Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng thắng đậm Santos, Barcelona "vô địch thế giới"

Chủ Nhật 18/12/2011 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu biết vào thời điểm này, chẳng đội nào đủ thực lực lẫn tự tin để đánh bại Barcelona trong khi xét cho cùng, Santos chắc chắn chỉ dám "to mồm" ở khu vực Nam Mỹ mà thôi. Song chiến thắng tuyệt đối 4-0 ở trận chung kết FIFA Club World Cup mới kết thúc trên đất Nhật Bản hẳn vẫn làm không ít người phải ngạc nhiên. Nào ai có thể ngờ rằng, Santos lại tỏ ra quá yếu ớt trước sức mạnh của Barcelona và bại trận không thể dễ dàng hơn,

Không hiểu có phải Santos đã tự huyễn hoặc về thực lực của bản thân (kể ra, vô địch Brazil rồi vô địch Nam Mỹ thì "lên mặt" cũng là lẽ thường tình) hay do chưa từng chạm trán Barcelona nên đội bóng gắn liền với tên tuổi "Vua bóng đá" Pele đã không đề ra một sách lược đúng đắn để có thể thắng được Barcelona. Thực tế đã chứng minh muốn đánh bại CLB này thì cần phải có một kế hoạch "đối phó riêng biệt" chứ cứ xài phong cách quen thuộc, theo đúng bản sắc truyền thồng thì khả năng bại trận là cực lớn. Nên việc Santos gánh chịu một kết cục giống như hàng loạt nạn nhân khác trước kia của Barca âu cũng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, nếu Santos thể hiện được phần nào tư cách đại diện một châu lục có trình độ phát triển bóng đá cao thì không nói làm gì, đằng này họ đã thi đấu dở tệ. Màn trình diễn kém cỏi của Santos được phản ánh chân thực nhất qua hình ảnh của Neymar, ngôi sao sáng nhất đội. Neymar chẳng để lại được bất cứ một dấu ấn nào trong khi cái tên được đem ra đặt lên bàn cân với Neymar ở trận đấu này, Messi đã thể hiện được đúng đẳng cấp (đóng góp một cú đúp và tham gia tích cực vào cả hai bàn còn lại) để tiếp tục đưa con tàu Barcelona tới vinh quang.

Mùa giải 2008-2009, Barca từng làm nên "cú ăn 6" vô tiền khoáng hậu. Tuy kỳ tích này đã không được tái lập trong mùa bóng năm nay nhưng "cú ăn 5" xét trên nhiều khía cạnh không hề thua kém. Hãy bỏ qua 2 danh hiệu (La Liga, Champions League) mà quan tâm nhiều hơn đến 3 danh hiệu gần đây. Barca đã hạ gục đại kình địch Real Madrid bằng tổng tỷ số 5-4 ở Siêu cúp Tây Ban Nha. Tới Siêu cúp châu Âu, thầy trò Guardiola vượt qua Porto 2-0 và nay ở FIFA Club World Cup, Barca thâu tóm cúp vô địch với hai chiến thắng cùng với tỷ số 4-0. Tất cả những kết quả này đều trội hơn hẳn mùa 2008-2009. Cộng thêm với thắng lợi không thể thuyết phục hơn ở trận El Clasico vừa qua, những ai dám bảo Barca đã đạt tới giới hạn tột cùng có lẽ nên cảm thấy tự xấu hổ vì đã quá hồ đồ.

Barcelona ngự trị trên đỉnh cao thế giới

Với quyết tâm lần thứ 2 trong lịch sử chinh phục thành công giải VĐTG các CLB, HLV Guardiola đã quyết định tung ra sân lực lượng tốt nhất vào thời điểm này. Dani Alves, Xavi, Andres Iniesta và Sergio Busquets, những người đã được nghỉ ngơi ở trận bán kết gặp Al Saad (Qatar), đều trở lại đội hình xuất phát. Vì David Villa dính chấn thương nặng và Alexis Sanchez không kịp hồi phục trong khi Pedro Rodriguez không còn đáng tin cậy như mùa trước, nên Pep đã đẩy Iniesta và Fabregas lên hàng công để kết hợp cùng ngôi sao sáng nhất đội Lionel Messi. Như vậy, với cách sắp xếp này, Barca sẽ không có một tiền đạo thực thụ nào. Tại tuyến giữa, Thiago Alcantara, một phát hiện của Barca mùa này, xứng đáng được chiếm suất đá chính bên cạnh hai đàn anh Xavi và Busquets. Chỉ duy nhất hàng phòng ngự không có một sự xáo trộn nào khi có mặt đầy đủ 4 "hàng khủng" Daniel Alves, Puyol, Pique và Abidal.

Bên phía Santos, chắc chắn hai cái tên được người hâm mộ trên thế giới biết đến nhất là "bộ đôi sao trẻ" Neymar và Ganso, hai cầu thủ được hàng loạt tên tuổi lớn của châu Âu nhòm ngó. Trong đó, "tiểu Pele" Neymar được kỳ vọng sẽ làm lu mờ Lionel Messi như một sự khẳng định: anh chính là gương mặt sẽ kế nhiệm ... Messi trong tương lai với tư cách "cầu thủ bóng đá số 1 hành tinh". Ở Brazil và có thể cả khu vực Nam Mỹ, Neymar đang là "Vua" nhưng ở tầm thế giới, Neymar còn lâu mới sánh nổi Messi. Dẫu sao anh mới 19 tuổi, kém "đàn anh" M10 5 tuổi và chưa từng thi đấu ở lục địa già. Giống như Barca, đội trưởng của Santos cũng là một trung vệ: Edu Dracena.

Nhà vô địch Champions League không khó để triển khai lối chơi tiqui-taca truyền thống nhưng Santos đã chống trả hết sức điềm tĩnh, dựa trên một hệ thống phòng ngự kín kẽ chứ không hề bị cuốn theo guồng quay của đối thủ. Rõ ràng, các đội bóng Nam Mỹ bây giờ không còn "ngây thơ" nữa mà cũng rất lọc lõi, khôn ngoan, với đầy toan tính chiến thuật hệt như những CLB châu Âu. Bởi thế, Barca chưa thể tạo ra một cơ hội đáng kể nào. Không chỉ biết tổ chức phòng thủ mà Santos cũng phản công rất sắc. Phút thứ 8, nếu Neymar xử lý tỉnh táo hơn, lựa chọn giải pháp phối hợp với người đá cặp Borges đang ở tư thế thuận lợi hơn thay vì đột phá vào giữa hai trung vệ (và bị chặn lại) thì có lẽ khung thành Valdes đã bị rơi vào nguy hiểm.

Mãi đến phút 13, Barca mới có được cú sút trúng đích đầu tiên sau hàng loạt pha hãm thành liên tục. Messi có pha dẫn bóng quen thuộc rồi kết thúc bằng cú đặt lòng nhằm vào góc xa nhưng Rafael đã bay người chặn đứng. Thiago ập vào sút bồi song chàng thủ môn mới 21 tuổi tiếp tục là người chiến thắng. Tuy nhiên, trước sức công phá khủng khiếp của "gã khổng lồ" xứ Catalan, Santos đã không trụ vững được lâu. Phút 17, Xavi có pha xử lý cực kỳ ngẫu hứng (hãm bóng bằng gót rồi dùng lòng trong tâng qua đầu cầu thủ đối phương) để kiến tạo cho Messi cơ hội ăn bàn mười mươi. "Quả bóng vàng FIFA 2011" hiếm khi thất bại trong các pha đối đầu với thủ môn và lần này cũng không phải ngoại lệ. M10 bình tĩnh gẩy bóng qua người Rafael và nỗ lực cứu thua trên vạch vôi của Edu đã bất thành. Một bàn thắng vừa thể hiện tinh thần đồng đội, vừa cho thấy trình độ kỹ thuật cá nhân siêu phàm của dàn sao Barcelona.

Bàn mở tỷ số càng khiến Barcelona chơi hưng phấn hơn và trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân của nhà vô địch Copa Libertadores. Cầu môn Rafael liên tiếp rơi vào tình trạng báo động và bàn thắng thứ 2 đến như lẽ tất yêu bởi đơn giản, Barca thực sự quá mạnh so với Santos. Phút 24, Daniel Alves thoát xuống bên cánh phải và căng ngang vào trong. Messi đã rất khôn ngoan khi quyết định bỏ bóng vì anh đã nhìn thấy phía sau vẫn còn đó Xavi. Bằng một động tác chạm bóng nhẹ nhàng, tiền vệ người TBN đã tự đặt mình vào tư thế kết thúc thuận lợi và một cú sút mạnh được tung ra, không cho Rafael một cơ hội cản phá nào.

Đội bóng Brazil có ngay câu trả lời với pha dứt điểm ở góc hẹp của Borges, đương kim "Vua phá lưới" giải VĐQG Brazil, buộc Valdes phải trổ tài. Song đó chỉ là một phản ứng quá yếu ớt của "con thú bị thương" Santos chứ cục diện hoàn toàn trong ta Barcelona. Phút 29, lẽ ra, tỷ số đã là 3-0 nếu như cột dọc không xuất sắc chặn đứng cú sút cận thành của Fabregas sau một đợt lên bóng nhanh, lợi dụng việc đội hình Santos đã dâng lên cao hòng tìm kiếm bàn thắng. Phía ngoài đường piste, HLV Muricy Ramalho (từng từ chối lời mời làm HLV trưởng ĐTQG Brazil sau VCK World Cup 2010) đã không thể chần chừ lâu hơn nữa. Ông tung Elano, tiền vệ từng nhiều năm chơi bóng tại lục địa già (cho Shakhtar Donetsk, Man City, Galatasaray), vào thay Danilo. Sự có mặt của cầu thủ 30 tuổi này giúp Santos thi đấu khởi sắc hơn nhưng để làm nên chuyện trước Barcelona thì e rằng vẫn chưa đủ.

Quả thực, đến cả những đội tưởng như đã hiểu Barca "từng chân tơ kẽ tóc" như Real Madrid còn không thể hoá giải nổi sức mạnh của đội bóng này, huống chi một Santos mới lần đầu được cham trán Barcelona. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, mành lưới của Santos lại rung lên lần thứ 3. Dù bị hậu vệ đội bạn ngăn cản quyết liệt trong khu vực 16m50, Messi vẫn có thể giữ được bóng và anh đẩy nhẹ cho Daniel Alves chếch bên góc phải. Hậu vệ đồng hương với Santos định chuyền vào trong cho Fabregas nhưng Rafael đã nắm được ý đồ. Song trái bóng vẫn tìm đến được F4 và anh nhẹ nhàng kết thúc vào lưới trống.

Với khoảng cách 3 bàn quá an toàn, Barca vô cùng thoải mái bước vào hiệp đấu thứ 2. Ngay phút đầu tiên, suýt chút nữa, Blaugrana có thêm bàn thắng. Messi căng ngang rất đúng tầm, mở ra thời cơ dứt điểm cho Fabregas tuy nhiên, Rafael đã phản xạ xuất thần, cứu cho Santos bàn thua thứ 4. Trận đấu trở nên ngày một hấp dẫn bởi Santos đã quyết định đổi sang chiêu bài "được ăn cả, ngã về không". Đoàn quân áo trắng ào lên mạnh mẽ và chấp nhận chơi đôi công với đối thủ. Neymar, thi đấu khá mờ nhạt từ đầu trận, đã có pha bật cao đánh đầu từ quả tạt bổng của Borges nhưng do thế kết thúc không tốt nên trái bóng bay thiếu chính xác.

Santos quá yếu so với Barca


Phải nhận một cú đấm từ đối thủ, Barca đã đáp trả một cách hoành tráng bằng 2, 3 pha tấn công tới tấp. Daniel Alves đánh đầu thiếu chính xác, Messi không thể lần thứ 2 hạ gục được Rafael trong thế đối mặt còn Iniesta đặt lòng chệch cột dọc. Nhận thấy Pique có dấu hiệu xuống sức, Pep lập tức rút anh ra khỏi sân và thay bằng "kẻ đóng thế vĩ đại" cho vị trí trung vệ, Javier Mascherano. Phút 57, "tiểu Pele" đứng trước cơ hội cực kỳ thuận lợi để vớt vát lại chút ít hy vọng mong manh cho Santos. Đường chuyền thông mình của Ganso đã loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của Barcelona và Neymar không rơi vào thế vị trí, lao xuống đối đầu với Valdes. Tuy nhiên, thần đồng này đã tỏ rõ sự non kém về mặt kinh nghiệm khi bị thủ thành người TBN hoá giải một cách đơn giản.

Tốc độ được duy trì ở mức cao và hai bên ra sức uy hiếp khung thành của nhau nhưng Barca vẫn chứng tỏ sự lấn lướt tuyệt đối. Santos không hẳn quá kém cỏi mà chính xác hơn, đội quân của Guardiola như đến từ một hành tinh khác. Họ cầm bóng, phối hợp, thi triển các đòn tấn công bằng phong thái thong dong, ung dung tự tại mà luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Liên tiếp trong các phút 69 và 72, Barca bị thổi phạt việt vị ở những tình huống khá nhạy cảm diễn ra trong vòng cấm (tức là trọng tài có phần hơi "khắt khe" với Barcelona). Nếu như Santos phải cố gắng lắm mới tạo nổi pha bóng nguy hiểm thì công việc này với Barca xem chừng dễ như ăn bánh. Phút 80, lần thứ 2 cột dọc lại trở thành bạn đồng hành với đội bóng số 1 Brazil sau cú nã đạn trái phá của Daniel Alves.

Tuy nhiên, kết quả trận đấu cũng không thể giữ nguyên ở mốc 3-0. Trong một đợt lên bóng nhịp nhàng, Dani Alves chuyền dọn cỗ cho Messi và bằng động tác qua người khéo léo, M10 loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Rafael trước khi đưa bóng vào lưới trống. Santos chính thức buông xuôi và họ gắng gượng chơi bóng cho đến hết trận đấu chứ chẳng còn chút động lực nào để phấn đấu dù chỉ là một bàn danh dự nhỏ nhoi. 5-0 lẽ ra mới là tỷ số chung cuộc nếu như Alves không thản nhiên bấm bóng ra ngoài ở cự ly gần dù xung quanh chẳng còn bóng dáng cầu thủ nào của Santos.

Trận đấu chấm dứt và các cầu thủ Barcelona ôm chầm lấy nhau trong niềm vui sướng. Đã chẳng có điều kỳ diệu nào xảy ra và Barca chính thức ngự trị trên ngai vàng của thế giới ở cấp CLB.

Đội hình thi đấu
 Barcelona (4-3-3):
Valdes; Dani Alves, Puyol (Fontas 84'), Pique (Mascherano 56'), Abidal; Busquets, Xavi, Thiago (Pedro 78'); Iniesta, Messi, Fabregas.
 Santos (5-3-2): Rafael; Danilo (Elano 30'), Edu Dracena, Durval, Leo; Henrique, Arouca, Ganso (Ibson 82'); Neymar, Borges (Kardec 79')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X