Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tranh "Chiếc giày vàng châu Âu": M10 và CR7 "tuần tự nhi tiến"

Thứ Ba 08/03/2011 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với phong độ ghi bàn không hề có dấu hiệu suy giảm qua thời gian, xem ra danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2010-2011" khó thoát khỏi tay một trong 2 ngôi sao sáng nhất làng bóng đá thế giới hiện nay: Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Trong khi ở tốp bám đuổi, Berbatov đang có dấu hiệu chững lại còn hai tiền đạo đang chơi bóng ở giải đấu khắc nghiệp Serie A: Di Natale và Cavani lại thăng tiến vù vù để bám sát hai vị trí dẫn đầu.

Danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" do Hiệp hội báo chí thể thao châu Âu (ESM) trao tặng nhằm tôn vinh chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất ở giải VĐQG (không tính cúp quốc gia hay đấu trường châu Âu). Để công bằng, tuỳ theo chất lượng và đẳng cấp, mỗi giải sẽ có một hệ số nhân riêng. 5 giải hàng đầu (Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga, Ligue 1) có hệ số cao nhất (2.0). Hàng chục giải còn lại chỉ được tính 1.5 hoặc 1.0.

Danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" khó thoát khỏi tay một trong 2 gương mặt này

Năm nay, ngay từ lúc mùa giải mới ở châu Âu chính thức khai màn thì "Chiếc giày vàng châu Âu" dường như chỉ là cuộc đua song mã giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Họ thay nhau chiếm vị trí số 1 và đẩy đối thủ xuống vị trí số 2. Không có một gương mặt nào khác leo nổi lên hai vị trí này dù rằng La Liga đang thi đấu ít vòng hơn Premier League và Serie A (đừng quan tâm đến Ligue 1 hay Bundesliga vì từ khi giải thưởng này mang thể thức mới từ năm 1996 thì không có một chân sút nào chơi ở hai giải này được tôn vinh). Tính từ ngày 26/1 (lần tổng kết gần đây nhất của Bongda24h về giải thưởng "Chiếc giày vàng châu Âu" - PV) cho đến dịp cuối tuần vừa rồi, Messi "tăng trưởng" nhanh hơn địch thủ. "Truyền nhân đích thực của Diego Maradona" đã có được 8 bàn thắng/8 trận, trong đó có một cú hattrick ở chiến thắng 3-0 trước Malaga và một cú đúp ở lần đánh bại Hercules. Vì thế, tính đến trước vòng 26 La Liga diễn ra vào giữa tuần trước, Messi đang chiếm ngôi đầu nhưng 3 pha lập công trong cuộc tàn sát Malaga 7-0 đã giúp CR7 san bằng thành tích với Messi. Thực ra, quãng thời gian vừa rồi, Ronaldo lâm vào cảnh khô hạn bàn thắng, phần nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của toàn đội. Anh chỉ được có thêm 2 bàn khác, đều ở trận đấu với Sociedad (Real thắng 4-1). Như vậy, đến thời điểm này, cả hai cùng sở hữu 27 bàn, tương đương 54 điểm trong BXH "Chiếc giày vàng châu Âu".

Do tịt ngòi hơn 1 tháng qua nên Berbatov chẳng thể bảo vệ nổi thứ hạng và vị trí thứ 3 hiện giờ nằm trong tay Antonio Di Natale. "Đồng chiếc giày bạc 2009-2010" (cùng với Drogba) vẫn cho thấy sự dẻo dai và sắc nhọn lạ thường trong khâu dứt điểm dù đã bước sang tuổi 33. Di Natale vẫn đang là tay săn bàn đáng gờm nhất của Serie A. 7 bàn thắng trong 5 trận gần đây (tiêu biểu nhất là "cú ăn ba" ở trận đại thắng đội chủ nhà Palermo 7-0) đã giúp Natale có được tổng cộng 22 bàn. Mùa trước, Di Natale đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Serie A với 29 bàn và với tình hình này, xem ra anh không khó phá vỡ được kỷ lục của bản thân. Áp sát Natale là một hiện tượng của mùa giải năm nay, Edinson Cavani. Trước đó, cái tên này  chỉ được một bộ phận nhỏ tại Italia biết tới nhưng bản hợp đồng chuyển sang Napoli đã biến Cavani thành một con người khác hẳn. Tiền đạo người Uruguay thi đấu như lên đồng, nổ súng hết trận này đến trận khác, qua đó góp công lớn vào vị trí thứ 3 Serie A mà Napoli đang nắm giữ. Bản thân Cavani có được thành tích ấn tượng nhất kể từ đầu sự nghiệp: 20 bàn (chiếm 50% tổng số bàn của cả đội). Giờ đây, Cavani đã nằm trong nhóm những chân sút hàng đầu Serie A và giá trị của anh tăng lên vù vù.

Nếu không có sự cải thiện trong thời gian tới thì có lẽ Berbatov sẽ ngày càng rớt hạng. Thậm chí, ngay cả vị trí dẫn đầu trong danh sách ghi bàn ở Premier League cũng sẽ tuột khỏi tay bởi Carlos Tevez đang âm thầm vươn lên. Xếp phía dưới cầu thủ người Bungari là một tốp gồm 4 gương mặt có cùng 36 điểm. Lạc lõng nhất chắc chắn là Kenny Miller vì anh là cầu thủ duy nhất không chơi ở 5 giải lớn có mặt trong Top 10. Hiện Miller đang thi đấu ở giải VĐ Thổ Nhĩ Kỳ cho CLB Bursaspor. Thực ra Miller mới chuyển đến Bursaspor từ Rangers (Scotland) trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhưng theo quy chế của ESM thì thành tích của Miller sẽ là cộng dồn số bàn thắng ghi được ở 2 giải VĐQG (có cùng hệ số 1.5).

TT.Cầu thủĐộiGiảiBàn thắngĐiểm
1

Cristiano Ronaldo

Real Madrid

Tây Ban Nha

27

54.0

2

Lionel Messi

Barcelona

Tây Ban Nha

27

54.0

3

Antonio Di Natale

Udinese

Italia

22

44.0

4

Edison Cavani

Napoli

Italia

20

40.0

5

Dimitar Berbatov

Manchester United

Anh

19

38.0

6

Mario Gomez

Bayern München

Đức

18

36.0

7

Samuel Eto'o

Inter Milan

Italia

18

36.0

8

Kenny Miller

Bursaspor

Thổ Nhĩ Kỳ

24

36.0

9

Carlos Tevez

Manchester City

Anh

18

36.0

10

Moussa Sow

Lille

Pháp

17

34.0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Theo thống kê, Anh là đội tuyển đắt giá nhất tại Euro 2024 với tổng giá trị cầu thủ lên đến 1,52 tỷ euro, hơn hẳn Pháp (1,23 tỷ euro) và Bồ Đào Nha (1,05 triệu euro). Phát biểu trước truyền thông, HLV Gareth Southgate quyết tâm mang đến Đức một đội hình giàu sức tấn công với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Xem thêm
top-arrow
X