Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyên đề: Juventus - Tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của ĐT Italia (Phần 1)

Thứ Ba 04/08/2009 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ở bất cứ thời điểm nào, Juventus vẫn luôn là đội bóng thuần Italia nhất. Đã có một thời, trong quan niệm của của những cầu thủ Italia, chơi cho Juventus đồng nghĩa với cơ hội lớn được trở thành một Azzurri. Với danh tiếng của mình, thành Turin luôn là mảnh đất thu hút được những nhân tài hàng đầu của bóng đá Italia. Vì lẽ đó Juventus luôn là đội bóng cung cấp cho Azzurri nhiều ngôi sao sáng nhất qua các thời đại và cũng tạo ra được một mối quan hệ khăng khít nhất trong vai trò của một chiếc cầu nối đưa cầu thủ từ cấp CLB đến ĐTQG.

Thời hoàng kim của những năm 30

Trước khi Italia chính thức bước ra đấu trường quốc tế (năm 1920), đã có tới 122 cầu thủ Juventus từng khoác áo ĐTQG Italia. Con số ấy vẫn tăng theo từng năm khi số lượng những cầu thủ chơi cho Bianconeri cống hiến cho Azzurri ngày càng nhiều. Quãng thời gian mà Italia thống trị bóng đá thế giới ở những năm của thập niên 30, với nòng cốt của Azzurri khi ấy không hoàn toàn là những cầu thủ của Juventus nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn của "bà đầm già".

Thành công của ĐT Italia ở những năm 1930 có dấu ấn đậm nét của những cầu thủ Juventus

HLV Vittorio Pozzo, một người sinh ra và trưởng thành tại Turin đã đi vào huyền thoại với những đóng góp vĩ đại cho lịch sử bóng đá nước nhà. Phong cách của Pozzo chịu khá nhiều ảnh hưởng từ lối chơi của Juventus khi ông còn là một cầu thủ của đội bóng thành Turin. Chính vì vậy khi tiếp quản chiếc ghế HLV của ĐT Italia từ năm 1929, Pozzo luôn tạo ra một mối liên hệ mật thiết giữa Juventus và Azzurri.

Cũng vào thời điểm này, Juventus là đội bóng thành công nhất Serie A. Họ sẽ hữu những hậu vệ hàng đầu của Italia là Gianpiero Combi, Virginio Rosetta  và Umberto Caligaris (sau này chúng ta quen gọi là "bộ tam" Combi-Rosetta-Caligaris) cũng như tiền vệ đa năng Felice Borel cùng hai chân sút trứ danh Luis Monti và Raimundo Orsi. Với những ngôi sao này, Juventus đã có liên tiếp 5 chức vô địch Serie A (khi ấy mang tên giải vô địch Italia). Thành công ở cấp CLB cũng chính là tiền đề để những trụ cột của Bianconeri khẳng định đẳng cấp ở sân chơi quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của Pozzo tài ba, họ là những nhân tố chính mang về hai chức vô địch World Cup liên tiếp cho ĐT Italia vào các năm 1934 và 1938.

Sau thế chiến thứ Hai

Một bằng chứng điển hình nữa về việc Juventus có ảnh hưởng như thế nào đến thành tích của ĐT Italia. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, triều đại của Pozzo đã không còn. Lúc này Juventus cũng không còn là một thế lực đáng sợ nhất của Serie A nữa. Trong 18 năm, họ chỉ mang về phòng truyền thống của CLB thêm 6 Scudetto, con số ấy quá ít so với một đội bóng danh tiếng như Lão phu nhân.

Clip trận chung kết World Cup 1938 giữa Italia và Hungary



Phong độ của Juventus cũng ảnh hưởng trực tiếp tới Azzurri. Sau những thành công ở thập niên 30, ĐT Italia dần mất vị thế của mình khi có một kết quả đáng thất vọng ở các kì World Cup 1950, 1954, 1962 và 1966 cũng như những kì đầu tiên của Euro mà điển hình là họ không thể vượt qua được vòng loại ở Euro 1964.

Quãng thời gian này, chỉ có một số ít những cầu thủ của Juventus góp mặt trong thành phần của Azzurri, thay vào đó là những cầu thủ thuộc viên chế của Milan và Inter. Tuy vậy, trong số ít những cầu thủ Juve có mặt, hầu hết trong số họ đều là những trụ cột như tiền đạo, Giampiero Boniperti (sau này làm chủ tịch của Juve từ năm 1971-1990), trung phong Pietro Anastasi, hai tiền vệ Ernesto Cestano, Giancarlo Bercellino cùng trung vệ Sandro Salvadore. Trong số những tuyển thủ này thì Anastasi,Cestano,Bercellino và Salvadore chính là những ngôi sao sáng đưa Italia tìm lại ánh hào quang của quá khứ với chức vô địch Euro 1968, đây cũng là danh hiệu quốc tế mà Azzurri có được sau lần đăng quang tại World Cup 1938.

Thành viên chính và cũng là điển hình trong thành phần của ĐT Italia vô địch Euro năm đó là thủ môn tài ba Dino Zoff. Sau chức vô địch cùng Azzurri, ông đã gặp hái được rất nhiều những thành công ở các giải đấu quốc nội cũng như quốc tế ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Sự nghiệp chơi bóng lừng lẫy của Dino Zoff cũng là một ví dụ điển hình cho mối liên kết hoàn hảo giữa Juventus và Azzurri ở thời điểm đó.

Chiến thắng tại Euro 1968 cũng mở ra một bước ngoặt mới cho bóng đá Italia và đưa đội bóng vùng Địa Trung Hải trở lại với chu kì thành công của mình.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X