) đánh bại. Menezes cũng xuất thân từ một cầu thủ (hậu vệ) những sự nghiệp "quần đùi áo số" của ông vừa ngắn ngủi vừa mờ nhạt.

Vì thế, giống như người đồng nghiệp Ramalho, Menezes ngay lập tức gật đầu đồng ý khi được CBF mời vào vị trí mà chắc hẳn nằm ngoài sức tưởng tượng của nhà cầm quân 48 tuổi này. Corinthians, đội bóng ông đang dẫn dắt, cũng không gây chút khó dễ nào và Menezes chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng ở ĐT 5 lần VĐTG.

Sở dĩ CBF lựa chọn Menezes vì ở Brazil, HLV này được coi là một chuyên gia trong việc đưa các CLB vượt qua khó khăn mấy năm gần đây. Hồi ông nhận việc ở Gremio hay Corinthians thì những đội này đang rơi vào tình thế hết sức nguy ngập (phải xuống chơi ở giải hạng 2) và Menezes đều giúp họ lấy lại vị thế vốn có cũng như có được những thành tích đáng kể. Do vậy, CBF hy vọng Menezes sẽ làm được điều tương tự ở Selecao. Tuy nhiên, công việc chỉ đạo một ĐTQG, đặc biệt có đẳng cấp và tầm cỡ đứng đầu thế giới như Brazil, không bao giờ là dễ dàng ngay cả với những chiến lược gia tài ba nhất hành tinh.

Trong quá khứ, không ít lần CBF gửi gắm niềm tin vào những gương mặt "vô danh tiểu tốt"cho vị trí HLV trưởng ĐTQG như trường hợp Carlos Alberto Silva (1987-1988), Sebastiao Lazaroni (1989–1990), Vanderlei Luxemburgo (1998–2000) hay Emerson Leao (2000–2001). Đa phần trong số họ đều thất bại thảm hại (ngoại trừ Luxemburgo đưa Brazil đến Copa America 1999). Liệu rằng lần này, Menezes có thay đổi được lịch sử? Hãy cùng chờ xem. Nên nhớ ở Selecao, chỉ cần thất bại trong vài trận đấu (chưa cần đến cả giải), một chiến lược gia sẽ phải khăn gói ra đi mà không có cơ hội sửa chữa.

Vài nét về Mano Menezes

- Ngày sinh: 11-06-1962
- Nơi sinh: Passo do Sobrado, Brazil

- Những CLB đã dẫn dắt: Guarani (1997-2002); Brasil de Pelotas (2002); Iraty (2003); 15 de Novembro (2003-2004); Caxias (2004-2005); Gremio (2005-2007); Corinthians (2008-2010)

- Thành tích đạt được: 1 lần VĐ giải hạng Nhất - 2005, 2 lần vô địch bang Rio Grande do Sul - 2006, 2007 (Gremio); 1 lần VĐ giải hạng Nhất - 2008, 1 lần vô địch bang Sao Paolo - 2009, 1 cúp Brazil - 2009 (Corinthians)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X