Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Colombia – Argentina: Bao giờ, Messi? Bao giờ, Argentina?

Thứ Ba 15/11/2011 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua. Thất vọng. Tức giận. Thay đổi. Thắng. Hi vọng. Hoan hỉ. Rồi lại thua... Cái vòng luẩn quẩn ấy đã ám ảnh người Argentina suốt bao năm qua, nay vẫn tiếp tục ám ảnh họ và có lẽ sẽ còn tiếp tục ám ảnh trong một thời gian nữa. Như một kẻ lạc vào mê cung giữ đêm đen, Argentina thực sự không biết mình đang đi về đâu...

Bao giờ, Messi?

Sau Basile, Maradona lại tới Batista. Cứ mỗi lần Argentina có HLV trưởng mới, là một lần các CĐV của họ lại "được" hi vọng rằng đó chính là người sẽ đánh thức được "con quái vật Messi", vốn là cơn ác mộng với mọi hàng thủ trong màu áo Barca nhưng lại thường xuyên ngủ quên trong màu áo Argentina. Ngay bản thân các HLV kể trên cũng đều tin rằng họ có thể làm được điều đó, có lẽ bởi suy nghĩ chẳng có lý gì một Messi bùng nổ tới vậy ở Barca lại không thể tỏa sáng cùng Argentina. Nhưng rốt cuộc, tất cả đều thất bại và phải ra đi trong thế cúi đầu. Mỗi người một cách - người muốn đặt hết trọng trách lên vai Messi, người muốn cả đội phải phục vụ anh, người cho anh đá cánh, người kéo anh xuống hàng tiền vệ - song tựu trung lại, Messi ở Argentina vẫn không thể là Messi ở Barca.

Messi vẫn chưa thể tỏa sáng trong màu áo Argentina

Sabella, có thể khẳng định, đang đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm. Dưới thời ông, Argentina và Messi chẳng có gì thay đổi. Vẫn bắt đầu trong những hi vọng, rồi sau đó là cảnh vật lộn trong một mớ những ý tưởng mà Sabella cho rằng có thể giúp ông khai thác hết khả năng của Messi, và cuối cùng là thất vọng. Từ khi nhậm chức, cựu HLV của Estudiantes đã làm tất cả những gì có thể để giải phóng tinh thần Messi, đã xoay đội bóng theo đủ cách để Messi được cảm thấy "như ở nhà" (thực ra là như ở Barca). 4-3-3, rồi 4-4-2, rồi 3-5-2. Kéo Messi xuống hàng tiền vệ, rồi lại đẩy anh lên hàng công. Cần Pastore cầm trịch để giảm bớt gánh nặng cho Messi? Pastore đã được sử dụng, ở trận đấu với Bolivia. Tiếc rằng, tất cả những điều chỉnh, tính cả tiền vệ đắt giá của PSG, đều hỏng.

Tới bây giờ, thì chúng ta đã có thể kết luận rằng chẳng thể chờ đợi gì hơn ở Sabella. Trừ khi ông này đột ngột tỉnh dậy với một giấc mơ khai sáng nào đấy, cách duy nhất để Messi thực sự tỏa sáng là tự anh lo cho thân anh. Không thể hi vọng nhiều hơn từ tập thể hỗn loạn cả về lối chơi lẫn con người ở bên cạnh, Messi hoặc phải tự mình làm tất cả như Maradona khi xưa, hoặc cố gắng làm những gì tốt nhất cho mình. Anh từng bị chỉ trích vì không ghi được bàn thắng, hoặc ghi quá ít bàn so với sự chờ đợi, dù đã làm quá tốt tất cả những việc còn lại. Vậy thì trước hết, cứ ghi bàn đi đã, Messi!

Không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh nữa

Hồi trước, lúc Argentina thảm bại trước Bolivia, họ lấy lý do không thể đá được do không quen chơi bóng ở độ cao lớn, không khí loãng, oxy ít. Tháng trước, sau trận thua lịch sử ở Venezuela, họ lại bảo đội tuyển quá chủ quan khi chỉ di chuyển sang Venezuela vào ngày diễn ra trận đấu, và do đó có ít thời gian tập luyện, làm quen sân bãi. Nếu tiếp tục không thu được kết quả tích cực trước Colombia, Argentina vẫn có thể vin vào hoàn cảnh, nếu họ muốn. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ ngoài trời ở thời điểm diễn ra trận đấu (16h, giờ địa phương) có thể lên tới 40 độ C. "Trời rất nóng. Và ẩm. Đã thế lại còn có thể có mưa. Nói chung đây không phải là điều kiện lý tưởng để chơi bóng", Sabella phát biểu sau chuyến thị sát sân Barranquilla.

Nhưng đổ lỗi cho hoàn cảnh là cách làm của những kẻ hèn nhát. Nếu Argentina muốn chứng minh mình vẫn còn là một ông lớn của Nam Mỹ, không phải là đội bóng mà ngay cả những đội từng là lót đường như Bolivia hay Venezuela thích là có thể lấy điểm được, thì họ phải thắng trận này.

Mỗi trận 1 sơ đồ

4-1-3-2
Trận gặp Chile, HLV Sabella đã để Argentina chơi với sơ đồ 4-1-3-1, với Brana chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ, còn Sosa, Banega, Di Maria hỗ trợ cho Messi-Higuain. Trận này, Argentina thắng 4-1 với hat-trick của Higuain và 1 bàn của Messi.

3-4-1-2
Dù thành công ở trận gặp Chile, sơ đồ 4-1-3-2 vẫn bị Sabella bỏ xó để nhường chỗ cho 3-4-1-2 đầy lạ lẫm, với Burdisso, Demichelis, Otamendi là bộ ba trung vệ, Zabaleta, Rojo ở hai cánh, Mascherao, Di Maria, Sosa hỗ trợ Messi-Higuain. Kết quả, Argentina thua sốc 0-1 trên sân của Venezuela.

4-3-2-1
Thêm một thử nghiệm bất thành khác. Với sơ đồ này, Gago, Mascherano và Alvarez chơi dưới Messi và Pastore ở hàng tiền vệ, còn Higuain là người đá cắm duy nhất. Kết quả, Argentina phải nhờ tới pha lập công của cầu thủ vào thay người Lavezzi mới có được 1 điểm trước Bolivia.

Lực lượng
Colombia: Fredy Guarin, Sanchez, Radamel Falcao (chấn thương) và Luis Perea (treo giò) vắng mặt.
Argentina: Demichelis, Alvarez, Pastore bị loại. Khả năng ra sân của Mascherano còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến
Colombia: Ospina - Zuniga, Mosquera, Mario Yepes, Pablo Armero - Moreno, Bolivar, Abel Aguilar, James Rodríguez - Teofilo, Jackson Martinez.
Argentina: Sergio Romero - Zabaleta, Federico Fernández, Burdisso, Clemente - José Sosa, Fernando Gago, Rodrigo Brana, Pablo Guinazu - Messi, Higuain
Dự đoán: Argentina thắng 2-1

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X