Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuối tuần này Roma – Juventus: Ký ức về Platini, Capello và Trapattoni

Thứ Sáu 03/01/2014 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu tâm điểm Serie A tuần này chứng kiến đội bóng có hàng công mạnh nhất Serie A Juventus đối đầu đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn nhất AS Roma. Cuộc chiến của những sự kiểm chứng và khẳng định. Juve muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh trực tiếp để khẳng định tư cách đội bóng mạnh nhất giải đấu. Roma quyết không đầu hàng để chứng minh họ đã sẵn sàng tranh Scudetto.

 


Mùa Xuân 1983, Chủ tịch Roma khi đó là Dino Viola đang ngồi làm việc chuẩn bị bắt đầu công việc trong ngày thì thư ký riêng của ông mang vào một số lá thư trong đó có một lá dán tem và gửi từ Turin. Chỉ cần nhìn như thế, Viola đã biết người gửi thư cho ông là chủ tịch Juventus Giampiero Boniperti. Họ đã trao đổi thư từ nhiều năm. Viết cho nhau những lá thư ngỏ vui vẻ. Nhưng lá thư đặc biệt nói trên được gửi sau ngày Juve ngược dòng ở sân Olimpico để thắng lại Roma 2-1 ngày 6/3/1983 trong đó họ ghi 2 bàn trong 10 phút cuối trận.

Sẽ không có gì đáng nói nếu bàn thắng quyết định từ pha đánh đầu của Sergio Brio không gây tranh cãi. Michel Platini là người kiến tạo nhưng có vẻ như ông đã việt vị khi nhận bóng. Dù thua trận ấy, Roma sau đó vẫn giành Scudetto lần đầu tiên kể từ năm 1942. Đó mới là Scudetto lần thứ 2 trong lịch sử của họ.

Năm 1981, cuộc đua vô địch diễn ra giữa Roma của Nils Liedholm và Juventus của Trapattoni. Khi mùa giải còn 2 vòng, họ gặp nhau ở sân Communale trong trận đấu được mô tả là quyết định cả mùa giải. Roma lúc đó kém Juventus đúng 1 điểm nên nếu đánh bại Juve, họ sẽ qua mặt đối thủ trực tiếp. Khi trận đấu chỉ còn 15 phút, tỷ số vẫn là 0-0. Nhưng bước ngoặt đã diễn ra. Bruno Conti đưa bóng vào vòng cấm Juve. Roberto Pruzzo nhảy lên chạm bóng đưa bóng đến vị trí của Maurizio Turone để ông đánh đầu hạ gục Dino Zoff. Tưởng như thế bế tắc đã bị phá vỡ nhưng khi Turone đang giơ tay ăn mừng thì ông khựng người lại vì trọng tài biên Giuliano Sancini, chủ một cửa hàng quà tặng ở Bologna, căng cờ báo việt vị.

Quyết định này được trọng tài chính Paolo Bergamo, sau này trở thành người phân công trọng tài ở Serie A trong giai đoạn 1990-2005, thông qua. Đấy là tình huống gây tranh cãi vì hình ảnh chiếu chậm cho thấy Turone hoàn toàn không việt vị. Trận đấu kết thúc không có bàn thắng. Juve giữ được lợi thế dẫn đầu và sau đó giành các chiến thắng 1-0 trước Napoli sân khách cùng Fiorentina sân nhà để giành Scudetto mùa ấy.

Ở Roma người ta vẫn còn nói về bàn thắng bị đánh cắp của Turone cho tới tận hôm nay. Khi đó, chủ sở hữu cũng là doanh nhân ngành côn nghiệp ô tô của Juve Gianni Agnelli đã nói đùa rằng: “Các người đã có giáo hoàng (ở Roma), có Andreotti (nhân vật quyền lực nhất trên chính trường Italy) và mặt trời (mọc ở Roma) thì hãy để Scudetto lại cho chúng tôi”.

Sau này cánh tay phải của Gianni Agnelli là Boniperti thừa nhận đó là bàn thắng hợp lệ nhưng lại nói thêm: “Không thể khẳng định là có bàn thắng ấy, Roma sẽ chiến thắng vì trận đấu vẫn còn rất nhiều thời gian và Juve có thể gỡ hòa. Người ta cũng không thể phán xét rằng trọng tài không công nhận bàn thắng của Turone vì thiên vị chúng tôi vì tiền vệ Beppe Furino của Juventus cũng bị truất quyền thi đấu trong trận đấu đó”. Năm 2001, một lần nữa Juve và Roma gặp nhau trong trận đấu mang tính quyết định Scudetto.

Lần ấy, các quyết định của trọng tài ủng hộ Roma, đặc biệt là quyết định dỡ bỏ giới hạn về số lượng cầu thủ ngoài EU ngay trước khi diễn ra trận đấu giữa Roma và Juventus. Sau khi bị Juve dẫn 2-0 chỉ trong vòng 10 phút, ông Fabio Capello tung Assuncao và Nakata vào sân. Và chính Nakata đã làm thay đổi tất cả. Anh gỡ lại 1 bàn cho Roma ở phút 79 và sau đó cũng chính từ một cú sút bị đẩy ra của anh, Montella đã ập vào đá bồi san bằng tỷ số 2-2 cho Roma, giúp họ giữ nguyên khoảng cách 6 điểm với Juve và 6 tuần sau đoạt Scudetto mùa ấy. Mùa này, Roma khởi đầu như mơ và đã bỏ cách Juve 5 điểm nhưng sau đó Juve thắng liền 9 trận và đã bỏ cách lại Roma cũng 5 điểm trước khi họ gặp nhau ở Olimpico đêm Chủ Nhật này. Cuộc chiến giữa họ, vì thế, rất đáng xem.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X