Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Cựu trợ lý của Alex Ferguson mất chức HLV trưởng Bồ Đào Nha

Thứ Sáu 10/09/2010 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha (PFF) vừa mới ra tuyên bố chính thức sa thải Carlos Queiroz khỏi chiếc ghế huấn luyện ĐTQG mặc dù trước đấy, họ chỉ định treo giò tạm thời Queiroz trong vòng 6 tháng do những phát ngôn không mấy hay ho nhằm vào uỷ ban kiểm tra doping của Liên đoàn.

Hành động này đã thể hiện sự "tiền hậu bất nhất" của PFF. Hãy khoan bàn đến "thành tích" của

Queiroz ở ĐTQG mà chỉ cần quan tâm đến một thực tế: nếu họ không còn đánh giá cao Queiroz thì cần sa thải người đàn ông này từ ngay sau World Cup 2010, giống như mọi quốc gia khác, đằng này họ vẫn giữ Queiroz ở lại. Cũng không thể đổ cho nhà cầm quân 57 tuổi về kết quả nghèo nàn tại những lượt đầu vòng loại Euro 2012 (1 hoà, 1 thua) bởi khi đó, ông đang phải thụ án treo giò và không hề nắm quyền điều hành ĐT.

Carlos Queiroz không còn giữ chức HLV trưởng ĐT Bồ Đào Nha

Hồi cuối tháng 5 trong giai đoạn BĐN đang chuẩn bị cho World Cup 2010, Queiroz được cho là có những lời nói xúc phạm đến các thành viên của Uỷ ban kiểm tra doping tại chuyến thị sát ĐT. Theo Queiroz, lẽ ra họ phải thông báo trước để tránh làm phiền các cầu thủ nghỉ ngơi. PFF đã được thông báo về sự vụ này nhưng phải chờ sau giải đấu, họ mới ra quyết định xử lý. Đầu tiên, họ chỉ định cảnh cảo nhẹ nhàng

Queiroz bằng án treo giò 1 tháng nhưng Uỷ ban kiểm tra doping lại đề xuất phải tăng lên 6 tháng và nhận được sự chấp thuận của PFF. Dù cho 1 tháng hay 6 tháng thì cũng cần phải công nhận, rõ ràng Queiroz vẫn rất được tin cậy cho chức vụ HLV, nếu không họ đã cho ông nghỉ việc ngay chứ tội gì phải mất công đề ra án kỷ luật này nọ.

Vậy mà, chỉ sau hơn 1 tháng (án treo giò có hiệu lực từ đầu tháng 8), PFF lại thay đổi 180 độ: sa thải

Queiroz. Gilberto Madail, chủ tịch PFF, thông báo chuyện này bằng một câu ngắn gọn với báo chí: "Bản hợp đồng với Queiroz sẽ được chấm dứt ngay tức thì". Hẳn cách xử sự này không tránh khỏi cười chê của dư luận vì nó như một trò hề và nặng tính trẻ con. Còn Queiroz cũng chẳng có gì phải lo lắng lắm về tương lai vì với danh tiếng của mình, Queiroz dư sức sớm tìm được một công việc mới chứ sẽ không rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Nếu muốn, Queiroz hoàn toàn có thể trở lại Old Trafford trong vai trò trợ lý thân cận của Alex Ferguson như hồi trước. Dù đã rời khỏi MU được 2 năm nhưng Sir Alex luôn đánh giá rất cao và tôn trọng Queiroz. Rất nhiều lời khuyên của ông đã được chiến lược gia người Scotland lắng nghe (chẳng hạn, việc ký hợp đồng của Bebe chính là do gợi ý của Queiroz). Thậm chí, Queiroz còn được cho chính là người kế vị Sir Alex tại MU, sau khi "Ngài máy sấy" nghỉ hưu. Còn nhớ hồi năm 2004, Queiroz bị Real Madrid sa thải và nhanh chóng trở lại làm việc ở MU trong tư cách trợ lý HLV trưởng, đủ để chứng tỏ, Sir Alex coi trọng người đàn ông này đến mức nào.

Hiện tại, PFF vẫn chưa công bố tên người thuyền trưởng mới của ĐTQG nhưng dù là ai đi nữa thì thách thức sắp tới sẽ vô cùng lớn lao. "Brazil của châu Âu" sở hữu dàn cầu thủ xuất sắc, thuộc vào diện hàng đầu châu Âu nhưng để kết hợp họ thành một ĐT mạnh, có đẳng cấp là công việc không hề đơn giản. Nhiều người (gồm cả Carlos Queiroz) đã thất bại thì liệu còn ai có thể làm nổi. Có một HLV đủ tầm cỡ dẫn dắt ĐT Bồ Đào Nha: Đó là Jose Mourinho "thiên tài", một người BĐN chính hiệu nhưng ông lại đang dẫn dắt Real Madrid. Thôi có lẽ, PFF nên tính đển giải pháp tìm một người ngoại quốc là khôn ngoan hơn cả.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X