Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội trưởng Gerrard "cứu rỗi" ĐT Anh và Capello

Thứ Năm 12/08/2010 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận tái xuất của Don Fabio ở sau kỳ World Cup 2010 đầy thất vọng đã diễn ra không được như ý khi Tam sư chỉ thắng nhẹ ĐT thuộc diện trung bình yếu ở châu Âu, Hungary bằng tỷ số sát nút 2-1 trên thánh địa Wembley. Thậm chí họ còn bị đối thủ vượt lên dẫn trước nhưng nhờ vào cú đúp của Steven Gerrard, tiền vệ tiếp tục đeo băng đội trưởng thay cho Rio Ferdinand, ĐT Anh đã sống sót thành công.

Những tưởng Capello sẽ thực hiện cải tổ mạnh mẽ song hoá ra đó chỉ là cuộc "cách mạng nửa vời". Trong đội hình xuất phát của Tam sư, có đến 7 gương mặt từng thi đấu ở World Cup 2010, chính xác hơn là 7 trụ cột không thể thay thế (Joe Hart có tên trong danh sách 23 cầu thủ tới Nam Phi nhưng không ra sân một phút nào). Do khủng hoảng ở vị trí thủ môn nên người trấn giữ khung thành của Man City nghiễm nhiên chiếm một suất chính thức. Cả 3 gương mặt được coi là "mới" khác (

Jagielka, Walcott, Adam Johnson) đều đã từng khoác áo ĐT Anh trong đó Jagielka đá cặp trung vệ với John Terry còn 2 tiền vệ trẻ trung và đầy hứa hẹn sẽ đảm nhận 2 cánh. Trận này, Capello đã cho tuyển Anh thi đấu với sơ đồ "công - thủ toàn diện" đang rất thịnh hành hiện nay (4-2-3-1) với Gerrard đá hộ công ngay phía sau chủ công Wayne Rooney.

Gerrard lập cú đúp giúp Tam sư lội ngược dòng thành công


Đội chủ nhà với lực lượng gần như mạnh nhất nên không có gì bất ngờ khi khởi đầu khá tốt. Ngay phút thứ 3, mành lưới của đội khách đã rung lên sau pha dứt điểm của R10 nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Tiếp đó, từ quả phạt góc của Lampard, Jagielka lên tham gia tấn công suýt chút nữa để lại dấu ấn của mình trong lần trở lại ĐT sau gần 1 năm vắng mặt nếu như anh không kết thúc đi ra mép lưới ở cự ly gần. Phút 13, Walcott kiến tạo cơ hội thuận lợi cho Adam Johnson nhưng cú sút chân trái sở trường của phát hiện mới tại Premier League mùa vừa rồi lại bay vọt qua xà ngang.

ĐT Anh không duy trì thế áp đảo được lâu tuy nhiên nhờ vào sự tích cực của Theo Walcott, Steven Gerrard mà họ vẫn tạo đuợc sức ép đáng kể lên khung thành Hungary. Còn đội khách do phải tập trung chống trả nên chỉ thi thoảng mới gây ra được khó khăn cho hàng thủ dưới sự chỉ huy của Terry. Cơ hội nguy hiểm nhất cho đến hết hiệp 1 là cú sút phạt nguy hiểm của Gerrard, buộc thủ thành Kiraly phải trổ tài. Sau giờ nghỉ, HLV Capello có liền 3 sự thay đổi người và những người bị thay ra đều thuộc biên chế Chelsea, các nhà ĐKVĐ Premier League vừa thất bại trước "đại kình địch" MU tại trận Community Shield. Có lẽ, ông muốn cho họ nghỉ ngơi dưỡng sức để chuẩn bị cho trận khai mạc giải Ngoại hạng mùa bóng mới. Nhờ thế, Michael Dawson, Kieran Gibbs và Bobby Zamora mới có dịp thi thố tài năng. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp, cả ba thi đấu trong màu áo tuyển Anh. Ngoài ra, Walcott, cầu thủ chơi rất tốt trong hiệp đầu cũng phải rời sân nhường chỗ cho Ashley Young, trụ cột của Aston Villa

Đấu pháp cũng được điều chỉnh về 4-4-2 khi Rooney có thêm người chia lửa trên hàng công: chân sút của Fulham, Bobby Zamora. Những gương mặt mới đã đem đến sức sống cho Tam sư. Gerrard kết thúc không trúng đích hết sức đáng tiếp sau một pha phối hợp bài bản. Đến phút 62, ký ức không vui về giải đấu tại Nam Phi lại hiện về trong tâm trí nhiều CĐV xứ sở sương mù khi hàng thủ ĐT thân yêu của họ tỏ ra lỏng lẻo và không cho thấy dấu hiệu cải thiện. Dawson không cản phá nổi một đường chuyền đơn giản, tạo điều kiện cho Gera, cầu thủ đang chơi ở Premier League cho Fulham, phát động tấn công. Bóng được chuyền cho Komen và pha căng ngay vào trong của tiền vệ này đã đập vào chân Jagielka rồi bay ngược vào lưới. Dù Dawson đã nỗ lực sửa sai khi phá ra ngay trên vạch vôi nhưng bàn thắng vẫn được công nhận. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ ĐT Anh đã phải chịu một bàn thua có phần oan uổng bởi không phải toàn bộ trái bóng đã vượt qua vạch vôi. Dù sao, cũng không thể bỏ qua sai sót đáng trách của các hậu vệ Tam sư.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

 

Tuy đang bị dẫn trước, nhưng Capello vẫn cho Rooney ra nghỉ và đưa James Milner, một cầu thủ đã thi đấu ở World Cup 2010 vào thay. Và sự toả sáng của Steven Gerrard, cầu thủ quan trọng duy nhất còn lại trên sân đã giúp ĐT Anh lội ngược dòng thành công. Phút 69, nhận bóng từ đồng đội trẻ Gibbs, người đội trưởng số 4 quyết định thực hiện cú sút đẹp mắt từ ngoài vòng cấm. Bóng đi hiểm, bay thẳng vào góc cao, khiến Kiraly "bó tay toàn tập". Chỉ 4 phút sau, Gerrard lại có pha xử lý đậm chất cực kỳ khéo léo trong khu vực 16m50. Dù bị 3 cầu thủ áo đỏ vây quanh, tiền vệ của Liverpool vẫn thoát khỏi vòng vây rồi gẩy bóng qua người thủ thành đối phương. Dù cho chưa thật sự hài lòng với màn trình diễn của ĐT Anh nhưng tất cả khán giá trên sân đều phải đứng cả dậy vỗ tay khen ngợi bàn thắng mỹ mãn của Gerrard.

Với tinh thần lên cao sau khi lội ngược dòng thành công, đội chủ nhà không ngừng gia tăng sức ép và có thêm vài ba cơ hội ngon ăn khác song Zamora đều lần lượt bỏ lỡ và không thể ghi bàn ngay trong lần ra mắt. Dẫu Tam sư chưa chứng tỏ nhiều dấu hiệu thực sự khả quan nhưng cũng cần phải đánh giá đây mới chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng. Thêm vào đó, các tuyển thủ phần nào không bung hết sức bởi còn phải "để dành" cho CLB. Vài gương mặt mới như Johnson, Gibbs, Zamora đã hoà nhập rất nhanh và chỉ cần vài trận nữa thôi, họ hoàn toàn đủ sức gánh vác trọng trách ở ĐT.

Đội hình thi đấu
Anh: Joe Hart; Phil Jagielka, John Terry (Michael Dawson 46'), Glen Johnson, Ashley Cole (Kieran Gibbs 46'); Frank Lampard (Bobby Zamora
46'), Gareth Barry, Theo Walcott (Ashley Young 46'), Steven Gerrard (Jack Wilshere 83'), Adam Johnson; Wayne Rooney (James Milner 66')
Hungary: Kiraly, Liptak (Komlosi 55'), Vanczak, Juhasz, Szelesi, Vadocz, Dzsudzsak, Rudolf, Elek (Toth 59'), Gera, Huszti

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X