Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh chật vật đánh bại "đàn em" Nhật Bản nhờ ... hai bàn đá phản lưới nhà

Chủ Nhật 30/05/2010 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày khai mạc World Cup 2010 đã cận kề và chắc chắn Fabio Capello không thể yên tâm một chút nào sau khi chứng kiến các học trò phải vô cùng vất vả mới thắng nổi đại diện đến từ châu Á, Nhật Bản bằng tỷ số sát nút 2-1. Điều đáng chú ý, cả 3 bàn thắng trong trận đấu này đều do công của những cầu thủ Nhật. Tanaka sớm mở tỷ số và chính anh gỡ hoà cho đối phương bằng cú đánh đầu đốt lưới nhà. Và Nakazawa đã mang về thắng lợi cho tuyển Anh nhờ bắt chước người đồng đội Tanaka. 

Đây là trận giao hữu cuối cùng của Tam sư trước World Cup 2010 và cũng là cơ hội cuối cho những tuyển thủ chưa chắc suất tới Nam Phi thể hiện mình để thu phục cảm tình của Fabio Capello. Gặp đối thủ Nhật Bản trên đất Áo, ĐT Anh đã sử dụng bộ tứ vệ gồm toàn gương mặt xuất sắc nhất và 100% sẽ được đá chính ngay từ đầu ở VCK World Cup sắp tới: Johnson, Ferdinand, Terry và Ashley Cole. Tại hàng tiền vệ, ngoài trụ cột Frank Lampard thì 3 cầu thủ còn lại đều dang thuộc diện cần phải cố gắng: Huddlestone thi đấu ở trung tâm cùng "Người không phổi" còn Theo Walcott và Lennon chơi 2 bên cánh. Trên hàng tiền đạo, chân sút số 1 Wayne Rooney có mặt trên sân và đá cặp với anh là Darrent Bent, tiền đạo chơi khá tốt ở Premier League mùa vừa rồi trong màu áo Sunderland nhưng chưa được Capello tin tưởng.

Anh chiến thắng nhưng không quá vui bởi nếu không có 2 lần "tự sát" của Nhật Bản, họ đã đánh mất danh dự và hình ảnh của mình

Nhật Bản dĩ nhiên quá nhỏ bé khi đứng cạnh "gã khổng lồ" Anh nhưng chàng David đến từ châu Á đã bất ngờ vượt lên dẫn trước ở phút thứ 6. Trong một tình huống phạt góc, Endo căng sệt vào khu vực 16m50 và số 4, Tanaka băng vào dứt điểm nhanh, hạ gục thủ thành James. Có rất nhiều bóng áo đỏ tập trung trong vòng cấm nhưng không thể cản nổi pha phối hợp ghi bàn khá đơn giản của đối thủ, trong đó Glen Johnson mắc lỗi lớn nhất khi không cản phá quyết liệt Tanaka.

Các học trò của Capello chưa thể xốc lại đội hình và tinh thần sau bàn thua choáng váng. Thậm chí, họ suýt chút nữa bị chọc thủng lưới lần thứ 2 sau sai lầm của Huddlestone. Mãi tới phút 18, họ mới tạo được pha uy hiếp nguy hiểm đầu tiên. Rooney có đường chọc khe khéo léo, tạo cơ hội cho Lennon băng xuống đối mặt với thủ môn Kawashima nhưng tiền vệ của Tottenham lại dứt điểm quá hiền lành, bỏ lỡ bàn gỡ hoà mười mươi. Không lâu sau đó, đội trưởng Ferdinand đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi phá hụt bóng và để Okazaki được dịp đối diện với khung thành rộng lớn song tiền đạo số 9 của Nhật lại vội vàng sút bóng lên khán đài.

Từ rất lâu rồi, ĐT Anh mới được giới chuyên môn đánh giá cao đến vậy trước một kỳ World Cup. Họ sở hữu dàn cầu thủ tài năng, dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và trên băng ghế huấn luyện là "cáo già" Fabio Capello, một trong những HLV hàng đầu thế giới hiện nay. Thế nhưng, họ lại đang thể hiện hình ảnh thiếu thuyết phục trong giai đoạn chuẩn bị. Trận trước, họ đánh bại Mexico 3-1 dù thi đấu không hơn đối thủ bao nhiêu. Còn trận này, họ bị đàn em Nhật Bản dẫn trước và tấn công đơn điệu, thiếu phương án tuy cầm được rất nhiều bóng. Thêm vào đó, hàng phòng ngự gồm toàn cao thủ tỏ ra không mấy chắc chắn.

Phút 32, sau pha phát bóng dài từ tận phần sân nhà của Rio, Darrent Bent có cơ hội kết thúc bằng đầu trong vòng cấm nhưng Kawashima đã lao lên tiếp cận kịp thời, khiến Bent không thể tìm đúng mành lưới. Phút 39, Huddlestone chuyền căng vào khu vực 16m50 và trong vòng vây của hai cầu thủ đối phương, Rooney vẫn nỗ lực tung ra cú dứt điểm khá điệu đà, đưa bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Những phút cuối hiệp 1, ĐT Anh thi đấu khởi sắc hơn và gia tăng được sức ép nhưng chưa thể san bằng tỷ số.

Không hẳn Nhật chơi quá hay mà là Rooney và các đồng đội thi đấu kém cỏi, không có bản sắc

Sau giờ nghỉ, Don Fabio có một loạt sự thay đổi người. Thủ môn chơi ấn tượng ở Premier League mùa giải 2009/2010, Joe Hart thay thế David James trong vị trí trấn giữ khung gỗ. Jamie Carragher thế chỗ của người đồng đội tại Liverpool, Glen Johnson bên cánh phải của hàng phòng ngự. Steven Gerrard đã được vào sân dù mới gặp phải chấn thương và anh sẽ đá cặp ở tuyến giữa với Frank Lampard. Rooney trở thành tiền đạo duy nhất khi Darrent Bent mất chỗ vào tay Joe Cole còn tiền vệ Man City, Shaun Wright-Phillips thi đấu bên cánh trái, trả Lennon về cánh phải quen thuộc thay cho Theo Walcott. Như vậy, Capello đã điều chỉnh sơ đồ từ 4-4-2 sang 4-5-1, một sự thử nghiệm mới của ông cho VCK World Cup. ĐT Anh không mấy khi áp dụng chiến thuật nào khác ngoài 4-4-2 nhưng với sự thịnh hành của 4-5-1 trong làng bóng đá thời điểm hiện tại, ông không thể làm ngơ.

Dẫu vậy, ĐT Anh không thể áp đảo được Nhật Bản. Thậm chí, ĐT đến từ xứ sở Mặt trời mọc mới là người nổ phát súng đầu tiên trong hiệp 2 khi Honda thực hiện cú sút mạnh mẽ từ cự ly hơn 25m và bóng đi sạt xà ngang. Đang loay hoay tìm đường tiếp cận cầu môn thì cơ hội vàng san bằng tỷ số đã đến với họ khi được hưởng một quả phạt 11m. Cú sút phạt của Lampard đã trúng vào tay Honda đứng trong hàng rào và dĩ nhiên, trọng tài không thể không nhìn thấy tình huống rõ mười mươi đó. Cũng chính Lampard bước lên nhận trọng trách và anh đã không thắng nổi Kawashima. Tiền vệ của Chelsea rất muốn được Capello trao cho nhiệm vụ thực hiện các quả phạt 11m cho ĐT Anh ở WC 2010 nhưng có lẽ, chiến lược gia người Italia đang phải suy nghĩ lại sau khi chứng kiến Lampard lần thứ 2 trong tháng 5 đá hỏng phạt đền (lần trước là ở trận chung kết cúp FA).

Mải mê dâng lên tấn công hòng gỡ hoà nên ĐT Anh không thể tránh khỏi chuỵện hàng thủ lộ ra sơ hở. Phút 67, cầu thủ mới vào sân, Morimoto (đang chơi bóng ở Serie A cho Catania) tự tin khống chế trong vòng cấm và dứt diểm mạnh bằng chân trái. Bóng đập vào chân John Terry nhưng Joe Hart vẫn xuất sắc bay người cứu thua. Vài phút sau, nhận bóng từ Lampard, Wayne Rooney quyết định tung ra cú đặt lòng hiểm hóc nhằm vào góc cao và Kawashima cứu thua cho Nhật Bản bằng phản xạ xuất thần, khiến khán giả trên sân (gồm cả CĐV tuyển Anh) phải vỗ tay khen ngợi.

Cuối cùng, Kawashima cũng phải đầu hàng nhưng đáng buồn thay, người thành công trong việc chọc thủng lưới anh lại là một đồng đội, số 4 Tanaka, cầu thủ ghi bàn mở tỷ số. Joe Cole căng ngang khó chịu từ cánh phải và trong nỗ lực ngăn cản, Tanaka đã lao người đánh đầu đẹp mắt không kém gì một cầu thủ đội bạn, đánh bại Kawashima. Chỉ trong khoảnh khắc, Tanaka từ một người hùng rơi tuột thành kẻ tội đồ. Bàn gỡ hoà đầy may mắn giúp các học trò của Capello lấy lại tinh thần, nhờ thế, các đợt tấn công đã trở nên sắc sảo hơn.

Gerrard vào sân nhưng không đem lại nét tươi mới trong lối chơi, thậm chí anh còn dính chấn thương vào những phút cuối


Trên khán đài, đám đông CĐV đến từ Anh bắt đầu hát lên những giai điệu của bài "God save the Queen" (Quốc ca nước Anh) bởi họ tin tưởng, đội tuyển thân yêu kiểu gì cũng có thêm bàn thắng. Và mong muốn của họ đã được đáp ứng, chỉ tiếc một lần nữa, nó lại không xuất phát từ đôi chân các ngôi sao đang chơi ở Premier League . Phút 82, từ quả tạt bên cánh trái của Ashley Cole, Nakazawa đã xoạc chân chạm trúng bóng với lực vừa đủ nhưng hết sức hiểm hóc và Kawashima xuất sắc đến mấy cũng phải chịu thua. Quả là một trận đấu kỳ lạ và có nhiều diễn biến nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người. Từ đáy sâu của thất vọng, ĐT Anh đã vươn lên và giành thắng lợi cuối cùng, không hẳn bằng nỗ lực hay lối chơi thuyết phục mà được sự trợ giúp rất lớn từ các hậu vệ đối phương với 2 pha đá phản liên tiếp. Họ cũng phải trả giá cho thắng lợi nhọc nhằn này khi Gerrad tập tễnh trên sân trong những phút cuối và sẽ thực sự là thảm hoạ nếu đội trưởng của Liverpool gặp phải chấn thương nặng.

Dù ĐT Anh đã thoát khỏi một trận đấu bẽ bàng song Fabio Capello không thể không hài lòng trước những gì các học trò đã trình diễn, xét trên nhiều phương diện (chiến thuật, sự kết dính, phong độ của từng cầu thủ). Không chỉ phải đau đầu lựa chọn ra 23 gương mặt tiêu biểu đại diện cho quốc gia ở WC 2010, trong đó có nhiều cầu thủ đang tỏ ra "bình thường, sàn sàn như nhau" mà ông còn phải giải quyết hàng đống vấn đề tồn đọng. Một ĐT tập hợp những con người xuất sắc, đáng nể trọng của môn thể thao Vua nhưng không có gì bảo đảm đó sẽ là một đội mạnh. Nếu cứ thể hiện bộ mặt nghèo nàn như trận đấu với Nhật Bản, thì nên xem xét lại cái tư cách "ứng cử viên cho ngôi vô địch" mà Tam sư đang mang trên mình.

Đội hình thi đấu
Anh: David James (Joe Hart 46'), Glen Johnson (Carragher 46'), John Terry, Rio Ferdinand, Ashley Cole, Theo Walcott (Shaun Wright-Phillips 46'), Tom Huddlestone (Gerrard 46'), Frank Lampard, Aaron Lennon (Heskey 77'), Wayne Rooney, Darren Bent (Joe Cole 46')
Nhật Bản: Kawashima, Konno, Nakazawa, Tanaka, Nagatomo, Abe, Endo (Tamada 86'), Hasebe, Honda, Okazaki (Morimoto 65'), Okubo (Matsui 72')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X