Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu của ĐTQG Brazil trong một thập kỷ qua

Thứ Ba 21/07/2009 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Được thừa nhận là đội bóng vĩ đại nhất thế giới, với kỷ lục 5 chiếc cúp vô địch World Cup, nhân tài trong màu áo vàng xanh chưa từng là vấn đề với ĐTQG Brazil. Trong quá khứ cũng như hiện tại, họ luôn sở hữu những tài năng kiệt xuất của làng túc cầu thế giới, ở mọi vị trí trên sân. Đội hình hiện tại của Selecao cũng được đánh giá rât cao, khi họ vừa đoạt Confederations Cup 2009 tại Nam Phi một cách thuyết phục. Đó là lý do tại sao một số ngôi sao trẻ lọt vào danh sách tiêu biểu do Goal bình chọn, theo sơ đồ 4-4-1-1.

 
Brazil là tập thể quy tụ nhiều anh tài

Thủ môn: Marcos
– (1999-2005)

Marcos ghi dấu ấn trong lịch sử ĐT Brazil với thành công tại kì World Cup 2002. Thời điểm ấy, anh là người bất khả xâm phạm trước cầu môn Brazil, từng giữ sạch lưới tới 4 trận ở giải đấu được tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, sau thành quả vang dội 7 năm trước, Marcos bắt đầu đánh mất phong độ và dần rơi vào quên lãng. Mặc dù được gọi vào đội hình Brazil tham dự Confederations Cup 2005, song anh không ra sân một trận nào, trước khi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế vào tháng 10/2006. Marcos là biểu tượng của lòng trung thành khi anh gắn bó trọn đời với màu áo CLB Palmeiras, dù cho một vài CLB lớn ở châu Âu mở lời chiêu dụ, trong đó có Arsenal.

Hậu vệ phải: Maicon – (2003- )

Dưới triều đại mới của Dunga, Maicon bắt đầu tỏa sáng và chiếm trọn niềm tin của ông thầy khó tính ở vị trí hậu vệ cánh phải. Sẽ không quá khi cho rằng anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vai trò này, với những màn trình diễn thuyết phục trong màu áo Brazil cũng như Inter Milan. Không nhiều người e ngại tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế của lão tướng Cafu năm 2006 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành lang cánh phải Selecao, và thực tế đúng là như vậy. “Tre già măng mọc”, không chỉ Maicon mà Dani Alves cũng sẵn sàng  đảm nhiệm vị trí của bậc tiền bối nổi danh. Tuy nhiên, khả năng toàn diện giữa công và thủ của Maicon luôn được đánh giá cao, khiến Alves gần đây phải chấp nhận ngồi dự bị hoặc giạt sang cánh trái, dù anh gây ấn tượng mạnh trong cú ăn ba của Barca mùa vừa rồi.

Trung vệ: Lucio – (2000- )

Trung vệ đội trưởng vừa chuyển sang Inter Milan là hòn đá tảng không thể thiếu trong vòng cấm ĐT Brazil nhiều năm qua. Mạnh mẽ, không chiến và cản phá tốt, anh luôn chứng tỏ vai trò thủ lĩnh tuyến phòng ngự. Tại kì World Cup 2002, anh chơi trọn vẹn cả 7 trận đấu của Brazil, góp công không nhỏ vào chiến thắng lịch sử của Selecao. Là một trung vệ, nhưng dòng máu  nghệ sỹ khiến Lucio chơi bóng với phong cách khá lịch lãm. Anh đã lập kỷ lục khi được FIFA công nhận thành tích không phạm lỗi với đối phương trong 386 phút thi đấu tại World Cup 2006. Tháng trước, anh đưa Brazil lên ngôi vô địch Confederations Cup, ghi bàn thắng quyết định chiến thắng 3-2 trước ĐT Mỹ trong trận chung kết và được trao giải “Fair Play Award”.

Lucio đang là thủ lĩnh hàng phòng ngự Brazil

Trung vệ: Edmilson
– (2000-2007)

Khác với hầu hết những vị trí khác trên sân, Brazil không sở hữu nhiều trung vệ giỏi trong một thập kỷ đã qua, vào đó là lý do giải thích tại sao Edmilson lại xuất hiện trong đội hình tiêu biểu này. Khi chuyển tới Barcelona, Edmilson từng đảm nhiệm vai trò tiền vệ trụ, nhưng anh được biết đến nhiều hơn ở vị trí trung vệ tại World Cup 2002 (đã ghi bàn vào lưới Costa Rica). Là một hậu vệ thích tấn công hơn phòng ngự, Edmilson luôn có xu hướng dâng cao. Ở thời điểm sung sức nhất, Edmilson có thể thổi hồn vào lối chơi Brazil bằng những cú đấm bất ngờ từ tuyến dưới.

Hậu vệ trái: Roberto Carlos –
(1992-2006)

Nổi tiếng toàn cầu với những cú đá phạt và sút xa đã trở thành thương hiệu riêng, mà bàn thắng ghi từ cú nã đại bác 35m, đưa bóng lượn theo hình cầu vồng khó tin khiến thủ thành người Pháp Fabian Barthez bó tay tại cúp Tứ hùng năm 1997, giúp Roberto Carlos chiếm được sự ngưỡng một của rất nhiều NHM. Kể từ khi ra mắt ĐTQG năm 1992, cựu cầu thủ Real Madrid và Inter Milan đã gặt hái danh tiếng cùng Selecao. Anh là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới ngôi vô địch World Cup 2002, cũng như hai danh hiệu Copa America và Confederations Cup đạt được cùng Brazil. Sau khi bị loại bởi ĐT Pháp tại tứ kết World Cup 2006, Roberto Carlos đã chính thức giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Tiền vệ phải: Cafu – (1990-2006 )

Không có gì phải bàn cãi nếu Cafu được công nhận là hậu vệ phải xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Cầu thủ từng khoác áo Sao Paulo, Roma và Milan xuất hiện trong 4 kì World Cup, giơ cao chiếc cúp vô địch trong hai năm 1994 và 2002. Đảm nhiệm vị trí hậu vệ, nhưng Cafu chơi như một tiền vệ cánh ảo, sẵn sàng băng lên tấn công cùng đồng đội khi có cơ hội.  Nhờ vào nền tảng thể lực dồi dào, khả năng kỹ thuật tinh tế và những đường chuyền như đặt, Cafu thực sự là mối nguy hiểm khó lường bên hành lang cánh phải. Ngoài ra, anh còn thể hiện vai trò thủ lĩnh và lối chơi cao thượng. Với 142 lần khoác áo Selecao, Cafu là cầu thủ đang nắm giữ kỷ lục ra sân nhiều nhất trong lịch sử ĐT Brazil.

Tiền vệ trụ: Gilberto Silva – (2001- )

Mặc dù không được coi trọng trong màu áo các CLB cũng như mờ nhạt bởi các đồng đội khác ở Brazil, nhưng Gilberto Silva là nhân tố không thể thay thế ở ĐTQG trong những năm qua. Khá vô danh trước kì World Cup 2002, nhưng tiền vệ đánh chặn này khiến cả thế giới ngỡ ngàng bởi lối chơi xông xáo, chắc chắn ở khu vực giữa sân, giúp Brazil đăng quang trên đỉnh thế giới lần thứ 5 trong lịch sử. Dù đầu quân cho Arsenal hay CLB ít tiếng tăm Panathinaikos của Hy Lạp, vai trò của Silva vẫn không bị lung lay dưới thời HLV Dunga.

Kaka là linh hồn trong lối chơi của Selecao gần đây

Tiền vệ trái: Kaka
– (2002- )

Không nổi loạn hay ngẫu hứng như hầu hết các đồng đội trên hàng công, Kaka luôn cho thấy sự ổn định trong lối chơi và là nhân tố chủ đạo để Dunga xây dựng đội hình xoay quanh tài năng vừa chuyển sang Real Madrid. Tại World Cup 2002, Kaka chỉ ra sân vẻn vẹn 25 phút, nhưng càng ngày, “thiên thần của chúa” càng chứng tỏ được vai trò và tầm ảnh hưởng tới lối chơi Brazil. Anh vừa được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất” Confederations Cup 2009. Với nét mềm mại, quyết rũ trong các pha xử lý bóng, Kaka giúp hình ảnh thực dụng dưới thời HLV Dunga bớt thô nhám hơn rất nhiều.

Tiền vệ tấn công: Rivaldo – (1993-2003)

Không còn được nhắc tới đều đặn trên các phương tiện truyền thông những năm gần đây, nhưng ở thời điểm đỉnh cao, Rivaldo là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ngôi sao từng kinh qua cá c CLB như Barcelona, AC Milan và Deportivo La Coruna đã có 74 trận khoác áo Brazil giữa các năm 1993–2003, ghi được 34 bàn thắng. Ảnh hưởng rõ rệt của anh trong đội hình Selecao chính là kì World Cup 2002. Nổi tiếng với những pha kết thúc kiểu “xe đạp chổng ngược”, Rivaldo đã ghi rất nhiều bàn thắng ngoạn mục, không có trong sách vở. Tuy nhiên, sau khi lên ngôi cùng Brazil tại World Cup 2002, Rivaldo lại quyết định chuyển tới thi đấu cho Olympiacos, nơi anh chôn vùi sự nghiệp bóng đá đỉnh cao dù giành 3 chức vô địch quốc gia cùng CLB Hy Lạp.

Hộ công: Ronaldinho – (1999- )

Sự nghiệp của Ronaldinho trong màu áo ĐTQG có thể nói “sớm nở tối tàn” và khá gập ghềnh. Anh sớm trở thành nhân tố chủ đạo của Selecao sau khi giúp họ đăng quang ở các đầu trường lớn như World Cup (2002), Copa America (1999) và Confederations Cup (2005). Gây ấn tượng trong màu áo Barcelona, với hai chiếc cúp vô địch La Liga, một Champions League và hai siêu cúp TBN, nhưng phong độ của Ronnie bắt đầu đi xuống kể từ World Cup 2006. Đó là thời điểm anh được kỳ vọng rất nhiều vì vừa giành “Quả bóng vàng châu Âu” và “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” 2005. NHM chắc chắn sẽ rất nhớ những pha làm xiếc, phù phép với trái bóng của Ronaldinho. Vì vậy, không ít người vẫn đang chờ đợi anh lấy lại phong độ đỉnh cao và tái xuất trong màu áo vàng xanh.

Ronaldo và những bước chạy không thể cản phá

Tiền đạo: Ronaldo
– (1994- )

Ronaldo - Một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, với 3 lần được trao tặng danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” của FIFA, thực sự là hiện tượng của làng túc cầu trong một thập kỷ qua. Trong màu áo Brazil, anh đã đoạt 2 chức vô địch World Cup (1994, 2002), hai Copa America (1997, 1999) và một Confederations Cup (1997). Đó là kỳ tích mà ít người ngờ tới khi Ronaldo từng dính phải chấn thương đầu gối nghiêm trọng khi còn khoác áo Inter Milan năm 1999. Ronaldo hiện đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các kỳ World Cup, với tổng cộng 15 bàn (trong đó có 8 bàn ở World Cup 2002, giúp anh đoạt ngôi vị Vua phá lưới). Song, dưới thời Dunga, Ronaldo không được trọng dụng như các bậc đàn em Fabiano hay Pato. Chính vì vậy, “Rô béo” đang rất quyết tâm lấy lại phong độ trong màu áo CLB Corinthians và sớm trở lại ĐTQG trước kì World Cup 2010.

  • N. Thắng (Theo Goal)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X