Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần 2)

Thứ Tư 05/08/2009 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau những thành công ở thập niên 40, Italia phải mất tới gần 40 năm sau mới tìm lại ánh hào quang của quá khứ và Juventus một lần nữa đưa Azzurri đến với đỉnh cao của thế giới khi đóng góp những nhân tố chính mang lại cho ĐT Italia chức vô địch World Cup 1982.

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần 2)

Thế hệ vàng của Juventus vẫn làm nòng cốt cho Italia tại Espana 1982


Sau trận thua tan tác 1-4 trước Brazil ở chung kết World Cup 1970, sự tự tin của Azzurri đã bị suy giảm nghiêm trọng. Hậu quả nặng nề nhất còn để lại chính là việc họ không thể vượt qua được vòng loại của Euro 1972 dù ở kì Euro 1968 họ còn là nhà vô địch. Tiếp đến 4 năm sau họ cũng không thể vượt qua được vòng loại Euro 1976. Còn tại World Cup 1974 dù vượt qua được vòng loại nhưng Italia lại thể hiện một phong độ kém cỏi khi không thể vượt qua được vòng đấu bảng.

Cũng ở quãng thời gian này, hầu hết những ngôi sao của Juventus đã mang lại chiến công vang dội cho Italia trong những năm của thập niên 60 đã giải nghệ hoặc chuyển tới chơi cho đội bóng khác nhau. Tuy vậy, Juventus với những ngôi sao mới như Carlo Parola, Dino Zoff, Fabio Capello và Franco Causion cùng sự dẫn dắt của HLV tài ba Cestimir Vycpalek vẫn thu về những thành công với 3 Scudetto trong 4 năm. Cũng chính những nòng cốt này đã tạo nên bộ khung mới cho ĐT Italia vào những năm cuối của thập niên 70 sau nỗi thất vọng ở những kì Euro và World Cup trước đó.

Bước ngoặt lớn nhất đến với cả Juventus và Azzurri đến vào cuối năm 1976. Italia chỉ định HLV Enzo Bearzot lên thay Valcareggi sau màn trình diễn thất vọng tại World Cup 1976 trong khi Juventus cũng có HLV mới, Giovanni Trapattoni, một cầu thủ cũ của chính họ. Những sự thay đổi này đã tạo ra những biến chuyển lớn và mở ra một chu kì thành công cho cả Azzurri và Juventus giống như giai đoạn vàng son của những năm 40. Trong vòng 6 năm, Bà Đầm Già giành 4 Scudetto, 1 Coppa Italia và có chiếc cúp châu Âu đầu tiên sau chiến thắng trước Athletic Bilbao tại UEFA Cup.
 

Clip trận chung kết World Cup 1982

Những thành công này không chỉ tái thiết lập lại đế chế của một Juventus hùng mạnh mà còn trực tiếp mang tới cho Italia những ngôi sao sáng nhất. Dưới tài cầm quân của Trapattoni, một  thế hệ vàng của Juventus đã xuất hiện với Dino Zoff, Antonio Cuccureddu, Francesco Morini, Antonio Cabrini, Gaetano Scirea, Franco Causio, Giuseppe Furino, Claudio Gentile, Sergio Brio, Pietro Anastasi, Romeo Benetti, Marco Tardelli, Roberto Bettega và Roberto Boninsegna. Hầu hết những ngôi sao này đã được gọi vào đội hình Italia tham dự World Cup 1978. Ở giải này, Italia kết thúc với vị trí thứ 3. Sau đó 2 năm vị trí thứ 4 tại Euro 1980 là bệ phóng cho Italia lên ngôi tại World Cup 1982 với dấu ấn đậm nét của chân sút số 1 Paolo Rossi.

Sau 2 năm nhận án phạt treo giò vì dính tới nghi án tiêu cực Totonero, Rossi được Juventus thu nhận về từ Vicenza. Dù chưa thể lấy lại được phong độ nhưng HLV Enzo Bearzot vẫn trao cho cơ hội cho Rossi. Không phụ lòng tin tưởng của người thày, tiền đạo của Juventus đã trình diễn một phong độ ấn tượng với cú hattrick vào lưới của Brazil ở vòng bảng thứ 2, một cú đúp trong trận gặp Ba Lan tại bán kết và là tác giả của bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 3-1 trước Tây Đức ở trận chung kết. Với 6 bàn thắng, Rossi cũng giành danh hiệu Vua phá lưới tại World Cup 1982. Điểm nhấn trong chiến thắng của ĐT Italia tại Madrid chính là có tới 6 cầu thủ Juventus ra sân trong đội hình xuất phát của Azzurri ở trận chung kết. Thủ quân của Juventus. Dino Zoff nâng cao chiếc cúp vô địch với tư cách là đội trưởng của đội bóng áo Thiên thanh. Cũng tại giải này, Italia có 12 bàn thắng với 9 trong số đó được ghi bởi các cầu thủ Juve.


Một lần nữa, Juventus lại chứng minh, họ vẫn là nòng cốt đóng góp những nhân tố xuất chúng cho bóng đá Italia.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X