Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách ứng cử cho đội hình xuất sắc nhất châu Âu 2011: Vắng Mourinho, Rooney, Fabregas

Thứ Ba 06/12/2011 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố danh sách 55 gương mặt sẽ tranh đua 11 vị trí trong đội hình tiêu biểu của làng bóng đá châu Âu trong năm 2011 cùng 5 chiến lược gia sẽ ngồi vào chiếc ghế huấn luyện đội hình "trong mơ" này. Theo đó, trong bản danh sách, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi không xuất hiện những cái tên "đình đám" như Rooney, Mourinho hay Fabregas.

Nói chung, trong mọi cuộc bầu chọn, không chỉ ở lĩnh vực bóng đá hay thể thao thì sự tranh cãi, những luồng ý kiến trái chiều là không thể tránh khỏi. Không bao giờ có một kết quả bầu chọn nào làm thoả mãn tất cả. Nào giờ, hãy cùng xét đến cái "giải thưởng" (mang nhiều giá trị về mặt tinh thần hơn là sự danh giá) được mang tên "Đội hình tiêu biểu của bóng đá châu Âu trong năm".  Từ hơn 11 năm qua, UEFA đều đặn tổ chức ra giải thưởng này và chính người hâm mộ sẽ là người bầu chọn ra những cái tên có mặt trong đội hình tiêu biểu trên website chính thức của UEFA (www.uefa.com), dựa trên bản danh sách do một Uỷ ban quy tụ những nhà báo thể thao chuyên theo dõi bóng đá châu Âu đưa ra. Năm ngoái, BTC nhận được tới 5 triệu phiếu bầu, một con số khá lớn.

Fabregas vắng mặt trong bản danh sách liệu có đúng?

Để đảm bảo độ chính xác và công bằng thì UEFA chọn 5 người xứng đáng nhất cho từng vị trí trên sân (theo quy tắc, đội hình tiêu biểu sẽ được sắp xếp theo sơ đồ phổ biến nhất trong làng túc cầu giáo: 4-4-2). Riêng ở vị trí trung vệ và tiền đạo, thì số lượng tăng lên 10 bởi đơn giản, sẽ phải có 2 cầu thủ đảm nhận vị trí này (vai trò gần như tương đương nhau nên không phải phân tách rạch ròi). Tất nhiên, sẽ có không ít người cho rằng một cầu thủ có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau nhưng ở đây, UEFA sẽ chỉ căn cứ vào vị trí mà cầu thủ đó thường xuyên đảm nhận trên thực tế trong năm. Vì thế, chúng ta nên chấp nhận nó ở mức độ tương đối chứ không nhất thiết phải lao vào tranh cãi xem tại sao cầu thủ đó lại thi đấu ở vị trí như vậy. Chẳng hạn Mascherano đích thực là một tiền vệ trụ nhưng lại xuất hiện ở danh sách trung vệ vì hơn một năm qua, cầu thủ người Argentina đã phải đá trung vệ trong đội hình Barcelona.

Nhìn vào bản danh sách thì có thể dễ dàng nhận ra, hầu như mọi ngôi sao sáng nhất đang thi đấu ở lục địa già đều hiện diện. Trong đó, chẳng có gì khó hiểu khi Barcelona, đội bóng thống trị châu Âu mùa giải 2010-2011 (vô địch La Liga, vô địch Champions League) và vẫn đang là thế lực mạnh nhất lục địa già, đóng góp tới 8 gương mặt (Victor Valdes, Dani Alves, Gerard Pique, Javier Mascherano, Eric Abidal, Andres Iniesta, Xavi, Lionel Messi) cộng thêm HLV Guardiola. Đứng thứ 2 là "đại kình địch" của Blaugrana ở xứ sở Bò tót, Real Madrid với 6 cái tên: Iker Casillas, Fabio Coentrao, Marcelo, Mesut Ozil, Angel Di Maria, Cristiano Ronaldo. Còn nhà ĐKVĐ Premier League, Manchester United chỉ có 4 cầu thủ được "tôn vinh" (Edwin van der Sar, Nemanja Vidic, Nani, Javier Hernandez ), tương đương với Bayern Munich nhưng lại kém người hàng xóm đáng ghét đang nổi như cồn, Man City (5 cầu thủ gồm Joe Hart, Vincent Kompany, Yaya Toure, David Silva và Sergio Aguero). Bên cạnh đó, UEFA cũng không quên dành sự ưu ái cho những tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu hiện nay như Goetze, Hazard, Wilshere, Shaqiri.

Những sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong năm nay có thể kể ra là Jose Mourinho, Wayne Rooney và Cesc Fabregas. Chúng ta hãy thử tìm ra nguyên nhân lý giải. Trường hợp của Mou thì dễ hiểu nhất vì ông chỉ giúp Real đoạt duy nhất cúp Nhà vua Tây Ban Nha trong khi 5 HLV lọt vào danh sách đều giúp CLB của mình đăng quang ở giải VĐQG. Tuy nhiên, lại không thấy sự xuất hiện của Massimiliano Allegri, nhà cầm quân đã đưa AC Milan trở lại ngai vàng Serie A. Có lẽ, UEFA cho rằng những chiến công của Rudi Garcia (Lille), Jurgen Klopp (Dortmund) hay Andre Villas-Boas (Porto/Chelsea) ấn tượng hơn vì Lille và Dortmund đã đăng quang ngoài dự kiến còn Porto dưới sự dẫn dắt của "Mou đệ nhị" còn giành thêm cả Europa League. Trường hợp của Wayne Rooney thì băn khoăn hơn. Vẫn biết R10 có tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận lên lối chơi, thành tích của Nửa đỏ thành Manchester song xét về thành tích ghi bàn cụ thể cùng sự ổn định thì xem ra Rooney có phần thua thiệt hơn so với những người đồng nghiệp. Ví dụ: Radamel Falcao là "Vua phá lưới" Europa League mùa trước và xác lập kỷ lục ghi bàn mới của giải đấu. Robin Van Persie là cầu thủ nổ súng nhiều nhất tại đảo quốc sương mù chỉ tính trong năm 2011 hay Cavani, Di Natale, những tay săn bàn cự phách nhất Serie A trong một năm qua. Mario Gomez thì thống trị Bundesliga còn Hulk là trụ cột quan trọng bậc nhất Porto, đưa đội bóng tới cú đúp danh hiệu mùa trước. May ra, Rooney chỉ cảm thấy hơi "xấu hổ" khi bị đánh giá thấp hơn người đồng đội Javier Hernandez nhưng nên nhớ, Chicharito chính là một hiện tượng tầm châu Âu của mùa giải 2010-2011 với phong độ ấn tượng ngay trong năm đầu tiên khoác áo một CLB lớn. Ngoài ra, Chicharito chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thứ 2 cho MU (đứng sau Berbatov). Nên xét về nhiều mặt, Rooney thực sự không "xứng" có mặt.

Tuy nhiên, đến trường hợp của Cesc Fabregas thì hẳn rất nhiều người sẽ phải "bất bình" với UEFA và tiếc nuối cho F4. Có thể Fabregas không sánh được với Xavi, Yaya Toure hay Joao Moutinho (đương nhiên, Fabregas sẽ ứng cử ở vị trí tiền vệ trung tâm) nhưng không thể nói anh kém xuất sắc hơn Jack Wilshere hay Luka Modric. Hồi còn thi đấu cho Arsenal, Fabregas vẫn luôn là linh hồn của đội bóng (còn Wilshere cũng chỉ thỉnh thoảng loé sáng và từ tháng 8 đến giờ, anh không hề thi đấu do chấn thương) và lúc chuyển sang Barca, dù không được thi đấu thường xuyên song Fabregas luôn chứng tỏ được năng lực mỗi khi ra sân. Trận gần đây nhất, Cesc đã lập cú đúp trong chiến thắng 5 sao trước Levante và anh đang được coi là "quân bài chiến lược" sẽ đem đến cho Barca thành công vang dội ở trận El Clasico sắp tới. Phải chăng UEFA muốn cân bằng già - trẻ, sao lớn - sao bé nên mới đưa Wilshere rồi Modric vào danh sách cho "vui cả làng". Dẫu sao, có lẽ với Fabregas, chỉ cần đồng đội và người hâm mộ nhìn nhận đúng khả năng, đẳng cấp của anh là quá đủ chứ việc có mặt ở danh sách này hay không xét cho cùng chỉ mang tính "hình thức" (bởi chắc gì đã lọt vào đội hình 11 người).

Ngày 18/01/2012, UEFA sẽ công bố kết quả và BBT Bongda24h mạn phép đưa ra dự đoán của mình về đội hình "trong mơ" của bóng đá châu Âu năm 2011: Van der Sar - Daniel Alves, Thiago Silva, Javier Mascherano, Alvaro Pereira - Mario Gotze, Xavi, Mesut Ozil, Di Maria - Lionel Messi, Cristiano Ronaldo. Còn các bạn thì sao? Hãy cho chúng tôi biết quan điểm và sự lựa chọn của riêng bạn về những cầu thủ xứng đáng được góp mặt.

Danh sách ứng cử viên cho đội hình tiêu biểu của UEFA:

Thủ môn: Manuel Neuer (Schalke/Bayern Munich), Edwin van der Sar (Man Utd/Giải nghệ), Iker Casillas (Real Madrid), Victor Valdes (Barcelona), Joe Hart (Man City).
Hậu vệ phải: Dani Alves (Barcelona), Philipp Lahm (Bayern Munich), Christian Maggio (Napoli), Darijo Srna (Shakhtar Donetsk), Maxi Pereira (Benfica).
Trung vệ: Gerard Pique (Barcelona), Nemanja Vidic (Man Utd), Thiago Silva (AC Milan), Matts Hummels (Borussia Dortmund), Sergei Ignashevich (CSKA Moscow), Benedikt Howedes (Schalke), Javier Mascherano (Barcelona), Vincent Kompany (Man City), Rolando (Porto), Adil Rami (Lille/Valencia).
Hậu vệ trái: Eric Abidal (Barcelona), Fabio Coentrao (Benfica/Real Madrid), Marcelo (Real Madrid), Alvaro Pereira (Porto), Ashley Cole (Chelsea).
Tiền vệ phải: Xherdan Shaqiri (Basel), Arjen Robben (Bayern Munich), Mario Gotze (Borussia Dortmund), Gervinho (Lille/Arsenal), Nani (Man Utd).
Tiền vệ trung tâm: Yaya Toure (Man City), Xavi (Barcelona), Jack Wilshere (Arsenal), Joao Moutinho (Porto), Luka Modric (Tottenham).
Tiền vệ công: Andres Iniesta (Barcelona), Mesut Ozil (Real Madrid), David Silva (Man City), Marek Hamsik (Napoli), Wesley Sneijder (Inter Milan).
Tiền vệ trái: Gareth Bale (Tottenham), Eden Hazard (Lille), Angel Di Maria (Real Madrid), Juan Mata (Valencia/Chelsea), Ashley Young (Aston Villa/Man Utd).
Tiền đạo: Lionel Messi (Barcelona), Radamel Falcao (Porto/Atletico Madrid), Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Hulk (Porto), Javier Hernandez (Man Utd), Robin van Persie (Arsenal), Sergio Aguero (Atletico Madrid/Man City), Mario Gomez (Bayern Munich), Edinson Cavani (Napoli), Antonio Di Natale (Udinese).
Huấn luyện viên: Pep Guardiola (Barcelona), Andre Villas-Boas (Porto/Chelsea), Jurgen Klopp (Borussia Dortmund), Alex Ferguson (Man Utd), Rudi Garcia (Lille).

  • Bảo Phương (Theo UEFA/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X