Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil công bố danh sách dự Copa America: Sức trẻ + kinh nghiệm

Thứ Tư 08/06/2011 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ ngày lên nắm quyền, HLV Mano Menezes luôn kiên trì theo đuổi chiến lược trẻ hoá đội ngũ để hướng tới VCK World Cup 2014 được tổ chức ngay trên quê hương. Tuy nhiên, để phục vụ cho các mục tiêu ngắn hạn (như giải vô địch bóng đá Nam Mỹ sắp tới), ông vẫn cần phải triệu tập những gương mặt kỳ cựu dày dạn kinh nghiệm nhằm đảm bảo mang lại thành tích tốt nhất cho Selecao. Bởi thế, danh sách 22 cầu thủ tham dự Copa Ameria mà ông vừa công bố là sự kết hợp nhịp nhàng giữa 2 thế hệ già - trẻ.

Dẫu vẫn xuất hiện nhiều tranh cãi (thực ra, có ĐTQG nào tránh khỏi điều này trong những lần tập trung lực lượng cho các giải đấu đấu lớn) xung quanh danh sách mà Menezes đã chọn song cần phải nhìn nhận rằng, Brazil đã triệu tập gần như đầy đủ những gương mặt tiêu biểu nhất hiện nay của làng bóng đá nước nhà. Nòng cốt của Selecao sẽ là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, đã tạo dựng được thương hiệu như thủ môn Julio Cesar, hậu vệ phải Maicon, trung vệ già nhất đội Lucio (đều đang khoác áo Inter Milan), Daniel Alves của Barcelona, Ramires, Luisao, Elano, Robinho (nhiều khả năng sẽ đeo băng thủ quân). Có chăng người hâm mộ chỉ cảm thấy đáng tiếc khi không thấy sự hiện diện của Kaka, Marcelo hay Ronaldinho nhưng một người đã xuống phong độ (Kaka), người kia đang phải dưỡng thương (Marcelona) và nhân vật còn lại (Ronaldinho) đã bị lãng quên từ lâu do đánh mất chính mình. Đã có lần, Menezes trao cơ hội cho Ro "vẩu" (trận giao hữu với Argentina vào tháng 11 năm ngoái) song anh không để lại được ấn tượng nào, dẫn đến cánh cửa quay về ĐT bị đóng sập hoàn toàn. Nhà cầm quân 48 tuổi này đã tuyên bố Ronaldinho (hiện đang thi đấu cho CLB Flamengo tại Brazil) vẫn đủ cơ hội khoác màu áo Vàng với điều kiện phải thể hiện nhiều hơn.

Brazil đã sẵn sàng chinh phục Copa America 2011

Đại diện cho lớp trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết là Neymar, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Brazil hiện nay và người bạn đồng trang lứa với anh, Paulo Henrique Ganso. Việc họ có mặt ở ĐTQG là hoàn toàn xứng đáng bởi cả hai được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ngoài ra, họ đã vượt qua được bài test do Menezes trong những trận giao hữu thử nghiệm trước đó (thậm chí Neymar đã ghi được 3 bàn dù mới khoác áo ĐT đúng 5 trận). Điểm đáng lưu ý, Ganso vẫn đang gặp chấn thương và dự kiến phải đến sát ngày khai mạc Copa America, tiền vệ 21 tuổi này (mục tiêu của hai đội bóng thành Milano) mới bình phục chấn thương. Tuy nhiên, Menezes vẫn quyết định mạo hiểm bởi với ông, Ganso chính là sự lựa chọn số 1 cho vị trí dẫn dắt lối chơi. Bên cạnh đó không thể xem thường Lucas (không phải Lucas Leiva của Liverpool), gương mặt ít tuổi nhất trong danh sách (sinh ngày 13/8/1992) và là phương án dự phòng cho Ganso hay Sandro, tiền vệ đã chơi rất hay ở Tottenham trong nửa cuối mùa giải 2010-2011. Cũng có thể liệt "Chú vịt" Alexandre Pato vào nhóm trẻ dù anh đã thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao được 3-4 năm nhưng nên nhớ Pato mới 21 tuổi (vì thế, tiền đạo của AC Milan mới được triệu tập, bất chấp đang gặp chấn thương và phong độ chỉ ở mức trung bình khá). 

Dung hoà giữa 2 "tầng lớp" này là một đội ngũ cầu thủ "không còn quá trẻ nhưng mới nổi lên mạnh mẽ mùa vừa rồi nên thâm niên khoác áo ĐT còn thấp" như Thiago Silva ("hòn đá tảng" của nhà tân vô địch Italia AC Milan và đang nằm trong nhóm những trung vệ hàng đầu châu Âu), David Luiz (bản hợp đồng thành công nhất Chelsea mùa vừa rồi), Adriano (nhà vô địch La Liga và Champions League), Andre Santos (khoác áo Fenerbahce và đang được nhiều ông lớn nhòm ngó) Lucas Leiva (Liverpool), Elias (Atletico Madrid) hay Jadson (Shakhtar Donetsk). Trong số này, có những người chỉ được trao cơ hội ở ĐTQG sau khi Menezes lên nắm quyền (Adriano, Lucas, Elias, Andre Santos) và tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện với phương châm "chỉ quan tâm đến phong độ, không để ý đến danh tiếng hay đẳng cấp".

Sự lựa chọn gây ngạc nhiên nhất có lẽ là Fred, tiền đạo 27 tuổi từng có 4 năm thi đấu thành công ở Lyon (Pháp) và đoạt 3 chức VĐQG. Năm 2009, Fred trở về Fluminense nhưng cũng không tỏ ra quá nổi bật. Chẳng hiểu có phải vì việc anh đã ghi được bàn thắng duy nhất ở trận giao hữu với Rumani vào đêm qua (rời sân ở phút 30, nhường chỗ cho huyền thoại Ronaldo) mà Fred đã được Menezes ưu ái. Trong khi, Nilmar, chân sút chủ lực của "Tàu ngầm vàng" Villarreal, người luôn giữ được phong độ ổn định và cũng thi đấu không đến nỗi nào ở Selecao thì bị loại một cách cay đắng. Ngoài Nilmar thì Anderson của MU, Leandro Damiao, chân sút trẻ 21 tuổi chơi rất hay trong màu áo Internacional mùa vừa rồi (đang là mục tiêu tranh giành giữa Tottenham và Barcelona) cũng không thể được góp mặt ở Copa America.

Hãy chờ xem, Selecao phiên bản Menezes, sẽ làm nên được trò trống gì tại giải đấu lần này và xem ra, chỉ có chức VĐ cộng thêm phong cách hoa mỹ đúng với bản sắc truyền thống mới có thể làm hài lòng những người hâm mộ Brazil cuồng nhiệt mà cũng rất khó tính.

Danh sách ĐT Brazil dự Copa America:

Thủ môn: Julio Cesar (Inter Milan), Victor (Gremio).
Hậu vệ: Dani Alves (Barcelona), Maicon (Inter Milan), Andre Santos (Fenerbahce), Adriano (Barcelona), Lucio (Inter Milan), David Luiz (Chelsea), Thiago Silva (Milan), Luisao (Benfica).
Tiền vệ: Lucas (Liverpool), Ramires (Chelsea), Sandro (Tottenham), Elias (Atletico Madrid), Lucas (Sao Paulo), Jadson (Shakhtar), Elano (Santos), Paulo Henrique Ganso (Santos).
Tiền đạo: Alexandre Pato (Milan), Neymar (Santos), Fred (Fluminense), Robinho (Milan)

Bảo Phương (Theo Goal/VTC)

Game Pro - Đừng chần chờ!
Hãy soạn:
MGB 127 gửi 6789
Để tìm các nhà khoa học bị bắt cóc và đưa Ma Vương cùng đồng bọn của hắn trở lại sâu trong lòng đất. Một game nhập vai tuyệt vời trên con đường tới địa ngục trong game Tiếng chuông địa ngục. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Xem thêm
top-arrow
X