Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Bỉ, Đức kết thúc vòng loại theo đúng "kịch bản"

Thứ Tư 12/10/2011 02:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, điều kỳ diệu đã chẳng xảy ra với người Bỉ. Trước chủ nhà Đức vượt trội về mọi mặt, thầy trò Georges Leekens không thể làm gì hơn ngoài việc chấp nhận thất bại "tâm phục khẩu phục" 1-3 và cơ hội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực vào mùa hè năm sau cũng tan biến bởi ở trận đấu cùng giờ, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thắng lợi vừa đủ để vượt mặt Bỉ trên BXH. Còn Đức hùng dũng tiến tới VCK với tư cách đội tuyển để lại ấn tượng mạnh nhất tại vòng loại.

Trước trận đấu, hầu như không ai am hiểu bóng đá tin vào chuyện Bỉ sẽ làm nên bất ngờ trước ĐT 3 lần vô địch châu Âu và thế giới, thậm chí ngay cả 1 điểm cũng là khả năng nằm ngoài tầm với. Đơn giản: Đức quá mạnh ở thời điểm này, lại còn được chơi trên sân nhà, nơi mà hơn 100 năm trở lại đây, Bỉ không hề được nếm mùi chiến thắng (57 năm qua, họ cũng "bất khả thắng" Đức). Và diễn biến thực tế đã diễn ra đúng như những gì đã được "tiên đoán". Bỉ đã chơi hết mình, bung hết sức nhưng năng lực và trình độ của họ cũng có hạn nên không thể làm nên điều gì quá đặc biệt. Trong khi Đức chỉ cần thi đấu cầm chừng với thái độ như thể đang đá tập và cố gắng tránh tối đa mọi chấn thương cho các tuyển thủ nhưng vẫn nhẹ nhàng sút tung lưới đối phương 3 lần. Phải đến lúc trận đấu sắp khép lại, họ mới phải đón nhận bàn thua. Không hề quá khi nhận định rằng, Đức đang là ĐT mạnh nhất châu Âu hiện nay.


Đức nhẹ nhàng kết thúc vòng loại Euro 2012 với thành tích toàn thắng


Dù đã chính thức giành tấm vé tham dự VCK Euro 2012 từ cách đây hai vòng nhưng Đức vẫn sẽ giữ một thái độ thi đấu nghiêm túc, không lỏng chân để bảo vệ thanh danh, phô trương sức mạnh cũng như hướng đến mục tiêu đoạt số điểm tuyệt đối 30 (tức là toàn thắng cả 10 trận tại vòng loại). Còn nhớ, cách đây vài ngày, Đức đã chơi hết mình và kết cục hạ gục chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ tới 3-1. Giờ đây, nhiệm vụ tiếp theo của "Xe tăng" là đánh bại Bỉ trên sân nhà, qua đó "giúp" ... Thổ Nhĩ Kỳ một tay trong việc cạnh tranh vị trí thứ 2 của bảng đấu. Bởi thế, HLV Joachim Low vẫn sử dụng đội hình cực mạnh. Mesut Ozil và Toni Kroos đã trở lại đội hình xuất phát sau một trận vắng mặt vì lý do chấn thương, đẩy đội phó Bastian Schweinsteiger và "Messi của nước Đức" Mario Gotze lên băng ghế dự bị. Ngoài ra, tại hàng thủ, Hummels thay thế Badstuber ở vị trí trung vệ bên cạnh Per Mertesacker đang khoác áo Arsenal còn Howedes đảm trách vai trò hậu vệ trái chứ không phải Boateng. Trên hàng tấn công, Schurrle sẽ thi đấu bên hành lang cánh trái, thường thuộc quyền sở hữu của Podolski. Với dàn cầu thủ trẻ trung, hùng hậu và cực kỳ đồng đều, dù cho sử dụng bất cứ một đội hình nào, sức mạnh của Đức vẫn được giữ nguyên.

Tuy nhiên, Bỉ mới là đội khởi đầu trận đấu tốt hơn nhờ quyết tâm chiến thắng và khí thế hừng hực (chỉ có thắng lợi mới giúp họ được tham dự trận play-off mà không cần phải quan tâm đến kết quả trận đấu TNK - Azerbaijan). Dưới sự dẫn dăt của Eden Hazard, tài năng trẻ nổi bật nhất Bỉ và cả châu Âu mấy năm qua, hàng công đội khách tự tin uy hiếp cầu môn Neuer. Song Đức đâu phải tầm thường mà dễ dàng "tan vỡ" trước áp lực mạnh. Mannschaft bình tĩnh kiềm toả đối thủ, nỗ lực tranh chấp trung tuyến hòng chiếm quyền khống chế bóng. Hai đội đều có những tình huống ăn bàn về khung thành của nhau nhưng không thật sự rõ ràng.

Tới phút 30, đẳng cấp của một đội bóng lớn đã được khẳng định. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Khedira đẩy bóng ngược ra tuyến hai cho người đồng đội cùng khoác áo Real Madrid, Mesut Ozil và tiền vệ này quăng cái chân trái sở trường, thực hiện một cú sút "vừa căng vừa hiểm hóc" nhằm thẳng vào góc cao và Mignolet đành "bó tay toàn tập". Không đầy 3 phút sau, khi Bỉ chưa kịp hoàn hồn, họ phải nhận tiếp gáo nước lạnh thứ hai. Lần này, là một đợt phản công cực nhanh do Ozil khởi xướng. Gomez chọc khe thuận lợi cho Schurrle và ở tư thế đối mặt với thủ thành đội bạn, tiền đạo sinh năm 1990 của Leverkusen đã chứng tỏ được bản năng sát thủ lạnh lùng với một cú bấm bóng qua người.

Cách biệt 2 bàn rõ ràng là một thách thức gần như không thể vượt qua, đặc biệt trước đối thủ lớn như Đức song Bỉ vẫn tỏ ra không hề nao núng. Họ thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời, chỉ có điều năng lực hạn chế cùng phong độ không được cao của các trụ cột như Fellaini, Witsel, Simons khiến mặt trận tấn công quá thiếu ý tưởng và cách thức để có thể phá vỡ hàng phòng ngự đối thủ. Cơ hội tốt nhất mà Bỉ tạo ra trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 là cú sút từ ngoài vòng cấm của trung vệ Vertonghen, buộc Neuer phải bay người chặn đứng. Trong khi đó, Gomez lại thất bại ở pha đối đầu trực tiếp với Mignolet, bỏ lỡ đường kiến tạo đẹp của Ozil.

Không lâu sau giờ nghỉ, chiến thắng của Đức được củng cố một cách vững chắc. Trong một đợt tấn công trung lộ, nhận bóng từ Mesut Ozil, Mario Gomez, tiền đạo đang đạt phong độ rất cao ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, đã loại bỏ Kompany, gương mặt anh từng phải chạm trán mùa này tại vòng bảng Champions League cách đây không lâu (Bayern thắng thuyết phục Man City 2-0 và Gomez đóng góp 1 bàn) rồi tung ra cú sút từ cái chân trái không phải sở trường nhưng vẫn đủ hiểm hóc để đánh bại Mignolet.

Giờ đây, có tài Thánh, Bỉ cũng không thể làm nên cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ và kiếm bàn danh dự có lẽ là mục tiêu hợp lý nhất. Ngoài ra, Bỉ cũng không quên "cầu Trời khấn Phật" để đối thủ TNK sảy chân trên sân nhà nhưng đến phút 60, cái hy vọng le lói cuối cùng đó cũng tắt ngóm bởi TNK đã phá vỡ được thế bế tắc. Dẫu sao, Bỉ vẫn muốn kết thúc vòng loại trong tư thế ngẩng cao đầu nên họ không hề có dấu hiệu buông xuôi. Suýt chút nữa, Romelu Lukaku, tiền đạo trẻ đắt giá của Chelsea, mang về bàn thắng cho Bỉ nếu như Neuer không chơi xuất sắc, kịp thời đổ người chặn đứng cú ra chân trái phá trong khu vực 16m50.

Đức giảm dần nhịp độ thi đấu và Joachim Low bắt đầu rút các trụ cột ra khỏi sân. Trong số 3 cầu thủ vào thay người, Ilkay Gundogan là gương mặt đáng nói nhất. Tiền vệ thuộc biên chế nhà ĐKVĐ Bundesliga, Dortmund đã có trận đầu tiên khoác áo Mannschaft và Gundogan cũng mang gốc gác ... Thổ Nhĩ Kỳ hệt như Ozil. Cuối cùng, Bỉ cũng được an ủi phần nào với bàn thắng của Fellaini, tiền vệ của Everton sau một cú đánh đầu cận thành từ quả phạt góc của Hazard.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và đội khách chỉ biết ngậm ngùi trao đổi áo đấu với đội chủ nhà hùng mạnh. Vậy là kể từ năm 2002, Bỉ đã hoàn toàn vắng mặt ở các kỳ Euro và World Cup. Còn với thắng lợi 3-1 thứ 2 liên tiếp, Đức thêm một lần khẳng định họ đích thực là kẻ thách thức lớn nhất của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha trong cuộc đua tranh ngôi vị cao nhất của bóng đá châu Âu vào mùa hè năm sau.

Đội hình thi đấu
Đức: Neuer; Howedes, Mertesacker, Hummels, Lahm (Ilkay Gundogan 74'); Khedira; Muller (Reus 71'), Ozil, Kroos, Schurrle; Gomez (Cacau 77')
Bỉ: Mignolet; Ciman, Vertonghen, Kompany, Lombaerts; Simons; Hazard, Witsel, Fellaini, Dembele (Mertens 65'); Ogunjimi (Lukaku 46')

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Đức1010003472730
2Thổ Nhĩ Kỳ105231311217
3Bỉ104332115615
4Áo103341617-112
5Azerbaijan102171026-167
6Kazakhstan10118624-184

  •  Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Hành quân tới Italia chuẩn bị cho trận mở màn vòng xếp hạng Champions League 2024-25 nhưng Arsenal đang dồn sự tập trung cho trận chiến với Man City vào cuối tuần này. Trong bối cảnh đó, khó có thể kì vọng màn khởi đầu suôn sẻ cho thầy trò Arteta.

Xem thêm
top-arrow
X