Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đêm mai, Serie A 2009/2010 khởi tranh: Chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc

Thứ Sáu 21/08/2009 06:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày hôm qua, trong cuộc phỏng vấn trên tờ Ticinonline, thủ môn huyền thoại một thời của Azzurri và Juventus, Dino Zoff đã khẳng định mùa giải năm nay Serie A sẽ có những nét đột biến. "Tôi tin rằng đẳng cấp của các trận đấu tại Serie A mùa giải năm nay sẽ được nâng tầm lên một đỉnh cao mới." Trên thực tế sự tự tin của Dino Zoff hoàn toàn có cơ sở. Dù hiện tại Serie A đã mất đi hai ngôi sao sáng nhất là Zlatan Ibrahimovic và Kaka nhưng với một chính sách đầu tư và tăng cường lực lượng có hoạch định, chất và lượng của 20 CLB Serie A đã được bổ sung đáng kể trong mùa hè này. Với những cuộc đua đã trở nên cân bằng hơn, mùa giải 2009/2010 đã được chuẩn bị sẵn sàng và chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc

Cuộc đua giành Scudetto

Inter và Juventus, 2 đối thủ chính của cuộc đua tới Scudetto

Về cơ bản cuộc đua tới Scudetto năm nay vẫn sẽ chỉ là cuộc đua "tay ba" giữa 3 ông lớn của Serie A là Inter, Juventus và MIlan. Việc Roma đã tự loại mình ra khỏi tốp 4 ở mùa trước cùng một mùa hè "im hơi lặng tiếng" trên thị trường chuyển nhượng đã khiến cho cơ hội cạnh tranh Scudetto của họ không được tính đến. 

 Xét một cách tổng thể, Inter vẫn là đội giàu cửa vô địch nhất ở mùa giải năm nay. Không còn Ibrahimovic, cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất lên lối chơi của Nerazzurri trong những mùa bóng gần đây nhưng bù lại ĐKVĐ Serie A lại có được những sự bổ sung giá trị từ Samuel Eto'o, Thiago Motta, Lucio và Diego Milito. Đây đều là những tân binh có chất lượng và tên tuổi đã được khẳng định ở đẳng cấp thế giới. Hiện tại điểm yếu nhất của Inter (theo đánh giá của chính Jose Mourinho ) chính là vị trí hộ công. HLV người Bồ vẫn muốn có một tiền vệ giàu khả năng sáng tạo và có thể điều tiết nhịp độ trận đấu. Nếu như sở hữu nốt mắt xích quan trọng này, đội hình của Inter có thể coi là "bất khả chiến bại".

Chưa khi nào Juventus được kì vọng là có thể lật đổ được Inter nhiều như ở mùa giải năm nay. Tuy chưa thể lấy lại sức mạnh như trước Calciopoli nhưng có thể thấy Bianconeri đang rất nỗ lực để làm mới lại mình. Những bản hợp đồng trong mùa hè này với sự có mặt của Diego, Felipe Melo và Fabio Cannavaro cùng một HLV trẻ và giàu nhiệt huyết như Ciro Ferrara đã chứng minh Juve đã sẵn sàng cho một cuộc lật đổ. Nhưng để làm được điều đó, Juventus vẫn cần có sự trợ giúp đắc lực của những đội bóng khác, cụ thể là AC Milan. Tuy nhiên với việc để tuột mất ngôi sao sáng nhất Kaka (chuyển đến chơi cho Real Madrid) trong khi mới chỉ có 1 tân binh có "số má" là chân sút Klaas-Jan Huntelaar liệu có đảm bảo cho Milan đủ sức cạnh tranh Scudetto? Một vấn đề nữa là tân HLV Leonardo lại quá tự tin khi đặt kì vọng vào Ronaldinho, một ngôi sao đã qua thời kì đỉnh cao phong độ hay một Pato vẫn chỉ ở dạng tiềm năng cùng một dàn cầu thủ già nưa thiếu sắc chiến đấu. Được coi là một ứng cử viên cho chức vô địch nhưng rõ ràng Rossoneri đang ở một "cửa" rất thấp.

Vị trí thứ 4 và suất dự cúp châu Âu

Cuộc đua giành vị trí thứ 4 cũng hấp dẫn không kém

Lẽ tất nhiên, cuộc đua giành Scudetto sẽ là mở cho tất cả các đội bóng bởi "không gì là không thể". Tuy vậy, với lực lượng và đẳng cấp thấp hơn, Scudetto là một giấc mơ quá xa xỉ đối với tốp còn lại. Thay vào đó, mục tiêu vị trí thứ 4 hay tấm vé dự Europa League sẽ là một hướng đi thiết thực hơn cho những đội bóng tầm trung tại Serie A. Mùa giải trước với việc tụt xuống vị trí thứ 6, Roma đã quay trở lại với cuộc chiến giành vị trí thứ 4, đồng nghĩa với một suất dự vòng sơ loại Champions League.

Tuy vậy cuộc đua năm nay chắc chắn sẽ khốc liệt hơn rất nhiều khi cả  Genoa, Napoli, Lazio và Palermo đều đã sẵn sàng để có thể lật đổ vị trí mà Fiorentina đang chiếm giữ. Nhưng vị trí thứ 4 chỉ có một và nó sẽ buộc những đội bóng còn lại phải nỗ lực cho những tấm vé dự Europa League.

Cũng có một điểm nhấn nữa đặc biệt cần phải chú ý đến chính là tham vọng của các CLB Serie A tại đấu trường châu Âu mùa giải năm nay. Đã 2 mùa bóng liên tiếp, Serie A để lại một nỗi thất vọng lớn khi các đại diện của họ đều phải dừng bước sớm ở các cúp châu Âu. Lẽ tất nhiên, các tifosi không muốn kết quả tồi tệ này tái hiện lần thứ 3. Chính vì vậy, sự kì vọng giành cho những đội bóng con cưng tại các giải đấu châu lục luôn được đặt lên khá cao

Các Tifosi

Các tifosi luôn là một phần không thể thiếu của Calcio

Với Serie A, các tifosi luôn là một phần không thể thiếu của bóng đá hình chiếc ủng. Dù tại Serie A, số lượng các cổ động viên tới sân vạn động không chật cứng như các trận đấu tại Premiership hay La Liga, nhưng họ lại có một nét đặc trưng rất khác biệt so với những giải bóng đá hấp dẫn khác. La ó, pháo sáng từ các khu cuvard (các cổ động viên trung thành của một đội bóng thường ngồi tập trung vào một khu nào đó nhất định) luôn xuất hiện trong mỗi trận đấu tại Serie A.

Cũng chẳng ở đâu, các fans thể hiện tình yêu của mình bằng cách nhảy vào sân bóng, lột quần áo của các cầu thủ con cưng để mang về làm kỉ niệm. Cũng có những hành động bạo lực được tạo ra bởi các ultras (cổ động viên quá khích) nhưng bỏ qua những khía cạnh tiêu cực, có thể nhận thấy họ làm tất cả những gì để thể hiện tình yêu bóng đá của mình.

Một mùa giải, những vụ bạo động dù lớn hay nhỏ vẫn xảy ra. Những ca tử vong vì xô xát, những vụ tai nạn giữa những nhóm cổ động viên này với những nhóm cổ động viên khác vẫn diễn ra nhưng Serie A vẫn luôn được hâm nóng bằng bầu không khí cuồng nhiệt mà các Tifosi tạo ra. Họ trở thành một phần quan trọng tạo ra sự khác biệt rất riêng, rất điển hình ở giải đấu của đất nước hình chiếc ủng này.

Serie A có thể xấu xí, có thể bị ảnh hưởng bởi nạn bạo lực sân cỏ, có thể bị đánh giá là giải đấu nhàm chán với những sự tính toán chi li về chiến thuật nhưng nó vẫn là một niềm tự hào của người Italia. Mỗi một mùa giải đến, các tifosi lại có quyền kì vọng vào một cuộc chiến nóng bỏng và đầy sức cạnh tranh cả bên trong lẫn ngoài sân cỏ. Khi trận đấu đầu tiên của mùa giải 2009/2010 vẫn còn chưa chính thức khai cuộc, Jose Mourinho đã tự làm nóng lên bầu không khí bằng cuộc "khẩu chiến" với HLV trưởng của Azzurri, Marcelo Lippi, Walter Zenga của Palermo tự tin về  khả năng có thể lật đổ .... Inter.... Tất cả những điều đó đang góp phần tạo nên một mùa giải Calcio mới đầy hứa hẹn.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X