Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund - Arsenal: Sức mạnh nhà vô địch Đức

Thứ Ba 13/09/2011 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lợi thế cho Dortmund là trận này Wenger bị treo quyền chỉ đạo. Arsenal sẽ bị động hơn trong trường hợp cần thay đổi chiến thuật. Một thập kỷ trả giá cho cuộc cách mạng tài chính sai lầm là quãng thời gian quá dài. Nhưng bây giờ Dortmund đã trở lại với nơi vốn từng là của họ…

Cách đây đúng 55 năm, Dortmund có trận đấu đầu tiên tại Cúp C1 và cũng gặp đội bóng Anh: M.U. Mua trang phục thi đấu làm bằng lụa màu vàng tại… Manchester, Dortmund ra sân trong sự kinh ngạc trước một đối thủ quá lớn (sau 35 phút đã thua 0-3). Nhưng thay đổi đến với Dortmund trong phòng thay đồ. Preissler hùng hồn đập vỡ một ngăn tủ tuyên bố: “Vài ngày trước ĐT Đức thua Anh 1-3 tại Berlin. Đây là cú đấm khiến chúng ta phải tỉnh dậy”. Quả nhiên, hiệp 2 Dortmund hoàn toàn khác: họ gỡ 2 bàn, thậm chí suýt hòa nếu “trọng tài thổi còi muộn hơn một chút” như HLV Busby thừa nhận. Sau trận, Sir Busby tặng Preissler chiếc mũ cùng lời khẳng định: “Các anh đã giác ngộ cho M.U thứ bóng đá hiệu quả, hiện đại ở đẳng cấp cao”. Sau trận, Busby bắt đầu áp dụng triết lý bóng đá hiệu quả của Dortmund cho M.U. Nhưng 14 tháng sau, đội hình M.U thi đấu với Dortmund ngày đó mất đi 8 người sau vụ tai nạn máy bay tại Munich…

Dortmund sẽ có được chiến thắng

Ngoài cái tên Dortmund, tất cả những người làm nên Dortmund uy dũng bây giờ đều chưa từng tham dự Champions League. Họ sẽ lại tiếp một đội bóng Anh trong trận đấu đầu tiên để buộc đối thủ ít nhất phải thán phục, e sợ. Dortmund bây giờ không chỉ hiệu quả như cách họ vô địch Champions League 1997, họ còn có sự tinh tế từ những cầu thủ mang đầy tố chất kỹ thuật. Đã có lúc người ta thấy Dortmund chơi thứ bóng đá mang bóng dáng từa tựa Tiqui-taca của Barca, đánh thẳng vào trung lộ.

Một lợi thế cho Dortmund là trận này Wenger bị treo quyền chỉ đạo. Arsenal sẽ bị động hơn trong trường hợp cần thay đổi chiến thuật. Nhưng vấn đề Dortmund quan tâm hơn không phải là Wenger làm gì mà là làm thế nào để khắc chế Arshavin, Rosicky, Van Persie hay những pha đi bóng thần tốc của Walcott? Cũng may cho Dortmund là Arsenal bây giờ cũng… bình thường. Một đội bóng thua M.U 2-8, may lắm mới hạ được Swansea (1-0) thì khó có thể coi là đáng sợ. Có chăng Arsenal chỉ còn “lớn” về hình thức. Lực lượng của Arsenal bây giờ cũng chỉ được coi là trung bình, lắp ghép vội vàng và quan trọng nhất là không có ngôi sao thực sự đủ sức gánh trách nhiệm thủ lĩnh, yếu tố quyết định khiến Arsenal lụn bại trong thời gian qua.

Trung vệ Mertesacker đã lên danh sách những lời khuyên cho Arsenal như đá nhanh, áp sát, dùng thể lực, hạn chế tấn công bóng bổng… Nhưng không có lời giải cho tính bất ngờ trong lối chơi của Dortmund, thứ mà Mertesacker thường xuyên gặp khi đối mặt đối thủ này tại Bundesliga khi khoác áo Bremen.

Goetze, Guendogan, Kagawa… sẽ lần đầu dự Champions League như Preissler và Dortmund 55 năm trước, cũng với một CLB Anh. Và hôm nay họ sẽ không phải hổ thẹn với quá khứ…

Thông tin xung quanh
Dortmund: Barrios chấn thương
Arsenal: Wenger bị treo quyền chỉ đạo

Thống kê
+Dortmund trở lại vòng bảng Champions League sau 9 năm. Trong khi đây là mùa thứ 14 liên tiếp của Arsenal tại giải đấu này.
+Dortmund và Arsenal cũng nằm chung vòng bảng thứ nhất mùa 2002/03, mùa gần nhất Dortmund có mặt. Khi đó Rosicky ghi cả 2 bàn cho Dortmund ở trận lượt về (2-1).
+Trận thắng gần nhất của Arsenal tại Đức là đánh bại Hamburg 2-1 (vòng bảng Champions League 2006/07), và người ghi bàn quyết định lại là Rosicky.
+Tại Đức, Arsenal thắng 3, hòa 2 và thua 5 trận, trong đó 6 trận gần đây Arsenal chỉ thắng 1 trận, hòa 1 và thua 4.
+Đây là lần thứ 7 Dortmund dự Champions League. Năm 1997 họ là CLB Đức đầu tiên vô địch giải này.

Đội hình dự kiến
Dortmund: Weidenfeller; Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer; S.Bender, Guendogan; M.Goetze, Kagawa, Perisic; Lewandowski.
Arsenal: Szczesny; Gibbs, Koscielny, Mertesacker, Sagna; Arshavin, Rosicky, Benayoun, Arteta; Van Persie, Walcott
Dự đoán: Dortmund thắng 2-1

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X