Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Dàn sao trẻ bùng nổ, Đức đánh bại Brazil đầy thuyết phục

Thứ Năm 11/08/2011 07:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Họ là hai ĐTQG giàu truyền thống và hàng đầu làng túc cầu giáo. Hai HLV trưởng cũng đều quyết tâm thực hiện công cuộc trẻ hoá đội ngũ nhằm hướng đến tương lai lâu dài nhưng thông qua cuộc chạm trán trực tiếp vào đêm qua, rõ ràng, "Cỗ xe tăng" vẫn đang tiến một cách cực kỳ vững chắc còn Selecao dưới bàn tay Mano Menezes thì chẳng biết đến khi nào mới trở thành một Brazil "chính hiệu". Nhờ sự toả sáng của hai gương mặt 9x, Đức đã vượt qua Brazil bằng tỷ số 3-2 trên sân nhà.

Thực ra, từ vài năm trở lại đây, Joachim Loew đã bắt đầu tiến hành kế hoạch cải tổ của mình và kiên trì theo đuổi nó, bỏ qua mọi lời chỉ trích (chính xác hơn, ngay từ khi lên nắm quyền ở ĐTQG vào năm 2006, Loew luôn thể hiện quan điểm: tin tưởng tuyệt đối vào lớp trẻ). Một loạt cựu binh bị gạch tên, ngay cả một Michael Ballack đầy công trạng cũng phải ngậm ngùi chia tay ĐT. Ông mạnh dạn thử nghiệm hàng loạt gương mặt mới để rồi giờ đây, Đức đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng, giàu khát vọng mà lại cực kỳ đồng đều và dồi dào. Nếu có một trụ cột nào đó vắng mặt thì lập tức, sẽ có người thay thế xứng đáng. Hãy nhớ rằng, Loew đã không triệu tập hai chủ lực Mesut Ozil và Sami Khedira cho trận đấu với Brazil bởi không muốn làm "mất lòng" Real (cuối tuần này, đội bóng thành Madrid sẽ bước vào trận lượt đi Siêu cúp TBN gặp Barcelona) rồi thì chân sút số 1 Klose chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, ấy thế mà cỗ máy của ĐT Đức vẫn được vận hành rất tốt y như mọi khi, qua đó chấm dứt được thành tích không thắng trước ông lớn đến từ Nam Mỹ kéo dài suốt 18 năm qua.

Đức đánh bại Brazil lần đầu tiên sau 18 năm

Về phần ĐT Brazil, sau hơn 1 năm cầm quyền, Menezes chưa thể mang đến một hình ảnh mới lạ cho đoàn quân vàng - xanh như trông đợi của nhiều người. Ai cũng biết, Brazil luôn là đất nước thừa thãi nhân tài trong môn thể thao Vua thế nhưng nhà cầm quân 49 tuổi vẫn chưa thể tìm ra cho một đội hình tối ưu nhất hay phát huy hết năng lực của những quân bài đang có trong tay. Thậm chí thời gian qua, Brazil còn có dấu hiệu đi xuống, khiến tình hình ngày càng hỗn độn. Kể từ Copa America 2011 đến nay, Brazil chỉ thắng được duy nhất một trận qua 5 trận đã đấu. Phát hiện lớn nhất và cũng là duy nhất của Menezes là Neymar nhưng anh đã được giới chuyên môn đánh giá cao từ lâu rồi. Còn lại, ông chẳng thể tìm ra một gương mặt khả dĩ nào khác xứng đáng khoác áo Brazil trong khi một vài trụ cột ông hằng tin tưởng (Daniel Alves, Robinho, Pato) còn chơi tồi đi so với lúc Carlos Dunga tại vị. Xem ra, người hâm mộ Brazil sẽ còn phải lo lắng dài dài nhưng cũng may, thời gian từ nay đến VCK World Cup 2014 được tổ chức ngay trên quê hương họ vẫn đủ dài cho Menezes. Song Liên đoàn bóng đá Brazil nên sẵn sàng "thay tướng" nếu cảm thấy cần thiết bởi niềm tin mù quáng rất có thể dẫn tới một cái giá quá đắt.

Trong đội hình xuất phát của ĐT Đức, đội trưởng Phillip Lahm là người già nhất dù anh mới 27 tuổi. Vị trí của Khedira thuộc về Toni Kroos còn Mario Gotze đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi mà Ozil để lại. Cả hai đều thuộc thế hệ 9x đầy tài năng, trong đó Gotze (đang thi đấu cho ĐKVĐ Bundesliga, Dortmund) chính là cầu thủ trẻ nổi bật nhất hiện nay của làng bóng đá Đức và được vô số đội bóng lớn quan tâm. Những người khác như Podolski, Gomez, Muller, Badstuber, Schweinsteiger thì đã quá quen mặt vì họ đang là trụ cột của Mannschaft. Còn Brazil tung ra sân đội hình cực "hổ lốn" gồm cả kỳ cựu trên 30 tuổi (đội trưởng Lucio, Julio Cesar), những người đang đạt độ chín trong sự nghiệp và thường xuyên góp mặt ở ĐTQG hơn một năm qua (Andre Santos, Dani Alves, Pato, Robinho, Thiago Silva) và cả mấy cái tên chưa một lần khoác áo Selecao (Fernandinho, Ralf). Tất nhiên không thể bỏ qua thần đồng Neymar.

Với ưu thế chủ nhà và lối chơi đã được định hình rõ nét, Đức dễ dàng chiếm ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 6, Gotze dùng ngực khống chế gọn gàng đường chuyền chính xác vào vòng cấm của Kroos, loại bỏ Andre Santos trước khi dứt điểm căng nhưng Cesar kịp thời dùng một tay chặn đứng bàn thua cho đội khách. Do không thể chiếm được quyền kiểm soát trung tuyến, Brazil buộc lòng phải áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công. Hàng thủ dưới sự chỉ huy của đội trưởng Lucio đã chống trả kiên cường, dập tắt mọi đợt uy hiếp của đối phương. Thỉnh thoảng họ cũng tổ chức được các đợt phản công chớp nhoáng nhưng tuyến dưới của Đức đã chơi tỉnh táo và không mắc phải sai lầm nào.

Tiền vệ trẻ thuộc biên chế Bayern Munich, Kroos thi đấu vô cùng nổi bật ở tuyến giữa. Không chỉ châm ngòi cho tấn công mà Kroos còn vài lần thể hiện tài sút xa, buộc Cesar phải trổ tài. Cuối hiệp 1, Neymar có khoảng trống trong khu vực 16m50 nhưng pha dứt điểm từ góc hẹp đã đi chệch cột dọc. Sau giờ nghỉ, Brazil thi đấu khởi sắc hơn và sớm tạo ra tình huống ăn bàn. Đường chuyền đẹp của Ramires đưa Pato vào thế đối mặt với thủ thành Neuer nhưng ý đồ tâng bóng qua đầu lại hơi thiếu chuẩn xác. Nhưng xét tổng thể, Đức vẫn là đội lấn lướt. Cuối cùng sau nhiều nỗ lực, đến phút 61, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Kroos bị Lucio phạm lỗi trong khu vực 16m50 và trọng tài chỉ ngay vào chấm 11m. Đội phó Bastian Schweinsteiger dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ khi đánh lừa được Julio Cesar. Vài phút sau, Đức thực hiện màn phối hợp trung lộ ăn ý, xé toang hàng thủ Brazil. Gotze không rơi vào thế việt vị, lao xuống đón đường chọc khe của Mueller rồi khéo léo vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Cesar và nhẹ nhàng đưa bón vào lưới trống. Pha lập công này đã giúp Gotze đã đi vào lịch sử ĐT Đức vơi tư cách "Cầu thủ ghi bàn ít tuổi nhất" (19 tuổi 68 ngày). 

Tuy nhiên, hai sai lầm liên tiếp của đội trưởng Lahm đã giúp Brazil có bàn rút ngắn tỷ số. Đầu tiên, anh giữ bóng không tốt trong vùng cấm địa đội nhà và tiếp đó, lại chèn ngã trái phép Daniel Alves nên trọng tài lại phải thổi phạt đền. Giống như Schweinsteiger, Robinho cũng không gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với thủ môn số 1 nước Đức. Trận đấu trở nên ngày càng sôi động và cách biệt 2 bàn được thiết lập lại ở phút 80. Andre Santos tự dưng nổi hứng thích rê dắt trong "lãnh địa" của người đồng đội Julio Cesar, khiến tiền đạo đối phương Klose có cơ hội cướp được bóng. Tiền đạo 33 tuổi cố gắng đưa bóng vào trong cho Schurrle và tiền đạo sinh năm 1990 của Leverkusen đã kết thúc quyết đoán, làm bó tay thủ môn hàng đầu Serie A. Đây đã là bàn thứ 3 của Schurrle trong màu áo Mannschaft dù mới ra sân có 6 trận.

Trận giao hữu đã được khép lại bằng một cái kết khá đẹp. Neymar, niềm hy vọng lớn nhất của người Brazil, đã tung ra cú sút chìm cực kỳ hiểm hóc với lực rất mạnh ở sát vạch 16m50. Do tầm nhìn bị che khuất cộng thêm pha đá của Neymar quá hoàn hảo nên Neuer chỉ có thể bay người cản phá "lấy lệ" mà thôi. Chiến thắng này thêm một lần khẳng định Đức đang là ĐT đạt phong độ cao và ổn định nhất thế giới hiện nay. Giờ đây, Đức đủ tự tin hướng đến ngôi vô địch VCK Euro 2012 (còn vòng loại ư? Họ coi như đã vượt qua khi toàn thắng 7 trận và hơn đội xếp thứ 2 tới 10 điểm khi chỉ còn 3 trận nữa). Còn với Brazil, Menezes sẽ phải tìm cho ra nhiều Neymar nữa thì mới mong đưa Brazil trở lại thời kỳ hoàng kim. 

Đội hình thi đấu
Đức: Neuer - Trasch, Hummels (Boateng 89'), Badstuber, Lahm - Kroos, Schweinsteiger (Rolfes75') - Muller, Gotze (Cacau 90'), Podolski (Schürrle 46') - Gomez (Klose 46')
Brazil: Julio Cesar - Dani Alves, Lucio, Thiago Silva, Andre Santos (Dias 86') - Ramires, Fernandinho (Ganso 70'), Ralf - Neymar, Pato (Fred 77'), Robinho (Renato Augusto 86')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X