Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình xuất sắc nhất của bóng đá thế giới trong 1 thập kỉ gần đây

Thứ Ba 28/07/2009 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nằm trong loạt bài bình chọn đội hình tiêu biểu trong 1 thập niên trở lại đây của các CLB hàng đầu châu Âu, các giải vô địch quốc gia và các ĐTQG hàng đầu thế giới, Goal.com cũng đã chọn ra một đội hình xuất sắc nhất của bóng đá thế giới.

Trong 10 năm qua, Italia, Pháp và Brazil là những đội bóng được đánh giá là thu được nhiều thành công nhất vì vậy không ngạc nhiêu khi trong đội hình xuất sắc nhất của thập kỉ có sự góp mặt của 4 cầu thủ Italia, 3 thuộc về Pháp và 3 thuộc về Brazil. Tất nhiên kết quả bình chọn mà Goal.com đưa ra chỉ mang tính chất tương đối nhưng với đội hình 4-1-3-2 được chọn, hầu hết những ngôi sao được chọn đều dựa trên những đóng góp của họ cho CLB và ĐTQG cũng như những danh hiệu mà họ đã có trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình

Thủ môn:

Gianluigi Buffon (Parma, Juventus & ĐT Italia)

Buffon luôn được đánh giá là thủ môn hay nhất thế giới


Được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, Buffon còn đang đứng trước cơ hội trở thành thủ môn xuất sắc nhất của mọi thời đại bởi có rất nhiều yếu tố đang ủng hộ thủ thành của Juventus. Anh là thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử với mức phí chuyển nhượng 52 triệu euro từ Parma sang Juventus, anh góp công lớn đưa Italia đến với chức vô địch World Cup 2006, giành 4 Scudetto với Juve (2 trong số đó bị phủ nhận bởi Calciopoli). Từ cấp CLB đến ĐTQG, Buffon luôn thể hiện một phong độ xuất sắc và ổn định. Điểm yếu duy nhất của thủ thành có biệt danh là "người nhện" chính là khả năng bắt 11m.

Hậu vệ

Lilian Thuram (Parma, Juventus, Barcelona & ĐT Pháp)

Những năm tháng chơi tại Serie A đã tôi luyện nên một Thuram bản lĩnh và đầy chắc chắn ở hàng thủ của mọi đội bóng mà anh đã từng đầu quân. Có thể chơi được ở nhiều vị trí khác nhau từ hậu vệ cánh sở trường, trung vệ cho đến tiền vệ phòng ngự khi cần thiết. Ở vị trí nào tuyển thủ Pháp cũng chơi tròn vai và thể hiện được được khả năng thích nghi của mình. Là một miếng trong những mắt xích không thể thiếu trong thành phần đội tuyển Pháp lên ngôi tại World Cup 1998 cùng Euro 2000, Thuram được đánh giá là hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của "Les Bleus".


Fabio Cannavaro (Parma, Inter, Juventus, Real Madrid & ĐT Italia)

Henry và Cannavaro trong màu áo của Pháp và Italia

Cùng với Buffon và Thuram, Cannavaro tạo ra một bộ ba phòng ngự huyền ảo trong màu áo của Juventus. Trước đó 3 chuyên gia phòng ngự này cũng đã chơi bóng cùng nhau trong màu áo của Parma. Tuy nhiên phong độ ấn tượng của trung vệ 33 tuổi này chính là quãng thời gian anh cùng với ĐT Italia dự World Cup 2006 giải đấu mà Cannavaro tỏa sáng rực rỡ với tấm bình phong trước khung thành của Azzurri. Góp công lớn đưa Azzurri đăng quang trên đất Đức, thủ quân của Italia giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2006.

Alessandro Nesta (Lazio, Milan & ĐT Italia)

Không có nhiều hậu vệ gặt hái được nhiều thành công như Nesta. Ở cấp CLB, anh giành 2 Champions League cùng 1 Scudetto với Milan. Ở cấp ĐTQG, Nesta cùng Azzurri nâng cao chiếc cúp vàng, danh hiệu cao quý nhất của bóng đá thế giới vào mùa hè năm 2006 trên đất Đức. Lối chơi bóng thông minh, có đầu óc cùng với những pha đánh chặn tuyệt vời của Nesta là những sự bổ sung đáng kể cho người đồng đội Cannavaro để tạo nên một trong những cặp trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới.

Paolo Maldini (Milan & ĐT Italia)

Anh là biểu tượng của lòng trung thành, của tình yêu vĩnh cửu và sự cống hiến trọn đời cho một đội bóng. 24 năm chơi bóng cho Milan là quãng thời gian khó mà bất cứ một cầu thủ nào cũng có thể mơ ước. Giành hầu hết những danh hiệu với Rossoneri, II Capitano được coi như một biểu tượng sống ở sân San Siro. Trong màu áo ĐT Italia, Maldini cũng luôn thể hiện một phong độ chói sáng và ổn định với vị trí sở trường ở hành lang trái của Azzurri. Tuy nhiên sẽ là toàn vẹn hơn cho Maldini nếu anh gặt hái được những thành công cùng với ĐTQG tại World Cup hay Euro, hai danh hiệu mà anh còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.

Paolo Maldini biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, sự cống hiến
và lòng trung thành

Tiền vệ

Claude Makelele (Real Madrid, Chelsea, PSG & ĐT Pháp)

Không được bình chọn trong đội hình tiêu biểu của La Liga và Premiership, hai giải đấu mà Makelele đã khẳng định được tài năng của mình nhưng trong đội hình xuất sắc nhất của thế giới, anh xứng đáng có tên. Như một "máy quét" hoạt động không biết mệt mỏi ở khu vực giữa sân, Makelele luôn chơi nổi bật với vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Anh có mặt ở mọi điểm nóng trên sân, tham gia hỗ trợ cho hàng phòng ngự cực tốt nhưng khi cần cũng có thể dâng cao như một tiền vệ tấn công. Trong màu áo Real Madrid, Makelele có 2 chức vô địch La Liga, 1 Champions League trước khi cùng Chelsea mang về 2 chức vô địch Premiership. Ở cấp ĐTQG, Makelele đã cùng ĐT Pháp giành ngôi Á quân tại World Cup 2006.

Luis Figo (Barcelona, Real Madrid, Inter & ĐT Bồ Đào Nha)

Tỏa sáng trong màu áo của Barcelona nhưng tên tuổi của Figo lại được khẳng định trong màu áo Real Madrid nơi anh có 2 chức vô địch La Liga và 1 Champions League (2002). Cùng với những ngôi sao sáng tại Blancos gồm Roberto Carlos, Zidane, Raul và Ronaldo, Figo đã đưa Real trở thành một trong những câu lạc bộ xuất sắc nhất thế giới trong thời gian đó. Dù đã bước sang bên kia sự nghiệp nhưng trong màu áo của Inter, tiền vệ kì cựu này vẫn thể hiện một phong độ ổn định trước khi chính thức treo giày ở tuổi 36. Trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha, Figo đóng vai trò như một thủ lĩnh của đội bóng áo Bã trầu. Anh đang giữ kỉ lục về số trận chơi cho ĐTQG với 127 lần khoác áo.

Zinedine Zidane (Juventus, Real Madrid, & ĐT Pháp)

Zidane  huyền thoại của bóng đá Pháp

Sau Diego Maradona, bóng đá thế giới lại có được một cầu thủ tài năng mà tầm ảnh hưởng của anh đối với bóng đá là không thể phủ nhận. Zidane hội tụ đầy đủ tất cả những gì mà một cầu thủ bóng đá cần phải có từ nền tảng kĩ thuật siêu đẳng với đôi chân ma thuật, khả năng dẫn dắt lối chơi với những pha kiến tạo không thể tuyệt vời hơn đến khả năng dứt điểm không kém gì một tiền đạo. Trong màu áo Juventus, Real Madrid và ĐT Pháp, Zidane đã có được hầu hết những danh hiệu từ chức vô địch Serie A, La Liga, Champions League cho đến chức vô địch Euro hay thế giới. Sẽ rất lâu nữa bóng đá thế giới mới lại có thể tìm ra được một cầu thủ đẳng cấp như huyền thoại người Pháp.

Ronaldinho (Gremio, PSG, Barcelona, Milan & ĐT Brazil)

Trong khi hầu hết những cầu thủ có tên trong đội hình tiêu biểu đều chơi chói sáng trong suốt một thập kỉ vừa qua thì Ronaldinho lại chỉ được biết đến trong 2/3 số quãng thời gian trên. Tuy nhiên chỉ cần như vậy cũng đã đủ để khẳng định anh hoàn toàn xứng đáng có tên trong đội hình xuất sắc nhất của bóng đá thế giới 10 năm qua. Trong màu áo Barcelona, Ronnie đã khẳng định anh là một trong những cầu thủ hay nhất của thế giới ở thời điểm đó bằng một phong độ đầy ấn tượng. Đưa Barca lật đổ quyền lực của Real và mang về 2 chức vô địch La Liga, 1 Champions League, Ronaldinho cũng là nhân tố chủ chốt giúp ĐT Brazil lên ngôi tại World Cup 2002.

Tiền đạo

Ronaldo (Inter, Real Madrid, Milan, Corinthians & ĐT Brazil)

Ronaldo, cầu thủ có với biệt danh "Người ngoài hành tinh"


Sau Marco van Basten, Ronaldo mới là người thứ hai được nhắc đến như là tiền đạo xuất sắc nhất của thế giới. Anh được người hâm mộ đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh" nhờ bản năng sát thủ của mình. Anh được coi như một hiện tượng của bóng đá thế giới trong suốt một thập kỉ qua sau những năm tháng thành công trong màu áo Barcelona, Inter và Real Madrid. Tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2002 với danh hiệu vua phá lới (9 bàn thắng), Ronaldo đã đưa ĐT Brazil đến với chức vô địch ở giải đấu tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện tại dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và phải hồi hương chơi bóng bởi những chấn thương hành hạ nhưng "Ro béo" vẫn ghi bàn đều đặn và trở thành chân sút tốt nhất của Corinthians

Thierry Henry (Arsenal, Barcelona & ĐT Pháp)

Không có cầu thủ nào trong lịch sử của Arsenal ghi được nhiều bàn thắng như Henry, không có cầu thủ nào để lại dấu ấn đậm nét lên lối  chơi của The Gunners như Henry. Con số 226 bàn cùng 370 trận chơi cho Arsenal giúp anh trở thành tiền đạo xuất sắc nhất trong mọi thời đại của đội bóng thành London. 2 Premiership, 1 Champions League, 1 La Liga và 1 Copa de Rey (trong màu áo Barcelona) là tất cả những gì mà Henry đã có trong quãng thời gian lừng lẫy của mình. Trong màu áo của ĐT Pháp anh cũng là chân sút xuất sắc nhất của Les Bleus ở mọi thời đại. Anh cũng là thành phần trong đội hình của ĐT Pháp vô địch Euro 2000 sau chiến thắng nghẹt thở trước Italia ở trận chung kết.

La Quế (theo Goal)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X