Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐKVĐ Barcelona không thể đòi nợ thành công trong buổi tối lạnh giá trên đất Nga

Thứ Năm 05/11/2009 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như lần trước, đội quân của Guardiola chiếm ưu thế từ đầu đến cuối dù phải thi đấu trên sân khách trong điều kiện thời tiết không thân thuộc nhưng không thể một lần tìm được mành lưới đội bóng vô địch nước Nga, Rubin Kazan. Tuy nhiên, một điểm cũng không phải là thành tích gì quá tồi nhất là khi đội chủ nhà có không ít những đường phản công sắc sảo và nếu chính xác hơn, kịch bản của trận lượt đi đã được tái lập.

Trận này, các nhà ĐKVĐ Champions League chào đón sự trở lại của Daniel Alves sau khi hậu vệ phải người Brazil hoàn toàn bình phục chấn thương gặp phải ở chính trận thua "chấn động thế giới" trước Kazan tại Nou Camp cách đây 2 tuần. So với trận lượt đi đó, Barca có 2 sự thay đổi khi đội trưởng Puyol trở lại hàng thủ thay cho Rafael Marquez trong khi tài năng trẻ Pedro Rodriguez chỉ có tên trên băng ghế dự bị và cầu thủ còn lại trên sơ đồ tấn công 3 người quen thuộc của đội bóng xứ Catalan là Iniesta. Keita, tiền vệ đang đạt phong độ cao mấy trận gần đây, có mặt ở khu trung tuyến cùng với Xavi và Toure. Thời tiết chắc chắn là trở ngại lớn nhất với thày trò Guardiola ở trận này khi họ, một CLB của vùng Địa Trung Hải đầy nắng ấm, đang phải thi đấu trong nhiệt độ giá lạnh -4 độ.

Messi và các đồng đội ép sân từ đầu đến cuối nhưng không thể có nổi bàn thắng

Thế nhưng, Barca lại có sự khởi đầu trận đấu khá tốt và lẽ ra đã có bàn thắng từ phút thứ 3. Iniesta kiến tạo đường chọc khe thuận lợi và nó càng trở nên nguy hiểm khi Navas bên phía đội chủ nhà bị trượt chân, để cho Ibra thoải mái băng xuống nhận bóng. Tiền đạo người Thuỵ Điển bình tĩnh sửa lòng về góc xa khi đối mặt với

Ryzhikov nhưng tiếc thay, trái bóng lại đập trúng vào cột dọc. Những phút tiếp sau, đội khách vẫn là những người kiểm soát thế trận và có cảm giác, thời tiết lạnh giá không thể cản nổi bước tiến của "gã khổng lồ" xứ Catalan. Chủ nhà Kazan chưa thể khẳng định lợi thế sân nhà của mình cũng như sự quen thuộc với điều kiện thi đấu như thế này.

Phút 18, nhận thấy thủ môn Ryzhikov lên hơi cao, Xavi quyết định thực hiện cú bấm bóng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đã đi hơi bổng và trúng vào nóc lưới phía ngoài. Vài phút sau, thủ môn của đội chủ nhà dũng cảm lao ra bắt bóng ngay trong chân của Messi khi mà khoảng cách với cầu môn còn rất nhỏ. Trận đấu diễn ra với tốc độ khá chậm rãi và các cầu thủ Barca vẫn là những người chơi hay hơn với những pha hãm thành liên tục nhưng họ chưa thể tìm ra phương án hiệu quả để phá vỡ chiến thuật phòng ngự "dựng xe bus" với lực lượng được tập trung dày đặc trước vòng cấm của đội bóng nước Nga.

Đến phú 41, Rubin Kazan mới có cơ hội đáng kể đầu tiên về cầu môn Barcelona tuy nhiên đó lại là pha phản công cực kỳ sắc bén. Ryazantsev thoải mái thoát xuống bên cánh phải để nhận đường chuyền dài xuất phát từ cánh đối diện của đồng đội. Cầu thủ này bình tĩnh loại bỏ Iniesta rồi dứt điểm chìm về góc gần nhưng Valdes đã làm chủ được tình hình. Tình huống này sẽ một lần nữa cảnh báo các cầu thủ Blaugrana về khả năng phản công nguy hiểm của đội chủ nhà mà họ đã từng phải nếm trải ở trận lượt đi. Hơn một phút sau, Barca có pha dàn xếp đá phạt cực kỳ thông minh. Ở cự ly hơn 25m và góc sút khá rộng, thông thường các cầu thủ sẽ thực hiện cú sút thẳng về cầu môn nhưng lần này, Ibra lại bất ngờ đẩy bóng nhẹ cho Iniesta. Dĩ nhiên, các cầu thủ chủ nhà hoàn toàn không lường trước trước pha xử lý này nên không ai thèm để mắt đến Iniesta và tiền vệ người Tây Ban Nha rảnh rang trước cầu môn đã rộng mở. Tuy nhiên, Ryzhikov đã băng lên rất nhanh, cộng thêm Iniesta chậm hơn một nhịp trong quyết định dứt điểm của mình, khiến cho độ nguy hiểm trong cú kết thúc của anh đã giảm đi đáng kể khi trái bóng chỉ có thể trúng vào 2 chân của thủ thành Kazan.

Bước sang hiệp 2, Barca duy trì được thế trận đã tạo dựng được trong suốt hiệp đầu tiên. Họ vẫn tấn công không ngừng nghỉ với tốc độ đã được đẩy lên cao hơn, khiến hàng phòng ngự dày đặc của Kaza đã bắt đầu lộ ra những khoảng trống. Nhưng mục tiêu mà thày trò Guardiola mải tìm kiếm vẫn chưa thấy đâu. Yaya Toure đã có một cú sút căng đúng vào vị trí mà Ryzhikov đã chọn trong khi Iniesta tung ra pha dứt điểm ở sát vạch 16m50 và bóng đi chệch khung gỗ trong gang tấc. Bức tường bê-tông kiên cố của đội chủ nhà đang phải hứng chịu một áp lực ghê gớm và khả năng đổ vỡ là không nhỏ chút nào. Phía ngoài sân, HLV "mộ đạo Phật" Kurban Berdyyev không giấu nổi sự lo lắng và liên tục lần tràng hạt trên tay như một nhà sư thực thụ. Rõ ràng, thất bại trên sân nhà là điều Kazan không mong muốn khi họ sở hữu khá nhiều lợi thế ở trận đấu này mặc cho đối thủ là đội bóng ĐKVĐ Champions League.

Dù đã rất cố gắng nhưng đội chủ nhà không thể cản nổi sự uy hiếp liên tục của các vị khách với đội hình được dâng lên rất cao. Thế nhưng, mành lưới của Ryzhikov vẫn được bảo vệ an toàn tối đa. Nếu không thể ghi được bàn thắng, không loại trừ khả năng Barcelona sẽ bị trừng phạt bởi những đòn "hồi mã thương" của đối thủ. Phút 74, trong một đợt phản công nhanh, Dominguez chuyền bóng tốt, qua đầu 2 cầu thủ áo vàng cho tiền đạo mới vào sân, Bukharov nhưng cầu thủ này đã khống chế bằng ngực không tốt, khiến cơ hội thuận lợi đã bị trôi qua đáng tiếc. Phút 78, Bukharov lại bỏ lỡ một pha bóng ngon ăn khác. Anh đã xuất sắc vượt qua Puyol, loại bỏ Abidal nhưng đến chốt chặn cuối cùng Victor Valdes, Bukharov đã thất bại. HLV Berdyyev đã tỏ ra rất sáng suốt khi tung tiền đạo đang còn sung sức, Bukharov vào sân, làm cho lối chơi phản công của đội chủ nhà trở nên khó lường hơn.

Rubin Kazan có vài ba tình huống phản công nguy hiểm mà nếu thành công, Barca đã phải rơi vào thảm cảnh như trận lượt đi

Nhằm tăng sự đột biến cho hàng công trong những phút còn lại, HLV Guardiola đã tung Thierry Henry vào sân thay cho Keita. Như vậy, Iniesta sẽ phải lùi xuống thấp hơn và bộ ba tấn công nguyên tử "chính gốc" của Barcelona đã được tạo lập. Nhưng thực tế, sự có mặt của tiền đạo người Pháp (đã phần nào giảm sút phong độ thời gian qua) không giúp được gì nhiều cho đội khách. Trong khi, Bukharov tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm của mình khi đánh đầu vọt xà sau quả phạt góc của Dominguez.

Không giống như người đồng nhiệm bên phía đối diện, sự thay đổi của Guardiola chỉ đem đến sự thất vọng khi vào những phút cuối, Henry không tận dụng thành công hai pha bóng khá thuận lợi. Đầu tiên là anh bị động trong pha nhận bóng, khiến không thể xử lý chính xác dù chỉ đứng cách khung thành có vài mét. Sau đó là cú dứt điểm rất thiếu chính xác bằng chân trái dù không bị ai kèm trong vòng cấm. Không thể biến ưu thế của mình thành bàn thắng, Barca đành ngậm ngùi với 1 điểm giành được.

Như vậy, với trận hoà này, Rubin Kazan tạm thời xếp trên Barcelona về thành tích đối đầu (yếu tố được xét đến đầu tiên ở vòng bảng Champions League nếu 2 đội bằng điểm nhau). Đây cũng sẽ là lợi thế không nhỏ cho đội bóng Nga trong giấc mơ tiến sâu vào giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới trong lần đầu tiên tham dự. Dù vậy cục diện của bảng F chắc chắn sẽ vẫn vô cùng phức tạp và khó lường cho đến tận những trận cuối cùng khi cơ hội chia đều cho tất cả.

Đội hình thi đấu:
Rubin Kazan: Ryzhikov, Salukvadze, Sharonov, Cesar Navas, Ansaldi, Ryazantsev, Noboa, Semak, Kaleshin, Karadeniz (Bukharov 62'), Dominguez
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Pique, Puyol, Abidal, Xavi, Yaya Toure, Keita (Henry 83'), Messi, Iniesta, Ibrahimovic

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X