Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Derby thành Milan: Ngọn lửa trên băng

Chủ Nhật 14/11/2010 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thành Milan và cả Italia đang sôi sục trước cuộc chiến giữa hai người anh em, AC Milan và Inter. Trận derby della Madonnina lần thứ 274 trong lịch sử. Cuộc chiến mà danh dự và niềm kiêu hãnh luôn được đặt lên hàng đầu, không chỉ là ngọn lửa hâm nóng cho mùa đông lạnh giá, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của hai huấn luyện viên Rafael Benitez và Massimiliano Allegri, cũng như quyết định đến cuộc đua tranh Scudetto.

Derby và nỗi nhớ Mourinho


Massimo Moratti đang nhớ Jose Mourinho, nhớ những ngày tháng đẹp nhất trong sự nghiệp ông ngồi lên chiếc ghế dẫn dắt Inter. Với sự xuất hiện của Mourinho, Inter khoác lên mình một bộ mặt hoàn toàn khác. Bảo vệ Scudetto chỉ là chuyện vặt, Inter với vị tướng Mourinho cầm quân đã giành cú ăn ba ngoạn mục, điều chưa một đội bóng Italia nào làm được trong lịch sử. Tất cả đã phải nhìn Inter với cặp mắt khác, sau cái đêm huyền diệu ở Bernabeu tháng 5 vừa qua.

Nhưng Bernabeu và những ký ức ngọt ngào ấy đã phải nhường chỗ cho những lo toan về tương lai. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, từ địa vị anh cả của Serie A và bóng đá châu Âu, Inter biến thành một đội bóng thiếu ổn định và liên tục trải qua những kết quả thất vọng. Trên một nền tảng có sẵn mà bất kỳ ai cũng phải mơ, Rafa Benitez lại không thể duy trì được sức mạnh và sự ổn định, khiến Inter trở nên lao đao.

Ở Serie A, Inter đang khởi đầu chậm chạp hơn rất nhiều so với chính mình mùa trước. Đồng thời, Inter của Benitez cũng không thể hiện được quyền uy khi đối mặt với những đối thủ có tham vọng. Nerazzurri đã trắng bụng ở Olimpico trước một Roma khủng hoảng về mọi mặt, và bị Juventus cầm hòa ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza. Ngay cả Brescia hay Bologna cũng có thể lấy điểm từ tay nhà đương kim vô địch. Tại Champions League, phong độ của họ cũng thiếu thuyết phục, và dễ dàng bị Tottenham nện tơi tả (thua 1-3).

Zlatan Ibrahimovic, niềm hi vọng lớn nhất của Milan


Khi thời điểm trận derby della Madonnina đang cận kề, Chủ tịch Inter Massimo Moratti và một phần không nhỏ các cổ động viên Inter càng có thêm lý do để nhớ Mourinho. Trong giai đoạn hoàng kim của Milan dưới thời Carlo Ancelotti, Kaka luôn được tán dương là Quý ngài derby. Nhưng khi Mourinho xuất hiện, người ta buộc phải dùng Quý ngài derby để dành gọi Người đặc biệt. Trong hai năm ở Milan, Mourinho đã giúp Inter thắng ba trong bốn trận derby. Mùa giải trước Inter thắng tuyệt đối 4-0 và 2-0 trong cả hai lần gặp Milan. Đặc biệt, ở trận lượt về, Inter chiến thắng tưng bừng, dù Wesley Sneijder bị thẻ đỏ khi hiệp một chưa qua một nửa thời gian.

Mourinho, con người của những trận derby, giờ đây đang bước đầu gặt hái thành công với Real Madrid, và Inter lần đầu tiên sau hai năm bước vào derby della Madonnina trong nỗi lo. Không ai phủ nhận tài năng của Benitez trong quá khứ, nhưng rõ ràng ông chưa thể làm được điều mà Moratti và các cổ động viên kỳ vọng. Dường như chiến lược gia người Tây Ban Nha không thích ợp trong việc duy trì chiến thắng cho một đội bóng đang ở đỉnh cao (trước khi Benitez dẫn dắt Valencia và Liverpool, hai câu lạc bộ này đều không còn là thế lực ở Liga lẫn Premier League).

Cuộc chơi của số phận

Chiếc ghế của Benitez đang lung lay, khi mà Moratti liên tục thừa nhận ông nhớ những ngày tháng có Mourinho bên cạnh, và cho rằng “Inter đáng lẽ phải đạt được nhiều hơn so với những điểm số hiện tại”. Có thể nhận thấy, ông chủ của Inter đang gửi thông điệp đến với Benitez: hãy chiến thắng, còn không hãy xách vali ra đi. Moratti từng là vị chủ tịch kiên nhẫn bậc nhất trong thế giới bóng đá, nhưng khi thành công đã đến thì đòi hỏi của ông cũng tỷ lệ nghịch với tính kiên nhẫn.

Điều đó cũng đồng nghĩa, Benitez sẽ bước vào trận derby della Madonnina đầu tiên trong sự nghiệp với tâm trạng hệt như đang chơi một canh bạc mà ông đặt cả số phận mình vào đó. Chiến thắng trước Milan sẽ giúp Benitez tại vị, nhưng nếu thất bại thì chẳng ai dám đảm bảo chiếc ghế ông đang ngồi không bị lật nhào. Không ai cứu được Benitez trừ chính ông. Nhưng với đội hình giống như một bệnh viện thu nhỏ, khi Julio Cesar, Esteban Cambiasso, Maicon, Sulley Muntari, McDonald Mariga, Thiago MilanMotta và Walter Samuel chấn thương, liệu Benitez có thể làm được gì?

Inter và Benitez sống trong những lo toan nhất định thì Milan của Allegri cũng chẳng hơn là mấy. Có thể vị huấn luyện viên trẻ tuổi của Milan luôn thể hiện sự lạc quan trên gương mặt và qua những phát biểu, nhưng điều đó không che lấp được lo toan của ông về tương lai. Được kỳ vọng rất nhiều, và là vụ chuyển nhượng huấn luyện viên đình đám nhất Serie A mùa hè vừa qua, nhưng Allegri chưa thể mang đến cho Milan những điều mà Silvio Berlusconi mong đợi.

Milan lúc này vẫn chỉ là một đội bóng đang cố đi tìm hoài niệm quá khứ và không thể hiện được bản lĩnh của một đại gia thực thụ. Với Allegri, Milan cũng chẳng khác Inter của Benitez, luôn thiếu sự ổn định dù thời gian ông đặt chân đến Milan không phải là ngắn. Đây là thời điểm của sự ổn định và chiến thắng, chứ không phải thời gian cho những thử nghiệm.

Đồng thời, Milan với Allegri làm thuyền trưởng cũng không thể hiện được cá tính. Đội bóng ấy dễ dàng đánh mất mình và trở nên bế tắc trước những đối thủ chơi chặt chẽ. Từ đầu mùa, Milan luôn gây thất vọng khi gặp các đối thủ đang có phong độ cao (bị Lazio cầm hòa), lối chơi được xây dựng đậm chất khoa học (Juventus, Real Madrid) hoặc những kẻ chủ động đổ bê tông (Cesena). Tính cống hiến của Milan hiện tại cũng thua xa Milan của Leonardo một năm trước, dù ngôi sao thì nhiều hơn (thêm Zlatan Ibrahimovic và Robinho).

Nguy cơ bị sa thải của Allegri không cao như Benitez, nhưng tương lai của chiến lược gia đến từ Livorno này cũng bị đe dọa rất nhiều nếu Milan thua trận derby thứ tư liên tiếp. Dù Inter đang khủng hoảng lực lượng, nhưng với bản lĩnh của một nhà vô địch vẫn chưa mất đi, chiến thắng là không dễ dàng cho Milan, nhưng ít ra họ cũng phải có một trận hòa tích cực để tiếp thêm tinh thần cho tham vọng đua tranh Scudetto.

Không phải Ronaldinho, tác giả bàn thắng quyết định giúp Milan lần gần nhất đánh bại được Inter trong trận derby thành Milan (28/9/2008), mà Ibrahimovic mới là niềm hy vọng lớn nhất của Allegri. Tiền đạo người Thụy Điển từng là thành viên của Inter và hiểu không ít những cá nhân hiện tại của Nerazzurri (ngược lại, họ cũng biết cách bắt bài anh). Hơn nữa, giữa Ibrahimovic và Inter chưa bao giờ có tình yêu. Họ chỉ nói xấu lẫn nhau khi tiền đạo người Thụy Điển sang Barcelona.

Cuối tuần này, khi anh trở lại Giuseppe Meazza trong vị thế đối thủ của Inter, Ibrahimovic trở thành chỗ dựa chính cho Allegri, Berlusconi, Adriano Galliani và cả các tifosi Milan. Tuy vậy, trước khi hy vọng anh sẽ nổ súng vào lưới đội bóng cũ, được trấn giữ bởi thủ môn Luca Castellazzi, người từng bị anh đánh bại trong quá khứ, Milan cần cầu nguyện cho tiền đạo người Thụy Điển không bị áp lực tâm lý. Bởi vì, một khi bị tâm lý đè nặng, Ibrahimovic chỉ còn là cái bóng vật vờ trên sân…

Theo Thethaovanhoa

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X