Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Defoe liên tiếp ghi bàn: Thêm một bài toán khó cho Capello

Thứ Hai 07/09/2009 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai trận đấu, 3 lần nổ súng, dưới triều đại của Capello, Jermain Defoe đang là cầu thủ có hiệu suất ghi bàn cao nhất. Nhưng có thể trận đấu với Croatia sắp tới, tiền đạo của Tottenham vẫn sẽ phải ngồi ngoài với vai trò một "siêu dự bị".

Đau đầu cho Don Fabio

Defoe (phải) đang sở hữu một hiệu suất ghi bàn rất cao

Có thể nhận thấy, trận giao hữu với Slovenia là bài test quan trọng của ĐT Anh trước khi bước vào trận đấu quan trọng với Croatia (nếu thắng, Anh sẽ chính thức giành vé tới Nam Phi). Với mục đích ấy, Capello đã tung vào sân với đội hình mạnh nhất có thể, đây cũng có thể là bộ khung cho trận đấu với Croatia. Việc Capello sử dụng cặp tiền đạo Rooney - Heskey cũng cho thấy HLV người Italia đã tính đến phương án sử dụng bộ đôi này cho trận chiến quan trọng vào thứ Tư tới. Trong suốt hiệp đấu thứ nhất, Rooney và Heskey đã chơi khá ăn ý với nhau. Khả năng tì đè của Heskey cùng với sự năng nổ và phạm vi hoạt động rộng của Rooney luôn khiến cho hàng thủ của Slovenia rối loạn. Chính Rooney là người đã mang về quả 11m cho tuyển Anh dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Lampard.

Bước sang hiệp hai, Heskey được rút ra và Defoe được tung vào sân đá cặp cùng Rooney. Với một phong độ cực cao trong thời gian gần đây (ghi 4 bàn trong 4 trận cho Tottenham cùng 1 cú đúp trong trận tuyển Anh gặp Andorra), Defoe lại tiếp tục nổ súng bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 sau pha kiến tạo của người đồng đội Lennon. Như vậy với 3 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp, Defoe đang có một hiệu xuất ghi bàn rất cao. Chính điều này sẽ khiến cho Capello phải đau đầu trong bài toán hàng công.

Sau trận đấu hôm thứ Bẩy, HLV trưởng của Slovenia, Matjaz Kek đã nhận xét: "  Fabio Capello nên cân nhắc kĩ càng trước trận đấu với Croatia về trường hợp của Defoe. Cậu ấy và Aaron Lennon đã kết hợp khá ăn ý với nhau trong hiệp thi đấu thứ hai và thực sự tạo cho chúng tôi nhiều áp lực. Bên cạnh đó, Defoe cũng đang có một phong độ cao trong màu áo của Tottenham." Nhà cầm quân 48 tuổi cũng đã nhận thấy rõ ràng hiện tại Capello đang rơi vào một vấn đề khá khó khăn trong việc chọn lựa. Đây cũng không phải là một vấn đề riêng cho trận đấu gặp Croatia mà còn là bài toán chung cho VCK World Cup 2010 ở mùa hè năm sau.

Giải pháp nào hợp lý nhất?

Đúng là ở thời điểm hiện tại, không một tiền đạo Anh nào có hiệu suất ghi bàn cao như Defoe (7 bàn/6 trận) nhưng cũng có thể nhận thấy tầm ảnh hưởng của Defoe lên lối chơi của Tam sư không thể sánh ngang được với Rooney và Heskey. Khả năng quấy rối và phạm vi hoạt động của chân sút này kém hơn Rooney trong khi anh cũng không thể tì đè và làm tường tốt hơn những gì mà Heskey đã thể hiện. Còn nhớ ở trận đấu tại Zagreb cách đây gần 1 năm, Capello cũng đã sử dụng cặp Heskey và Rooney. Sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi này đã khiến cho cặp trung vệ Kovac và Simunic gần như mất phương hướng và bị rối loạn trong suốt trận đấu.

Nhưng lối chơi sức mạnh và khả năng gây áp lực của Heskey lại rất cần cho Tam Sư

Bất cứ sự lựa chọn nào của Capello đều sẽ cũng có những rủi ro nhất định. Nếu bỏ Defoe, ông sẽ mất một cây săn bàn có hiệu suất đáng nể. Bỏ Heskey, Rooney sẽ mất một đối tác quan trọng trên hàng công, người có thể tạo ra những khoảng trống cần thiết cho số 10 của MU. Nếu chọn cả 3 tiền đạo này, tuyển Anh sẽ phải hi sinh một tiền vệ (có thể là Barry). Dưới thời của Capello, tuyển Anh đang thành công với sơ đồ 4-4-2. Rút ra một tiền vệ cũng có nghĩa là khả năng tranh chấp và thu hồi bóng ở tuyến giữa sẽ giảm đi. Capello chắc chắn sẽ không dại gì mà phá vỡ sự ổn định mà ông đã cất công xây dựng trong suốt hơn một năm qua.

Sau trận giao hữu với Slovenia, Capello cho biết: "Khi Heskey đá chính, đồng đội chơi xung quanh cậu ấy sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Nhưng chính sức mạnh và thể hình của Heskey lại giúp cho những pha di chuyển của Rooney và Gerrard trở nên linh hoạt và nguy hiểm hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, trước Kovac và Simunic, những trung vệ chơi khá chắc chắn, vai trò của Heskey khá quan trọng."

Với trường hợp của Defoe, Capello cũng đưa ra một lời nhận xét khá "hóm hỉnh" : " Sẽ là tốt nhất nếu Defoe chơi và ghi những bàn thắng trong hiệp hai. Có lẽ cậu ấy sẽ mệt mỏi nếu chơi cả trận. Tất nhiên đây là những lời nói đùa bởi cậu ấy là một cầu thủ quan trọng, tuy nhiên tôi cũng có thể chọn những cầu thủ khác nữa."

Với những câu nói nửa đùa, nửa thật như vậy, nhiều khả năng Capello đã chọn Rooney và Heskey là cặp tấn công chính cho trận gặp Croatia. Như thế, Defoe sẽ tiếp tục đóng vai trò của một "siêu dự bị" và anh sẽ là nhân tố gây đột biến nếu như tuyển Anh rơi vào bế tắc.

Jermain Defoe đã ghi 8 bàn trong 9 trận gần đây nhất anh chơi cho ĐT Anh. Trong khi đó với 55 trận khoác áo Tam sư, Heskey chỉ nổ súng hơn Defoe đúng 1 bàn (10). Dưới thời của Capello, Defoe cũng là chân sút có hiệu xuất ghi bàn cao nhất. Cứ 53 phút anh lại phát hỏa một lần. Hiệu suất của Rooney là 109 phút trong khi của Heskey là 286 phút.


Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X