Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại đối thủ trực tiếp Hungary, Bồ Đào Nha tràn đầy cơ hội giành suất play-off

Chủ Nhật 11/10/2009 04:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau chuỗi trận không thành công, Bồ Đào Nha tưởng như đã hết hy vọng ở vòng loại World Cup 2010 nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, "Brazil của châu Âu" đã từng bước vượt qua mọi khó khăn và vật cản để bây giờ chiếm lấy vị trí thứ 2 cùng lợi thế lớn nhất cho một suất play-off của bảng 1 bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trên sân nhà trước Hungary và lại được Đan Mạch "tiếp tay" khi hạ gục Thuỵ Điển 1-0.

Sau bao hồi hộp, lo lắng và chờ đợi, cuối cùng cái tên Cristiano Ronaldo đã xuất hiện trong danh sách xuất phát của ĐT Bồ Đào Nha, khiến toàn bộ quốc gia này thở phào nhẹ nhõm bởi không có gì phải bàn cãi, Ronaldo là niềm hy vọng số 1 của họ trong trận cầu "sinh tử" với Hungary khi chỉ có chiến thắng mới là sự đảm bảo tốt nhất cho giấc mơ được góp mặt ở VCK World Cup 2010. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã kịp bình phục chấn thương để mang chiếc băng đội trưởng ĐTQG danh giá và anh là người chơi cặp với tiền đạo gốc Brazil, Liedson ở tuyến trên. Deco sẽ đảm nhận vai trò hộ công trong khi 2 gọng kìm còn lại là Simao và Tiago. Bên phía Hungary, cầu thủ nổi bật nhất và có tiếng tăm nhất là đội trưởng Zoltan Gera, cầu thủ đang khoác áo CLB Fulham ở Premier League. HLV của họ, Erwin Koeman chính là anh trai của Ronald Koeman, cựu trung vệ danh tiếng của làng bóng đá thế giới từng khoác áo Barcelona.

Bồ Đào Nha sắp chạm cả 2 tay tới tấm vé play-off của bảng 1

Với sự có mặt của Ronaldo, đội tuyển màu bã trầu đã khởi đầu đầy hứng khởi và tự tin nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về đội khách. Phút thứ 7, Gera có bóng trong vòng cấm và tung ra pha dứt điểm uy lực, may là thủ thành Eduardo đã đẩy được bóng ra. Dẫu sao, đội chủ nhà vẫn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng và dồn ép Hungary về tận phần sân nhà. Vấn đề bây giờ chỉ là Carlos Queiros sẽ đưa ra chiến thuật nào để phá vỡ bức tường phòng ngự mà đối phương đã dựng ra. Thêm một tin vui nữa cho Bồ Đào Nha khi ở trận đấu trước đó vài giờ, Đan Mạch đã đánh bại Thuỵ Điển với tỷ số 1-0 để chính thức giành một tấm vé của bảng 1 tới Nam Phi. Nếu giành trọn vẹn 3 điểm ở trận này, Bồ Đào Nha sẽ chiếm lấy vị trí thứ 2 của Thuỵ Điển và hoàn toàn có quyền quyết định số phận của mình. Không những thế, tấm vé play-off gần như nằm chắc trong tay họ khi ở lượt đấu cuối, họ chỉ phải gặp đội bóng yếu Malta trên sân nhà. Tình thế của Hungary cũng tương tự bởi họ đang bằng điểm và chỉ kém hiệu số bàn thắng - thua so với Bồ Đào Nha.

Đến phút 18, đội chủ nhà đã chuyển hoá thành công ưu thế vượt trội của mình thành bàn thắng. CR9 (ở ĐTQG, chính xác nhất phải gọi anh là CR17) khống chế không tốt quả tạt từ cánh phải của đồng đội vào vòng cấm địa nhưng nhờ lợi thế về mặt thể hình, tốc độ và lòng quyết tâm, anh vẫn giữ đuợc bóng và căng ngang nguy hiểm vào trong. Thủ thành Babos lao người đẩy bóng ra nhưng Simao đã có mặt đúng chỗ để sút bồi vào lưới trống. Vài phút sau, trung vệ Bruno Alves đã có pha bay nguời đánh đầu sạt xà ngang sau quả phạt góc của Simao.

Tuy nhiên, người Bồ Đào Nha vẫn chưa thể an tâm khi phút 27, Ronaldo buộc phải rời khỏi sân. Dường như, tiền vệ này chưa thật sự đảm bảo đủ thể lực để ra sân nhưng trong tình cảnh khó khăn của đội nhà, Ronaldo đành phải nén đau để thi đấu và có thể coi anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi góp công lớn vào bàn mở tỷ số và tiếp thêm không ít động lực cho các đồng đội. Nhưng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2008" không thể cố thêm được nữa và đành ngậm ngùi rời sân nhường chỗ cho người đồng đội cũ ở MU, Nani. Chiếc băng đội trưởng được giao lại cho tiền vệ của Atletico Madrid, Simao Sarbosa.

Dĩ nhiên, lối chơi tấn công của Bồ Đào Nha bị ảnh hưởng ít nhiều do sự thiếu vắng của Cristiano Ronaldo nhưng dù sao, họ vẫn còn lợi thế 1 bàn trong tay. Nên vị cựu trợ lý của Sir Alex Ferguson đã phải chỉ đạo các học trò chơi an toàn hơn chứ không ào ạt dâng lên như trước. Lúc này, Hungary mới là đội chỉ có một lựa chọn duy nhất: tấn công nếu không muốn nói lời chia tay buồn bã với VL World Cup 2010. Phút 41, cầu thủ đang khoác áo PSV Eindhoven (Hà Lan), Dzsudzsak dẫn bóngvào trung lộ và kết thúc bằng cú sút chân trái hiểm hóc nhằm vào góc xa, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc dù cho Eduardo đã bó tay. Phút 43, Deco tung đường chuyền kỹ thuật bằng má ngoài từ cánh trái và trung vệ Carvalho lên tham gia tấn công đã băng xuống đánh đầu không trúng đích. Những phút bù giờ, thần may mắn đã phù hộ thày trò Queiros khi cú đánh đầu của Juhasz sau một pha dàn xếp đá phạt đã rung mạnh vào .... xà ngang chứ không phải mành lưới. Thủ môn Eduardo đã mắc sai lầm khi băng ra không hợp lý và suýt chút nữa đã phải trả giá.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển áo trắng vẫn miệt mài tấn công trong khi Bồ Đào Nha đã tập trung hơn nữa vào phòng ngự dù không quên tấn công mỗi khi có dịp. Phút 54, Simao tạt bóng nguy hiểm và Liedson không rơi vào thế việt vị lao người đánh đầu thoải mái nhưng tiếc là không trúng bóng, nếu không nhiều khả năng, đội chủ nhà đã có bàn thứ hai. Ở trận đấu ra mắt ĐTQG (Liedson mới nhập quốc tịch Bồ Đào Nha), tiền đạo này đã có ngay bàn thắng đầu tay, mang về 1 điểm quý giá trước Đan Mạch trong khuôn khổ vòng loại WC cách đây vài tháng. Seleccao chủ yếu tấn công từ 2 cánh nhưng hiệu quả của những Nani, Duda hay Bosingwa không cao và chỉ ở dạng "quấy rối" mà thôi.

Dù chỉ có mặt trên sân hơn 20 phút nhưng Ronaldo đã để lại dấu ấn của mình

Nhận thấy sức tấn công của đội khách không quá mạnh, Bồ Đào Nha quyết định không phòng thủ nữa mà tăng tốc nhằm gia tăng sức ép để ghi thêm bàn thắng, sớm định đoạt trận đấu. Phút 62, BĐN có pha phối hợp đẹp mắt khi Liedson giật gót chuyền bóng cho Nani và tiền vệ này nhanh chóng đưa vào trong, rất đúng tầm di chuyển xuống của Meireles nhưng pha dứt điểm của cầu thủ đang khoác áo một đội bóng trong nước (FC Porto) đã không thắng đựoc Babos. Hơn một phút sau, Nani tung ra cú sút sở trường từ sát vòng cấm nhưng Babos đã bay người cản phá xuất sắc và ở cú đá bồi sau đó của Simao, thủ thành của Hungary vẫn là người chiến thắng.

Và rồi, sự thay đổi đấu pháp một cách hợp lý của HLV Queiros đã phát huy hiệu quả vào phút 74. Từ đường chuyền chính xác 100% của trung vệ Bruno Alves, Liedson đã bay người đánh đầu và Babos dù đã chạm được tay vào bóng nhưng không thể thêm một lần cứu thua cho đội nhà. Các cầu thủ Hungary cho rằng Liedson đã rơi vào thế việt vị nhưng đây là một bàn thắng hoàn toàn hợp lệ khi vẫn còn một cầu thủ áo trắng không kịp dâng lên. Trận đấu coi như đã an bài và Bồ Đào Nha sắp đạt được muc tiêu đề ra. Phút 78, cuộc chơi ở vòng loại World Cup 2010 chính thức khép lại với người Hungary khi lưới của họ rung lên lần thứ 3. Duda tạt bóng từ cánh trái và Simao quyết định dứt điểm ngay chứ không cần giữ lại. Bóng đi căng, đập đất và Babos đành đầu hàng. Bên ngoài sân, Ronaldo đã nở nụ cười mãn nguyện trước thành công của đội nhà và màn trình diễn thuyết phục của đồng đội, không phụ công của anh.

Đến lúc này, không có lý do gì mà BĐN không rút các trụ cột như Simao hay Liedson ra khỏi sân bởi giỏi lắm thì đội khách cũng chỉ có nổi một (thậm chí xuất sắc hơn là hai) bàn danh dự trong những phút còn lại. Và đúng là, đội khách chẳng làm nên nổi điều gì cho đến khi trọng tài nổi hòi còi kết thúc trận đấu. Thất bại này đã chính thức "tiễn đưa" Hungary khỏi vòng loại WC 2010 và trận đấu cuối cùng với Đan Mạch chỉ mang tính thủ tuc. Còn Bồ Đào Nha gần như đã đoạt lấy tấm vé play-off của bảng 1 vì Malta quá yếu trong khi đội tuyển bã trầu lại đang rất hưng phấn. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải cố gắng nhiều nếu muốn tới Nam Phi vào mùa hè năm sau bởi các trận play-off chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt. Dù sao, đây cũng là thành tích xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi và tinh thần chiến đấu hết mình của thày trò Queiros.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Eduardo; Duda, Bosingwa, Carvalho, Bruno Alves; Tiago, Meireles, Cristiano Ronaldo (Nani 27'), Simao Sabrosa (Veloso 80'), Deco, Liedson (Nuno Gomes 83')
Hungary:
Babos, Gyepes, Juhasz,
Vanczak, Bodnar, Dzsudzsak, Gera, Huszti (Buzsáky 67'), Torghelle, Vadocz (Priskin 56'), Toth

Kết quả vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu
Bảng 1
Đan Mạch 1-0 Thuỵ Điển
Poulsen 79'

Bồ Đào Nha 3-0 Hungary
Simao 18'; Liedson 74'; Simao 79'

Bảng 2
Luxembourg 0-3 Thuỵ Sĩ
Senderos 6', 8'; Huggel 23'

Hy Lạp 5-2 Latvia
Gekas 4', pen 47', 57', 88'; Samaras 74' - Verpakovskis 12', 40'

Israel 3-1 Moldova
Barda 21', 69'; Dayan 65' - Calincov 90'

Bảng 3
CH Séc 2-0 Ba Lan
Necid 51'; Plasil 72'

Slovakia 0-2 Slovenia
Birsa 56'; Pecnik 90'

Bảng 4
Phần Lan 2-1 Xứ Wales
Porokara 5'; Moisander 77' - Bellamy 18'

Nga 0-1 Đức
Klose 35'

Liechtenstein 0-2 Azerbaijan
Javadov 56'; Mammadov 82'

Bảng 5
Armenia 1-2 Tây Ban Nha
Arzumanyan 58' - Fabregas 33'; Mata pen 64'

Estonia 0-2 Bosnia
Dzeko 32'; Ibisevic 66'

Bỉ 2-0 Thổ Nhĩ Kỳ
Mpenza 8', 84'

Bảng 6
Belarus 4-0 Kazakhstan
Bordachev 23'; Kalachev 69', 90'; Kovel 86'

Ukraine 1-0 Anh
Nazarenko 29'

Bảng 7
Áo 2-1 Lithuania
Janko 16'; Wallner pen 80' - Stankevicius 66'

Serbia 5-0 Romania
Zigic 37'; Pantelic 50'; Kuzmanovic 78'; Jovanovic 85', 90'

Pháp 5-0 Đảo Faroe
Gignac 34', 39'; Gallas 53'; Anelka 86'; Benzema 88'

Bảng 8
Đảo Síp 4-1 Bungari
Charalambidis 12', 20'; Konstantinou 58'; Aloneftis 78' - Berbatov 45'

Montenegro 2-1 Georgia
Batak 13'; Delibasic 78' - Dvalishvili 45'

CH Ai Len 2-2 Italia
Whelan 8'; Ledger 87' - Camoranesi 26'; Gilardino 90'

  • Đức Tuấn
     

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X