Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần cuối)

Thứ Ba 11/08/2009 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Marcelo Lippi với bảng vàng thành tích cùng Juventus trở thành HLV trưởng của ĐT Italia. Gần như ngay lập tức, ông mang lại chiến công vang dội với chiến thắng tại World Cup 2006 trên đất Đức. Những cầu thủ của Juventus lại để lại một dấu ấn đậm nét ở giải đấu này.

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần 3)

Trapattoni lần thứ 3 tái ngộ cùng Azzurri khi HLV Dino Zoff chia tay đội bóng áo Thiên thanh sau Euro 2000. Ở triều đại Trap III, mối quan hệ khăng khít giữa Juventus và La Nazionale tiếp tục được xiết chặt hơn nữa. Có 6 cầu thủ của Juventus thường xuyên được triệu tập trong những lần ĐT Italia tập trung (Gianluigi Buffon, Mark Iuliano, Alessio Tacchinardi, Filippo Inzaghi, Gianluca Zambrotta và Alex Del Piero). Tuy nhiên chu kì thành công của Italia dưới triều đại của Trap III đã hết. Ông chỉ đưa Italia lọt vào vòng 1/8 World Cup 2002 trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc (Thua chủ nhà Hàn Quốc) trước khi nếm thất bại ê chề tại Euro 2004 trên đất Bồ Đào Nha khi không thể vượt qua được vòng đấu bảng. Trong quãng thời gian này, những cầu thủ thuộc biên chế của Juventus cũng không có những đóng góp đáng kể nào cho La Nazionale.

Sự uyên bác đại tài của Lippi đã đưa Italia đến với chức vô địch thế giới năm 2006

Thất bại đồng nghĩa với việc Trapattoni buộc phải ra đi. Người lên thay ông là Marcelo Lippi, HLV của Juventus. Quãng thời gian làm việc tại Turin, nhà cầm quân gốc Viareggio đưa Juve đến với 5 Scudetto, 1 Coppa Italia, 4 Siêu cup Italia, 1 siêu cúp châu Âu, 1 Champions League và 1 cúp Liên lục địa. Những thành công vang dội ấy giúp Lippi được mệnh danh là HLV thiên tài trong nghiệp cầm quân.

Chia tay Juventus với một bảng vàng thành tích, Lippi đến với La Nazionale mang theo sự kì vọng của các tifosi, những người đã chán ngấy cùng những thất bại mà trước đó, Maldini, Zoff và Trapattoni đã mang lại. Họ hi vọng với một chiến lược gia đại tài như Lippi, Italia sẽ trình diễn một bộ mặt khác và nhất là thu được những thành công nhất định sau 24 năm chưa hề biết đến một danh hiệu. Không phụ lòng mong đợi, "gã đầu bạc" đã làm được điều tuyệt vời nhất khi ông đưa Italia lên ngôi tại World Cup 2006 đầy ngoạn mục.

Điều đáng nói là trong thành công của Azzurri trên đất Đức, dấu ấn đậm nét lại thuộc về những cầu thủ thuộc biên chế của Juventus: Buffon, Zambrotta, Fabio Cannavaro, Mauro Camoranesi và Del Piero. Ở vào thời điểm này, tâm lý của hầu hết các Bianconeri đều đang trong tình trạng hoang mang khi cơn bão tiêu cực Calciopoli được vạch trần. Trên khắp các mặt báo của Italia đều xuất hiện những thông tin về việc Juventus có thể sẽ bị đánh rớt xuống chơi tại Serie C1 bởi họ là trung tâm của cơn bão tiêu cực. Tuy nhiên, bỏ qua những yếu tố khách quan, Lippi vẫn động viên an ủi các học trò của mình và khuyên họ nên tập trung vào công việc chính của mình. Italia chậm rãi và từ từ tiến bước vào trận đấu cuối cùng trước khi đánh bại Pháp trong trận chung kết để ngự trị trên đỉnh cao thế giới. Ở trận đấu tại Berlin, Italia đã chơi với 4 cầu thủ của Juventus trong đội hình xuất phát (Buffon, Zambrotta, Cannavaro và Camoranesi) cùng một Del Piero vào sân từ băng ghế dự bị. Không một CLB nào trước đó có nhiều cầu thủ nào chơi cho ĐTQG trong một trận chung kết cúp thế giới nhiều đến thế. Đó là còn chưa kể ở bên kia chiến tuyến, Lilian Thuram, Patrick Vieira, David Trezeguet cũng thuộc biên chế của Bianconeri khi ấy. Italia đăng quang trong khi Buffon giành danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất (còn gọi là giai hiệu Lev Yashin) còn Fabio Cannavaro được vinh danh là Cầu thủ xuất nhắc thế giới năm 2006 sau màn trình diễn ấn tượng trên đất Đức

Từ trong những khó khăn, những thời khắc nhạy cảm nhất, Azzurri vẫn chứng minh họ đứng vững trước những thử thách. Chiến công của Italia gợi nhớ lại hình ảnh của nhà vô địch tại Mexico 1982 khi đội bóng áo Thiên thanh cũng dính vào cơn bão tiêu cực Totonero. Từ World Cup 1982 đến World Cup 2006, Italia vẫn khẳng định được trong hoàn cảnh khó khăn, những viên ngọc sáng của họ "càng tôi càng rạng".

Tương lai nào hứa hẹn ở phía trước?

Buffon, Cannavaro sẽ vấn tiếp tục là những trụ cột quan trọng của Azzurri

Năm 2008, Lippi trở lại dẫn dắt Italia sau thất bại của đội bóng áo thiên thanh tại Euro 2008 dưới triều đại của HLV Roberto Donadoni. Ở lần tái ngộ này, Lippi sẽ có hai nhiệm vụ chính. Thứ nhất, ông sẽ phải đưa Italia vượt qua chiến dịch VL World Cup 2010. Nhiệm vụ thứ 2 sẽ là giúp Azzurri bảo vệ thành công chức vô địch thế giới trên đất Nam Phi.

Dưới thời Lippi II, "Gã đầu bạc" vẫn trọng dụng khá nhiều những học trò cũ đã cùng ông giành chiến thắng trên đất Đức. Trong số này, bộ đôi hậu vệ từng khoác áo của Juve là Cannavaro và  Zambrotta vẫn là những trụ cột không thể thay thế. Có thể nhận thấy nòng cốt trong hàng thủ của Azzurri ở thời điểm hiện tại vẫn là những chuyên gia phòng ngự của Juventus. Nếu năm 1934, Azzurri đăng quang với bộ ba huyền thoại : Combi-Rosetta-Caligaris (cùng thuộc Juve), năm 1982 là bộ tam: Zoff-Scirea-Gentile (cũng thuộc Juve) thì hiện tại, Lippi cũng đang có một tam trụ phòng ngự khác cũng thuộc biên chế của Lão phu nhân là Buffon - Cannavaro - Chiellini. Đó là chưa kể ở tuyến giữa, tiền vệ Camoranesi vẫn là ưu tiên số 1 trên hành lang phải trong khi Iaquinta đã được "Gã đầu bạc" sử dụng nhiều hơn trên hàng công.Trong tương lai, Sebastian Giovinco hứa hẹn sẽ là một trụ cột của Azzurri khi cầu thủ trẻ này đang thể hiện được tố chất của mình trong màu áo Juventus. Một cầu thủ khác là Claudio Marchisio cũng đã bắt đầu được Lippi để mắt (có tên trong đợt tập trung chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Sĩ vào thứ 4 tới).

Xuyên suốt 4 phần của bài viết, có thể khẳng định, Juventus là cái nôi, là nguồn sản xuất tài năng trẻ vô tận cho ĐT Italia qua mọi thời đại. Thành tích, phong độ của họ trong màu áo của Juventus cũng song hành với những thành công mang lại cho Đội tuyển quốc gia. Vì lẽ đó, cho đến hiện tại, Bianconeri vẫn được đánh giá là đội bóng "Thuần Italia" nhất.

La Quế

 

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần 3)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X