Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Bayern Munich, Man City ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League

Thứ Năm 08/12/2011 03:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là điều kỳ diệu đã không thể đến với Man City. Họ đã đạt được điều kiện "cần" (đánh bại Bayern Munich 2-0) nhưng điều kiện "đủ" đã không xảy ra (Napoli đã vượt qua Villarreal ở trận đấu cùng giờ). Thầy trò Roberto Mancini đành phải xuống chơi ở Europa League nhưng họ có thể tự hào vì đã cống hiến hết mình.
Thực ra cái kết cục này đã được dự báo từ trước và xét trên mọi phương diện, là hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất, chính Man City đã tự bắn vào chân mình bằng những kết quả không tốt, đặc biệt trong các trận đối đầu với Napoli, đối thủ cạnh tranh trực tiếp (hoà 1-1 trên đất Anh, thua 1-2 trên đất Italia). Thứ hai, Napoli đã chơi quá tốt nên nếu họ bị loại khỏi cuộc chơi thì e rằng đã quá bất công. Nên nhớ rằng, Napoli bị đánh giá thấp hơn hẳn Man City (cả hai đều lần đầu được tham dự Champions League) và họ đã giành quyền lọt vào vòng knock-out bằng thực lực của bản thân chứ không hề "cầu cạnh" ai. Do đó, xem ra, thắng lợi ở lượt đấu cuối chỉ mang tính danh dự và thêm một lần thể hiện sự trưởng thành của đội bóng mà thôi dù rằng Bayern đã rất "nhường nhịn" cả về mặt nhân sự, lối chơi lẫn tinh thần.

Chiến thắng của Man City chỉ mang tính danh dự mà thôi

Do đã chắc chắn giành quyền đi tiếp, thậm chí còn đoạt luôn ngôi đầu bảng nên chẳng có lý do gì để Bayern phải chơi hết mình ở trận cuối hoàn toàn "vô bổ" này. HLV Jupp Heynckes chỉ tung ra sân đội hình gồm phần lớn là các gương mặt dự bị. Những trụ cột như Lahm, Neuer, Ribery, Van Buyten, Muller Mario Gomez chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, số khác (như Schweinsteiger) còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Song đừng vì thế mà vội coi thường chất lượng "đội B" với những cái tên như Nils
Petersen (đứng thứ 2 trong danh sách "Vua phá lưới" Bundesliga mùa trước), thủ thành Butt, Ivica Olic, Luiz Gustavo hay vài gương mặt trẻ sáng giá (Alaba, Contento). Bên phía Man City, tất nhiên, chiến lược gia Roberto Mancini phải sử dụng các quân bài tốt nhất của đội bóng với quyết tâm phải tự cứu lấy mình trước (chiến thắng bằng mọi giá) trước khi trông chờ Villarreal làm nên bất ngờ trước Napoli (cầm hoà hoặc đánh bại). Trọng trách ghi bàn được đặt lên vai cặp Aguero - Dzeko, hai tiền đạo ổn định nhất CLB từ đầu mùa. Hỗ trợ cho họ như thường lệ sẽ là "bộ đôi hoàn hảo" Samir Nasri - David Silva trong khi Yaya Toure và Barry sẽ án ngữ ở trung tuyến nhưng họ sẽ dâng cao mỗi khi có dịp. Sự vắng mặt đáng tiếc duy nhất nằm ở hàng thủ khi Micah Richards không thể ra sân do chấn thương và chiến lược gia người Italia quyết định đặt niềm tin vào Savic, cầu thủ trẻ người Montenegro, cho vị trí hậu vệ phải thay vì Zabaleta, một chiến binh dày dạn kinh nghiệm hơn. Đội trưởng Kompany tiếp tục đảm nhận vai trò trung vệ bên cạnh Lescott còn cánh trái của hàng phòng ngự thuộc về Gael Clichy.

Mặc dù mục tiêu cao nhất là giành thắng lợi nhưng Man City chưa vội vàng dốc toàn lực tấn công. Họ khởi đầu đầy thận trọng như muốn thăm dò ý đồ của đối phương nên trong khoảng 15 phút đầu tiên, họ chỉ tạo ra một sức ép vừa phải lên cầu môn Bayern Munich. Tình huống đáng chú ý nhất là pha băng vào đánh đầu thiếu chính xác của Sergio Aguero từ quả tạt khó chịu của Nasri bên cánh phải. Thực ra, mành lưới đội khách đã một lần rung lên khi mà cú đá phạt của David Silva vô tình đi thẳng vào khung thành tuy nhiên bàn thắng không được công nhận vì trước đó, Lescott đã phạm lỗi với thủ thành Butt ngay trên vạch vôi. Phòng ngự không quá vất vả nên Bayern có thể thoải mái nghĩ đến việc tấn công đáp trả. Phút 17, Bayern Munich có pha phối hợp đẹp để xâm nhập vòng cấm thành công nhưng lần lượt Olic và Alaba không thể tung ra pha dứt điểm nguy hiểm.

Nhận thấy việc ghi bàn không hề đơn giản nếu vẫn giữ thái độ thi đấu "từ tốn", Man City bắt đầu đẩy cao tốc độ lên bóng và dần dồn ép đội khách về phần sân nhà. Đội chủ nhà ra sức uy hiếp từ mọi hướng bằng nhiều cách khác nhau nhưng họ đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ đối thủ. Có thể những cầu thủ của Bayern có mặt trên sân còn nhiều hạn chế về mặt năng lực, trình độ so với dàn chủ lực nhưng về quyết tâm thi đấu, khát khao khẳng định mình thì chắc chắn không hề thua kém bao nhiêu. Sự bế tắc ngày càng lộ rõ và đúng lúc đó, một vị cứu tinh đã kịp thời xuất hiện, đem về những niềm hy vọng to lớn cho Man City. Phút 36, trong một pha phối hợp đơn giản, tưởng như chẳng có gì nguy hiểm, David Silva lại bất ngờ xoay người gọn gàng để thực hiện cú sút bằng cái chân trái sở trường ở gần vạch 16m50. Dù đã bay người hết cỡ nhưng Butt không thể cứu thua cho Bayern bởi bóng đi quá hiểm và nằm gọn ở góc lưới.

Bàn thắng này cộng thêm với tin tức vui bay về từ đất Tây Ban Nha (Villarreal đang hoà 0-0 với Napoli) giúp Man City thi đấu hưng phấn hơn và việc tiếp cận khung thành đối phương không còn quá khó khăn như trước. Lẽ ra, Aguero đã có thể gia tăng cách biệt không lâu sau đó nếu như Boateng không kịp thời lao về bọc lót cho thủ thành Butt. Những phút cuối hiệp 1, cầu môn Bayern liên tục bị chao đảo. Butt đã phải trổ tài chặn đứng pha dứt điểm chìm của Silva và ở cú sút bồi sau đó, Barry đã đưa bóng lên khán đài. Aguero cũng chẳng thể khá khẩm hơn với một cú đá chệch cột dọc. Sau giờ nghỉ, Man City vẫn giữ nguyên được nguồn cảm hứng dâng tràn để tiếp tục chiếm lĩnh thế trận và áp đảo các vị khách. Chỉ mất có vài phút, đội bóng đang thống trị Premier Leage đã gia tăng được cách biệt. Sau khi cùng Dzeko và David Silva thực hiện màn phối hợp bật tường vô cùng ăn ý xé toang hàng thủ Bayern, Yaya Toure thoát xuống đối mặt với Butt và bằng pha kết thúc sệt đầy lạnh lùng như một sát thủ thực thụ, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã mang về bàn thắng mang tính quyết định cho Man City.

Trên khán đài, hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà cất vang những lời ca tươi đẹp vì tấm vé đi tiếp đang nằm gọn trong túi Man City. Với cách biệt quá an toàn, Man City chủ động chuyển dần về lối chơi phòng ngự - phản công có độ an toàn cao hơn. Nhờ vậy, Bayern được dịp bung lên tấn công hòng ít ra kiếm bàn danh dự song hàng thủ Man xanh đâu phải tầm thường. Mọi đợt lên bóng đều bị hoá giải không mấy khó khăn và những gì "Hùm xám" xứ Bavaria làm được chỉ là một pha ra chân mạnh mẽ của Alaba từ khoảng cách hơn 20m, buộc Joe Hart phải "động thủ". Không còn tấn công nhiều nhưng Man City thỉnh thoảng vẫn gây ra sóng gió lên khung thành đội khách. Phút 62, Gareth Barry thực hiện cú sút xa trái phá và Butt có pha đổ người nhanh nhẹn, cứu thua cho Bayern.

Tuy nhiên, vào khoảng phút 64, cả cầu trường Etihad đột nhiên trở nên câm lặng. Hoá ra, một kịch bản không hề mong muốn đã xảy ra trên sân El Madrigal khi Napoli đã có bàn mở tỷ số nhờ công của Gokhan Inler. Như vậy, mọi công sức và nỗ lực của Man City đang đổ hết "xuống sông xuống biển". Dường như, binh đoàn áo xanh đã kịp thời cập nhật thông tin này nên tinh thần của họ xuống nhanh chóng. Man City thi đấu ể oải bởi đầu óc lúc này chỉ còn tập trung vào nghe ngóng tin tốt từ xứ sở bò tót. Bayern cũng không có ý địn tận dụng "nỗi đau" của Man City để ào lên dữ dội nhằm làm nên cuộc lội ngược dòng (trước đó, Heynckes đã từng cho vài trụ cột khởi động bên ngoài đường piste nhưng rồi ông từ bỏ luôn kế hoạch đưa họ vào sân sau khi nghe tin Napoli ghi bàn). Tới phút 76, thì chút hy vọng le lói của Man City chính thức tắt ngóm bởi Napoli đã có bàn thắng thứ 2.

Bởi họ đâu có quyền tự quyết số phận của mình


Song vài cầu thủ Man City ở trên sân lại đột nhiên trở nên máu lửa như thể họ vừa muốn chứng tỏ bản thân vừa muốn giúp đội bóng thể hiện danh dự một đội bóng lớn (không bao giờ được phép buông xuôi). HLV Mancini cũng đưa những người đã không còn động lực (Dzeko, Yaya Toure) ra khỏi sân. Bởi thế, đội chủ nhà đã "tiến bộ" hơn hẳn cả về mặt lối chơi lẫn tinh thần. Khung thành Bayern lại rơi vào trạng thái cảnh báo, chỉ có điều khâu dứt điểm của Man City lại gặp vấn đề. Tiểu biểu nhất là Sergio Aguero. Cậu con rể của "Vua bóng đá" Diego Maradona tỏ ra rất vô duyên ở trận này. Aguero được trao thêm vài ba cơ hội thuận lợi nhưng anh hoặc dứt điểm ra ngoài hoặc bị Butt chặn đứng. Còn Samir Nasri và Adam Johnson cũng thi nhau "bắt chước" người đồng đội với các cú sút ra ngoài dù tư thế dứt điểm không quá tệ.

Vì thế, tỷ số 2-0 được duy trì cho đến hết trận. Các cầu thủ Man City thất thểu rời khỏi sân dù họ vừa giành chiến thắng, lại còn trả nợ một cách sòng phẳng (thua 0-2 ở lượt đi) bởi đơn giản, đã chẳng có câu chuyện cổ tích nào xảy ra trên đất Tây Ban Nha. Napoli đã thắng chung cuộc Villarreal cũng với tỷ số 2-0 để đoạt lấy tấm vế còn lại của bảng A. Dẫu sao, đứng thứ 3 ở một bảng đấu khó khăn trong lần đầu được tham dự Champions League không đến nỗi quá thất vọng. Ít ra, thầy trò Mancini vẫn còn có thể phấn đấu ở Europa League, một danh hiệu có thể kém danh giá với các đại gia của bóng đá châu Âu nhưng lại rất to tát với một thế lực mới nổi, giàu tham vọng như Man City. Tuy nhiên, trên con đường chinh phục giải đấu này, Man City nhiều khả năng sẽ phải bước qua xác người hàng xóm Man Utd, đội vừa mới bất ngờ bị loại khỏi Champions League sau thất bại nhục nhã trên đất Thụy Sĩ.

Đội hình thi đấu
 
Manchester City: Hart, Kompany, Lescott, Savic, Clichy, Barry, Nasri, Yaya Toure (Balotelli 81'), Dzeko (De Jong 77'), Aguero, Silva (Adam Johnson 84')
 Bayern Munich: Butt, Rafinha, Boateng, Contento, Badstuber, Pranjic, Alaba, Gustavo, Tymoshchuk, Petersen (Usami 81'), Olic

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Bayern Munich6411116513
2 Napoli6321106411
3 Manchester City631296310
4 Villarreal6006214-120


Kết quả
Bảng A
Man City
2-0 Bayern Munich
David Silva 36', Yaya Toure 52'
Villarreal 0-2 Napoli
Inler 65'; Hamsik 76'

Bảng B
Inter Milan 1-2 CSKA Moscow
Cambiasso 51' - Doumbia 50'; Berezutski 87'
Lille 0-0 Trabzonspor

Bảng C
Basel 2-1 Man Utd
Streller 9'; A.Frei 84' - Phil Jones 89'
Benfica 1-0 Otelul Galati
Cardozo 7'

Bảng D
Ajax Amsterdam 0-3 Real Madrid
Callejon 14', 90'; Higuain 42'
Dinamo Zagreb 1-7 Lyon
Kovacic 40' - Gomis 45', 48', 52', 70'; Gonalons 49'; Lisandro Lopez 64'; Briand 76'


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X