Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh đánh rơi chiến thắng trước Ghana vào phút chót

Thứ Tư 30/03/2011 03:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận giao hữu quốc tế tại thánh đường Wembley đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và không làm thất vọng những ai bỏ công theo dõi dù chỉ có hai bàn thắng chia đều cho mỗi bên. ĐT Anh đã chơi cực tốt trong hiệp đầu bằng một lối chơi tấn công giàu sức sống và xứng đáng có bàn mở tỷ số nhờ công của Andy Carroll nhưng cục diện đã hoàn toàn xoay chuyển sau giờ nghỉ. Nỗ lực không biết mệt mỏi và tinh thần chiến đấu đến cùng đã giúp Ghana nhận được phần thưởng to lớn. Đó là bàn gỡ hoà ở phút bù giờ thứ nhất của chân sút chủ lực Asamoah Gyan, một "gián điệp" đang chơi ở Premier League.

So với trận thắng 2-0 trước xứ Wales tại vòng loại Euro 2012 trước đó vài ngày, HLV Fabio Capello chỉ giữ lại thủ môn Joe Hart, hậu vệ phải Glen Johnson, tiền vệ Jack Wilshere và Ashley Young trong đội hình xuất phát. Những John Terry, Frank Lampard, Ashley Cole, Wayne Rooney hay Michael Dawson đều đã được trả về CLB trước trận đấu này. Dù chơi khá tốt ở trận đấu trước nhưng tiền vệ Scott Parker của West Ham vẫn bị đẩy lên băng ghế dự bị. Trận này, Don Fabio đã thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 lạ lẫm cho Tam sư. Chân sút cao kều mới nổi lên trong mùa giải năm nay, Andy Carroll sẽ chơi cao nhất trên hàng công và đây là trận thứ 2 tiền đạo này khoác áo ĐTQG. Hỗ trợ cho Carroll là bộ đôi tiền vệ cánh của Aston Villa: A.Young và Downing. Tại tuyến giữa, chắc chắn tài năng trẻ Wilshere sẽ sắm vai nhạc trưởng và bên cạnh anh là hai cầu thủ cùng thuộc đội Man City: Barry và Milner. Ở hàng phòng ngự, Leighton Baines đảm nhận vị trí hậu vệ trái thay cho Ashley Cole còn Gary Cahill và Phil Jagielka lần đầu đá cặp trung vệ với nhau ở ĐT Anh. Bên phía đội khách, 5/11 cầu thủ ra sân ở trận này đang chơi bóng tại Premier League: Kingson, Pantsil, Mensah, Muntari và Gyan, Họ đều là những trụ cột quan trọng của "Ngôi sao đen".

ĐT Anh chơi khá tốt trong hiệp 1 và vượt lên dẫn trước nhờ công của Andy Carroll

Do tính chất thoải mái của một trận giao hữu nên cả hai đội quyết định lựa chọn lối chơi tấn công và đẩy cao tốc độ ngay từ đầu, khiến cho cuộc đối đầu nhanh chóng trở nên cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên tình huống nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về Ghana. Adiyah phá bẫy việt vị, băng xuống đón đường chọc khe thuận lợi của đồng đội nhưng cầu thủ trẻ 21 tuổi đang chơi bóng ở Serbia lại tỏ ra quá hiền lành trong pha đối mặt với Joe Hart. Tạo được một cơ hội ăn bàn thì đổi lại, Ghana phải hứng chịu vô số đợt uy hiếp mạnh mẽ từ đội chủ nhà. A.Young là người khai pháo đầu tiên với một cú bắn phá không trúng đích. Tiếp đó, James Milner tung đường chuyền hoàn hảo và Downing bắt tốc độ nhận bóng song anh lại kết thúc rất thiếc chính xác dù trước mặt chỉ còn thủ môn Kingson. Sở dĩ tiền vệ này dứt điểm tệ như vậy là do anh sử dụng cái chân phải không thuận.

Sóng gió liên tục nổi lên bên cầu môn Ghana. Bằng ý đồ chơi "tấn công tổng lực" hệt như người Hà Lan, Tam sư đang đẩy đối thủ vào thế chống đỡ vô cùng vất vả. Các cầu thủ áo trắng chủ yếu lên bóng từ hai cánh nhưng họ thi đấu rất đa dạng chứ không phải chỉ dừng lại ở ngón đòn đặc trưng "tạt cánh đánh đầu" của bóng đá Anh và chỉ có may mắn mới giúp Ghana tránh được bàn thua. Phút 12, Ashley Young cứa lòng tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm và Kingson đã bay lượn đẹp không kém để cứu cho Ghana khỏi bàn thua trông thấy. Đáng tiếc hơn cả là pha bóng ở phút 22. Đường xẻ nách của Downing cho Milner đã xé toang hàng thủ Ghana và cầu thủ của Man City dễ dàng căng ngang vào trong. Ashley Young đã lao xuống đúng lúc để xoạc chân kết thúc ở cự ly vài mét song thật không may, trái bóng lại dội vào xà ngang. Không lâu sau đó, tới lượt Glen Johnson tung ra cú dứt điểm căng trong vòng cấm và Kingson thêm một lần được trổ tài.

Dù bị dồn ép đến nghẹt thở (chỉ trong vòng hơn 20 phút, có đến 8 cú sút đã được tung ra) nhưng Ghana, một đội tuyển có tuổi đời trung bình vô cùng trẻ trung (đa phần là lứa cầu thủ đã giành chức vô địch giải vô địch U-20 thế giới vào năm 2009), không hề bị nao núng. Mỗi khi có dịp, họ đều không ngại tổ chức tấn công đáp trả. Phút 25, trong một tình huống hỗn độn ở khu vực 16m50 của ĐT Anh được tạo ra từ quả đá phạt, Adiyah chạm bóng nhẹ nhưng đủ hiểm hóc và Joe Hart đã trở thành vị cứu tinh cho đội chủ nhà với một phản xạ xuất thần. Ấy thế mà, vài phút sau, thủ môn số 1 của Tam sư lại mắc phải sai lầm khó chấp nhận. Anh thản nhiên đưa bóng vào chân đối phương nhưng Gyan đã xử lý chậm chạp, làm cho thời cơ tốt nhất qua đi và pha kết thúc của cầu thủ đang khoác áo Sunderland chẳng đe doạ được ai. Thế trận cởi mở tiếp tục được duy trì cho đến hết hiệp 1 tuy nhiên, đội chơi hay hơn rốt cục cũng tìm được bàn thắng. Phút 42, pha hãm bóng bằng má ngoài không như ý của Downing lại vô tình biến thành cú đẩy có ý đồ cho Andy Carroll và tiền đạo trị giá 35 triệu bảng quyết định co chân trái dứt điểm ngay. Trái bóng đi vừa mạnh vừa hiểm nhằm tới góc xa, khiến Kingson đành phải bó tay. Vậy là, Carroll đã có bàn đầu tiên cho ĐTQG, hứa hẹn một tương lai thi đấu quốc tế đầy tươi sáng.

Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh khi Lescott vào thay Johson trong khi Ghana thay tới 3 cầu thủ. Ashley Young, tiền vệ chơi tích cực nhất từ đầu trận, thêm một lần thử vận may với hy vọng đưa tên lên bảng điện tử nhưng kết quả chẳng khác bao nhiêu. Đội khách vẫn chơi đầy hứng khởi bằng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và dần lấn lướt đội chủ nhà có dấu hiệu chơi chùng xuống (dù sao nhiều cầu thủ cũng cần phải dưỡng sức để còn cống hiến cho CLB). Cầu môn Joe Hart bị đặt vào tình trạng báo động nhiều hơn nhưng Ghana cần thêm một chút chính xác trong các pha dứt điểm cuối cùng. Lần lượt Jonathan Mensah, Ayew hay Gyan đều sút ra ngoài ở tư thế thuận lợi. Thi thoảng, ĐT Anh mới tung ra sự đánh trả nhưng chỉ dừng lại ở các cú sút xa chứ chẳng thể xâm nhập nổi vòng cấm một lần nào.

Thế nhưng bằng tinh thần tuyệt vời, Ghana đã có được một trận hoà đáng khen

Phút 69, Jarvis được vào sân thay cho Jack Wilshere và đây là lần đầu, tiền vệ đang khoác áo Wolves, đội bóng mấp mé bên bờ vực xuống hạng Premier League, có vinh dự cống hiến cho ĐTQG. Tất nhiên, Jarvis đâu phải là thiên tài mà có thể đem lại sự khác biệt cho ĐT Anh. Họ tiếp tục tỏ ra yếu thế và nếu hàng phòng ngự với cặp trung vệ Cahill - Jagielka cùng thủ môn Joe Hart không chơi lăn xả, luôn giữ được sự tập trung tối đa thì có lẽ đội khách đã tìm được bàn gỡ. Tới phút 81, một gương mặt mới toanh khác được trình làng. Đó là tiền đạo sinh năm 1990, Danny Welbeck đang thi đấu ở Sunderland theo diện cho mượn từ MU. Thực ra, Welbeck mới được Capello bổ sung gấp vào ĐT chỉ hơn 1 ngày trước trận đấu này chứ chỗ đứng thường xuyên của Welbeck là tại đội U-21 Anh. Thêm một chi tiết đáng lưu ý: Welbeck là một người gốc ... Ghana nhưng đã lựa chọn màu áo của quê hương thứ 2 thay vì cố quốc.

Quyền kiểm soát trận đấu vẫn nằm trong tay Ghana và cuối cùng, họ đã được tưởng thưởng xứng đáng. Phút 90+1, Gyan xoay sở khéo léo, loại bỏ Lescott rồi đặt lòng điệu nghệ và Joe Hart không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng. Toàn thể ĐT Ghana cùng hàng nghìn CĐV trên khán đài không thể giấu nổi sự phấn khích bởi thủ hoà một đại gia tầm cỡ như Tam sư ngay tại sào huyệt Wembley chẳng nhẽ không phải là một thành tích đáng tự hào dù chỉ trong một trận giao hữu. Còn với Capello, ông vẫn có cớ để hài lòng, ít ra với những gì đám học trò "hạng 2" đã thể hiện vào 45 phút đầu. Carroll đã ghi bàn, Ashley Young chơi rất ổn trong khi Baines, Cahill, Jagielka, Milner cho thấy họ đủ sức cáng đáng trọng trách ở ĐT Anh và sẵn sàng thay thế những trụ cột khi cần thiết.

Đội hình thi đấu
Anh: Hart, Johnson (Lescott 46'), Cahill, Jagielka, Baines, Milner, Barry, Wilshere (
Jarvis 69'), Downing, Carroll (Defoe 59'), Young (Welbeck 81')
Ghana: Kingson, Pantsil, Vorsah (Opare 46'), J.Mensah, L, Addy (Boateng 46'), Adiyah (
Tagoe 69'), Annan (Mensah 46'), Agyemang-Badu, K.Asamoah (Inkoom 84'), Muntari (Ayew
59'), Gyan

Kết quả một số trận giao hữu đáng chú ý
Qatar 1 - 1 Nga
Kasola 4' - Pavlyuchenko 34'

Slovakia 1 - 2 Đan Mạch
Holosko 32' - Salata og 3'; Krohn-Dehli 72'

Đức 1 - 2 Australia
Gomez 26' - Carney 61'; Wilkshire pen 64'

CH Ai Len 2 - 3 Uruguay
Long 15'; Fahey pen 48' - Lugano 12'; Cavani 22; Abel Hernandez 39'

Ukraine 0 - 2 Italia
Rossi 27'; Matri 81'

Pháp 0-0 Croatia

Anh 1-1 Ghana
Carroll 43' - Gyan 90'+1

Bồ Đào Nha 2-0 Phần Lan
Micael 10', 71'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X