Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Diễn biến mới nhất của scandal Clattenburg: Chelsea bị "ném đá hội đồng"

Thứ Sáu 02/11/2012 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc The Blues quyết theo đuổi đến cùng vụ kiện trọng tài Mark Clattenburg về lời lẽ "phân biệt chủng tộc" nhằm vào Mikel đang vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ nhiều bên. Mới đây, tới lượt hai chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm hàng đầu nước Anh, Arsene Wenger và Sam Allardyce, lên tiếng chỉ trích Chelsea và khuyên nhủ ban lãnh đạo đội bóng này nên từ bỏ.

Thực sự, cho đến giờ, dư âm của cuộc đại chiến nước Anh khó quên vào cuối tuần trước chỉ còn "phảng phất" trong đời sống bóng đá tại đảo quốc sương mù, nhất là khi vài ngày sau, hai đội đã tái ngộ ở cúp Liên đoàn Anh và Chelsea "rửa hận" thành công bằng một chiến thắng "sạch sẽ", "quang minh chính đại". Sự kiện duy nhất vẫn còn tạo ra "sóng" là cáo buộc của Chelsea dành cho "nhân vật chính" của trận đại chiến, Mark Clattenburg. The Blues không kiện ông vua sân cỏ này vì những quyết định gây tranh cãi mà bởi những lời nói mà Clattenburg thốt ra với vài cầu thủ của họ, mà tiêu biểu nhất là John Obi Mikel. Theo đó, tiền vệ người Nigeria khẳng định, Clattenburg đã nói với anh rằng: "Câm miệng đi, đồ con khỉ (loài vật thường được sử dụng trong các hành vi phân biệt chủng tộc nhằm vào người da màu - PV).

Những tiếng còi méo của Clattenburg khiến phía Chelsea nổi giận.
 

Dù không nhận được nhiều sự ủng hộ (giới trọng tài, quan chức lãnh đạo FA đều rất tin tưởng vào đạo đức của trọng tài Clattenburg), bản thân Chelsea cũng không quá tự tin vào cáo buộc của mình (bởi đơn giản, thiếu đi những chứng cứ xác đáng trong tay) song The Blues vẫn quyết theo đuổi đến cùng để đòi "công lý". Thậm chí, họ còn lôi kéo được cả lực lượng cảnh sát vào cuộc. Động thái "từ bé xé ra to" của Chelsea càng khiến làn sóng phản đối dâng cao. Arsene Wenger, chiến lược gia đáng kính của đội bóng cùng thành phố với Chelsea và cuối tuần này sẽ chạm trán "kẻ thù chung" của cả hai (Man Utd), đã bày tỏ quan điểm: "Tôi tin rằng một trong những điều cao đẹp nhất trong thể thao là giải quyết mọi việc một cách văn minh, lịch sử và không được phép làm quá lên. Đặc biệt ở Anh, các bên thường chọn phương án cùng nhau hoà giải chứ không mấy khi mời một bên thứ 3 nào không liên quan tham gia. Tôi thực sự không ủng hộ cách làm của Chelsea trong vụ Clattenburg khi họ đưa cả luật sư và cảnh sát vào cuộc. Tiêu chí của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung luôn là khoan dung, vị tha và sự đồng cảm. Những điều này cần phải được bảo vệ. Tất nhiên, tôi không nói trọng tài là những thiên thần trong sáng. Đôi lúc, họ cũng xử sự không đúng mực song dù thế nào, các bên chỉ nên đóng cửa bảo nhau thôi. Tôi không theo dõi đầy đủ câu chuyện của Chelsea nhưng theo quan điểm của tôi, nếu tôi có khúc mắc gì với trọng tài, tôi sẽ nói chuyện với ông ấy sau khi trận đấu kết thúc hoặc vào ngày hôm sau chứ tôi không thích việc tung hê tất cả ra công chúng trong khi dẫn chứng được sử dụng quá lỏng lẻo và chẳng thuyết phục được ai.

Wenger thẳng thắn thừa nhận, trong sự nghiệp cầm quân, ông từng xích mích không ít với đội ngũ cầm còi song đều chọn cách giải quyết êm thấm, nội bộ: "Nói một cách thành thực, tôi cũng chẳng phải là người hiền lành và lúc nào cũng cư sử đúng mực. Tôi cũng rất nóng nảy, bực tức mỗi khi trọng tài xử lý không đúng suy nghĩ của mình nhưng tôi luôn ủng hộ hết mình phương án "đóng cửa bảo nhau". Xét cho cùng, hãy luôn đăt những giá trị cao đẹp của môn Thể thao vua lên trên hết. Thử hỏi, dịp giữa tuần vừa rồi, có phải tất cả đã được chứng kiến hai trận đấu tuyệt diệu (Reading 5-7 Arsenal, Chelsea 5-4 Man Utd), thể hiện bằng hết sức hấp dẫn không gì cưỡng lại của bóng đá. Hãy để những trận như vậy trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thay vì những chuyện vớ vẩn, ngoài lề mà lẽ ra có thể giải quyết một cách êm thấm".

Cùng chung quan điểm như Wenger, Sam Allardyce (chiến lượt gia 58 tuổi có tên thân mật Big Sam, từng dẫn dắt nhiều CLB tại Premier League và hiện là HLV trưởng West Ham) cho hay: "Chưa bao giờ trong đời HLV, tôi lại đươc nghe đến một sự việc khủng khiếp đến thế (trọng tài xúc phạm cầu thủ bằng lời lẽ phân biệt chủng tộc). Nên tôi không thể bình luận gì về nó bởi nếu đúng đây là sự thật thì không hiểu hậu quả của nó sẽ đến mức nào. Tuy nhiên, bất chấp vụ việc này không dễ giải quyết thì cũng đừng nên lôi kéo cảnh sát vào. Đó thực sự là một sự hổ thẹn với môn thể thao vua và biết đâu đấy sẽ tạo ra tiền lệ cực xấu trong tương lai. Hãy để cho cơ quan quản lý bóng đá có trách nhiệm đứng ra giải quyết. Đó là cách tốt nhất".

Xem ra, Chelsea cứ định làm căng vụ này (chẳng cần biết có thành công hay không) thì thành quả họ thu được cũng chẳng vẻ vang gì, thậm chí còn bị các đội bóng ở Anh xúm vào "tẩy chay".

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X