Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

CK Europa League, Atletico Madrid - Bilbao: Vinh quang dành cho ai?

Thứ Tư 09/05/2012 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 24 giờ trước trận chung kết Europa League, tờ Marca của TBN thực hiện một cuộc khảo sát xem đội bóng nào sẽ đăng quang ở Bucharest. Và thật đáng ngạc nhiên, có tới 63,8% trong tổng số gần 8.000 độc giả đặt niềm tin vào Bilbao, trong khi chỉ có 36,2% chọn Atletico. Tuy nhiên, chân lý không phải lúc nào cũng thuộc về số đông...

"Cây con" đã lớn

Atletico đối mặt Bilbao. Đó không chỉ là “nội chiến” TBN, là màn cân não giữa thầy (Marcelo Bielsa) và trò (Diego Simeone), mà còn là cuộc chạm trán giữa những đội bóng có chung nguồn cội. Hay chính xác hơn, đó là màn đụng độ giữa “CLB mẹ” Athletic Bilbao (thành lập năm 1898) với đội bóng được các sinh viên người Basque sáng lập sau đó 5 năm dưới cái tên Athletic Club de Madrid.

Vì tự coi mình là “CLB con” của Bilbao, bản nội quy đầu tiên của Atletico (lúc đó chưa đổi tên) đã quy định hai đội không được phép chạm trán trong khuôn khổ một trận đấu chính thức. Thậm chí, cả hai còn lần lượt chia sẻ màu áo xanh-trắng và sọc đỏ-trắng, do đại diện của Bilbao khi sang Anh mua đồng phục đã “tiện tay” mang về những chiếc áo của Blackburn và Southampton. Nhưng kể từ khi Atletico tách ra độc lập từ năm 1921, số phận của hai đội đã rẽ theo những hướng khác nhau.

Atletico Madrid sẽ vô địch
Atletico Madrid sẽ vô địch

Trong khi Bilbao chỉ giành được 8 chức vô địch La Liga dù là 1 trong 3 đội hiếm hoi chưa từng xuống hạng (2 đội kia là Real Madrid và Barcelona), thì Atletico đã có 9 lần đăng quang ở hạng đấu cao nhất xứ Bò tót. Và nếu đội bóng xứ Basque phải chờ suốt 35 năm để được góp mặt trong trận chung kết cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử, thì cuộc hẹn ở Bucharest sẽ là trận chung kết thứ 6 của nửa đỏ-trắng thành Madrid, và là thứ 7 nếu tính cả trận tranh Siêu Cúp châu Âu 2010 với Inter Milan. Nói cách khác, “cây con” Atletico không chỉ lớn nhanh như thổi, mà còn phủ bóng lên “cây mẹ” Bilbao trong cả chặng đường dài của lịch sử. Và có lẽ, trận đấu ở Bucharest đêm nay cũng không là ngoại lệ.

Khác biệt bản lĩnh

Dĩ nhiên, tất cả vẫn chưa quên là Bilbao đã bước qua xác Schalke, Sporting Lisbon và đặc biệt là Man Utd trên đường tới điểm hẹn ở Romania. Cũng chưa ai quên là trong khi Atletico của HLV Diego Simeone vẫn chưa thực sự rũ bỏ được sự bất ổn đã trở thành... bản sắc, thì đội bóng xứ Basque vẫn duy trì được lối tấn công rực lửa dưới bàn tay của “Gã điên” Marcelo Bielsa. Thế nhưng để thắng ở cúp châu Âu, người ta còn phải cần đến một yếu tố quan trọng khác, đó là bản lĩnh.

Về mặt này, Bilbao đương nhiên không thể bằng Atletico, đội đã nếm đủ cả đắng cay lẫn ngọt bùi trong 6 trận chung kết trước đó (thắng 3, thua 3) và mang trong mình “ADN Europa League”. Có thể, lực lượng hiện tại của Atletico đã được thay máu gần như 100% so với đội hình từng đăng quang 2 năm trước tại Hamburg. Tuy nhiên, trong tay Simeone giờ vẫn còn tới 5 nhà vô địch, gồm Luis Perea, Paulo Assuncao, Eduardo Salvio, Alvaro Dominguez và đặc biệt là Radamel Falcao (cùng Porto mùa trước), chân sút đặc biệt có duyên ở đấu trường Europa League với tổng cộng... 27 bàn thắng trong 2 mùa gần nhất.

Vậy ở phía đối diện, Bielsa có gì cho trận chiến đêm nay? Câu trả lời là Gorka Iraizoz, thủ thành từng góp mặt ở chung kết UEFA Cup 2006/07, một trận derby TBN khác giữa Espanyol và Sevilla. Chỉ có điều, năm ấy Iraizoz lại là kẻ thất bại.

Đội hình dự kiến
Atletico Madrid:
Courtois, Juanfran, Miranda, Godin, Filipe, Suarez, Gabi, Adrian, Diego, Turan, Falcao
Bilbao: Iraizoz, Iraola, Martinez, Amorebieta, Aurtenetxe, De Marcos, Iturraspe, Herrera, Susaeta, Llorente, Muniain
Dự đoán: Atletico thắng 2-1

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Xem thêm
top-arrow
X