Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại những lần Mourinho "gây hấn" với Arsene Wenger

Thứ Ba 29/10/2013 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho và Arsene Wenger chắc chắn là 2 trong số những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử giải Ngoại hạng. Trước thềm cuộc tái đấu giữa Chelsea và Arsenal tại Cúp Liên đoàn vào đêm nay, hãy cũng nhìn lại những mâu thuẫn giữa cả hai trong suốt nhiều năm qua.

Dù thời gian gắn bó với Premier League của Mourinho mới là hơn 3 mùa giải, mối kình địch giữa ông và Wenger đã nhanh chóng được dựng lên và không ít lần bị đào sâu. Quyết định trở lại Stamford Bridge lần này của Mourinho sẽ khiến mâu thuẫn ấy được xới lên một lần nữa, nhất là trong bối cảnh Arsenal của Wenger đang dẫn đầu cuộc đua vô địch với phong độ chói sáng.

Trước thềm cuộc tái đấu giữa Chelsea và Arsenal tại Cúp Liên đoàn vào đêm nay, hãy cũng nhìn lại những mâu thuẫn giữa cả hai trong suốt nhiều năm qua.

Họ sắp gặp lại nhau sau rất nhiều năm
Họ sắp gặp lại nhau sau rất nhiều năm

30/10/2005: Wenger là “kẻ nhìn trộm”

Tháng 10/2005, Arsenal đang mệt mỏi và yếu đuối. Đội bóng phía Bắc London vừa chứng kiến Mourinho vô địch Anh lần đầu tiên sau khi đã chi rất nhiều, rất nhiều tiền cho chuyển nhượng. Wenger đã liên tục chỉ trích lối chi tiêu đó.

Đáp lại, Mourinho nói: “Tôi nghĩ ông ấy là một kẻ nhìn trộm. Ông ấy thích nhìn những người khác. Có những gã mà khi ở nhà, họ có một ống kính viễn vọng khổng lồ để nhìn thấy mọi chuyện xảy ra trong những gia đình khác. Ông ấy cứ nói liên tục về Chelsea”. Đại ý của Mourinho: Wenger suốt ngày nhìn trộm sang hàng xóm vì Chelsea giàu có hơn.

Chỉ trích sâu cay của Mourinho suýt nữa đã dẫn tới một hành động pháp lý từ phía ông Wenger và Arsenal. Cuối cùng, Mourinho lên tiếng xin lỗi và sự hòa bình đã trở lại, dù là tạm thời.

23/2/2007: Wenger cho rằng Mourinho không hề vĩ đại

Trước thềm Chung kết Cúp Liên đoàn năm 2007, ông Wenger đã chia sẻ về tầm cỡ của Mourinho, người từng đoạt 1 chức vô địch Champions League ở thời điểm đó.

Ông nói thẳng thắn: “Rất nhiều HLV đã vô địch Champions League không được xem xét là những chiến lược gia vĩ đại. Điều quan trọng là những gì người khác nhìn lại sau sự nghiệp 10 năm, 15 hay 20 năm của bạn. Bạn có thể mang tới những giá trị nào trong suốt sự nghiệp của mình? Đẳng cấp ấy có thể được duy trì ổn định như thế nào? Nếu bạn muốn so sánh, hãy cho tất cả các HLV một nguồn lực tương đồng và nói ‘Ông có nó trong 5 năm’. Sau 5 năm ấy, bạn sẽ thấy được ai là người giỏi nhất.”

Wenger đã không nhắc trực tiếp tới Mourinho trong phát biểu này nhưng đây vẫn là một sự công kích rõ ràng với “người đặc biệt”.

24/2/2007: Chung kết Cúp Liên đoàn

Ba thẻ đỏ đã được rút ra trong trận đấu ấy. John Obi Mikel, Kolo Toure và Emmanuel Adebayor là những người bị đuổi. Cả Mourinho và Wenger đều đã phải bước vào sân nhằm hạ nhiệt những cái đầu nóng. Sau tất cả, Mourinho vẫn là người có được niềm vui cuối cùng khi hai bàn thắng của Didier Drogba giúp Chelsea giành chức vô địch. Trong khi ấy, cuộc tìm kiếm danh hiệu của Arsenal vẫn kéo dài cho tới hôm nay.

27/11/2010: Mourinho coi thường Wenger không danh hiệu

Việc Mourinho rời Chelsea không khiến mối kình địch với Wenger mất đi. Vụ tẩy thẻ của Mourinho với hai cầu thủ Real ở mùa 2010/11 từng khiến UEFA phải vào cuộc. Phẫn nộ trước vụ việc, ông Wenger lớn tiếng: “Thật xấu hổ khi phải nhìn thấy điều đó từ một CLB lớn. Chuyện này thật trắng trợn, thật tồi tệ. Bạn không muốn chấp nhận chuyện này.”

Trước chỉ trích ấy, Mourinho đáp trả: “Thay vì nói về Real Madrid, ông Wenger nên nói về Arsenal và giải thích lý do tại sao đội bóng lại thua 0-2 trước một đối thủ mới dự Champions League lần đầu tiên (Braga). “Lịch sử của những chàng trai trẻ (ở Arsenal) đang già đi ngay từ lúc này. Sagna, Clichy, Walcott, Fabregas, Song, Nasri, van Persie và Arshavin không phải là những đứa trẻ. Họ là những cầu thủ hàng đầu.”

Chỉ trích ấy của Mourinho đến đúng vào thời điểm ông Wenger vẫn đang phải đánh vật với các nguồn lực hạn hẹp ở Emirates và bất lực trong việc giữ chân những ngôi sao.

24/9/2012: “Người đặc biệt” ca ngợi Arsenal

5 năm sau ngày Mourinho rời nước Anh, mối kình địch giữa ông và Wenger đã hạ nhiệt đôi chút trong mùa giải trước. Thông qua Metro, “người đặc biệt” đã lên tiếng ca ngợi Arsenal: “Tôi luôn dành sự tôn trọng cho Arsene Wenger. Chuyện chỉ trích một HLV ở cùng thành phố hay giải đấu với bạn là điều hết sức bình thường. Tôi thích Arsenal của hiện tại hơn bất kì Arsenal nào trong quá khứ, bất chấp việc họ đã bán đi vài cầu thủ. Tôi thích họ.”

5/6/2013: Cuộc chiến xung quanh Stevan Jovetic

Mourinho trở lại Chelsea sau hơn nửa thập kỷ xa cách, ông ngay lập tức hướng đội bóng áo xanh vào cuộc đua giành Jovetic, người đang là mục tiêu chính của Arsenal. The Time tiết lộ hai HLV đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu mới. Nếu Chelsea có được tiền đạo của Fiorentina, đấy sẽ là đòn phủ đầu mạnh mẽ của Mourinho với Wenger trong ngày trở lại giải Ngoại hạng. Đáng tiếc là cả hai CLB thành London đều không giành được Jovetic. Kẻ chiến thắng đến từ một thành phố khác: Manchester City.

28/7/2013: Mourinho muốn giống như Wenger

Thêm một lần nữa, người hâm mộ được chứng kiến Mourinho ca ngợi Wenger trước ngày “người đặc biệt” chính thức trở lại nước Anh. Ông chia sẻ: “Tôi đã gặp ông ấy ở UEFA, ở hội nghị HLV châu Âu, ở World Cup, chúng tôi đã ăn tối với nhau. Khi bạn không cùng ở chung một giải đấu, khi bạn không phải đối đầu với nhau trên sân cỏ. Việc hiểu người khác trở nên dễ dàng hơn. Ông ấy là một anh chàng tử tế.”

“Tôi rất tôn trọng ông ấy và sẽ luôn thể hiện sự tôn trọng đó. Đôi khi trong bóng đá, dù là bạn của nhau, chúng ta vẫn nói và làm những điều người khác không thích. Nhưng lúc cuối ngày, tôi vẫn rất tôn trọng ông ấy. Tôi cảm thấy ông ấy cũng giữ suy nghĩ tương tự về tôi. Tôi sẽ không đánh cược vào một vấn đề cá nhân giữa chúng tôi.”

2013-14 và tương lai: Mâu thuẫn đã hạ dần

Quyết định giải nghệ của Sir Alex Ferguson có thể mở ra thời đại thống trị mới của Chelsea hoặc Arsenal. Wenger đã dành những lời ca ngợi ngọt ngào nhất gửi tới đối thủ. Ông chia sẻ với The Guardian: “Tôi nghĩ Chelsea từng có một HLV tuyệt vời là Rafa Benitez. Nhưng khi họ chia tay, đương nhiên Jose Mourinho là lựa chọn tốt nhất cho Chelsea. Mourinho là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới.”

Nhưng hãy tin rằng bầu không khí hữu nghị ấy sẽ không được duy trì quá lâu. Arsenal và Chelsea đang bám sát nhau trên bảng xếp hạng. Những cuộc đụng độ trên sân cỏ sẽ sớm dẫn tới những tranh cãi kế tiếp trong phòng họp báo.

Một lần nữa, hãy chờ Mourinho công kích Arsenal.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X