Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dàn sao Premiership hóa "cáo" trước thuế cao

Thứ Ba 18/01/2011 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sao ở giải Ngoại hạng Anh đang dùng đử chiêu thức nhằm trốn thuế.

Những cô nàng bốc lửa, những chai rượu mạnh trong quầy bar có thể dễ dàng “móc túi” các ngôi sao tại Premiership hàng chục nghìn bảng mỗi buổi “đập phá” nhậu nhẹt. Song đừng hòng cơ quan thuế vụ Anh moi thêm của cánh triệu-phú-đá-bóng này một đồng, cho dù họ có được đội bóng chủ quản của mình tăng mức lương thưởng đi chăng nữa. Việc mức thuế thu nhập với các cầu thủ ở xứ sương mù được điều chỉnh tăng từ 40% lên 50% chỉ càng khiến những ngôi sao này thêm “cáo” trong các thủ thuật lách luật, trốn thuế.

Rooney đang tìm mọi cách trốn thuế

Cầu thủ kiếm càng nhiều thì giữ tiền càng chặt. Wayne Rooney là ví dụ điển hình. Tờ The Guardian ước tính, chân sút đang hưởng mức lương 230.000 bảng/tuần ở M.U đã lách được gần 600.000 bảng tiền thuế trong thời gian qua. Trong khi đó, tiền vệ Gareth Barry bên Man City cũng giữ lại túi mình 135.000 bảng khoản tiền đáng ra phải nằm trong két cục thuế.

Hiện có 2 thủ thuật lách luật phổ biến được các cầu thủ tại Anh bảo nhau thực hiện. Cách thứ nhất, các khoản thu cá nhân của họ đều được chuyển đổi sang hình thức tiền bản quyền hình ảnh. Thay vì mức chịu thuế 50% ban đầu, họ chỉ còn phải kham mức 28% sau khi đã “hô biến” dòng tiền này. Cách thứ hai thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều. Các khoản thu cá nhân được chuyển thẳng cho những công ty mà các ngôi sao ma mãnh này lập ra. Sau đó, tiền được chuyển lại cho họ dưới hình thức những khoản vay không lãi hoặc lãi suất thấp từ các công ty “lập ra để lách thuế là chính” vừa kể. Mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo hình thức này chỉ còn... 2%.

Với cả 2 mách khóe kể trên thì các cầu thủ đều phải lập cho mình những công ty mang hình thức quản lý bản quyền hình ảnh. Rooney có Rooneygate 48, Theo Walcott có TJW, David James có Toocoo...

Đến người thường còn nhìn ra “trò mèo” ấy. Cơ quan thuế vụ Anh càng ý thức rõ những mánh khóe kia. Vấn đề là họ vẫn chưa biết làm sao để tìm ra cách vô hiệu hóa mánh khóe của những “ngôi sao hóa cáo” trên xứ sương mù. Cực chẳng đã, cơ quan thuế vụ Anh lại vừa lên tiếng đòi các CLB tại Anh (vốn bị cáo buộc tiếp tay cho cầu thủ của mình trốn thuế) đại diện những thủ phạm tinh vi kia bồi hoàn tổng số tiền lên tới 100 triệu bảng.

Đây không phải là lần đầu tiên đòi hỏi này được đưa ra. Nhưng vẫn chưa có biến chuyển nào xuất hiện. Và như thế, những “con cáo ở Premiership” vẫn cứ theo lỗ hổng trong luật thuế của Anh mà lách tiếp...

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X