Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cựu tuyển thủ Pháp phản bác nghi án doping World Cup 1998

Thứ Sáu 27/08/2010 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tân HLV trưởng tuyển Pháp Laurent Blanc mỉa mai "Đừng kiếm tìm những điều không tồn tại", sau khi một bác sĩ đưa ra nghi vấn về việc một số cầu thủ có thể đã sử dụng chất kích thích trước kỳ World Cup cách đây 12 năm.

Dư luận Pháp đang xôn xao vì những cáo buộc của Jean-Pierre Paclet, một cựu bác sĩ của đội tuyển quốc gia và từng làm việc ở đội tuyển trẻ Pháp năm 1998. Vị này cho rằng đã có "những bất thường về lượng hồng cầu" trong mẫu máu của một số cầu thủ bị phát hiện ngay trước thềm World Cup 1998, nhưng bác sĩ chính của đội khi đó đã lờ đi.

Những tiết lộ của Paclet được đưa ra không lâu trước khi cuốn tự truyện L'Implosion do ông chủ biên sắp phát hành. "Khi bạn biết được tên câu lạc bộ mà những cầu thủ này đã thi đấu, mối nghi ngờ sẽ càng được củng cố", Paclet, vốn là một bác sĩ của đội tuyển Pháp trong giai đoạn 2004-2008, viết.

Paclet từ chối nêu tên những cầu thủ thuộc diện nghi ngờ, nhưng tiết lộ đó là những người từng thi đấu tại Serie A. Chiếu theo danh sách cầu thủ Pháp góp mặt tại World Cup 1998, có thể khoanh vùng "danh sách đen" của Paclet hồi ấy gồm Zinedine Zidane, Didier Deschamps (chơi cho Juventus) và Lilian Thuram (Parma). Tại vòng chung kết trên sân nhà, Pháp vô địch nhờ cú đúp của Zidane trong trận chung kết thắng Brazil 3-0. Trước đó, Thuram cũng ghi được hai bàn để đánh bại Croatia 2-1 ở bán kết. Trước đây Juventus từng bị cáo buộc đã cho các cầu thủ sử dụng một cách có hệ thống chất EPO (một loại kích thích có khả năng làm tăng trưởng cơ bắp, giảm mệt mỏi).

ĐT Pháp vô địch World Cup 1998

Ngay sau khi công khai mối nghi ngờ, bản thân Paclet lại đang phải hứng chịu những chỉ trích ngược lại - nhất là từ các danh thủ trong đội tuyển vô địch năm 1998. "Trong câu chuyện của ông ta chẳng có thông tin gì mới cả", Laurent Blanc - người vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển áo lam sau World Cup 2010 - mạnh mẽ khẳng định. "Mọi nghi ngờ về việc đội tuyển Pháp sử dụng chất kích thích ở World Cup 1998 hoàn toàn là bịa đặt, dối trá. Xin đừng kiếm tìm những thứ không tồn tại".

Jean-Marcel Ferret, bác sĩ chính của đội tuyển Pháp năm 1998, cũng giận dữ phản bác. Ông nói bản thân cảm thấy "bàng hoàng" với các nghi ngờ của Paclet. "Chúng tôi khi đó cũng có những xét nghiệm nhưng không tìm thấy bất cứ sự bất thường nào cả. Chỉ hai mẫu máu có biến động rất nhỏ về lượng hồng cầu. Nhưng hoàn toàn có thể lý giải về điều này. Đó có thể là dấu hiệu mệt mỏi của cầu thủ sau một mùa giải ở cấp câu lạc bộ".

"Lương tâm tôi hoàn toàn trong sạch", Ferret nhấn mạnh.

Một thành viên trụ cột khác trong đội tuyển Pháp năm 1998, trung vệ Marcel Desailly, cũng cho rằng cáo buộc của Paclet "không đáng tin". Một lý do đơn giản anh đưa ra là vị này không thuộc thành phần bác sĩ của đội tuyển thời điểm xảy ra nghi án. "Ông ta phải hiểu rằng luôn có sự chênh lệch trong lượng hồng cầu của cầu thủ và bất kể thế nào thì sự chênh lệch đó cũng không đủ nói lên được điều gì".

Cựu thủ quân của Chelsea còn cho rằng: "Để bán được sách, ông ta phải cố tìm cho ra những góc cạnh giật gân câu khách".

Là người đặt ra nghi ngờ nhưng bản thân Paclet cũng tỏ ra không chắc chắn. Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Le Parisien, ông một mặt tuyên bố không đưa ra những chi tiết hư cấu trong cuốn sách của mình, nhưng mặt khác lại thừa nhận: "Việc tăng hồng cầu là không đủ cơ sở để chứng minh có hay không việc cầu thủ sử dụng EPO" và "Không thể nói rằng nếu tiến hành xét nghiệm chuyên sâu hơn mức cho phép thời đó, bác sĩ có thể tìm ra chứng cứ buộc tội".

Những nghi ngờ của Paclet không phải chuyện lạ. Năm 2002, một tờ báo lớn của Pháp cũng từng cho rằng đội tuyển Pháp và Tây Ban Nha đã sử dụng chất kích thích ở World Cup 1998. Nhưng họ không trưng ra được những bằng chức xác đáng, và theo dòng thời gian tất cả lại chìm vào quên lãng.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X