Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có Fellaini, M.U sẽ trở nên công - thủ toàn diện?

Thứ Ba 03/09/2013 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ người Bỉ trở thành tâm điểm ở sân Old Trafford trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2013. Fellaini được xem là mảnh ghép hoàn thiện đội hình MU dưới thời HLV David Moyes.

Fellaini tạo sự cân đối cho MU

Khi còn dẫn dắt Everton, HLV David Moyes từng phải thuyết phục ban lãnh đạo CLB chủ sân Goodison Park chi ra khoản tiền kỷ lục 15 triệu bảng để chiêu mộ Fellaini từ Standard Liege vào năm 2008. Trong 5 năm qua, phong độ trên sân của tiền vệ người Bỉ (ghi 25 bàn) đã chứng minh David Moyes không sai khi đưa ra quyết định làm thay đổi lịch sử chuyển nhượng của Everton.

HLV David Moyes hoàn toàn hài lòng khi chiêu mộ được Fellaini.
HLV David Moyes hoàn toàn hài lòng khi chiêu mộ được Fellaini.

Sau khi chia tay đội bóng vùng Merseyside để đến với MU, HLV David Moyes quyết đem theo cậu học trò cưng Fellaini ở sân Goodison Park về Quỷ đỏ. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Scotland phải chờ đến thời điểm cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2013 mới có thể đoàn tụ với tiền vệ người Bỉ. Trong quan điểm và cánh nhìn nhận của David Moyes, Fellaini là mẫu cầu thủ phù hợp nhất để ông xây dựng đế chế mới ở MU.

Vậy tuyển thủ 25 tuổi người Bỉ sở hữu những tố chất gì để HLV David Moyes sẵn sàng đánh cược mùa giải đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng MU? Thế mạnh dễ nhận ra nhất của Fellaini chính là khả năng không chiến. Sở hữu chiều cao 1m94, tiền vệ người Bỉ trở thành mẫu cầu thủ phục vụ tốt nhất cho lối chơi đưa bóng bổng từ hai biên vào khu vực 16m50 của đối phương.

Mùa trước, khi Fellaini còn khoác áo Everton, MU đã phải nhận bàn thua sau một pha không chiến, và cầu thủ khiến mành lưới của Quỷ đỏ rung lên không ai khác là Fellaini. Điểm mạnh trong những pha tranh chấp bóng bổng của Fellaini từng là nỗi ám ảnh đối với trung vệ Ferdinand, Jonny Evans và Phil Jones của MU. Ở những trận đấu sắp tới của nhà vô địch Ngoại hạng Anh, sự xuất hiện thường xuyên của Fellaini trước khung thành đối phương sẽ rất đáng để chờ đợi, đặc biệt là ở những thời điểm Quỷ đỏ gặp bế tắc.

Trong 31 trận đấu tại Premier League mùa giải trước, cầu thủ 25 tuổi đã ghi được 11 bàn thắng. Theo thống kê của hãng Squawka, Fellaini cũng có 6 đường kiến tạo và tỷ lệ dứt điểm thành bàn của ngôi sao người Bỉ lên tới 60%. Tuy nhiên, đó chưa phải là mấu chốt của việc HLV David Moyes thuyết phục ban lãnh đạo MU mua tiền vệ người Bỉ với mức phí chuyển nhượng lên tới 27,5 triệu bảng (nhiều hơn 4 triệu bảng so với khoản tiền giải phóng hợp đồng của cầu thủ này). Lý do chính khiến nhà cầm quân người Scotland muốn có sự phục vụ của cậu học trò cũ là nhằm tăng cường khả năng kiểm soát bóng cho Quỷ đỏ.

Theo thống kê, trong 5 năm khoác áo Everton, Fellaini có trung bình 4 tình huống hỗ trợ phòng ngự trong mỗi trận đấu và tỷ lệ qua người đạt 79%. Ở mùa giải năm nay, Fellaini chơi lùi sâu bên phần sân nhà trong đội hình của HLV Martinez, và có tỷ lệ đường chuyền thành công đạt tới 89%, có 6 tình huống hỗ trợ hàng phòng ngự trong mỗi trận đấu và thành công trong 2/3 số tình huống tranh chấp bóng bổng. Đó là những con số hết sức ấn tượng.

Có Fellaini, MU chuyển từ đội hình 4-3-2-1 sang 4-4-2?

Sau khi đưa Fellaini về Old Trafford, HLV David Moyes sẽ yên tâm hơn với hàng tiền vệ MU trong những trận sắp tới, đặc biệt là khả năng kiểm soát bóng ở khu vực trung tuyến. Nhà cầm quân người Scotland sẽ cho cậu học trò cũ đá cặp cùng Michael Carrick ở hàng tiền vệ 4 người. Thể lực sung mãn cộng với khả năng càn lướt tốt của Fellaini sẽ đem đến cho Quỷ đỏ sự chắc chắn ngay từ khu trung tuyến.

Điều này phù hợp với phong cách huấn luyện của David Moyes. Khi còn dẫn dắt Everton, nhà cầm quân người Scotland thường muốn đội bóng của mình có sự đảm bảo đáng tin cậy ngay từ hàng tiền vệ. Phương án kết hợp kinh nghiệm của Michael Carrick và khả năng càn lướt của Fellaini sẽ giúp Quỷ đỏ có một bức tường thép ngay từ giữa sân.

Cách bố trí đội hình 4-4-2 sẽ cho phép hai tiền vệ cánh yên tâm hơn trong pha dốc bóng bám biên tốc độ nhằm đe dọa khung thành đối phương. Bên cạnh đó, thể lực tốt còn cho phép Fellaini có thể dâng lên chơi như một hộ công khi cần thiết và giúp HLV David Moyes giải quyết được bài toán tìm cầu thủ đá phía sau Van Persie. Với Fellaini ở giữa sân, MU hoàn toàn có thể chuyển sang đội hình hai tiền đạo.

Phương án lựa chọn tốt nhất cho hàng công của MU sẽ là sự kết hợp giữa Van Persie và Wayne Rooney. Lúc đó, HLV David Moyes giải quyết được vấn đề tồn tại lâu nay trong đội hình MU là trả Ro10 trở lại hàng công, chơi gần khung thành đối phương. Với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, HLV David Moyes cũng sẽ đáp ứng được sự mong đợi cho người hâm mộ Quỷ đỏ là chứng kiến đội nhà tiếp cận trận đấu bằng thế trận tấn công phủ đầu, không cho đối phương kịp chống trả.

(Theo Zing)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X